I/ MỤC TIấU:
1. Kiến thức: Giúp Hs hiểu nhom truyện cổ tích ca ngợi người dũng sĩ; niềm tin thiện sẽ thắng ác, cính nghĩa thắng gian tà cảu tỏc giả dõn gian và nghệ thuật tử sự dõn gian của truyện cổ tớch Thạch sanh.
2. Kĩ năng: Bước đầu biết cách đôc- hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại; bước đầu biết trỡnh bày cảm nhận, suy nghĩ của mỡnh về cỏc nhõn vật và chi tiết đặc sắc trong truyện; kể lại một cõu chuyện cổ tớch.
3. Thái độ: Hs nhận thức được giá trị của lũng nhõn ỏi, sự cụng bằng trong cuộc sống.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, giỏo ỏn, tranh, TLTK
- HS: SGK, vở soạn, TLTK
III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
- Kiờm tra sĩ số lớp.
- Nhận xột vệ sinh lớp
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 7 phỳt )
Kể tóm tắt lại truyện Sự tích Hồ Gươm ? nêu ý nghĩa của truyện ?
- Giải thích nguồn gốc tên gọi Hồ Gươm.
- Ca ngợi tính chất toàn dân và chính nghĩa của cuộc k/n Lam Sơn.
- Thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh của dõn tộc.
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuẩn 6 - Trường THCS Long Điền Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 6
NGÀY SOẠN: 15/09/2010
NGÀY DẠY:
Tiết 21,22
VĂN BẢN: THẠCH SANH
( TRUYỆN CỔ TÍCH)
I/ MỤC TIấU:
Kiến thức: Giỳp Hs hiểu nhom truyện cổ tớch ca ngợi người dũng sĩ; niềm tin thiện sẽ thắng ỏc, cớnh nghĩa thắng gian tà cảu tỏc giả dõn gian và nghệ thuật tử sự dõn gian của truyện cổ tớch Thạch sanh.
Kĩ năng: Bước đầu biết cỏch đục- hiểu văn bản truyện cổ tớch theo đặc trưng thể loại; bước đầu biết trỡnh bày cảm nhận, suy nghĩ của mỡnh về cỏc nhõn vật và chi tiết đặc sắc trong truyện; kể lại một cõu chuyện cổ tớch.
Thỏi độ: Hs nhận thức được giỏ trị của lũng nhõn ỏi, sự cụng bằng trong cuộc sống.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giỏo ỏn, tranh, TLTK…
HS: SGK, vở soạn, TLTK…
III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
Kiờm tra sĩ số lớp.
Nhận xột vệ sinh lớp
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ. ( 7 phỳt )
Kể túm tắt lại truyện Sự tớch Hồ Gươm ? nờu ý nghĩa của truyện ?
- Giải thớch nguồn gốc tờn gọi Hồ Gươm.
- Ca ngợi tớnh chất toàn dõn và chớnh nghĩa của cuộc k/n Lam Sơn.
- Thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh của dõn tộc.
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRề
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
TIẾT 21
HĐ 2: HƯỚNG DẪN ĐỌC TèM HIỂU CHÚ THÍCH (15 phỳt ) PHÚT)
► Lệnh cho HS đọc văn bản và đọc phần chỳ thớch dấu *
► GV giới thiệu định nghĩa truyện cổ tớch.
03 HS đọc.
HS theo dừi
I/ TèM HIỂU CHUNG
Đọc ( xem SGK )
Chỳ thớch.
- Truyện cổ tớch là loại truyện dõn gian kể về cuộc dời 1 số kiểu n/v quen thuộc: n/v bất hạnh, n/v là dũng sĩ, n/v thụng minh, n/v ngốc nghếch…
- Truyện thường cú yếu tố hoang đường . thể hiện ước mơ của nhõn dõn ta về sự chiến thắng cuối cựng của cỏi thiện đ/v cỏi ỏc.
HĐ 3: TèM HIỂU VĂN BẢN (20 PHUT)
? Truyện cú những n/v nào? Ai là n/v chớnh ?
? Sự ra đời và lớn lờn của TS cú gỡ khỏc thường và bỡnh thường ?
? kể về sự ra đời & lớn lờn của TS như vậy nhằm thể hiện điều gỡ ?
? trước khi kết hụn với cụng chỳa TS đó trải qua những thử thỏch gỡ?
? Vỡ sao TS nhận lời đi canh miếu cho mẹ con LT ? qua đú TS bộc lộ phẩm chất gỡ?
? TS đó lập chiến cụng gỡ ? diễn ra như thế nào ? qua chiến cụng ấy bộc lộ p/c gỡ?
Trả lời: TS, LT…
Trả lời
Trả lời: tụ đậm t/c đẹp đẽ, lớn lao, làm tăng sức hấp dẫn cho truyện, thể hiện quan niệm của nd ta về ng anh hựng
Trả lời
Trả lời: tin lời LT
thật thà , sống cú tỡnh cú nghĩa, dũng cảm, mưu trớ.
II/ ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN
1/ Nhõn vật Thạch sanh.
- Sự ra đời khỏc thường.
- Thạch Sanh đó trói qua nhiều thử thỏch.
+ Bị mẹ con LT lừa đi canh miếu.
→ thật thà , sống cú tỡnh cú nghĩa, dũng cảm, mưu trớ.
TIẾT 22
? Thử thỏch thứ 2 là gỡ? Vỡ sao TS nhận lời cứu cụng chỳa ? qua đú k/đ p/c gỡ của TS ?
? Thử thỏch thứ 3 là gỡ ?
TS tự giải thoỏt mỡnh bằng cỏch nào ?
Trong mọi thử thỏch TS luụn là ng thật thà tốt bụng, dũng mónh mưu trớ, luụn chiến đấu cho điều thiện chứ khụng vỡ bản than mỡnh.
? Theo em nd ta muốn đăt niềm tin đạo đức hay tài năng ?
? Thử thỏch cuối cựng của TS là gỡ?
? TS đó lui giặc bằng cỏch nào?
? Chi tiết tiếng đàn cú ý nghĩa như thế nào ?
? Chi tiết niờu cơm thần cú ý nghĩa gỡ?
Để tụn vinh người sũng sĩ TS, Nd ta đó tạo thờm 1 nv đối lập vơi tS la LT .
? Trong truyện , LT đó mấy lần hóm hại TS ? đú là những lần nào ?
? Những sv ấy cho ta thấy LT là người như thế nào ?
? Vật LT tượng trưng cho diều gỡ?
? Kết thỳc truyện đó thể hiện quan niệm gỡ của nd ta về cụng lớ XH ?
► Lệnh cho HS thảo luận ý nghĩa truyện .
► Lệnh cho HS đọc ghi nhớ .
Bị LT lừa xuống hanh giết đậi bàng cứu cụng chỳa.
→ Thật thà , can đảm, dũng mónh.
Trả lời
Trả lời : cứu con vua Thủy Tề…
Trả lời: đạo đức lẫn tài năng nhưng giỏ trị đạo đức là lớn hơn.
Trả lời:
Trả lời: góy đàn khiến quõn sĩ bủn rủn tay chan, khụng cũn nghĩ dến chuyện đỏnh nhua nữa & nấu niờu cơm đói quõn giặc
Trả lời: thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh của nd
Trả lời: thể hiện t2 nhõn đạo của nhõn dõn.
Trả lời
Trả lời
Trả lời: cỏi ỏc.
Trả lời: cỏi thiện sẽ chiến thắng cỏi ỏc; cỏi ỏc sẽ bị trừng trị.
Thảo luận- trỡnh bày.
- Thể hiện niềm tin của nhõn dõn ta về đạo đức & cụng lớ XH.
- Thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh & nhõn đạo của nhõn dõn ta.
- nhiều chi tiết thần kỡ, giàu ý nghĩa: cõy đàn thần , niờu cơm thần.
- Đọc.
+ Bị LT lừa xuống hanh giết đậi bàng cứu cụng chỳa.
→ Thật thà , can đảm, dũng mónh.
+ Bị LT lấp kớn của hang, bị chằn tinh & đại bàng hóm hại ngồi tự
+ Bị 18 nước chư hầu đem quõn đỏnh.
2/ Nhõn vật Lý Thụng.
Xảo trỏ, lừa lọc, phản bội, độc ỏc, bất nhõn, bất nghĩa.
3/ í nghĩa truyện.
- Thể hiện niềm tin của nhõn dõn ta về đạo đức & cụng lớ XH.
- Thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh & nhõn đạo của nhõn dõn ta.
- nhiều chi tiết thần kỡ, giàu ý nghĩa: cõy đàn thần , niờu cơm thần.
* TỔNG KẾT
HĐ 4: LUYỆN TẬP ( 5 phỳt )
GV hướng dẫn HS làm BT
- BT 1: GV lưu ý HS mấy điểm sau : chọn chi tiết cú ấn tượng , giải thớch lớ do chọn chi tiết ấy .
- BT 2: kể đỳng nội dung, diễn cảm, bằng lời của mỡnh.
HS vẽ.
HS kể
III/ LUYỆN TẬP.
1/ Vẽ tranh minh họa.
2/ Kể diễn cảm truyện
4/ CỦNG CỐ. ý nghĩa truyện:
- Thể hiện niềm tin của nhõn dõn ta về đạo đức & cụng lớ XH.
- Thể hiện khỏt vọng hũa bỡnh & nhõn đạo của nhõn dõn ta.
- nhiều chi tiết thần kỡ, giàu ý nghĩa: cõy đàn thần , niờu cơm thần.
Qua cõu chuyện trờn đó giỳp em rỳt ra bài học gỡ cho bản thõn: Phải cú lũng nhõn ỏi bao dung, khụng được làm điều ỏc hại đến người khỏc, phải biết giỳp đỡ những người nghốo khú và khụng được dựng thủ đoạn để hại họ.
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: Em bộ thụng minh.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ………………
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………….
……………………………………………………………………………………….
NGÀY SOẠN:15/09/2010
NGÀY DẠY:
Tiết : 23
TIẾNG VIỆT : CHỮA LỖI DÙNG TỪ
I/ MỤC TIấU:
Kiến thức: Cỏc lỗi dựng từ: Lặp từ, lẫn lộn từ gần õm; cỏch chữa cỏc lỗi lặp từ và lẫn lộn từ gần õm.
Kĩ năng: Bước đầu cú kĩ năng phỏt hiện lỗi, phõn tớch nguyờn nhõn mắc lỗi dựng từ; dựng từ chớnh khi núi và viết.
Thỏi độ: HS cú ý thức sử dụng từ chớnh xỏc khi núi và viết.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giỏo ỏn, tranh, TLTK…
HS: SGK, vở soạn, TLTK…
III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
Kiểm tra sĩ số lớp.
Nhận xột vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ.
Thế nào là từ nhiều nghĩa ? tỡm 1 vd về từ nhiều nghĩa ?
Hiện tượng chuyển nghĩa của từ là gỡ ? tỡm 1 số nghĩa chuyển của từ chõn ?
+ Nghĩa gốc là nghĩa xuất hiện đầu tiờn là cơ sở hỡnh thành nghĩa chuyển
+ Trong 1 cõu thể, 1 từ được dựng với 1 nghĩa. Tuy nhiờn trong 1 số trường hợp, ng viết dựng nhiều nghĩa.
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRề
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
Lắng nghe
HĐ 2: HƯỚNG TèM HIỂU NỘI DUNG I.( 10 PHÚT )
► Lệnh cho HS đọc vd1 a,b ( SGK T. 68 )
? Việc lập từ ở cõu a cú gỡ khỏc với việc lập từ ở cõu b ?
? Hóy chữa lại cõu b?
HS đọc
cõu a lặp từ nhằm tạo nhịp điệu hài hũa
cõu b mắc lỗi lặp từ.
- Em rất thớch truyện dõn gian vỡ truyện cú nhiều vhi tiết tưởng tượng kỡ ảo.
I/ LẶP TỪ:
1/ Gạch dưới những từ ngữ giống nhau:
a. tre…giữ…anh hựng
b. truyện dõn gian
→ cõu a lặp từ nhằm tạo nhịp điệu hài hũa
→ cõu b mắc lỗi lặp từ.
2/ Chữa lại:
Em rất thớch truyện dõn gian vỡ truyện cú nhiều vhi tiết tưởng tượng kỡ ảo.
HĐ 3: HƯỚNG TèM HIỂU NỘI DUNG II.( 10 PHÚT )
► Lệnh cho HS đọc VD 1 a,b
? Trong 2 cõu a,b những từ nào dựng khụng đỳng ? hóy gạch dưới những từ ấy?
? Nguyờn nhõn nào mắc phải lỗi ?
? Hóy viết lại những từ dựng sai cho đỳng ?
► GV giảng : muốn trỏnh lỗi dựng từ sai ta phải hiểu đỳng nghĩa của từ .
HS đọc
-Thăm quan.
-Nhấp nhỏy
Trả lời:
Thăm quan khụng cú trong từ điển TV.
Nhấp nhỏy: mở ra nhắm lại liờn tiếp; cú ỏnh sỏng khi lúe ra , khi tắt liờn tiếp
- Khụng nhớ chớnh xỏc hỡnh thức ngữ õm.
- tham quan.
- mấp mỏy.
II/ LẪN LỘN CÁC TỪ GẦN ÂM.
1/ Những từ dựng khụng đỳng.
Thăm quan.
Nhấp nhỏy
2/ Nguyờn nhõn
Khụng nhớ chớnh xỏc hỡnh thức ngữ õm.
3/ Chữa lại:
→ tham quan.
→ mấp mỏy
HĐ 4: LUYỆN TẬP ( 15 PHÚT )
► BT 1 : Lệnh cho HS thảo luận nhúm: N1: cõu a; N2: cõu b; N3: cõu c.
GV treo bảng phụ những cõu đỳng.
► BT 2: Lệnh cho HS làm bT chạy lấy 5 HS làm đầu tiờn.
HS thảo luận – trỡnh bày
- HS làm bài tập chạy.
III / LUYỆN TẬP
1/
a. Lan là lớp trưởng gương mẫu nờn cả lớp đều rất quý mến.
b. sau khi nghe cụ giỏo kể, chỳng tụi ai cũng thớch những vn trong truyện ấy. vỡ họ là những ng cú phẩm chất đạo đức tốt.
c. Quỏ trỡnh vượt nỳi cũng là quỏ trỡnh con ng trưởng thành.
2/
a/ Linh động → sinh động
b/ Bàng quang → bàng quan.
c/ Thủ tục → hủ tục
nguyờn nhõn mắc lỗi: nhớ khụng chớnh xỏc hỡnh thức ngữ õm.
4/ CỦNG CỐ. nội dung từng phần.
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị bài: chữa lỗi dựng từ ( TT )
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………………………………………………………………………………..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………………………………………………………………………………
NGÀY SOẠN:15/09/2010
NGÀY DẠY:
Tiết : 24
Tập làm văn: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
I/ MỤC TIấU:
Kiến thức: Đỏnh giỏ bài TLV theo yờu cầu của bài tự sự : nv, sv cỏch kể , mục đớch ( chủ đề), sửa lỗi chớnh tả, ngữ phỏp, yờu cầu bằng lời văn của em khụng đũi hỏi nhiều đ/v hs.
Kĩ năng: HS nhận ra cỏc lỗi.
Thỏi độ: Cú ý thức trỏnh cỏc lỗi ở những bài làm tiếp theo.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK, giỏo ỏn, đề bài, TLTK…
HS: SGK, vở soạn, TLTK…
III/ CÁC BƯỚC LấN LỚP
1/ ỔN ĐỊNH LỚP:
Kiểm tra sĩ số lớp.
Nhận xột vệ sinh lớp.
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ.
3/ DẠY BÀI MỚI
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRề
GHI BẢNG
HĐ 1: GTB ( 3 PHÚT )
Lắng nghe
HĐ 2 : LẬP DÀN BÀI ( 10 phỳt )
Lệnh cho HS nhắc lại đề bài.
GV ghi đề lờn bảng.
GV yc hs lập dàn bài.
HS nhắc lại đề.
HS lập dàn bài.
Đề: Kể một cõu chuyện em thớch bằng lời văn của em.
I/ Lập dàn bài.
a/ MB: Giới thiệu chung về nhõn vật và sự việc.
b/ TB: Nờu diễn biến, nguyờn nhõn, kết quả, ý nghĩa của sự việc.
c/ KB: Nờu kết thỳc sự việc.
HĐ 3: Nhận xột , đỏnh giỏ bài làm ( 15 phỳt )
HS lắng nghe, ghi chộp
II/ Nhận xột đỏnh giỏ.
- Ưu điểm:
+ Hũan chỉnh bố cục.
+ Nội dung tương đối rừ.
- Khuyết điểm:
+ Một số HS bố cục chưa rừ và chưa chặt chẽ.
+ nội dung chưa mạch lạc. + Chữ viết cẩu thả, sai chớnh tả nhiều
+ Viết hoa tựy tiện
HĐ 4: Gv chữa một số lỗi
GV phỏt dề cho HS
HS chữa lỗi.
HS nhận đề.
III/ Chữa lỗi.
Sai
Đỳng
Kiờu, si nghĩ, tiệt trần, tràng, rang tay, dại, thớp, buồng , nge, vương, cớp, cuổi, trứa, chiệu, khỏc nước…
Kờu, suy nghĩ, tuyệt trần, gang tay, dạy, thiếp, buồn, nghe, vươn,
Cuớp, củi, chứa, chịu, khỏt nước…
IV/ Kết quả.
Lớp
Giỏi
khỏ
TB
Yếu
kộm
6A
6B
6C
4/ CỦNG CỐ.
5/ HƯỚNG DẪN
Xem lại bài, chuẩn bị luyện núi kể chuyện
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………….
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................
PHẦN BGH KÍ DUYỆT
HT
HÀ VĂN ÚT
File đính kèm:
- TUẦN 6 doc.doc