Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 23 Tiết 83 Bức tranh của em gái tôi (tiếp)

 I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

 1-Kiến thức

 Tình cảm của người em tài năng đối với người anh.

 những nét nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện.

 Cách thức thể hiệ vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.

 2- Kĩ năng

 Đọc diễn cảm , đọc phù hợp với tâm lí nhân vật.

 Đọc hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lí nhân vật.

 Kể tóm tắt truyện trong một đoạn văn ngắn.

 3- Thái độ:

 Giữ vững tình cảm gia đình, tình thương em , trân trọng và phát huy tài năng.

 II-CHUẨN BỊ :

 - GV:Giáo án; xem tư liệu về tác giả ,tác phẩm ; BP: BT củng cố .

 - HS: Đọc vb ,xem chú thích ,soạn bài theo câu hỏi SGK - / 34.

 II-.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2164 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 23 Tiết 83 Bức tranh của em gái tôi (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 -Tiết 83 Ngày soạn : Ngày dạy : ( Tiếp theo) I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT 1-Kiến thức Tình cảm của người em tài năng đối với người anh. những nét nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. Cách thức thể hiệ vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính. 2- Kĩ năng Đọc diễn cảm , đọc phù hợp với tâm lí nhân vật. Đọc hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lí nhân vật. Kể tóm tắt truyện trong một đoạn văn ngắn. 3- Thái độ: Giữ vững tình cảm gia đình, tình thương em , trân trọng và phát huy tài năng. II-CHUẨN BỊ : - GV:Giáo án; xem tư liệu về tác giả ,tác phẩm ; BP: BT củng cố . - HS: Đọc vb ,xem chú thích ,soạn bài theo câu hỏi SGK - / 34. II-.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1 : Khởi động - Kiểm diện - Qua vb “Sông nước Cà Mau”,em có cảm nhận gì về vùng đất Cà Mau cực nam của Tổ quốc ? Cho biết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm - Giới thiệu bài : - Lớp trưởng b /c SS -Nêu nội dung ý nghĩa ,nghệ thuật chính trong vb”SNCM”. - Nghe GV gới thiệu bài * Hoạt động 2 : Đọc - hiểu văn bản . I.Đọc – Tìm hiểu chú thích : * Tác giả :(SGK /33) Tóm tắt truyện ( SGK ) II.Tìm hiểu văn bản 1. Diễn biến tâm trạng của người anh: - Khi thấy em gái tự chế tạo màu vẽ -> xem thường ,không mấy quan tâm - Khi tài năng của em được phát hiện -> tự ái ,mặc cảm ,tự ti , ghen tị nhưng thầm cảm phục em. -Khi đứng trước bức tranh đạt giải của em->ngỡ ngàng ,hãnh diện, xấu hổ. =>Người anh đã nhận ra khuyết điểm của mình ,hiểu được tấm lòng nhân hậu của em gái. 2. Nhân vật người em gái : - Bị anh gọi Mèo ,vẫn vui vẻ chấp nhận. - Hay bôi bẩn mặt,lục lọi ,chế màu vẽ. - Dự thi vẽ quốc tế với đề tài “Anh trai tôi”-> đạt giải . =>hiếu động ,tài năng hội họa, hồn nhiên trong sáng ,tấm lòng nhân hậu. * Ghi nhớ : ( SGK / 35 ) -Cho HS đọc thầm lại truyện , chú ý tâm trạng của người anh - Vì sao khi tài năng hội họa của em gái mình được phát hiện ,ngươi anh lại có tâm trạng không thể thân với em gái được nữa? Nếu có lời khuyên em sẽ nói gì với người anh lúc này ? - Giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh “ Anh trai tôi”của em gái. - Em hiểu thế nào về đoạn kết của truyện “ Tôi không trả lời mẹ…con đấy” Giới thiệu tranh - Quá trình tâm lí của người anh diễn ra như thế nào? Qua đó em có cảm nghĩ gì về người anh ? - Cuối truyện ,ta thấy người anh đã được cảm hóa , theo em là do đâu? - GV giảng nhấn mạnh diễn biến tâm lí của người anh – liên hệ ,gd bài học về cách ứng xử trong cuộc sống - Nhân vật người em gái được miêu tả như thế nào về ngoại hình ,cử chỉ hành động ,thái độ và quan hệ với người anh? - Tại sao người em gái lại vẽ bức tranh về người anh hoàn thiện đến thế ? - Qua đó em có cảm nhận gì về nhân vật cô em gái trong truyện ? Điều gì khiến em cảm mến nhất ở nhân vật này? - GV giảng chốt lại nội dung, nghệ thuật chính trong truyện – liên hệ tích hợp TLV về phương pháp kể ,miêu tả ; gd bài học về mối thiện cảm , cách ứng xử trước thành công của người khác. -Cho HS đọc Ghi nhớ –SGK /35 Giảng : ý nghĩa giáo dục của từng truyện: lối sống vì mọi người, ý thức tự phê phán tính ích kỉ - Cá nhân đọc thầm tìm hiểu các chi tiết truyện. - Giải thích tâm trạng của người anh ở thời điểm thứ hai. - Ghen tị là thói xấu làm người ta nhỏ bé,chia rẽ tình cảm … - Giải thích tâm trạng của người anh ở thời điểm thứ ba : thoạt tiên là sự ngỡ ngàng ,rồi đến hãnh diện ,sau đó là xấu hổ. - HS K-G : nêu ý nghĩa đoạn kết. Xem - Từ vui vẻ đến ghen tức và xấu hổ - HS K-G : Người anh đã được cảm hoá bởi tấm lòng nhân hậu của em gái. - Chú ý ,hiểu sâu sắc ý nghĩa truyện. - Cá nhân tìm những chi tiết nổi bật về nhân vật người em gái. - Bức tranh là tình cảm tốt đẹp của em dành cho anh.Em muốn anh mình thật tốt đẹp. - Nêu suy nghĩ về nhân vật người em gái. - Dựa vào nội dung tìm thiểu văn bản để tổng kết về nội dung ,nghệ thuật truyện. - Lắng nghe , cảm thụ cái hay cái đẹp trong tác phẩm. -1 HS đọc Ghi nhớ Nghe * Hoạt động 3: Luyện tập III.Luyện tập : 1.Viết một đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh trong truyện khi đứng trước bức tranh đạt giải của em. - Cho HS làm BT 1 - Hướng dẫn HS viết đoạn văn có nội dung theo yêu cầu đề và chú ý miêu tả tâm lí nhân vật. - Gọi một vài HS đọc để sửa lỗi cụ thể - Cho HS đọc phần đọc thêm ở SGK - Em hiểu nội dung mỗi câu như thế nào? - Cho HS tìm thêm một số câu có nội dung tương tự. - Đọc –xác định yêu cầu BT 2 - Cá nhân viết đoạn văn theo sự hướng dẫn của GV. - HS xung phong hoặc được gọi đọc, sửa bài - 1 HS đọc thêm - Nêu nội dung trong các câu đọc thêm. -Tìm thêm danh ngôn ,lời hay ý đẹp… * Hoạt động 4: Củng cố ; dặn dò - Truyện “ Bức tranh của em gái tôi” có ý nghĩa sâu sắc gì ? - Cho HS làm BT trắc nghiệm ( BP ) : ghép đôi , điền khuyết các chi tiết truyện. - Dặn HS về nhà : +Học bài – Làm BT 2 + Chuẩn bị bài : “Luyện nói về quan sát ,tưởng tượng ,so sánh và nhận xét trong văn miêu tả”- Lập dàn ý trước theo các đề ở SGK /35,36,37 - Nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học . - Làm BT củng cố. - Nghe – ghi công việc về nhà.

File đính kèm:

  • doc83.doc
Giáo án liên quan