A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
- Xác định kiểu nhân vật. Tìm bố cục.
- Kể tóm tắt truyện.
- Bước đầu hiểu được một số chi tiết nghệ thuật kể chuyện cổ tích về các nhân vật tài giỏi: dùng trí tưởng tượng tạo ra nhiều yếu tố thần kì.
- Bước đầu hiểu được con người có thể vươn tới khả năng thần kì bằng ý chí và lòng say mê học tập.
- Giáo dục học sinh sự cần cù chăm chỉ học tập.
B/ ĐỒ DÙNG:
- Hai bảng phụ.
C/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
1, Ổn định tổ chức
2, Kiểm tra bài cũ
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1832 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần: 8 - Tiết: 30 văn bản: Cây bút thần (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8
Tiết: 30
NS: 16/10/2007
Văn bản: Cây bút thần ( Tiết 1)
A/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS:
- Xác định kiểu nhân vật. Tìm bố cục.
- Kể tóm tắt truyện.
- Bước đầu hiểu được một số chi tiết nghệ thuật kể chuyện cổ tích về các nhân vật tài giỏi: dùng trí tưởng tượng tạo ra nhiều yếu tố thần kì.
- Bước đầu hiểu được con người có thể vươn tới khả năng thần kì bằng ý chí và lòng say mê học tập.
- Giáo dục học sinh sự cần cù chăm chỉ học tập.
B/ Đồ dùng:
Hai bảng phụ.
C/ Tiến trình bài dạy.
1, ổn định tổ chức
2, Kiểm tra bài cũ
( Lồng ghép giới thiệu bài mới)
? Truyện cổ tích kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc nào?
? Trong chương trình Ngữ văn 6, chúng ta đã được nghe kể về những kiểu nhân vật nào rồi?
Chuyển ( Lồng ghép giới thiệu bài mới):
Hôm nay, chúng ta sẽ được nghe kể về một kiểu nhân vật tiếp theo qua văn bản: “ Cây bút thần” ( Truyện cổ tích Trung Quốc)
3, Bài mới
.I. giới thiệu chung:
? Truyện có nguồn gốc ntn?
? Xác định nhân vật trung tâm trong truyện? Nhân vật này thuộc kiểu nhân vật nào?
? Hình tượng nghệ thuật xuyên suốt truyện?
? Vì sao xác định đó là nhân vật trung tâm và hình tượng nghệ thuật xuyên suốt?
- Truyện cổ tích TQ.
- Nhân vật Mã Lương.
- Thuộc kiểu nhân vật có tài năng kì lạ.
- Hình tượng cây bút thần.
- Vì cả hai có mặt từ đầu đến cuối góp phần thể hiện chủ đề của truyện và ý đồ nghệ thuật của tác giả?
? Gọi HS đọc văn bản, nhận xét?
? Em hãy kể ra những sự việc chính trong văn bản?
( Nhận xét, chốt lại bằng
bảng phụ 1)
? Em hãy dựa vào những ý chính trên bảng phụ, tóm tắt lại truyện “ Cây bút thần”?
b, Tìm bố cục
? Em hãy nêu bố cục của truyện?
c, Chú thích
( Kết hợp trong quá trình phân tích)
3. Phân tích:
? Nhân vật ML được giới thiệu qua những đặc điểm nào về số phận, tính nết và khả năng ?
? Trong đó, đ đ nào là nổi bật nhất?
(GV gạch chân đặc điểm thứ 2)
? Cây bút vẽ đã đến với ML trong hoàn cảnh ntn?
(Suốt tuổi thơ ham học vẽ, ML chỉ mơ ước có một cây bút. Truyện g/q theo mô týp của cổ tích nói chung: Điều không thể có được biến thành có trong những giấc mơ).
( Chi tiết này còn nói lên mơ ước của nhân dân, những người có tài đức cần được ban thưởng)
?Vì sao thần không cho ML bút vẽ từ trước ?
(Tài năng không phải là thứ ban phát dễ dàng ; tài năng do công sức rèn luyện mà có)
? Việc ML được cây bút thần thú vị ở chỗ nào?
(Đó chính là chi tiết kỳ diệu của truỵên).
? Chi tiết đó có ý nghĩa ntn?
(Công cụ đem lại chất lượng nghệ thuật mới hoàn chỉnh. Con người có khả năng vươn tới kỳ diệu sánh ngang cùng tạo hoá)
? Điều kì diệu nào đã xảy ra dưới ngọn bút thần của ML?
( Vẽ chim, chim tung cánh bay; vẽ cá, cá vẫy đuôi bơi)
? Qua đó, em nhận xét gì về tài năng của ML?
? ML có được tài vẽ phi thường đó là do đâu?
( tài năng, sự say mê, cần cù, chăm chỉ cộng với sự thông minh và khiếu vẽ sẵn có của ML + được thần linh giúp đỡ)
?Trong hai nguyên nhân đó, nguyên nhân nào là cơ bản? (Con người say mê, chăm chỉ)
( Liên hệ việc học tập của học sinh ngày nay)
II. đọc, hiểu văn bản:
Đọc.
a, Đọc văn bản.
Bảng phụ 1
-Giới thiệu nhân vật Mã Lương.
- ML dốc lòng học vẽ, được thưởng bút thần.
- ML vẽ phục vụ nhân dân.
- ML dùng bút thần trừng trị địa chủ và các vua quan.
- Sau đó không ai biết ML đi đâu.
(-Có người nói ML trở về quê cũ, có người nói ML đi khắp đó đây... đều đem tài năng phục vụ người dân nghèo khổ)
* 3 phần
- Mở truyện: -Giới thiệu nhân vật Mã Lương.
- Phát triển truyện - ML dốc lòng học vẽ, được thưởng bút thần.
- ML vẽ phục vụ nhân dân.
- ML dùng bút thần trừng trị địa chủ và các vua quan.
- Kết thúc truyện: - Sau đó trừng trị xong bọn gian tham không ai biết ML đi đâu.
a, Mã Lương học vẽ:
+ Nghèo khổ, mồ côi từ bé.
+ Ham học vẽ và có tài vẽ.
- Trong mơ ML được thần thưởng cho cây bút bằng vàng sáng lấp lánh.
=>Thú vị: (Giấc mơ tan, cây bút thần đã có trong tay ML-> )Điều trong mơ lại là sự thật.
(Biểu trưng kết quả khổ học thành tài của Mã Lương)
(Phần thưởng xứng đáng dành cho chú bé thông minh, cần cù, nghị lực …
Sự kết hợp giữa tài năng - điều kiện - phương tiện.
Chứng minh chân lý: “có chí thì nên”.)
- ML vẽ sự vật gì cũng biến thành thật.
=>Khả năng kì diệu.
Năng khiếu, sự cần cù học vẽ.
Được thần linh giúp đỡ.
Tiểu kết.
? Qua tiết học này, các em cần phải nắm được những nội dung gì?
HS trả lời.
GV treo Bảng phụ 2 chốt lại nội dung tiết 1.
- ML nghèo khổ, mồ côi nhưng chăm chỉ.
- ML say mê học vẽ và được bụt tăng cây bút thần.
- Khả năng kì diệu của cây bút thần.
* Hướng dẫn về nhà
Với tài năng và sự kì diệu của cây bút thần, Mã Lương đã giúp đỡ những người dân nghèo, đồng thời trừng trị bọn thống trị gian ác như thế nào . Chúng ta sẽ tìm hiểu vào tiết 2 bài
“ Cây bút thần” .
Về nhà:
Học bài.
Tóm tắt.
Soạn bài tiếp.
Hết tiết 1-
File đính kèm:
- Cay but than Tiet 1.doc