A. Mục tiêu : Giúp HS hiểu được :
- Nắm được đặc điểm và ý nghĩa của ngôi kể , trong văn tự sự ( ngôi thứ nhất và ngôi thứ 3 ) . Biết lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong tự sự , phân biệt tính chất khác nhau giữa ngôi kể 1 , 3
- Rèn kỹ năng kể chuyện trong văv tự sự .
- GD HS say mê học tập bộ mon .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : sgk , giáo án ,
- Trò : Đọc , soạn bài : theo hệ thống câu hỏi sgk .
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
Giảng :
Tiết 33 :
Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự .
A. Mục tiêu : Giúp HS hiểu được :
- Nắm được đặc điểm và ý nghĩa của ngôi kể , trong văn tự sự ( ngôi thứ nhất và ngôi thứ 3 ) . Biết lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong tự sự , phân biệt tính chất khác nhau giữa ngôi kể 1 , 3
- Rèn kỹ năng kể chuyện trong văv tự sự .
- GD HS say mê học tập bộ mon .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : sgk , giáo án ,
- Trò : Đọc , soạn bài : theo hệ thống câu hỏi sgk .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1’ ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy và trò .
TG
Nội dung .
HĐ1 : Kiểm tra : M L đã dùng cây bút thần để phục ND ntn ?
HĐ2 : Giới thiệu bài :
HĐ3 : HD HS tìm hiểu ngôi kể và vai trò của ngôi kể :
? Thế nào là ngôi kể trong văn tự sự ?
- HS đọc đoạn văn 1 sgk :
- ? Đoạn văn kể về điều gì ?
( Vua đố em bé thịt chim sẻ làm 3 cỗ thức ăn )
? Đoạn văn kể theo ngôi thứ mấy ?
? Nhận biết được điều đó qua dấu hiệu nào ?
? Người kể có trực tiếp lộ diện không ?
? Các nhân vật trong đoạn văn được xưng hô ntn ?
- HS đọc đoạn văn 2 :
? Đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy ?
? Làm sao nhận ra điều đó ? :
+ Người kể có trực tiếp lộ diện không ?
+ Nhân vật xưng hô ntn?
? Nhân vật kể chuyện có trực tiếp tham gia vào HĐ không ?
? Theo em nhân vật ( tôi )trongđoạn văn 2 là Dế Mèn hay tác giả Tô Hoài ? ( Dế Mèn )
? Trong 2 ngôi kể trên – ngôi kể nào có thể kể tự do ? ( ngôi kể thứ 3 )
? Ngôi kể nào chỉ được kể những gì mình đã trải qua ? ( ngôi kể thứ 1 )
? Đổi ngôi kể trong đoạn văn 2- thay (tôi) bằng ( Dế Mèn ) – Em thấy đoạn văn ntn ( người kể dấu mình đi )
? Có thể đổi ngôi thứ 3 thành ngôi 1 trong đoạn văn 1 được không ? Vì sao ? ( khó tìm người có mặt mọi nơi như vậy )
? Ngôi kể có vai trò ntn ? ( câu chuyện linh hoạt …)
? Qua tìm hiểu em hãy cho biết KN về ngôi kể và vai trò của ngôi kể ? ( HS phát biểu – nhận xét - đọc ghi nhớ sgk )
HĐ4 : HD HS Luyện tập :
- Chia lớp làm 3 nhóm làm 3bài : 1, 3 ,4 HĐ nhóm - đại diện nêu ý kiến – nhận xét – GV chốt )
HĐ5 : Củng cố :
HĐ6 : Hướng dẫn học bài :
4’
1’
24’
10’
3’
2’
I. Ngôi kể và vai trò của ngôi kể .
- Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể chuyện .
1. Ví dụ : sgk :
2. Nhận xét :
*- Đoạn văn 1 :
- Ngôi kể thứ 3 .
- Người kể dấu mình .
- Nhân vật được gọi tên .
*- Đoạn văn 2 :
- Ngôi kể thứ nhất .
- Nhân vật xưng tôi
- Ngôi thứ 3 : kể tự do .
- Ngôi kể thứ nhất : chỉ kể những gì mình đã trải qua .
- Chọn ngôi kể thích hợp làm cho câu chuyện linh hoạt , thứ tự .
* Ghi nhớ : sgk .
II. Luyện tập :
Bài 1 :
- Thay ( tôi ) bằng : Dế Mèn .
à người kể dấu mình .
Bài 3 :
- Truyện cây bút thần kể theo ngôi thứ 3 .
à tính khách quan .
Bài 4 :
- Thư viết theo ngôi thứ nhất .
*- Ngôi kể
– Vai trò của ngôi kể .
- Chọn ngôi kể .
*- Học thuộc ghi nhớ .
- Đọc, soạn bài : Ông lão đánh cá và con cá vàng – theo hệ thống câu hỏi sgk .
Soạn :
Giảng :
Tiết 34
Hướng dẫn đọc thêm :
Ông lão đánh cá và con cá vàng .
A.Mục tiêu : Giúp HS hiểu được :
- ND câu chuyện kể về vợ chồng ông lão đánh cá - mụ vợ tham lam độc ác , bội bạc - Lòng tham và sự phản bội của mụ cứ tăng lên đến khi bị trừng phạt . Ông lão đánh cá hiền lành nhưng nhu nhược .
- GD HS lòng biết ơn với những người có công lao , hiền lành , phê phán thói tham lam , phản bội .
- Rèn kỹ năng đọc , kể ,cảm thụ truyện cổ tích .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : sgk , giáo án , tranh .
- Trò : Đọc , soạn bài : theo hệ thống câu hỏi sgk .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1’ ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy và trò .
TG
Nội dung .
HĐ1 : Kiểm tra : Ngôi kể trong văn tự sự có vai trò ntn ?
HĐ2 : Giới thiệu bài : A . Pu – skin là nhà thơ Nga vĩ đại -Ông viết nhiều thơ và truyện . Truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng là truyện cổ tích dân gian Nga viết lại bằng 205 câu thơ đã được dịch sang nhiều nước . Người VN yêu thích truyện này bởi nét dung dị của nghệ thuật và ý nghĩa íâu xa của truyện .
HĐ3 : HD HS đọc , tìm hiểu chú thích :
- HD HS đọc : đọc rõ ràng , ngắt nghỉ đúng dấu chấm , dấu phẩy , thể hiện giọng điệu của nhân vật . ..
- Gv đọc mẫu – HS đọc nhận xét – uốn nắn .
- HD HS tìm hiểu chú thích sgk .
HĐ4 : HD HS đọc tìm hiểu văn bản :
- HS đọc văn bản – nhận xét – uốn nắn -
? Em hãy kể tên các nhân vật trong truyện ? ( ông lão đánh cá , mụ vợ , cá vàng )
? Nhân vật trung tâm là ai ?
? Những chi tiết kể vè ông lão ta thấy ông là người ntn ?
? Trong truyện có mấy lần ông lão ra biển gọi cá vàng ? ( 5 lần )
? Hãy kể tên 5 lần đó ?
+ Lần 1 : xin cái máng lợn .
+ Lần 2 : xin cái nhà ở
+ Lần 3 : xin làm nhất phẩm phu nhân .
+Lân 4 : làm nữ hoàng .
+ Lần 5 : làm Long Vương .
? Em có nhận xét gì về NT kể ?
( lập lại tăng tiến à tạo tình huống , gây hồi hộp cho người nghe )
? Việc 5 lần ra biển để thực hiện ý định gì ? của ai ? ( ý định , đòi hỏi của người vợ )
? Cảnh biển thay đổi ntn sau mỗi lần đòi hỏi của mụ vợ ? ( Hs HĐ nhóm – nêu ý kiến - GV KL )
? Sử dụng NT gì ?
? Tác dụng của NT đó ?
? Cảnh biển thay đổi như vậy có ý nghĩa gì ? ( đây là thái độ của ND trước lòng tham của mụ vợ )
HĐ5 : Củng cố :
HĐ6 : Hướng dẫn học bài :
4’
1
15’
19’
3’
2’
I. Đọc , tìm hiểu chú thích :
1. Đọc :
2. Chú thích : sgk .
II. Đọc , tìm hiểu văn bản .
1. Ông lão đánh cá .
- Hiền lành , tốt bụng , nhu nhược .
- Lần 1 : biển gợn sóng êm ả .
- Lần 2 : biển xanh gợn sóng .
- Lần 3 : ------------nổi sóng dữ .
- Lần 4 : ------------------- mù mịt .
- Lần 5 :------------- dông tố kéo đến .
à Nghệ thuật : Phép lặp tăng tiến , nhân hóa
à tạo tình huống : gây hồi hộp , tô đậm thái độ phản ứng tăng lên rõ rệt .
*- Đọc diễn cảm đoạn 1 .
- Kể truyện qua tranh .
- Cảnh biển thay đổi ntn qua mỗi lần gặp cá
*- học bài – kể lại truyện .
- Đọc .soạn tiếp phần còn lại .
Soạn :
Giảng :
Tiết 35 :
Hướng dẫn đọc thêm :
Ông lão đánh cá và con cá vàng .
( tiếp theo ).
A.Mục tiêu : như tiết 34 .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : sgk , giáo án , tranh .
- Trò : Đọc , soạn bài : theo hệ thống câu hỏi sgk .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1’ ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy và trò .
TG
Nội dung .
HĐ1 : Kiểm tra : Kể diễn cảm câu truyện qua tranh ?
HĐ2 :HD HS đọc , tìm hiểu nhân vật mụ vợ : - Hs đọc lại văn bản 1 lần :
? Mụ vợ có những tính xấu gì ?
? Lòng tham của mụ vợ thể hiện ở những chi tiết nào ? ( đòi vật chất , của cải , danh vọng , địa vị , quyền lực …)
Em có nhận xét gì về lòng tham của mụ vợ ?
? Không những tham lam – mụ vợ còn bội bạc – thái độ của mụ vợ qua mỗi lần đòi hỏi ntn ? ( mắng , quát , mắng như tát nước à giận giữ nổi cơn thịnh nộ …)
? Những từ ngữ này thuộc loại từ gì ? (ĐT)
? Tác dụng của những từ đó ? ( Nổi bật sự thô lỗ )
? Em có nhận xét gì về NT XD truyện ?
? Mụ bị trừng phạt ntn ? ( cuối cùng mụ lại ngồi trước cái máng sứt mẻ như ngày xưa )
? Mụ bị trừng phạt có xứng đáng không ? ? Vì sao ?
? Truyện kết thúc ntn ?
? ý nghĩa của sự kết thúc đó ? ( thảo luận nhóm - đại diện nêu ý kiến – nhận xét –
bổ sung )
? Truyện có ý nghĩa phê phán điều gì ?
? ND NT cần nhớ trong bài này là gì ?
( HS nêu ý kiến – nhận xét – HS đọc ghi nhớ sgk )
HĐ3 : HD HS luyện tập :
HĐ4 : Củng cố :
HĐ5 : Hướng dẫn học bài :
4’
25’
10’
3’
2’
II. 2 . Nhân vật mụ vợ .
- Tham lam , bội bạc , thô lỗ .
- Yêu cầu đòi hỏi của mụ vợ .
- Lòng tham tăng lên mãi .
- Thái độ bội bạc với chồng .
- NT : Tăng tiến à lòng tham càng lớn – sự bội bạc càng tăng .
à Mụ vợ bị trừng phạt đích đáng ,
à Đây là sự kết thúc tiêu biểu của truyện cổ dân gian :
+ Cái thiện thắng cái ác .
+ Tham lam bị trừng trị .
3. ý nghĩa của truyện : phê phán thói nhu nhược , lòng tham và sự bội bạc của con người .
* Ghi nhớ : sgk .
III. Luyện tập :
- Đọc diễn cảm .
- Kể lại truyện .
* - Nhân vật ông lão đánh cá - mụ vợ .
- ý nghĩa của chuyện .
*- Học thuộc ghi nhớ – kể lại chuyện .
- Đọc ,soạn bài : Thứ tự kể trong văn tự sự . – theo hệ thống câu hỏi sgk .
Soạn :
Giảng :
Tiết 36
Thứ tự kể trongvăn tự sự .
A.Mục tiêu : Giúp HS hiểu được :
Trong văn tự sự có thể kể xuôi , kể ngược , tùy theo nhu cầu thể hiện , phân biệt được cách kể xuôi , kể ngược . Biết được muốn kể ngược phải có điều kiện .
Rèn luyện KN kể theo hình thức nhớ lại .
GD HS say mê học tập bộ môn .
B. Chuẩn bị :
- Thầy : sgk , giáo án ,
- Trò : Đọc , soạn bài : theo hệ thống câu hỏi sgk .
C. Tiến trình dạy học :
a. Tổ chức : ( 1’ ) 6
b. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy và trò .
TG
Nội dung .
HĐ1 : Kiểm tra : DT là những từ ntn? DT được chia làm mấy loại ? đó là những loại nào ?
HĐ2 : Giới thiệu bài : Văn tự sự là kiểu VB mà người viết có thể lựa chon những cách thức biểu đạt thích hợp để đạt hiệu quả giao tiếp ttốt nhất . Đó là việc lựa chọn thứ tự kể phù hợp nhu cầu thể hiện .
HĐ3 : HD HS tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự :
? Em hãy tóm tắt các sự kiện trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng ?
( + Giới thiệu về ông lão đánh cá
+ Ông lão bắt được cá vàng – thả cá - nhận lời hứa của cá .
+ Năm lần ra biển gặp cá vàng và kết quả của mỗi lần )
? Các thứ tự kể trên có ý nghĩa gì ?
( Thứ tự gia tăng của lòng tham và cuối cùng bị trả giá à có ý nghĩa phê phán .
/ Nừu không tuân thủ theo các thứ tự ấy thì ý nghĩa của truyện có nổi bật không ?
( Không )
? Các sự việc , sự vật trong truyện được kể theo thứ tự nào ? ( Liên tiếp nhau việc xảy ra trước – kể trước – xảy ra sau kể sau đến hết ) – HS đọc đoạn 2 :
? Các sự việc trong bài văn đã diễn ra ntn ( + Ngỗ bị chó cắn phải băng bó
+ NGỗ bị chó dại cắn – kêu cứu thì không ai đến cứu .
+ Ngỗ mồ côi cha mẹ không ai kèm cặpnên lêu lỏng , hư hỏng .
+ Ngỗ tìm cách trêu chọc mọi người làm mọi người mất lòng tin . )
? Bài văn trên đã kể theo thứ tự nào ? ( bắt đầu từ hậu quả xấu à. Nguyên nhân )
? Kể theo thứ tự này có tác dụng gì ?
? Thứ tự kể trong văn kể truyện là gì ? (HS phát biểu – nhân xét - đọc ghi nhớ )
HĐ4 : HD HS làm luyện tập :
Bài 1 : thảo luận cặp – nêu ý kiến – nhận xét – GV chốt
? Câu chuyện được kể theo thứ tự nào ?
? Chuyện kể theo ngôi kể nào ?
? Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò gì ?
Bài 2 : HS HĐ độc lập – nêu ý kiến – nhân xét – Gv chốt : ( Phải tìm hiểu đề à lập dàn ý )
- Phần lập dàn ý có thể theo 2 cách :
+ Kể xuôi
+ Kể ngược : Kể ấn tượng về câu chuyện à kể về chuyến đi .
HĐ5 : Củng cố :
HĐ6 : Hướng dẫn học bài :
4’
1’
20’
14’
3’
2’
I.Thứ tự kể trong văn tự sự .
- Kể theo thứ tự tự nhiên ( kể xuôi )
- Kể theo thứ tự từ hậu quả à ngược lên kể nguyên nhân
à làm nổi bật ý nghĩa .
* Ghi nhớ : sgk
II. Luyện tập :
- Truyện kể ngược theo dòng hồi tưởng .
- Kể theo ngôi kể thứ 1 .
- Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò cơ sở cho việc kể truyện ngược .
Bài 2 : Kể câu chuyện lần đầu em được đi chơi xa .
1 . Tìm hiểu đề :
_ Văn kể chuyện ( TS ) .
_ Kể chuyện trong 1 lần đầu em được đi chơi xa .
2. Dàn ý :
a. Mở bài :
- Em được đi chơi xa trong trường hợp nào
- Ai đưa đi …
b. Thân bài :
- Địa điểm ..
- Em đã trông thấy những gì …
- Điều gì làm em thích thú … và nhớ mãi .
c. Kết bài :
- ân tượng về những chuyến đi .
* Cách kể chuyện ,
- Thứ tự trong văn kể chuyện .
* Học bài .
- Ôn lý thuyết văn tự sự
– Giờ sau viết bài văn tự sự số 2 .
File đính kèm:
- NV6 Tuan9.doc