Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 21 Tiết 78 Tìm hiểu chung về văn

 I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.

 1-Kiến thức

 - Mục đích của miêu tả.

 - Cách thức của miêu tả.

 2- Kĩ năng

 - Nhận diện được đoạn văn , bài văn miêu tả.

 - Bước đầu xa1x định được nội dung của một đoạn văn , bài văn miệu tả, xác định đặc điểm nổi bật của đối tượng được miê tả trong đoạn văn , bài văn.

 3- Thái độ:

 Yêu thích văn miêI tả.

II. CHUẨN BỊ :

- GV:Giáo án, tham khảo tư liệu về văn miêu tả,BP:Điểm nổi bật cảnh mùa đông theo đề LT2.a ,b –SGK / 17 ; BT củng cố .

 - HS : Xem lại kiến thức về văn miêu tả đã học ở bậc Tiểu học , làm trước các BT tìm hiểu phần I – SGK/15.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 21 Tiết 78 Tìm hiểu chung về văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 – Tiết 78 Ngày soạn : Ngày dạy : TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MÔ TẢ I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT. 1-Kiến thức - Mục đích của miêu tả. - Cách thức của miêu tả. 2- Kĩ năng - Nhận diện được đoạn văn , bài văn miêu tả. - Bước đầu xa1x định được nội dung của một đoạn văn , bài văn miệu tả, xác định đặc điểm nổi bật của đối tượng được miê tả trong đoạn văn , bài văn. 3- Thái độ: Yêu thích văn miêI tả. II. CHUẨN BỊ : - GV:Giáo án, tham khảo tư liệu về văn miêu tả,BP:Điểm nổi bật cảnh mùa đông theo đề LT2.a ,b –SGK / 17 ; BT củng cố . - HS : Xem lại kiến thức về văn miêu tả đã học ở bậc Tiểu học , làm trước các BT tìm hiểu phần I – SGK/15. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1 : Khởi động(5’) - Ổn định : Kiểm diện - Kiểm bài cũ : - Hãy nêu lại những nội dung cơ bản về văn miêu tả mà em đã được học ở CT bậc Tiểu học - Giới thiệu bài : Ở bậc Tiểu học các em được học văn miêu tả nhưng chủ yếu là ở mức độ đơn giản . Lên cấp THCS, các em được học lại văn miêu tả nhưng có nâng cao hơn chủ yếu rèn các kĩ năng quan trọng để giúp các em viết được bài văn miêu tả có chiều sâu hơn . Và tiết học đầu tiên ở thể loại này là “ THC về văn miêu tả “. - Lớp trưởng b/c SS - Nhắc lại kiến thức cũ về miêu tả . - Nghe * Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới . I.Thế nào là văn miêu tả ? Vb “ Bài học đường đời đầu tiên “ : Miêu tả : - Dế Mèn : càng mẫm bóng , vuốt nhọn hoắt , cánh dài , râu dài…-> cường tráng - Dế Choắt :gầy gò , dài lêu nghêu , cánh ngắn củn , râu ria có một mẩu -> ốm yếu * Ghi nhớ : ( SGK / 16 ) - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các tình huống nêu ở câu 1 – SGK - Hãy đọc các tình huống ở câu 1 /SGK - Chia 3 nhóm thảo luận , mỗi nhóm trả lời một tình huống . - Trong những tình huống trên , em đã phải dùng văn miêu tả . Hãy nêu lên một số tình huống khác tương tự và rút ra nhận xét thế nào là văn miêu tả - Trong vb “Bài học đường đời đầu tiên “ có hai đoạn miêu tả DM và DC rất sinh động . Em hãy chỉ ra hai đoạn văn đó . - Hai đoạn văn giúp em hình dung được đặc điểm nổi bật gì của hai chú dế ? Những chi tiết và hình ảnh nào đã giúp em hình dung được điều đó ? - GV giảng nhấn mạnh yếu tố miêu tả trong hai đoạn văn .- > Qua các BT ,cho biết văn miêu tả nhằm giúp ta hình dung được điều gì ? Trong văn miêu tả , người viết , người noói cần có năng lực gì ? - Gọi HS đọc ghi nhớ – SGK /16 - Liên hệ tích hợp : khi học vb cần chú ý khai thác yếu tố miêu tả để cảm thụ được tác phẩm , lời ăn tiếng nói hằng ngày cũng có miêu tả trong những tình huống cần thiết . - Cho HS làm BT mở rộng ( BP ) : Nhận diện câu văn có yếu tố miêu tả 1 HS đọc - Thảo luận : Ở mỗi tình huống nêu những đặc điểm nổi bật cần phải tả - Cá nhân tự rút ra nhận xét thế nào là văn miêu tả - Cá nhân tìm hai đoạn văn miêu tả . - Cá nhân tìm chi tiết và rút ra điểm nổi bật của hai chú dế - Chú ý – rút ra nội dung cơ bản về miêu tả - 1HS đọc ghi nhớ - Chú ý – nghe - Cá nhân làm BT mở rộng * Hoạt động 3: Luyện tập II. Luyện tập : 1. Đọc các đoạn trích – trả lời câu hỏi 2. Đề luyện tập - Cho HS làm BT 1 - Gợi ý HS xác định đối tượng được miêu tả, tìm chi tiết , hình ảnh để nêu những đặc điểm nổi bật của đối tượng đó . - Cho HS làm BT 2 - Gợi ý :HS phải liên tưởng lại những đối tượng đề yêu cầu mà mình cũng đã từng quan sát trong cuộc sống ->nêunhững đặc điểm nổi bật . - Nhận xét chung – sửa chữa – Cho HS tham khảo các ý ở BP - Đọc- xác định yêu cầu BT1 - Cá nhân : + Đ 1: Tả Dế Mèn thanh niên cường tráng -> to khoẻ và mạnh mẽ + Đ 2: hình ảnh chú bé liên lạc -> nhanh nhẹn , vui vẻ , hồn nhiên + Đ 3 : Cảnh vùng bãi ven ao hồ ngập nước sau mưa - > một thế giới động vật sinh động , ồn ào ,huyên náo - Đọc- xác định yêu cầu BT 2 - Thảo luận : Các nhóm tổ 1,2 làm đề a; các nhóm tổ 3,4 làm đề b – Đại diện nhóm trình bày – HS mhóm khác nhận xét - Nghe nhận xét – sửa bài – xem BP * Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò - Thế nào là văn miêu tả ? - Cho HS làm BT trắc nghiệm ghép đôi đối tượng vối chi tiết miêu tả - Dặn HS về nhà : + Học bài – đọc sách , những bài văn mẫu về miêu tả + Chuẩn bị bài : “ So sánh – đọc vd , xem bt, soạn bài theo câu hỏi – SGK /22. - Nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học - Làm BT củng cố - Nghe – ghi công việc về nhà .

File đính kèm:

  • doc78.doc