I –Mức độ cần đạt
1-Kiến thức
Cốt truyện , tình huống truyện, nhân vật , người kể chuyện, lời đối thoại , độc thoại trong tác phẩm.
Ý nghĩa và giá trị của tiếng nói dân tộc
Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm.
2- Kĩ năng
Kể tóm tắt truyện.
Tìm hiểu , phân tích được nhân vật câu bé Phra8ng và thầy gia1oha-men qua ngoại hình , ngôn ngữ, lời nói , cử chỉ., hành động.
Trình bày suy nghĩ của bản thân về ngôn ngữ dân tộc nói chung và ngôn ngữ dân tộc mình nói riêng,
3- Thái độ:
Yêu quý , tự hào về tiếng nói dân tộc.,long nhớ ơn thầy giáo.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : Giáo án , bảng phụ , bài tập củng cố .
- Học sinh : Đọc văn bản – xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk .
III. Tiến trình bài dạy :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 25 Tiết 90, 91 Buổi học cuối cùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25; Tiết90+91.
Ngày soạn : . . .
Ngày dạy : . . .
Văn bản
Buổi học cuối cùng
I –Mức độ cần đạt
1-Kiến thức
Cốt truyện , tình huống truyện, nhân vật , người kể chuyện, lời đối thoại , độc thoại trong tác phẩm.
Ý nghĩa và giá trị của tiếng nói dân tộc
Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm.
2- Kĩ năng
Kể tóm tắt truyện.
Tìm hiểu , phân tích được nhân vật câu bé Phra8ng và thầy gia1oha-men qua ngoại hình , ngôn ngữ, lời nói , cử chỉ., hành động.
Trình bày suy nghĩ của bản thân về ngôn ngữ dân tộc nói chung và ngôn ngữ dân tộc mình nói riêng,
3- Thái độ:
Yêu quý , tự hào về tiếng nói dân tộc.,long nhớ ơn thầy giáo.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên : Giáo án , bảng phụ , bài tập củng cố .
Học sinh : Đọc văn bản – xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk .
III. Tiến trình bài dạy :
NỘI DUNG
H.Đ CỦA GIÁO VIÊN
H. Đ CỦA HỌC SINH
* HOẠT ĐỘNG 1 : khởi động (5’)
- Ổn định : Kiểm diện
- Kiểm bài cũ :
+ Em cảm nhận thế nào về thiên nhiên và con người lao động đã được miêu tả trong văn bản “Vượt Thác” ? Nêu nghệ thuật đặc sắc trong truyện này ?
- Giới thiệu bài :
Sau cuộc chiến tranh Pháp Phổ (1870 – 1871) ; nước Pháp thua trận , hai vùng An – dat và Lo – ren giáp biên giới nước Phổ bị nhập vào nước Phổ . Cho nên các trường học ở hai vùng này bị buộc học tiếng Đức . Thế thì những người dân Pháp ở nơi đây có những suy nghĩ và tình cảm gì ? Để hiểu được điều đó , Hôm nay chúng ta sẽ đến với một tác phẩm nước ngoài của nhà văn Pháp là “Buổi học cuối cùng”
- Lớp trưởng báo cáo .
- Nêu nội dung , ý nghĩa và nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản “Vượt Thác”
- Cả lớp nghe
* HOẠT ĐỘNG 2 : Đọc - hiểu văn bản . (65’)
I. Đọc – Tìm hiểu chú thích : (30’)
II. Tìm hiểu văn bản
1. Tâm trạng của chú bé Prăng : (20’)
- Từ lơ là đến lo lắng cho việc học (định trốn học ân hận, xấu hổ....)
- Từ sợ hãi đến gần gũi , quý trọng thầy (lẻn vào chỗ ngồi , đỏ mặt tía tai hiểu tâm trạng thầy khi sắp phải ra đi , cảm thấy thầy lớn lao).
Chú bé hồn nhiên yêu ngôn ngữ dân tộc .
2. Nhân vật thầy Ha – men : (15’)
- Trang phục trang trọng .
- Aân cần , dịu dàng đối với học sinh .
- Mong muốn người dân pháp giữ gìn ngôn ngữ dt mình .
Lòng yêu nước sâu đậm , lòng tự hào về ngôn ngữ dân tộc .
* Ghi nhớ (sgk/55)
- Hướng dẫn học sinh đọc văn bản : Chú ý diễn cảm đúng giọng , thể hiện tâm trạng nhân vật . Đọc mẫu , gọi học sinh đọc văn bản .
- Giáo viên giới thiệu đôi nét nổi bật về tác giả .
- Hỏi nghĩa 1 số từ được chú thích .
- Câu chuyện được kể diễn ra trong hoàn cảnh , thời gian nào ? Em hiểu như thế nào về truyện “Buổi học cuối cùng”
- Truyện được kể theo lời của nhân vật nào ?, thuộc ngôi thứ mấy ? truyện còn có những nhân vật nào nữa và trong số đó ai gây cho em ấn tượng nổi bật nhất ?
- Vào sáng hôm diễn ra buổi học cuối cùng , chú bé Prăng đã thấy có cái gì khác lạ trên đường đến trường , quang cảnh ở trường và không khí trong lớp học ? Những điều đó báo hiệu việc gì đã xảy ra ?
- Ý nghĩa , tâm trạng của chú bé Prăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng ?
- Trong buổi học cuối cùng , chú bé Prăng có sự thay đổi tâm trạng sâu sắc , điều đó cho thấy chú có thái độ , tình cảm gì đối với việc học tiếng Pháp ?
- Giáo viên giảng về diễn biến nhận thức và tâm trạng của Prăng đối với việc học tiếng Pháp .
- Cho học sinh đọc thầm lại đoạn 2 .
- NV thầy giáo Ha – men trong buổi học cuối cùng đã được miêu tả về các phương diện nào ? Hãy tìm chi tiết miêu tả về các phương diện đó .
- Nhân vật thầy Ha – men đã gợi cho em cảm nghĩ gì ?
- Hãy tìm một số câu văn có sử dụng phép so sánh và chỉ ra tác dụng của những so sánh ấy .
- Cho học sinh thảo luận câu 7 sgk /55
- Truyện nhằm thể hiện ý nghĩa tư tưởng gì ? Nhận xét đặc điểm nghệ thuật trong truyện .
- Giáo viên giảng nhấn mạnh nội dung chính , đặc sắc nổi bật về nghệ thuật của truyện – Liên hệ tích hợp một số văn bản có nội dung thể hiện lòng yêu nước , tích hợp tập làm văn về viết văn tả người , giáo dục tư tưởng tình cảm học sinh .
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ sgk/55
Giảng tình yêu đất nước và ngơn ngữ dân tộc:
- Chú ý để biết cách đọc văn bản .
- Nghe - làn lượt đọc văn bản .
+ HS1 : Từ đầu đến “mà vắng mặt con”.
+ HS2 : Tiếp đến “buổi học cuối cùng này”.
+ HS3 : Phần còn lại .
- Giải nghĩa từ chú thích .
- Nhắc lại bối cảnh biến cố lịch sử trong truyện giải thích tên truyện .
- Cá nhân : Hai nhân vật chính : Prăng và thầy giáo Ha – men, ngoài ra còn có 1 số nhân vật phụ . Chú bé Prăng là nhân vật kể chuyện – ngôi 1 tạo ấn tượng về một câu chuyện có thật , thể hiện tâm trạng nhân vật . NV chú bé Prăng nổi bật nhất .
- Cá nhân tìm chi tiết tả quang cảnh buổi sáng hôm diễn ra buổi học cuối cùng tất cả khác hẳn mọi khi báo hiệu về một cái gì nghiêm trọng , khác thường của ngày hôm ấy và buổi học ấy .
- Thảo luận : Tìm chi tiết miêu tả tâm trạng của nhân vật Prăng để thấy được tâm trạng , thái độ của chú bé có sự thay đổi sâu sắc .
- HS K - G : Nhận xét thái độ tình cảm của chú bé Prăng .
- Nghe
- Đọc thầm đoạn 2 .
- Cá nhân : Tìm chi tiết miêu tả nv thầy Ha – men về các phương diện : trang phục , thái độ đv học sinh , lời nói về việc học tiếng Pháp , hàng động , cử chỉ lúc buổi học kết thúc .
- Nêu nhận xét về nhân vật thầy Ha – men .
- Cá nhân tìm . . . tiếng ồn ào như chợ . . . ; những tờ mẫu . . . xung quanh lớp- Thảo luận : Câu nói của thầy Ha – men : Lòng yêu nước , nêu bật giá trị thiêng liêng và sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập , tự do .
- Từ nội dung phân tích , tìm hiểu văn bản ; tự tổng kết về văn bản về nd , nt .
- Chú ý
- 1 học sinh đọc ghi nhớ sgk/55
Nghe
* HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (15’)
III. Luyện tập :
1. Kể tóm tắt truyện “Buổi học cuối cùng”.
2. Viết đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha – men hoặc chú bé Prăng
- Cho học sinh làm bài tập 1 .
- Cho học sinh làm bài tập 2 – gợi ý học sinh viết đoạn văn .
- Gọi học sinh đọc đoạn văn của mình viết .
- Nhận xét và sửa chữa cụ thể những lỗi cơ bản .
- Cá nhân Kể tóm tắt truyện .
- Cá nhân : Viết đoạn văn theo yêu cầu bài tập 2 .
- Học sinh xung phong đọc hoặc được gọi đọc .
- Ghi nhận , sửa bài
* HOẠT ĐỘNG 4: củng cố , dặn dò (5’)
- Hãy nhắc lại nội dung chính , nghệ thuật đặc sắc trong truyện .
- Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm về chi tiết miêu tả nv .
Dặn về nhà :
+ Học bài .
+ Chuẩn bị bài “Nhân hoá” làm trước các bài tập tìm hiểu phần I, II sgk/56,57
- Nhắc lại kiến thức cơ bản đã học .
- Làm bài tập củng cố .
- Nghe ghi công việc về nhà
File đính kèm:
- 90-91.doc