Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 2 - Tiết 5: Thánh gióng (truyền thuyết)

A.MỤC TIÊU: Giúp HS

-Hiểu được nội dung, ý nghĩa và một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng.

-Rèn kĩ năng nhớ cốt truyện, nhân vật, sự kiện; kĩ năng đọc diễn cảm

-Giáo dục cho học sinh lòng tự hào về tổ tiên, dân tộc.

B.CHUẨN BỊ

1.Giáo viên: Soạn bài, tranh Thánh Gióng,bảng phụ

2.Học sinh: Ôn bài cũ, soạn bài.

C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

I. Ôn định tổ chức

II.Kiểm tra bài cũ:

-Nội dung ý nghĩa, nghệ thuật của truyện "Con Rồng cháu Tiên" là gì ?

III.Bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3549 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 2 - Tiết 5: Thánh gióng (truyền thuyết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/8/08 TUẦN 2 Ngày dạy:26/8/08 Tiết 5: THÁNH GIÓNG (Truyền thuyết) A.MỤC TIÊU: Giúp HS -Hiểu được nội dung, ý nghĩa và một số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng. -Rèn kĩ năng nhớ cốt truyện, nhân vật, sự kiện; kĩ năng đọc diễn cảm … -Giáo dục cho học sinh lòng tự hào về tổ tiên, dân tộc. B.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Soạn bài, tranh Thánh Gióng,bảng phụ… 2.Học sinh: Ôn bài cũ, soạn bài. C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Ôn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ: -Nội dung ý nghĩa, nghệ thuật của truyện "Con Rồng cháu Tiên" là gì ? III.Bài mới Hoạt động của gv và hs Nội dung bài giảng Hoạt động 1 -GV hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu 1 đoạn, gọi hs đọc. -GV nêu từng từ khó cho hs giải thích, gv bổ sung. Hoạt động 2 -Văn bản này có thể chia thành mấy đoạn? Ý mỗi đoạn? Hoạt động 3 -Gióng do ai sinh ra? -Gióng ra đời có gì kì lạ? *Vì sao nhân dân muốn sự ra đời của Gióng kì lạ như thế? *Tiếng nói đầu tiên của Gióng là tiếng nói đòi đi đánh giặc. Tiếng nói đó có ý nghĩa gì? *Ý nghĩa của việc Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt để đánh giặc? -Sau hôm gặp sứ giả,Gióng lớn như thế nào? *Dân gian truyền tụng về sức ăn uống phi thường của Gióng: Bảy nong cơm ba nong cà Uống một hơi nước cạn đà khúc sông. Điều đó nói lên suy nghĩ và ước mong gì của nhân dân về người anh hùng đánh giặc? -Những người nuôi Gióng lớn là ai?Nuôi bằng cách nào? *Như thế Gióng lớn lên bằng cơm gạo của nhân dân.Điều đó có ý nghĩa gì? -Việc bà con góp gạo nuôi Gióng còn thể hiện điều gì? *Em hãy nêu những câu tục ngữ, ca dao nói lên tinh thần đoàn kết của dân tộc ta ? I.Tìm hiểu chung 1.Đọc, chú thích a.Đọc b.Chú thích 2.Bố cục: 3 đoạn -Từ đầu -> cứu nước : Nhân dân sinh thành và nuôi dưỡng người anh hùng. -Tiếp -> lên trời: Sức mạnh của lòng yêu nước và khí thế người anh hùng. -Còn lại: Người anh hùng sống mãi trong niềm tôn kính của nhân dân. II.Phân tích 1.Nhân dân sinh thành và nuôi dưỡng người anh hùng. -Gióng do hai vợ chồng người nông dân nghèo sinh ra. -Bà mẹ ướm thử chân thì có thai; mang thai 12 tháng mới sỉnh ra Gióng;Gióng lên ba vẫn không biết nói cười,đặt đâu nằm đấy. -Để về sau Gióng trở thành người anh hùng. -Biểu lộ lòng yêu nước sâu sắc ,thể hiện niềm tin chiến thắng của Gióng. -Đánh giặc cần lòng yêu nước nhưng cần cả vũ khí tốt để thắng giặc. -Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa may xong đã căng đứt chỉ. -Người anh hùng là người khổng lồ trong mọi sự việc. -Ước mong Gióng lớn nhanh để đánh giặc cứu nước. -Cha mẹ Gióng làm lụng nuôi con -Bà con góp gạo nuôi Gióng -Gióng thuộc về nhân dân. Sức mạnh của Gióng là sức mạnh của cả cộng đồng. -Bà con rất yêu nước, mong Gióng lớn nhanh để đi đánh giặc. -Tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. -Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung… IV.Củng cố, dặn dò Củng cố : -Gióng ra đời và lớn lên có gì kì lạ? -Ý nghĩa của chi tiết Gióng đòi đi đánh giặc? -Ý nghĩa của chi tiết Gióng lớn nhanh? Dặn dò: -Nắm được những nội dung đã phân tích -Soạn tiếp bài để tiết sau học. .

File đính kèm:

  • doctiet 5.doc