MỤC TIÊU
Kiến thức :
Giúp HS nắm được vai trò quan sát, tưởng tượng, so sánh trong văn miêu tả
Thái độ :
Giáo dục cho HS yêu thích nghệ thuật văn chương
Kỹ năng :
Bước đầu hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, tưởng tượng, so sánhvà xem xét khi miêu tả
Nhận diện và vận dụng được những thao tác cơ bản trân trong đọc và viết văn miêu tả.
PHƯƠNG PHÁP:
Thảo luận; phân tích.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:
Giáo án; Tham khảo tài liệu; bảng phụ.
Học sinh:
- Đọc và soạn các câu hỏi phần lý thuyết.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5607 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 20 - Tiết 79: Quan sát, so sánh, tưởng tượng và nhận xét trong văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Tiết 79
Quan sát, so sánh, tưởng tượng
và nhận xét trong văn miêu tả
Ngày soạn: 18/1/2008
A
Mục tiêu
1
Kiến thức :
Giúp HS nắm được vai trò quan sát, tưởng tượng, so sánh trong văn miêu tả
2
Thái độ :
Giáo dục cho HS yêu thích nghệ thuật văn chương
3
Kỹ năng :
Bước đầu hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, tưởng tượng, so sánhvà xem xét khi miêu tả
Nhận diện và vận dụng được những thao tác cơ bản trân trong đọc và viết văn miêu tả.
B
Phương pháp:
Thảo luận; phân tích...
C
Chuẩn bị :
1
Giáo viên:
Giáo án; Tham khảo tài liệu; bảng phụ...
2
Học sinh:
- Đọc và soạn các câu hỏi phần lý thuyết.
C
Tiến trình lên lớp :
I
ổn định tổ chức : 6A vắng : 6B vắng : 6C vắng :
II
Bài cũ : ? Văn miêu tả là gì ? Nếu phải miêu tả cảnh mùa xuân thì em sẽ miêu tả những điểm nổi bật nào ?
III
*
Bài mới :
Đặt vấn đề :
Để miêu tả cho hay, cho tốt người viết cần phải chú ý những gì. Đó là biết quan sát, tưởng tượng, so sánh, xem xét đối tượng. Vậy cụ thể các kỹ năng đó ntn chúng ta sẽ tìm hiểu bài mới hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Giới thiệu các thao tác cơ bản khi miêu tả.
- 1 HS đọc 3 đoạn văn (SGK) đ thảo luận
N1 ? Đoạn văn miêu tả nội dung gì ?
? Miểu tả DC với đặc điểm gì nổi bật ?
? Những đặc điểm nổi bật đó thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào ?
N1, 2 : Đoạn văn 2 miêu tả nội dung gì ? Đặc điểm nổi bật của đối tượng ? Thể hiện qua chi tiết nào ?
N 3, 4: Đoạn văn miêu tả nội dung gì ? Đặc điểm nổi bật ? Em hãy chỉ ra đâu là chi tiết quan sát, tưởng tượng, so sánh, xem xét ?
I. Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.
1. Đọc các đoạn văn :
* Đoạn văn 1: Miêu tả dế choắt
- ốm yếu tội nghiệp( người gày gò, dài lêu nghêu như 1 gã nghiện, cánh ngắn củn ..
+ Càng, mặt, râu
* Đoạn văn 2 : Cảnh sông nước Cà Mau đẹp, thơ mộng, mênh mông, hùng vĩ
+ Sông ngòi, kênh rạch...
+ Trời xanh, nước xanh, cây xanh
+ Nước ầm đổ ra biển
+ Cá bơi hàng đàn
+ Hai bên bờ rừng đước
* Đoạn văn 3 : Miêu tả cây gạo vào mùa xuân
+ Cây gạo như một tháp đèn khổng lồ : hoa, búp
+ Chim chóc kéo đến...
2.Nhận xét:
- Để tả cảnh vật, sự vật người viết càn phải biết quan sát, tưởng tượng, so sánh và xem xét đ nổi bật đặc điểm tiêu biểu của sự vật
Hoạt động 2: Tìm hiểu các kỹ năng.
Yêu cầu 1 HS đọc đoạn văn ở mục 3
? So sánh đoạn văn 2 với đoạn văn bị lược bỏ ? Đã bị lược bỏ những từ nào ? Những chữ đó đã ảnh hưởng đến đoạn văn miêu tả này ntn ?
ị Rút ra được tác dụng gì ?
GV : Khái quát lại và rút ra ghi nhớ (SGK)
HS : Đọc ghi nhớ
* Ghi nhớ (SGK)
IV
Củng cố - Dặn dò :
- Về nhà làm các bài tập ở SGK
- Đọc phần đọc thêm
File đính kèm:
- TIET 79.doc