VĂN BẢN: MẸ HIỀN DẠY CON
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm vững đặc điểm về nội dung và ý nghĩa của truyện:
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm cụm động từ, với Tập làm văn bài viết số 3.
- Rèn luyện kỹ năng đọc, tóm tắt truyện trung đại
- Giáo dục tình yêu mến văn học trung đại thông qua một cốt truyện cụ thể.
B.CHUẨN BỊ:
- GV bài soạn, tranh minh họa mẹ hiền dạy con
- HS chuẩn bị nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: nội dung, ý nghĩa của truyện con hổ có nghĩa?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 tuần 16 tiết 62 - Văn bản: Mẹ hiền dạy con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn: 24/12/2007
Tiết: 62 Ngày dạy: 26/12/2007
VĂN BẢN: MẸ HIỀN DẠY CON
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Giúp HS nắm vững đặc điểm về nội dung và ý nghĩa của truyện:
- Tích hợp với phần Tiếng Việt ở khái niệm cụm động từ, với Tập làm văn bài viết số 3.
- Rèn luyện kỹ năng đọc, tóm tắt truyện trung đại
- Giáo dục tình yêu mến văn học trung đại thông qua một cốt truyện cụ thể.
B.CHUẨN BỊ:
- GV bài soạn, tranh minh họa mẹ hiền dạy con
- HS chuẩn bị nội dung bài học
C. LÊN LỚP:
1.On định tổ chức
2. Bài cũ: nội dung, ý nghĩa của truyện con hổ có nghĩa?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt đông 2: Hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên, học sinh
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc phần tìm hiểu chú thích.
- Hướng dẫn học sinh đọc thể hiện rõ các sự việc và tâm trạng của người mẹ.
- Em hãy tóm tắt lại các sự việc trong văn bản: Mẹ hiền dạy con
- GV Em hãy phân tích ý nghĩa giáo dục trong ba sự việc đầu của bà mẹ thầy Mạnh tử?
HS nêu:
- Sự việc thứ nhất: nhà gần nghĩa địa
- Sự việc thứ hai: nhà gần chợ
- Sự việc thứ hai: nhà ở gần trường học
- Gv hoàn cảnh, môi trường có ảnh hưởng như thế nào đối với nhân cách trẻ thơ?
- HS môi trường tốt là cơ sở để con cái hình thành nhân cách của con người.
- Em hãy tìm thêm thành ngữ, tục ngữ, có nội dung hoàn cảnh có ảnh hưởng tới con người như trên?
- Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
- Ơ bầu thì tròn, ở ống thì dài…
- Sự việc thứ tư và sự việc thứ năm có ý nghĩa giáo dục gì?
- Gv bà mẹ đã làm già đối với con, bà nghĩ về việc làm của mình như thế nào?
- Gv Bà đã sửa chữa ra sao?, ý nghĩa giáo dục của sự việc này như thế nào?
- HS nói lỡ lời, sửa chữa lại bằng hành động mua thịt cho con ăn.
- Sự việc gì xảy ra trong lần cuối, hành động của mẹ thể hiện động cơ, tính cách gì của bà?
- Em hãy hình dung bà mẹ thầy mạnh Tử là người như thế nào?
- Gv gọi Hs đọc ghi nhứo SGK
Hoạt đông 3: Luyện tập
Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu của bài tập, sau dó hướng dẫn HS làm.
Nội dung bài học
I/ HƯỚNG DẪN ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH:
1.Đọc
2.Tìm hiểu chú thích:
II/ TÌM HIỂU VĂN BẢN:
1.Cấu trúc văn bản: 5 đoạn
2.Phân tích nội dung văn bản:
a.Ba sự việc đầu và ý nghĩa:
- Sự việc thứ nhất:
Con ở gần nghĩa địa, bắt chước đào, chôn, khóc =>môi trường không phù hợp.
Mẹ: chuyển nhà từ gần nghĩa địa tới gần chợ.
- Sự việc thứ hai:
Con bắt chước nô nghịch buôn bán đảo điên. =>môi trường không phù hợp.
Mẹ: chuyển nhà từ gần chợ tới gần trường học. Môi trường phù hợp.
- Sự việc thứ 3: con bắt chước lễ phép =>môi trường phù hợp
Mẹ vui lòng phấn khởi.
=>Tóm lại: đây là vấn đề chọn môi trường sống có lợi nhất cho việc hình thành nhân cáchcủa trẻ thơ.
b. Sự việc thứ tư và thứ năm
- Sự việc thứ tư:
con tò mò hỏi mẹ: hàng xóm giết lợn để làm gì?
- Mẹ nói lỡ lời, sửa chữa lại bằng hành động mua thịt cho con ăn => ý nghĩa giáo dục con lời nói phải đi đôi với việc làm.
- Sự việc thứ năm:
- Con bỏ học về nhà, vì thói quen ham chơi; mẹ cắt đứt tấm vải đng dệt
=>Tạo hành động so sánh để cho con rút ra bài học; thái độ dứt khoát, kiên quyết.
- Dạy con phải chọn môi trường tốt dạy đạo đức, lòng say mê học tập, không nuông chiều, phải nghiêm khắc.
Ghi nhớ:
III/ LUYỆN TẬP:
Bài số 1.có hai yếu tố Hán Việt đồng âm
- Tử: chết
- Tử: con
- Cách kết hợp sau đây được dùng với nghĩa là con: công tử, hoàng tử, đệ tử
- Dùng với nghĩa là chết: tử trận, bất tử, cảm tử
4. Củng cố – dặn dò:
- Y nghĩa của truyện mẹ hiền dạy con? Bài học gì được rút ra từ truyện?
- Gv dặn HS về nhà học bài, soạn Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng.
--------------------------------------@----------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 16 TIET 62.doc