.Mục tiêu :
- HS kể 1 câu chuyện có ý nghĩa , thực hiên 1 bài viết có bố cục và lời văn hợp lý .
- Rèn luyện tư duy độc lập suy nghĩ của HS .
- GD HS ý thức độc lập suy nghĩ khi làm bài .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : Đề , đáp án , biểu điểm .
- Trò : Ôn tập lý thuyết văn tự sự .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1 ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
1. Đề bài : Hãy kể diễn cảm truyện : Cây bút thần .
2. Đáp án :
Dàn bài :
a. Mở bài :
- Giới thiệu chung Nhân vật M L - tài giỏi .
b. Thân bài : Kể diễn biến câu chuyện :
- M L say mê học vẽ :
+ Vẽ bằng que củi , bằng than lên mặt đất – bằng cách nhúng tay vào nước rồi vẽ lên đá .
+ Vẽ chim cá giống như thật .
+ Ước ao có 1 cây bút vẽ .
+ M L tiên ông cho mượn cây bút thần .
+ Trong giấc ngủ cậu mơ gặp 1 cụ già râu tóc bạc phơ .
+ Được cụ cho 1 cây bút thần :
+ ML dùng cây bút vẽ các đồ dùng cần thiết cho dân làng .
- Cuộc đấu tranh giữa M L và tên địa chủ tham lam :
+ Tên địa chủ bắt M L vẽ theo ý hắn .
+ M L không vẽ bất cứ 1 thứ gì bị hắn giam vào chuồng ngựa .
+ M L dùng bút vẽ bánh , lò sưởi .
+ Tên địa chủ sai đầy tớ giết M L để cướp bút thần .
+M L vẽ chiếc thang , trốn khỏi nơi giam giữ
+ Tên địa chủ sai đầy tớ đuôỉ theo
+ M L vẽ cung tên giết tên địa chủ .
+ M L dừng chân ở thị trấn xa xôi sống bằng nghề vẽ .
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
Giảng :
Tiết 37+ 38
Viết bài tập làm văn số 2
Văn kể chuyện .
A.Mục tiêu :
HS kể 1 câu chuyện có ý nghĩa , thực hiên 1 bài viết có bố cục và lời văn hợp lý .
Rèn luyện tư duy độc lập suy nghĩ của HS .
GD HS ý thức độc lập suy nghĩ khi làm bài .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : Đề , đáp án , biểu điểm .
- Trò : Ôn tập lý thuyết văn tự sự .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1’ ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
1. Đề bài : Hãy kể diễn cảm truyện : Cây bút thần .
2. Đáp án :
Dàn bài :
Mở bài :
Giới thiệu chung Nhân vật M L - tài giỏi .
Thân bài : Kể diễn biến câu chuyện :
M L say mê học vẽ :
+ Vẽ bằng que củi , bằng than lên mặt đất – bằng cách nhúng tay vào nước rồi vẽ lên đá .
+ Vẽ chim cá giống như thật .
+ Ước ao có 1 cây bút vẽ .
+ M L tiên ông cho mượn cây bút thần .
+ Trong giấc ngủ cậu mơ gặp 1 cụ già râu tóc bạc phơ .
+ Được cụ cho 1 cây bút thần :
+ ML dùng cây bút vẽ các đồ dùng cần thiết cho dân làng .
Cuộc đấu tranh giữa M L và tên địa chủ tham lam :
+ Tên địa chủ bắt M L vẽ theo ý hắn .
+ M L không vẽ bất cứ 1 thứ gì à bị hắn giam vào chuồng ngựa .
+ M L dùng bút vẽ bánh , lò sưởi .
+ Tên địa chủ sai đầy tớ giết M L để cướp bút thần .
+M L vẽ chiếc thang , trốn khỏi nơi giam giữ
+ Tên địa chủ sai đầy tớ đuôỉ theo
+ M L vẽ cung tên giết tên địa chủ .
+ M L dừng chân ở thị trấn xa xôi sống bằng nghề vẽ .
Cuộc đấu tranh giữa M L và tên Vua độc ác :
+Sơ ý M L làm lộ chuyện cây bút thần .
+ Bị vua bắt về cung à làm ngược ý tên vua .
+Vua tự vẽ nhiều núi vàng à đá à làm hắn xuýt gãy chân .
+ Vua vẽ thỏi vàng à mãng xà à định ăn thịt hắn .
+ Vua thả M L dụ dỗ .
+ M L vờ đồng ý à vẽ biển cả , bão tố gìm chết tên vua tham lam .
c . Kết bài :
Câu chuyện cây bút thần được truyền tụng khắp nơi .
M L đi khắp đây đó vẽ cho người nghèo khổ .
Biểu điểm :
- Điểm 9, 10 : Đảm bảo ND trình bày rõ ràng , lời kể diễn cảm . Chữ viết sạch đẹp .
- Điểm 7, 8 : Đảm bảo ND , thứ tự kể rõ ràng , lời văn có cảm xúc . Còn mắc 3,5 lỗi chính tả
- Điểm 5, 6 : Đảm bảo ND , thứ tự kể . đôi chỗ diễn đạt chưa thật lưu loát . Còn mắc 6,7 lỗi chính tả ,
- Điểm 3 , 4 : ND sơ sài , còn sai lỗi chính tả ,
- Điểm 1, 2 : ND HT chưa đảm bảo , trình bày bẩn ,
- Điểm o : Bỏ giấy trắng .
c.Củng cố : - Thu bài
– Nhận xét giờ viết bài .
d.Hướng dẫn học bài : - Ôn lại lý thuyết văn tự sự - Đọc , soạn bài : ếch ngồi đáy giếng .
Soạn :
Giảng :
Tiết 39
ếch ngồi đáy giếng .
( Truyện ngụ ngôn )
A.Mục tiêu :
HS hiểu được thế nào là truyện ngụ ngôn , ND NT của truyện : ếch ngồi đáy giếng
Rèn KN đọc , kể , liên hệ thực tế rút ra bài học .
GD HS say mê tìm hiểu bộ môn .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : sgk , giáo án , BP .
- Trò : Đọc , soạn bài : theo hệ thống câu hỏi sgk .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1’ ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy và trò .
TG
Nội dung .
HĐ1 : Kiểm tra : Em hãy nêu thứ tự kể trong văn kể chuyện .
HĐ2 : Giới thiệu bài : Trong chương trình NV6 : các em đã được học các thể loại truyện : truyền thuyết , cổ tích , hôm nay chúng ta lại làm quen với 1 thể loại truyện ngụ ngôn – mỗi câu chuyện ngụ ngôn giúp cho người đọc rút ra được bài học gì cho bản thân / Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu câu chuyện …
HĐ3 : HD HS đọc , tìm hiểu chú thích :
- GV HD HS đọc : đọc rõ ràng , diễn cảm nhấn mạnh ở 1 số ĐT , Tính từ .
- GV đọc mẫu – hs đọc – nhận xét – uốn nắn .
- HS kể – nhân xét – uốn nắn – GV chốt
? Em hiểu ngụ ngôn nghĩa là gì ? ( lời nói có ngụ ý , ngụ : hàm chứa ý kín đáo , ngôn : lời nói , Ngụ ý : nghĩa đen , nghĩa bóng , nghĩa bóng à mục đích chính .)
- HS giải thích 1 số từ sgk .
HĐ4 : HD HS tìm hiểu văn bản :
HS đọc lại câu chuyện :
? Hãy tìm những chi tiết nói về hoàn cảnh sống của ếch ?
? Em có nhận xét gì về môi trường sống của ếch ?
? Hàng xóm của ếch gồm có những con vật gì ? ( vài con nhái , cua , ốc )
? Sống trong môi trường như vậy ếch có tầm nhìn , tầm hiểu biết ntn?
? Từ môi trường sống đó tạo nên ếch có tính cách ntn ?
? T G đã sử dụng NT gì ? Tác dụng của biện pháp NT đó ?
? Một tình bất ngờ đã xảy ra làm đảo lộn đó là gì ?
? Em có nhận xét gì về môi trường sống của ếch lúc này ?
? Tính cách có thay đổi không ? ( không ) ? Tìm chi tiết chứng tỏ điều đó ?
? Tác giả đã sử dụng biện pháp NT gì ?
? Kết cục bi thảm éch phải chịu đó là gì ?
? Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ếch là gì ?
? Qua câu chuyện tác giả muốn khuyên ta điều gì ?
? Câu chuyện có khuyên riêng mình ai không ? ý nghĩa GD của nó ? Rút ra bài hcọ cho bản thân ? ( Hs liên hệ – nêu ý kiến – nhận xét – gv bổ sung )
? Thành ngữ : ếch ngồi đáy giếng – có
ND gì ? và được vận dụng vào trường hợp nào ? ( HS phát biểu – nhận xét – uốn nắn Hs đọc ghi nhớ sgk )
HĐ5 : HD Hs luyện tập :
? Hãy tìm và gàch chân 2 câu văn trong VB mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện ND, ý nghĩa của truyện ?
( HS HĐ độc lập – nêu ý kiến – nhận xét :
? Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng ở đầu phương án trả lời mà em cho là đúng ? (Gv treo BP – HS HĐ độc lập – nêu ý kiến – nhận xét – GV chốt : )
Đáp án : d .
HĐ6 : Củng cố :
HĐ7 : Hướng dẫn học bài :
4’
1’
10’
19’
5’
3’
2’
I. Đọc , kể , tìm hiểu chú thích .
1. Đọc , kể :
2. Chú thích :
- Ngụ ngôn : *sgk .
II. Tìm hiểu văn bản .
1. Hoàn cảnh sống :
+ sống lâu ngày trong giếng .
à môi trường sống của ếch nhỏ bé .
à tầm nhìn hạn hẹp ít hiểu biết .
ếch : + tưởng trời bằng vung .
+ oai như 1 vị chúa tể .
à NT so sánh –-> làm nổi bật tính cách chủ quan kiêu ngạo của ếch .
- Trời mưa – nước dềnh – ếch ta ra ngoài
à môi trường sống thay đổi : hẹp à rộng .
- ếch : nghênh ngang , nhâng nháo à từ láy , nhân hóa à khắc họa rõ tính cách kiêu ngạo không coi ai ra gì .
à ếch chết .
à do chủ quan , kiêu ngạo .
2. Bài học : Không được chủ quan kiêu ngạo – dù ở môi trường nào , hoàn cảnh nào cũng phải cố gắng học hỏi để mở rộng kiến thức hiểu biết .
* Ghi nhớ : sgk .
III. Luyện tập :
1.Bài 1 :
Hai câu văn thể hiện ND , ý nghĩa của truyện : Quen thói cũ … giẫm bẹp .
2 .Bài 2 :
Truyện ếch ngồi đáy giếng :
a. Ngụ ý để khuyên răn con người .
b. Tạo tình huống bất ngờ , kết thúc bất ngờ để làm nổi bật ý .
c. Dùng NT so sánh nhân hóa để làm nổi bật tính cách của ếch .
(d.) Cả 3 phương án trên đều đúng .
* - Bài học rút ra qua câu chuyện .
- Liên hệ bản thân .
* - Học bài , Kể lại chuyện .
- Đọc , soạn bài : Thầy bói xem voi – theo hệ thống câu hỏi sgk .
Soạn :
Giảng :
Tiết 40 .
Thầy bói xem voi .
( Truyện ngụ ngôn )
A.Mục tiêu : Giúp HS hiểu được :
ND , ý nghĩa và 1 số nét NT đặc sắc của truyện .
Rèn KN phân tích , tìm hiểu truyện ngụ ngôn . Liên hệ thực tế , rút ra bài học cho bản thân .
GD HS say mê học tập , tìm hiểu bộ môn .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : sgk , giáo án , 1 số câu ca dao , thành ngữ cề thầy bói .
- Trò : Đọc , soạn bài : theo hệ thống câu hỏi sgk .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1’ ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy và trò .
TG
Nội dung .
HĐ1 : Kiểm tra : Thế nào là truyện ngụ ngôn ? Qua truyện : ếch ngồi đáy giếng em rút ra được bài học gì cho bản thân ?
HĐ2 :Giới thiệu bài : …
HĐ3 : HD HS đọc, kể , tìm hiểu chú thích
- GV HD đọc : to , rõ ràng , thể hiện được giọng điệu của từng nhân vật :
- GV đọc mẫu – HS đọc – nhận xét – uốn nắn .
- HS kể - nhận xét – bổ sung .
- HS giải thích 1 số từ khó sgk :
HĐ4 : HD HS tìm hiểu văn bản :
? Truyện kể về sự việc gì ?
? Các thầy bói nảy sinh ý định xem voi trong hoàn cảnh nào ? ( buổi ế hàng …)
? Cách xem của các thầy có gì đặc biệt ? ( Dùng tay sờ )
? Sau khi tận tay sờ các thầy lần lượt nhận định về voi ntn ?
? Tác giả đã sử dụng NT gì ? Hiệu quả của biện pháp NT ấy ?
? Đâu là sai lầm trong nhận thức của các thầy ? ( chỉ sờ 1 bộ phận – nói toàn thể )
? Việc các thầy đều khẳng định mình là đúng có cơ sở không ? ( có )
? Em có nhận xét gì về cái đúng của các thầy khi phán voi ? ( chỉ đúng với 1 bộ phận chứ không đúng với toàn bộ con voi
? Kết cục các thầy bói tranh luận dẫn tới điều gì ?
? Em hãy cho biết nguyên nhân của kết cục đó ? ( sai lầm trong nhận thức )
? Đánh nhau có thể dẫn đến điều đúng , chính xác được không ? Mục đích viết như thế của tác giả là gì ?
? Mượn chuyện thầy bói xem voi ND ta muốn khuyên răn ta điều gì ?
? Bài học được rút ra từ câu chuyện này là gì ?
? Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì cho bản thân ? ( HS liên hệ – nêu ý kiến – nhận xét – uốn nắn )
? Hãy tìm 1 số câu ca dao , có ND phê phán nghề thầy bói ? ( Chập chập … hàm răng chẳng còn ; Số cô chẳng …đàn ông …
? Thành ngữ : Thầy bói xem voi có ND gì ( phê phán hạng người thiếu hiểu biết nhưng tỏ ra thông thái )
? ND NT tiêu biểu của bài này là gì ? ( Hs phát biểu – nhận xét - đọc ghi nhớ sgk )
HĐ5 : HD HS luyện tập . HĐ cá nhân :
- HS đọc yêu cầu l.tập sgk : nêu ý kiến – nhận xét – uốn nắn .
HĐ6 : Củng cố :
HĐ7: Hướng dẫn học bài :
4’
1’
10’
20’
4’
3’
2’
I. Đọc , kể , tìm hiểu chú thích .
1. Đọc , kể .
2. Từ khó : sgk
II. Tìm hiểu văn bản .
1. Nội dung .
- Sự việc đặc biệt : Thầy bói xem voi .
- Hoàn cảnh xem voi :buổi ế hàng , tán gẫu
Cách xem : sờ à vòi
à ngà
à tai
à chân
à đuôi .
-Voi à xun xun như con đỉa .
à chần chẫn như cái đòn càn .
à bè bè như cái quạt thóc .
à sừng sững như cái cột đình .
à tun tủn như cái chổi sể cùn .
à NT so sánh , từ láy à tô đậm về cách phán voi của các thầy .
- Kết cục : Đánh nhau toặc đầu chảy máu .
à Phê phán nghề thầy bói .
à Nhận thức sự việc phải toàn diện không nên chủ quan .
2. Bài học : Không nên chủ quan trong nhận thức , sự việc , sự vật , muốn nhận thức đúng sự vật phải dựa trên cơ sở tìm hiểu toàn diện về sự vật đó .
* Ghi nhớ : sgk .
III. Luyện tập .
*- Kể lại truyện .
- ý nghĩa GD của truyện .
- Bài học cho bản thân .
*- Đọc , kể lại chuyện , học thuộc ghi nhớ .
- Đọc , soan bài : Danh từ – theo hệ thống câu hỏi sgk .
File đính kèm:
- NV6 Tuan10.doc