I –Mức độ cần đạt
1-Kiến thức
Cách làm bài văn tả người , bố cục , thứ tự miêu tả, và cách xây dựng đoạn văn , bài văn tả người
2- Kĩ năng
Quan sát và lựa chọn các chi tiết cần thiết cho bài văn miêu tả.
Trình bày những điều quan sát , lực chọn theo một trình tự hợp lí .
Viết đoạn văn , bài văn tả người hoàn chỉnh.
Trình bày một đoạn văn , một bài văn ngắn trước tập thể.
3- Thái độ: làm quen,thích kiểu văn tả người.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : Giáo án , bảng phụ , bài tập củng cố .
- Học sinh : Đọc văn bản – xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk 59, 61
III. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 25 Tiết 96 Phương pháp tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI
Tuần 25 ; Tiết 96
NS: .....
ND : ......
I –Mức độ cần đạt
1-Kiến thức
Cách làm bài văn tả người , bố cục , thứ tự miêu tả, và cách xây dựng đoạn văn , bài văn tả người
2- Kĩ năng
Quan sát và lựa chọn các chi tiết cần thiết cho bài văn miêu tả.
Trình bày những điều quan sát , lực chọn theo một trình tự hợp lí .
Viết đoạn văn , bài văn tả người hoàn chỉnh.
Trình bày một đoạn văn , một bài văn ngắn trước tập thể.
3- Thái độ: làm quen,thích kiểu văn tả người.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên : Giáo án , bảng phụ , bài tập củng cố .
Học sinh : Đọc văn bản – xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk 59, 61
III. Tiến trình bài dạy :
NỘI DUNG
H.Đ CỦA GIÁO VIÊN
H. Đ CỦA HỌC SINH
* HOẠT ĐỘNG 1 : khởi động
- Ổn định : Kiểm diện
- Kiểm bài cũ :
+ Cho biết pp viết bài văn tả cảnh .
- Giới thiệu bài :
- Lớp trưởng báo cáo .
- 1 học sinh nêu pp – bố cục văn bản tả cảnh .
- Nghe
* HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức mới . (15’)
I. Phương pháp viết một đoạn văn , bài văn tả người :
- Đoạn 1 : Tả người chèo thuyền vượt thác .
- Đoạn 2 : Tả một ông cai gian xảo
Tả chân dung nhân vật
- Đoạn 3 : Tả hình ảnh 2 người đang keo vật .
Tả người gắn với công việc
* Ghi nhớ sgk/61 .
- Gọi học sinh lần lượt đọc các đoạn văn sgk/59, 60.
- Mỗi đoạn văn tả ai ? Người được tả có đặc điểm gì nổi bật ? Đặc điểm đó được thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào ?
- Trong các đoạn văn đoạn nào khắc hoạ chân dung nv , đoạn nào tả người gắn với công việc . Yêu cầu lựa chọn chi tiết và hình ảnh ở mỗi đoạn có khác nhau không ?
- Đọc đoạn văn 3 như một bài văn I. Mục tiêu : hoàn chỉnh có 3 phần . em hãy chỉ ra và nêu nội dung chính của mỗi phần . Nếu phải đặt tên cho bài văn này thì em sẽ đặt là gì ?
- Giáo viên nhận xét và tổng kết các ý kiến của học sinh muốn tả người cần lưu ý điều gì ? Cho biết bố cục của bài văn tả cảnh .
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ
- 3 học sinh đọc 3 đoạn văn ở sgk.
- Cá nhân xác định được đối tượng được miêu tả , tìm chi tiết từ ngữ miêu tả .
- HS K - G : Việc lựa chọn chi tiết , h/ả ở mỗi đoạn khác nhau . tả chân dung thường gắn liền với các hình ảnh tĩnh , dùng nhiều dt , IV. Tiến trình bài giảng : .
- Cá nhân : văn bản có bố cục 3 phần .
+ MB : từ đầu đến “Nổi lên ầm ầm” giới thiệu chung về quang cảnh nơi diễn ra keo vật .
+ TB : tiếp đến “sợi dây ngang bụng vậy” : miêu tả chi tiết keo vật .
+ KB : Phần còn lại : nêu cảm nghĩ và nhận xét về keo vật đặt tên ông Cản Ngũ .
- Từ bài tập học sinh rút ra những điều cần lưu ý khi tả người và bố cục của bài văn tả người .
- 1 học sinh đọc ghi nhớ .
* HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập (20’)
II. Luyện tập :
1. Nêu chi tiết miêu tả các đối tượng .
- Em bé chừng 4, 5 tuổi .
- Một cụ già cao tuổi .
- Cô giáo của em đang say sưa giảng bài .
2. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một trong 3 đối tượng trên .
3. Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn .
- Cho học sinh làm bài tập 1
- Gợi ý tả em bé và cụ già tả chân dung , ngoại hình ; tả cô giáo đang giảng bài tả người trong tư thế làm việc lực chọn những chi tiết tiêu biểu để miêu tả .
- Cho học sinh làm bài tập 2 .
- Hướng dẫn , gợi ý cho học sinh lập dàn ý .
- Cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Nhận xét sửa chữa cụ thể qua các dàn ý mẫu ở bảng phụ .
- Cho học sinh làm bài tập 3 .
- Gợi ý : Tìm từ ngữ chỉ hình ảnh so sánh hợp lý để làm rõ đặc điểm to lớn lẫm liệt của ông Cản Ngũ .
- Đọc và xác định yêu cầu bài tập 1
- Cá nhân tự làm theo quan sát và suy nghĩ của mình .
- Đọc và xác định yêu cầu bt2 .
- Thảo luận lập dàn ý theo yêu cầu nhóm trưởng ghi vào giấy lớn .
- Các nhóm nộp bài . Nhóm trưởng thuyết minh bài làm của nhóm mình . học sinh nhóm khác nhận xét , bổ sung .
- Xem bảng phụ sửa bài .
- Đọc đoạn văn bài tập 3 .
- Cá nhân điền từ thích hợp .
* HOẠT ĐỘNG 4: củng cố , dặn dò (5’)
- Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm : Xác định câu văn tả người ; ghép đôi đối tượng miêu tả với chi tiết miêu tả phù hợp .
Dặn về nhà :
+ Chuẩn bị bài “Đêm nay Bác không ngủ” – đọc văn bản , xem chú thích , soạn bài theo câu hỏi sgk/66 .
- Làm bài tập trắc nghiệm
- Nghe ghi công việc về nhà
File đính kèm:
- 96.doc