MỤC TIÊU
Kiến thức : Giúp học sinh
- Nắm được mục đích giao tiếp của tự sự
- Có khái niệm sơ bộ về phương thức tự sự trên cơ sở hiểu được mục đích giao tiếp của tự sự.
Thái độ :
Có ý thức tốt trong khi tìm hiểu văn tự sự
Kỹ năng :
Bước đầu biết phân tích các sự việc trong tự sự
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:
SGK ; Giáo án
Học sinh :
Soạn bài; Phiếu học tập
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
Ổn định tổ chức : 6A vắng : 6B vắng : 6C vắng :
Kiểm tra bài cũ : ? Thế nào là văn bản? Có mấy kiểu văn bản, đó là những kiểu nào?
Bài mới :
Đặt vấn đề :
Trong cuộc sống hằng ngày, khi vừa gặp một chuyện gì đó chúng ta muốn kể cho người khác nghe thì cần phải dùng phương thức tự sự . Vởy văn tự sự có những đặc điểm gì chúng ta cùng tìm hiểu ở tiết học hôm nay
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 2 - Tiết 7: Tìm hiểu chung về văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 2 TiÕt 7
T×m hiÓu chung vÒ v¨n tù sù
Ngµy so¹n 1/9/07
A
Môc tiªu
1
KiÕn thøc : Gióp häc sinh
- N¾m ®îc môc ®Ých giao tiÕp cña tù sù
- Cã kh¸i niÖm s¬ bé vÒ ph¬ng thøc tù sù trªn c¬ së hiÓu ®îc môc ®Ých giao tiÕp cña tù sù.
2
Th¸i ®é :
Cã ý thøc tèt trong khi t×m hiÓu v¨n tù sù
3
Kü n¨ng :
Bíc ®Çu biÕt ph©n tÝch c¸c sù viÖc trong tù sù
B
ChuÈn bÞ :
1
Gi¸o viªn:
SGK ; Gi¸o ¸n
2
Häc sinh :
So¹n bµi; PhiÕu häc tËp
C
TiÕn tr×nh lªn líp :
I
æn ®Þnh tæ chøc : 6A v¾ng : 6B v¾ng : 6C v¾ng :
II
KiÓm tra bµi cò : ? ThÕ nµo lµ v¨n b¶n? Cã mÊy kiÓu v¨n b¶n, ®ã lµ nh÷ng kiÓu nµo?
III
Bµi míi :
*
§Æt vÊn ®Ò :
Trong cuéc sèng h»ng ngµy, khi võa gÆp mét chuyÖn g× ®ã chóng ta muèn kÓ cho ngêi kh¸c nghe th× cÇn ph¶i dïng ph¬ng thøc tù sù . Vëy v¨n tù sù cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g× chóng ta cïng t×m hiÓu ë tiÕt häc h«m nay
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung kiÕn thøc
Ho¹t ®éng 1 :ý nghÜa vµ ®Æc ®iÓm chung cña ph¬ng thøc tù sù
? H»ng ngµy c¸c em cã kÓ chuyÖn vµ nghe kÓ chuyÖn kh«ng? KÓ nh÷ng chuyÖn g×?
? Theo em kÓ chuyÖn ®Ó lµm g×?
GV: Chia líp lµm 4 nhãm th¶o luËn, mçi nhãm ghi lªn giÊy khæ lín cña nhãm, sau ®ã d¸n lªn b¶ng, ®¹i diÖn tr×nh bµy, ®èi chiÕu.
C©u hái th¶o luËn: ? Em h·y liÖt kª c¸c sù viÖc theo thø tù tríc sau cña truyÖn “Th¸nh Giãng”
I. ý nghÜa vµ ®Æc ®iÓm chung cña ph¬ng thøc tù sù:
- ý nghÜa:
+ §èi víi ngêi kÓ: th«ng b¸o, cho biÕt, gi¶i thÝch
+ §èi víi ngêi nghe: t×m hiÓu, biÕt
HS: Lu ý mét sè sù viÖc cña truyÖn:
(1) Sù ra ®êi cña Th¸nh Giãng
(2) Th¸nh Giãng biÕt nãi vµ nhËn tr¸ch nhiÖm ®¸nh giÆc
(3) TG lín nhanh nh thæi
(4) TG v¬n vai thµnh tr¸ng sÜ cìi ngùa s¾t, mÆc ¸o gi¸p s¾t, cÇm roi s¾t ®i ®¸nh giÆc
(5) TG ®¸nh tan giÆc
(6) TG lªn nói, cëi bá ¸o gi¸p s¾t bay vÒ trêi.
(7) Vua lËp ®Òn thê phong danh hiÖu
(8) Nh÷ng dÊu tÝch cßn l¹i cña TG
? Tõ thø tù c¸c sù viÖc ®ã, em h·y suy ra ®Æc ®iÓm cña ph¬ng thøc tù sù?
GV: Gäi HS ®äc ghi nhí ( SGK Tr28)
- §Æc ®iÓm: tr×nh bµy mét chuçi sù viÖc theo thø tù nhÊt ®Þnh nh»m thÓ hiÖn mét ý nghÜa nµo ®ã
* Ghi nhí: ( SGK Tr 28)
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp
GV: Híng dÉn HS lµm BT 1, 2, 3 trong SGK( Tr 28- 29)
II. LuyÖn tËp:
BT 1: TruyÖn kÓ diÔn biÕn t tëng cña «ng giµ, mang s¾c th¸i hãm hØnh, thÓ hiÖn t tëng yªu cuéc sèng, dï kiÖt søc th× sèng còng cßn h¬n chÕt.
BT 2: Bµi th¬ lµ th¬ tù sù, kÓ chuyÖn bÐ M©y vµ mÌo con rñ nhau bÉy chuét nhng mÌo tham ¨n nªn ®· m¾c vµo bÉy vµ ngñ ë trong bÉy.
BT 3: §©y lµ mét b¶n tin, néi dung lµ kÓ l¹i cuéc khai m¹c tr¹i ®iªu kh¾c quèc tÕ lÇn thø ba- t¹i thµnh phè HuÕ chiÒu ngµy 3- 4- 2002. §o¹n ngêi ¢u L¹c ®¸nh tan qu©n TÇn x©m lîc lµ mét ®o¹n trong lÞch sö 6, ®ã còng lµ bµi v¨n tù sù
IV
Cñng cè - DÆn dß:
Em h·y nªu l¹i ý nghÜa vµ ®Æc ®iÓm cña ph¬ng thøc tù sù?
VÒ nhµ : Häc bµi, lµm bµi tËp 4 vµ 5
File đính kèm:
- TIET 7.doc