I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1-Kiến thức
Phương pháp làm bài văn tả người.
Cách trình bày miệng một đoạn ( bài ) văn tả người: nói dựa theo dàn bài đã chuẩn bị.
2- Kĩ năng
Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo trình tự hợp lí
Làm quen với trình bày miệng trước tập thể lớp: nói rõ ràng , mạch lạc , biểu cảm.
Trình bày trước tập thể lớp bài văn miêu tả rất tự tin.
II-CHUẨN BỊ :
- GV :Nghiên cứu văn bản , tham khảo sách giáo viên ,soạn giáo án.
- HS : Học bài cũ , soạn bài mới theo yêu cầu các bài tập sgk/71
III . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 Tuần 27 Tiết 99 Luyện nói về văn bản miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện nói về văn bản
miêu tả
Tuần : 27, Tiết : 99
Ngày soạn : . . . . . . . .
Ngày dạy : . . .. . . . . .
I –MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1-Kiến thức
Phương pháp làm bài văn tả người.
Cách trình bày miệng một đoạn ( bài ) văn tả người: nói dựa theo dàn bài đã chuẩn bị.
2- Kĩ năng
Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo trình tự hợp lí
Làm quen với trình bày miệng trước tập thể lớp: nói rõ ràng , mạch lạc , biểu cảm.
Trình bày trước tập thể lớp bài văn miêu tả rất tự tin.
II-CHUẨN BỊ :
GV :Nghiên cứu văn bản , tham khảo sách giáo viên ,soạn giáo án.
HS : Học bài cũ , soạn bài mới theo yêu cầu các bài tập sgk/71
III . TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
NỘI DUNG
H.Đ CỦA GIÁO VIÊN
H.Đ CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 :
- Ổn định : Kiểm diện
- Kiểm tra bài :
+ Khi tả người cần lưu ý điều gì ? cho biết bố cục của bài văn tả người .
- Giới thiệu bài mới : Qua việc nêu yêu cầu , ý nghĩa của bài học .
- Lớp trưởng báo cáo
- Nêu pp tả người – bố cục của văn bản tả người .
- Nghe
* Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới . (35’)
1. Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học “Buổi học cuối cùng”
2. Luyện nói theo một tác phẩm đã học về tả người .
3. Luyện nói bằng miêu tả sáng tạo về tả người .
- Cho học sinh đọc đv ở bài tập 1 .
- Hướng dẫn học sinh đọc kỹ đoạn văn , nắm được đoạn văn tả cảnh gì ? có những hình ảnh chi tiết nào ? tả theo thứ tự nào ? hình thành dàn ý để luyện nói – cho xem bảng phụ .
- Gọi một vài em nói .
- Nhận xét , sửa chữa những lỗi sai cơ bản .
- Nói mẫu .
- Cho học sinh làm bài tập 2 .
- Lưu ý yêu cầu : Tả lại hình ảnh thầy Ha – men trong buổi học cuối cùng . Cần nắm vững tác phẩm , dựa vào 4 câu hỏi sgk để hình thành dàn ý luyện nói – cho học sinh xem dàn ý (Bp)
- Tổ chức học sinh nói theo nhóm .
- Gọi một vài học sinh nói trực tiếp trước lớp .
- Chú ý sửa chữa cụ thể .
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3 , kiểm tra dàn ý chuẩn bị .
- Cho học sinh tiến hành nói – lưu ý phải nhớ lại hoặc tưởng tượng , đối tượng được miêu tả .
- Giáo viên nói mẫu .
- 1 học sinh đọc văn bản .
- Trả lời các câu hỏi gợi ý .
- Mở tập bài soạn : dàn ý để luyện nói kết hợp xem bp .
- Học sinh xung phong hoặc được gọi .
- Nghe .
- Đọc – xác định y/c bài tập 2
- Chú ý trả lời các câu hỏi sgk .
- Mở dàn ý chuẩn bị kết hợp với dàn ý (BP) để sửa chữa .
- Các nhóm luyện nói theo yêu cầu bài tập 2 .
- Vài học sinh được nói .
- Ghi nhận - rút kinh nghiệm
- Mở tập bài soạn - dàn ý bài tập 3 .
- Nói trước lớp
- Nghe
* Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò (5’)
- Làm thế nào để nói tốt về văn miêu tả .
- Nhấn mạnh những kỹ năng nói tốt trước lớp .
- Dặn về nhà :
+ Tự luyện nói ở nhà .
+ Chuẩn bị bài “Kiểm tra văn “ Đọc văn bản , xem chú thích , học lại phần nội dung và nghệ thuật , ý nghĩa văn bản
- Làm bài tập trắc nghiệm
- Nghe ghi công việc về nhà
File đính kèm:
- 99.doc