I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1-Kiến thức
Một số lỗi chính tả thường thấy ở địa phương.
2- Kĩ năng
Phát hiện và sửa được một số lỗi chính ta do ảnh hưởng của cách phát âm ở địa phương .
3- Thái độ: Nghĩ đúng về cách dùng từ địa phương.
II. CHUẨN BỊ :
GIÁO VIÊN : Giáo án ; vd lỗi sai chính tả do cách phát âm địa phương ; chọn đoạn văn cho học sinh viết chính tả .
HỌC SINH : Nắm vững quy tắc cơ bản về chính tả ; thuộc thơ văn xem lại những văn bản đã học .
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 24 Tiết 88 Chương trình địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình địa phương .
Tuần 24; Tiết 88
Ngagy soạn : . . . . .
Ngày dạy : . . . . . .
I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1-Kiến thức
Một số lỗi chính tả thường thấy ở địa phương.
2- Kĩ năng
Phát hiện và sửa được một số lỗi chính ta do ảnh hưởng của cách phát âm ở địa phương .
3- Thái độ: Nghĩ đúng về cách dùng từ địa phương.
II. CHUẨN BỊ :
GIÁO VIÊN : Giáo án ; vd lỗi sai chính tả do cách phát âm địa phương ; chọn đoạn văn cho học sinh viết chính tả .
HỌC SINH : Nắm vững quy tắc cơ bản về chính tả ; thuộc thơ văn xem lại những văn bản đã học .
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
* Hoạt động 1 : (khởi động
- Ổn định : Kiểm diện .
- Kiểm bài cũ :
+ Co những kiểu so sánh nào ? cho vd .
+ Nêu tác dụng của phép so sánh . Trong những văn bản đã học , em thích hình ảnh so sánh nào ? vì sao ?’
- Giới thiệu bài qua việc nêu rõ mục tiêu cuá bài học .
- Lớp trưởng báo cáo .
- Trình bày các kiểu so sánh cho ví dụ .
- Nêu tác dụng của phép so sánh , phân tíach một số tác dụng của phép so sánh mà mình thích .
- Nghe .
* Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới .
I. Nội dung :
Rèn luyện chính tả : Viết đúng các phụ âm đầu , thanh , phụ âm cuối .dễ mắc lỗi đối với các tỉnh miền Bắc , Trung , Nam .
- Lưu ý những quy tắc viết đúng chính tả cơ bản – chú ý viết đúng các phụ âm đầu , thanh , phụ âm cuối kết hợp cho vd cụ thể .
- Chú ý để ý thức khắc phục trường hợp thường viết sai chính tả .
* Hoạt động 3 : Luyện tập
1. Viết chính tả :
- Nghe – viết .
- Nhớ – viết
2. Làm cá bài tập chính tả :
- Điền phụ âm đầu , thanh , hoặc cả tiếng vào chỗ trống .
- Tìm từ theo nội dung .
- Lập sổ tay chính tả :
- Giáo viên đọc cho học sinh nghe – viết chính tả một đoạn trong văn bản “Vượt thác” (từ “Những động tác thả sào” đến “vâng vâng dạ dạ “)
- Hãy nhớ viết một đoạn văn hoặc thơ mà em thích .
- Gọi vài học sinh đem tập lên chấm điểm , yêu cầu học sinh còn lại trao đổi tập , chấm lỗi chính tả cho nhau .
- Nhận xét uốn nắn những lỗi chính tả cơ bản .
- Cho học sinh làm các bài tập chính tả ở bảng phụ : Điền vào chỗ trống .
- Cho học sinh tìm từ theo theo yêu cầu (bp)
- Yêu cầu trình bày kết quả thảo luận , các tổ nhận xét , bổ sung cho nhau .
- Nhận xét chung , sửa bài cụ thể .
- Hướng dẫn học sinh về nhà lập sổ tay chính tả .và thường xuyên ghi vào những từ dễ viết lẫn , kèm theo các câu chúa tù ấy . Quy định thời gian đến tiết “Chương trình địa phương” Cuối năm sẽ tổng kết .
- Nghe viết chính tả vào vở
- Mỗi học sinh nhớ – viết chính tả theo yêu cầu .
- Học sinh được gọi đem tập lên – học sinh còn lại chấm lỗi chính tả cho bạn theo sự hướng dẫn của giáo viên .
- Chú ý để tránh lỗi chính tả thường mắc phải .
- Cá nhân làm bài tập vào vở .
- Thảo luận : Mỗi nhóm tìm từ theo nội dung bắt thăm .
- Đại diện nhóm trình bày – học sinh nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Ghi nhận sửa chữa ..
- Nghe giáo viên hướng dẫn để biết cách lập sổ tay chính tả hoàn thành đúng thời gian quy định .
* Hoạt động 4: Củng cố ; dăn dò
- Làm thế nào đẻ viết đúng chính tả .
- Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm : Phát hiện và chữa lại các lỗi chính tả trong các câu văn .
Dặn về nhà :
+ Tự có ý thức rèn luyện viết chữ, chính tả qua việc đọc sách , tra tự điển . . .
+ Lập sổ tay chính tả theo yêu cầu quy định của giáo viên .
+ Chuẩn bị bài “Phương pháp tả người” .
- Thực hiện trước các yêu cầu tìm hiểu bài phần I sgk/45, 46
- Nhắc lại những điều cần lưu ý để viết đúng chính tả .
- Nghe , ghi công việc về nhà .
*Rèn luyện kỹ năng trình bày, diễn đạt ý bằng lời nói.
File đính kèm:
- 88.doc