MỤC TIÊU
Kiến thức :
- Giúp HS nhận thấy trong tự sự có thể kể xuôi, có thể kể ngược tùy theo nhu cầu thể hiện.
- Tự nhận thấy sự khác biệt của cách kể xuôi và kể ngược, biết được muốn kể ngược phải có điều kiện.
Thái độ :
Có ý thức trong chọn cách kể.
Kỹ năng :
Luyện tập kể theo trình tự nhớ lại.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:
SGK; Giáo án.
Học sinh:
Soạn bài; Phiếu học tập
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2979 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 9 - Tiết 35: Thứ tự kể trong văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Tiết 35
Thứ tự kể trong văn tự sự
Ngày soạn: 23/10/07
A
Mục tiêu
1
Kiến thức :
- Giúp HS nhận thấy trong tự sự có thể kể xuôi, có thể kể ngược tùy theo nhu cầu thể hiện.
- Tự nhận thấy sự khác biệt của cách kể xuôi và kể ngược, biết được muốn kể ngược phải có điều kiện.
2
Thái độ :
Có ý thức trong chọn cách kể.
3
Kỹ năng :
Luyện tập kể theo trình tự nhớ lại.
B
Chuẩn bị :
1
Giáo viên:
SGK; Giáo án.
2
Học sinh:
Soạn bài; Phiếu học tập
C
Tiến trình lên lớp :
I
ổn định tổ chức : 6A vắng : 6B vắng : 6C vắng :
II
Kiểm tra bài cũ :
? Khi kể chuyện chúng ta thường dùng những ngôi kể nào? Vai trò của ngôi kể trong văn tự sự?
III
Bài mới :
*
Đặt vấn đề :
Để làm tốt bài văn kể chuyện, người viết không chỉ chọn đúng ngôi kể, sử dụng tốt lời kể mà còn cần phải chọn thứ tự kể phù hợp nữa. Vậy thứ tự kể là như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu ở tiết học hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự
? Em hãy tóm tắt các sự việc trong truyện “ Ông lão đánh cá và con cá vàng”?
? Các sự việc trong truyện được kể theo thứ tự nào?
? Kể theo thứ tự đó tạo nên hiệu quả nghệ thuật gì?
I. Tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự:
1. Truyện “ Ông lão đánh cá và con cá vàng”:
- Thứ tự:
+ Giới thiệu ông lão đánh cá.
+ Ông lão bắt được cá vàng và thả cá vàng, nhận lời hứa của cá vàng.
+ Năm lần ra biển gặp cá vàng và kết quả của mỗi lần.
đ Kể theo thứ tự tự nhiên (kể xuôi).
ị Hiệu quả nghệ thuật: tố cáo và phê phán.
- Tác dụng: tạo nên sự hấp dẫn, tăng cường
GV: Gọi HS đọc bài văn trong SGK Tr97
? Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn đã diễn ra như thế nào?
TL: - Ngỗ mồ côi cha mẹ, không có người rèn cặp trở nên lêu lỏng, hư hỏng, bị mọi người xa lánh.
- Ngỗ tìm cách trêu chọc, lừa mọi người, làm họ mất lòng tin.
- Khi Ngỗ bị chó dại cắn thật, kêu cứu thì không ai đến cứu.
- Ngỗ phải băng bó, tiêm thuốc trừ bệnh dại.
? Bài văn đã kể theo thứ tự nào?
? Kể theo thứ này có tácdụng gì?
GV: Gọi HS đọc ghi nhớ SGK Tr 98
kịch tính.
2. Chuyện thằng Ngỗ:
- Thứ tự kể: bắt đầu từ hậu quả xấu rồi ngược lên kể nguyên nhân( kể ngược)
- Tác dụng: nổi bật ý nghĩa của một bài học, tạo nên sự phong phú, trình bày khách quan.
* Ghi nhớ: SGK Tr 98.
Hoạt động 2: Luyện tập
GV: Gọi HS đọc bài tập 1 trong SGK và trả lời các câu hỏi.
II. Luyện tập:
BT 1:
- Truyện kể ngược, theo dòng hồi tưởng.
- Kể theo ngôi thứ nhất.
- Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò cơ sở cho việc kể ngược.
IV
Củng cố - Dặn dò:
? Khi kể chuyện có thể kể theo thứ tự nào?
Về nhà học bài, làm bài tập 2.
Chuẩn bị ở nhà: làm các bài tập trong SGK tiết sau thực hiện trên lớp.
File đính kèm:
- TIET 35.doc