I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1-Kiến thức
Tình cảm của người em tài năng đối với người anh.
những nét nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện.
Cách thức thể hiệ vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.
2- Kĩ năng
Đọc diễn cảm , đọc phù hợp với tâm lí nhân vật.
Đọc hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lí nhân vật.
Kể tóm tắt truyện trong một đoạn văn ngắn.
3- Thái độ:
Giữ vững tình cảm gia đình, tình thương em , trân trọng và phát huy tài năng.
II-CHUẨN BỊ :
- GV:Giáo án; xem tư liệu về tác giả ,tác phẩm ; BP: BT củng cố .
- HS: Đọc vb ,xem chú thích ,soạn bài theo câu hỏi SGK - / 34.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 22 Tiết 80 Bức tranh của em gái tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 -Tiết 80
Ngày soạn :
Ngày dạy :
I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1-Kiến thức
Tình cảm của người em tài năng đối với người anh.
những nét nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện.
Cách thức thể hiệ vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.
2- Kĩ năng
Đọc diễn cảm , đọc phù hợp với tâm lí nhân vật.
Đọc hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lí nhân vật.
Kể tóm tắt truyện trong một đoạn văn ngắn.
3- Thái độ:
Giữ vững tình cảm gia đình, tình thương em , trân trọng và phát huy tài năng.
II-CHUẨN BỊ :
- GV:Giáo án; xem tư liệu về tác giả ,tác phẩm ; BP: BT củng cố .
- HS: Đọc vb ,xem chú thích ,soạn bài theo câu hỏi SGK - / 34.
II-.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1 : Khởi động
- Kiểm diện
- Qua vb “Sông nước Cà Mau”,em có cảm nhận gì về vùng đất Cà Mau cực nam của Tổ quốc ? Cho biết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm
- Giới thiệu bài :Hôm nay ,các em sẽ được học truyện ngắn của Tạ Duy Anh kể về một câu chuyện khá gần gũi trong đời sống bình thường của lứa tuổi thiếu niên nhưng đã gợi ra những điều sâu sắc về mối quan hệ ,thái độ cách ứng xử giữa người này với người khác đó là “Bức tranh của em gái tôi “-truyện ngắn đạt giải nhì trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi”của báo :”Thiếu niên tiền phong”
- Lớp trưởng b /c SS
-Nêu nội dung ý nghĩa ,nghệ thuật chính trong vb”SNCM”.
- Nghe GV gới thiệu bài
* Hoạt động 2 : Đọc - hiểu văn bản .
I.Đọc – Tìm hiểu chú thích :
* Tác giả :(SGK /33)
Tóm tắt truyện
II.Tìm hiểu văn bản
Diễn biến tâm trạng của người anh:
- Hướng dẫn đọc vb :giọng tự truyện thể hiện tâm trạng nhân vật ,đọc mẫu ,gọi HS đọc
- Lưu ý nhận xét sau mỗi HS đọc.
- Cho biết đôi nét về tác giả.
- Chốt lại những nét chính về tác giả,giới thiệu thêm một số tác phẩm tiêu biểu của tác giả.
- Lưu ý một số từ được chú thích
Đọc
- Hãy kể tóm tắt truyện
- Suy nghĩ rồi thảo luận với các bạnvề những điểm sau :
+ Nhân vật chính trong truyện là ai ?Vì sao?
+Truyện được kể theo lời của nhân vật nào? Việc lựa chọn ngôi kể như vậy có tác dụng gì?
- Chú ý để biết cách đọc vb
- Nghe GV đọc mẫu -3 HS lần lượt đọc :
+ HS1 : từ đầu đến “vui lắm “
+ HS 2 :tiếp đến “chọc tức tôi “
+ HS 3: phần còn lại
- HS dựa vào chú thhích ,nêu những điều mình biết về tác giả
- Nghe
- Tự xem chú thích từ
Đọc
- HS xung phong kể.
- Thảo luận :
+ Cả hai người anh và ngươi em gái đều là nhân vật chính nhưng người anh là nhân vật trung tâm vì nhân vật này có vị trí ,vai trò quan trọng trong việc thể hiện chủ đề truyện.
+ Truyện được kể theo ngôi thứ nhất theo lời của nhân vật người anh Giúp miêu tả tâm trạng nhân vật một cách tự nhiên , giúp n.v có thể tự soi xét tình cảm, ý nghĩ của mình.
* Hoạt động 3: Luyện tập
III.Luyện tập :
1.Viết một đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh trong truyện khi đứng trước bức tranh đạt giải của em.
- Cho HS làm BT 1
- Hướng dẫn HS viết đoạn văn có nội dung theo yêu cầu đề và chú ý miêu tả tâm lí nhân vật.
- Gọi một vài HS đọc để sửa lỗi cụ thể
- Cho HS đọc phần đọc thêm ở SGK
- Em hiểu nội dung mỗi câu như thế nào?
- Cho HS tìm thêm một số câu có nội dung tương tự.
- Đọc –xác định yêu cầu BT 2
- Cá nhân viết đoạn văn theo sự hướng dẫn của GV.
- HS xung phong hoặc được gọi đọc, sửa bài
- 1 HS đọc thêm
- Nêu nội dung trong các câu đọc thêm.
-Tìm thêm danh ngôn ,lời hay ý đẹp…
* Hoạt động 4: Củng cố ; dặn dò
- Truyện “ Bức tranh của em gái tôi” có ý nghĩa sâu sắc gì ?
- Cho HS làm BT trắc nghiệm ( BP ) : ghép đôi , điền khuyết các chi tiết truyện.
- Dặn HS về nhà :
+Học bài – Làm BT 2
+ Chuẩn bị bài : “Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng ,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả”- Lập dàn ý trước theo các đề ở SGK /35,36,37
- Nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học .
- Làm BT củng cố.
- Nghe – ghi công việc về nhà.
File đính kèm:
- 80.doc