I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi, người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.
- Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa (HS: Khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II. KNS: - Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
- Ra quyết định.
- Đảm nhận trách nhiệm.
III. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.
IV. Các hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (Chuẩn) - Tuần 5 - Tiết 9 đến tiết 12 năm 2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Ngày soạn: 14/9/2013
Ngày giảng: Thứ hai, ngày 16 tháng 09 năm 2013
Tập đọc - Kể chuyện
Tiết 9- 5:NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi, người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.
- Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa (HS: Khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II. KNS: - Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
- Ra quyết định.
- Đảm nhận trách nhiệm.
III. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.
IV. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức(1’):
2. Kiểm tra bài cũ(5’):
-Gọi 3 em lên bảng đọc bài "Ông ngoại"
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới(25’): a, Giới thiệu bài...
b,Luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu TTND bài
- Giới thiệu về nội dung bức tranh.
* HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu trước lớp
-Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng câu, GV sửa sai cho các em.
+ Đọc từng đoạn: Giáo viên chia đoạn
- Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp.
-Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm
-Yêu cầu các nhóm đọc 4 đoạn của truyện.
-Gọi một học sinh đọc lại cả câu chuyện.
c, Tìm hiểu bài:
- Gọi 1 học sinh đọc lại đoạn 1.
H: Các bạn nhỏ trong bài...chơi gì? Ở đâu?
- Yêu cầu đọc thầm đoạn 2 trả lời câu hỏi:
H: Vì sao chú lính... chân rào?
H: Việc leo rào của các bạn... hậu quả gì?- -
*BVMT: Việc leo rào của các bạn nhỏ làm giập cả những cây hoa trong vườn trường. Chúng ta cần phải có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.
Yêu cầu học sinh đọc to đoạn 3
H: Thầy giáo mong chờ gì ở học sinh...
H:Vì sao chú lính nhỏ..nghe thầy giáo hỏi?
- Yêu cầu đọc thầm đoạn 4 và trả lời:
H: Phản ứng của chú lính..khi nghe lệnh... H:Thái độ của các bạn ra sao...chú lính..? H: Ai là người lính dũng cảm...? Vì sao?
H: Các em có khi nào dũng cảm nhận và...
*QTE: Quyền được kết bạn, được vui chơi. Bổn phận phải biết nhận lỗi và sửa lỗi để phát triển tốt hơn.
d, Luyện đọc lại:
-Đọc mẫu đoạn 4 trong bài. Treo bảng phụ đã viết sẵn các câu khó trong đoạn để HD
- Cho HS thi đọc đoạn văn.
- GV và lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất.
* KỂ CHUYỆN(25’):
1.GV nêu nhệm vụ: Dựa vào trí nhớ và các tranh minh họa trong SGK để kể lại câu...
2. Hướng dẫn học sinh kể theo tranh
- Cứ mỗi lượt kể là 4 em tiếp nối kể lại 4 đoạn trong chuyện
- Gọi học sinh xung phong kể lại 4 đoạn của câu chuyện.
- Theo dõi gợi ý nếu có học sinh kể còn...
- Giáo viên cùng cả lớp nhận xét...
4. Củng cố(3’):H: Qua câu chuyện em hiểu được điều gì qua hành động của người...?
5. Dặn dò(1’): về nhà tập kể lại nhiều lần.
- Nhận xét tiết học.
- HS lên bảng đọc bài, mỗi em đọc một đoạn.
- Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu
- Lớp quan sát và khai thác tranh.
- Đọc nối tiếp từng câu, luyện phát âm đúng các từ: loạt đạn, buồn bã...
-HS theo dõi.
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp, giải nghĩa từ: Thủ lĩnh, quả quyết (SGK).
- Luyện đọc theo nhóm.
-HS luyện đọc.
- Một học sinh đọc lại cả câu chuyện.
- Một em đọc, cả lớp đọc thầm đoạn 1.
-Chơi trò đánh trận giả trong vườn...
- Đọc thầm đoạn đoạn 2 của bài
-Chú lính sợ làm đổ hàng rào của vườn...
- Hàng rào đổ tướng sĩ đè lên hoa mười...
- Một học sinh đọc to đoạn 3.
-Thầy mong học sinh dũng cảm nhận...
- Lớp đọc thầm đoạn 4 và trả lời:
Chú nói: Như vậy là hèn, rồi quả...
Mọi người sững nhìn chú rồi bước theo...
-Chú lính đã chui qua lỗ hổng dưới hàng rào lại là người dũng cảm.Vì đã dám...
- Trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu và H/dẫn.
- Lần lượt 4 - 5 em thi đọc đoạn 4
- Các nhóm tự phân vai (Người dẫn chuyện, người lính nhỏ, thủ lĩnh và...
- 2 nhóm thi đọc lại truyện theo vai.
- Lắng nghe giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học.
- Quan sát lần lượt 4 tranh, dựa vào gợi ý của 4 đoạn truyện, nhẩm kể chuyện không nhìn sách.
- 4em kể nối tiếp theo đoạn của chuyện.
-2 em xung phong kể lại toàn bộ chuyện.
- Người dũng cảm là người dám nhận lỗi và sửa lỗi
Toán
Tiết 21: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (có nhớ )
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Biết làm tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ.Củng cố về giải toán và tìm số bị chia chưa biết.
- Vận dụng vào giải bài toán có một phép nhân.
- Giáo dục học sinh tính kiên trì, chịu khó trong học toán.
II. Đồ dùng dạy học: Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức(1’):
2. kiểm tra bài cũ(5’): Gọi 2HS lên bảng sửa bài 2 và bài 3.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới(25’): a, Giới thiệu bài...
b, HD thực hiện phép nhân: 26 x 3 =?
- Yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân.
- Yêu cầu một học sinh lên bảng đặt tính.
- Hướng dẫn tính có nhớ như SGK.
- Mời vài học sinh nêu lại cách nhân.
- HD như trên với phép nhân: 54 x 6 = ?
c, Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
- Cho học sinh làm bài vào bảng con.
- Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính vừa tính vừa nêu cách tính như bài học.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài
H: Bài toán cho biết gì?
H: Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 3: Tìm x.
- Gọi 2HS lên bảng, cả lớp làm bài trên bảng con.
- Nhận xét sửa chữa từng phép tính.
Bài 4: Nối mỗi đồng hồ với số chỉ thời gian thích hợp.
- Cho học sinh làm bài
4. Củng cố(3’): Muốn nhân số có 2...ta làm...
5. Dặn dò(1’): Về nhà học bài và làm bài tập.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
2HS lên bảng làm bài, lớp theo dõi nhận xét.
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- HS tự tìm kết quả phép nhân vào nháp.
- 1HS thực hiện đặt tính bằng cách dựa vào kiến thức đã học ở bài trước.
- Lớp theo dõi.
- 2 em nêu lại cách thực hiện phép nhân.
- 1em nêu yêu cầu.
- Cả lớp thực hiện làm vào bảng con.
- 3 em lên thực hiện mỗi em một cột
- Lớp nhận xét bài bạn.
- 2 em đọc bài toán.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở.
- 1HS lên bảng giải.
Bài giải
5 phút bạn Hoa đi được số mét là:
54 x 5 = 270 (m)
Đáp số: 270 m
- 1HS đọc yêu cầu bài.
a, x: 3 = 25 b, x: 5 = 28
x = 25 x 3 x = 28 x 5
x = 75 x = 140
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở.
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài.
Đạo đức
Tiết 5:TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH(Tiết 1)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu.
- Kể được một số việc mà các em tự làm lấy.
- HS hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hàng ngày
II. KNS:- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những thái độ, việc lmf thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình).
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình.
- Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân.
III. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa tình huống.
IV. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KT bài cũ(5’): - Tiết trước học bài gì?
+ Thế nào là giữ lời hứa? Tại sao phải giữ lời hứa?
- Nhận xét, đánh giá.
2/ Bài mới(25’): - G thiệu bài: ghi tên bài.
Hoạt động 1: Xử lí tình huống
- Yêu cầu cả lớp xử lí các tình huống
- Lần lượt nêu ra từng tình huống của BT1 ở VBT yêu cầu học sinh giải quyết.
- Yêu cầu cả lớp thảo luận theo các câu hỏi gợi ý:
H: Nếu là Đại em sẽ làm...đó ? Vì sao ?
- Gọi hai học sinh nêu cách giải quyết
H: Em có đồng tình với cách ứng xử của bạn vừa trình bày không ? Vì sao?
H:Theo em có còn cách giải quyết nào...?
KL: Mỗi người cần phải tự làm lấy việc...
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu HS thảo luận nội dung của BT2 - VBT.
- Mời lần lượt đại diện từng nhóm trình bày ý kiến trước lớp.
- GV cùng học sinh nhận xét bổ sung. Hoạt động 3: Xử lí tình huống
- Lần lượt nêu ra từng tình huống.
- Gọi 1 số HS nêu cách giải quyết của mình, lớp nhận xét bổ sung.
* GV kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần tự làm lấy việc của mình.
*QTE: Quyền được quyết định và thực hiện công việc của mình.
3. Củng cố(3’): Nhắc lại nội dung bài.
4. Dặn dò(2’): Về nhà sưu tầm những mẫu chuyện tấm gương về tự làm lấy...
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- HS lên bảng trả lời, dưới lớp theo dõi để nhận xét.
- Học sinh theo dõi giáo viên và tiến hành trao đổi để giải đáp tình huống do giáo viên đặt ra
- Hai em nêu cách giải quyết của mình
- Học sinh theo dõi nhận xét bổ sung.
- Lần lượt từng em nêu ý kiến của mình.
- Các nhóm thảo luận theo tình huống
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- 2HS đọc lại ND câu a và b sau khi đã điền đủ.
- Lắng nghe GV nêu tìng huống.
- Lần lượt từng HS đứng nêu lên ý kiến về cách giải quyết của bản thân.
- Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày.
Buổi chiều:
TH TOÁN
Ôn Bảng nhân 6
I-Mục tiêu:
- Ôn lại bảng nhân 6
-Rèn giải toán.
II-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Ôn bảng nhân 6
Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng nhân 6
* Hoạt động 2 : Thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở BTTNVTL
Bài 8: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp:
Gọi HS nêu yêu cầu
Cho HS nêu hai dãy số và điền.
Bài 12: Viết số thích hợp vào ô trống:
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS tự làm
Bài 13: Giải toán:
Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu
Cho HS làm vở nháp, gọi 1 HS lên bảng
Bài 4: Đúng ghi Đ sai ghi S
Gọi HS đọc đề bài
Yêu cầu HS tìm
*Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò:
Yêu cầu HS nêu nhanh các kết quả của bảng nhân6
Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
Nhiều HS nêu theo yêu cầu của GV
HS làm bài 7/12
Hs trả lời theo yêu cầu của GV
Làm vở BTTNVTL
1 HS nêu yêu cầu ,HS nêu cách làm
Lớp làm vở bài tập
1 HS lên bảng
Hs nhận xét
HS làm vở/ kiểm tra chéo
HS khá ,giỏi làm
Hs trình bày
THTViệt Ôn chính tả
I-Mục tiêu:
- Nghe viết đúng chính tả một đoạn trong bài Người mẹ
-Làm bài tập chính tả trong vở bài tập trắc nghiệm và tự luận
II-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học
2.Bài mới:
Hoạt động 1:Luyện viết :
GV chọn đoạn viết ,đọc
Yêu cầu HS đọc bài Người mẹ
GV yêu cầu HS đọc và tự tìm từ khó, rèn viết ở vở nháp
GV đọc bài
GV đọc bài cho HS viết vào vở
Chấm và nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 5: Điền vào chỗ trống d, r hay gi:
Gọi HS đọc yêu cầu
HS cả lớp làm
Bài 6: Điền vào chỗ trống ân hoặc âng
Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm vở 4 ý đầu
HS khá giỏi làm cả bài
Nhận xét, chốt lại bài
Hoạt động 3 :Củng cố-dặn dò
Nhận xét tiết học
Bài sau :Ôn LTVC
Hoạt động của HS
5 HS đọc
HS rèn viết từ khó trên vở nháp
Viết vở/ kiểm tra chéo
Hs đọc
Làm vở, một HS lên bảng
Cả lớp đọc lại
HS nêu yêu cầu
Làm vở
Gọi HS giải thích một số thành ngữ
Ngày soạn: 15/9/2013
Ngày giảng: Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2013
Toán
Tiết 22: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Củng cố phép nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số có nhớ.
- Ôn tập về thời gian (xem đồng hồ và số giờ trong mỗi ngày) chính xác đến 5 phút.
- Giáo dục học sinh tính kiên trì,cẩn thận, chính xác trong học toán.
II. Đồ dùng dạy học: - Đồng hồ để bàn.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức(1’):
2. Kiểm tra bài cũ(5’):
- Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà.
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới(25’): a, Giới thiệu bài...
b, Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS tự làm bài vào bảng con.
- Gọi HS nêu kết quả và cách tính.
- Giáo viên, cùng HS nhận xét đánh giá.
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- YC cả lớp cùng thực hiện trên bảng con.
- Gọi 2 học sinh lên bảng đặt tính rồi tính.
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh
Bài 3: Gọi học sinh đọc bài toán.
- HD HS phân tích bài toán rồi cho HS tự giải vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét đánh giá.
Bài 4: Gọi học sinh đọc đề
- Yêu cầu cả lớp quay kim đồng hồ với số giờ tương ứng.
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh.
4. Củng cố(3’):
5. Dặn dò(2’): về nhà học và làm bài tập.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- 2 em lên bảng làm bài, Lớp theo dõi.
-Học sinh 1: làm bài 2
-Học sinh 2: làm bài 3.
- Một em nêu yêu cầu.
- Cả lớp thực hiện làm vào bảng con..
- Học sinh nêu kết quả và cách tính.
- Một em nêu yêu cầu.
- Cả lớp thực hiện làm vào bảng con..
- Một học sinh đọc đề bài.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở.
- 1 học sinh lên bảng thực hiện.
Giải:
Trong 2 giờ xe máy chạy được số ki-lô-mét là:
37 x 2 =74 ( giờ )
Đáp số: 74 giờ
- Một em nêu đề bài.
- Cả lớp thực hiện quay kim đồng hồ.
- 1 em lên thực hiện cho cả lớp quan sát.
- 2 học sinh nhắc lại nội dung bài học.
Chính tả(nghe viết )
Tiết 9: NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Rèn kỉ năng viết chính tả, nghe viết chính xác một đoạn của bài “Người lính
dũng cảm“.Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần đễ lẫn en / eng. Ôn bảng chữ: Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng và học thuộc 9 chữ đó.
Giáo dục học sinh yêu vở sạch chữ đẹp.
* TT HCM: Giáo dục niềm tự hào về phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ qua câu thơ: Tháp Mười....
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài tập 2b
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức(1’):
2. Kiểm tra bài cũ(5’): Gọi 3 HS lên bảng viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai.
-Yêu cầu đọc thuộc lòng 19 chữ cái đã học
3. Bài mới(25’): a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn nghe viết: GV đọc đoạn viết.
H: Đoạn văn này kể chuyện gì ?
H: Đoạn văn trên có mấy câu?
H:Những chữ nào trong đoạn văn được viết..
H:Lời các nhân vật được đánh dấu bằng...
- Yêu cầu học sinh lấy bảng con và viết các tiếng khó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
* Đọc cho học sinh viết vào vở
- Đọc lại để HS tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề.
* Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
c, Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2b: -Nêu yêu cầu của bài tập 2b.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm, lớp theo dõi.
* TT HCM: Giáo dục niềm tự hào về phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ qua câu thơ: Tháp Mười....
*Bài 3
- Cả lớp tự làm bài vào VBT.
- Gọi 9 HS tiếp nhau lên bảng điền cho đủ 9 chữ và tên chữ.
- Yêu cầu học sinh học thuộc lòng tại lớp.
-Yêu cầu 2HS đọc thuộc lòng theo thứ tự 28 tên chữ đã học.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
4. Củng cố(3’): Nhắc lại nội dung bài.
5. Dặn dò(1’): - Về nhà viết lại cho đúng những chữ đã viết sai.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- 3HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các từ: loay hoay, gió xoáy, nhẫn nại, nâng niu.
- 2HS đọc 19 chữ và tên chữ đã học.
- HS theo dõi, 2 em đọc đoạn chính tả, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài.
+ Đoạn văn kể lại lớp học tan chú lính nhỏ và viên tướng ra vườn trường sửa...
+ Đoạn văn có 6 câu.
+Những...là những chữ đầu câu và tên..
+Lời các nhân vật viết sau dấu 2 chấm..
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở
- Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Làm vào vở bài tập
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét.
- Một em nêu yêu cầu bài 3.
- Lớp thực hiện làm vào vở bài tập.
- Lần lượt 9 em lên bảng làm bài.
- Lần lượt từng HS nhìn bảng đọc 9 tên chữ.
- Đọc thuộc lòng 28 chữ cái đã học theo thứ tự
Ngày soạn: 16/9/2013
Ngày giảng: Thứ tư, ngày 18 tháng 09 năm 2013
Toán
Tiết 23: BẢNG CHIA 6
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Dựa vào bảng nhân 6 để lập bảng chia 6 và học thuộc bảng chia 6.
- Vận dụng trong giải toán có lời văn (có một phép chia 6).
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
II. Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức(1’):
2. Kiểm tra bài cũ(5’):- Gọi lên bảng sửa bài tập số 2 cột b và c và bài 3 tiết trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
- HS1: làm bài 2, HS2: làm bài 3
3. Bài mới(25’): a, Giới thiệu bài...
b, Hướng dẫn học sinh lập bảng chia 6:
- Giáo viên đưa tấm bìa lên và nêu để lập lại công thức của bảng nhân, Rồi cũng dùng tấm bìa đó để chuyển công thức nhân thành công thức chia.
* Hướng dẫn học sinh lập công thức bảng chia 6 như sách giáo viên.
- Yêu cầu học sinh HTL bảng chia 6.
c, Luyện tập:
Bài 1: Tính nhẩm.
- GV hướng dẫn phép tính: 42: 6 = 7
-Yêu cầu học sinh tương tự: đọc rồi điền ngay kết quả ở các ý còn lại.
- Yêu cầu học sinh nêu miệng
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: Tính nhẩm.
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài.
- Gọi HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét chữa bài.
- Giáo viên nhận xét chung về bài làm của HS.
Bài 3:
- YC học sinh đọc thầm và tìm cách giải
- Mời học sinh lên bảng giải.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4:
- YC học sinh đọc thầm và tìm cách giải
- Mời học sinh lên bảng giải.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
4. Củng cố(3’): 2HS đọc lại bảng chia 6
5.Dặn dò(1’): về nhà học và làm bài tập.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Lớp lần lượt từng học sinh quan sát và nhận xét về số chấm tròn trong tấm bìa.
- Hai học sinh nhắc lại.
- HTL bảng chia 6.
- Hai đến ba em nhắc lại về bảng chia 6.
- 1 em nêu yêu cầu
- Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1
- Cả lớp tự làm bài dựa vào bảng chia 6.
- Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả.
- Một học sinh đọc yêu cầu.
- Tự đọc từng phép tính trong mỗi cột, tính nhẩm rồi điền kết quả.
4 x 6 = 24 2 x 6 = 12 5 x 6 = 30
6 x 4 = 24 6 x 2 = 12 6 x 5 = 30
24: 6 = 4 12: 6 = 2 30: 6 = 5
24: 4 = 6 12: 2 = 6 30: 5 = 6
-Một em đọc đề bài.
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập.
-Một học sinh lên bảng giải bài
Giải: Mỗi túi có số kg muối là:
30: 6 = 5 (kg)
Đáp số: 5 kg
-Một em đọc đề bài.
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập.
-Một học sinh lên bảng giải bài
Giải: Có tất cả số túi muối là:
30: 6 = 5 (túi)
Đáp số: 5 túi muối
- Đọc bảng chia 6.
-Về nhà học bài và làm bài tập.
Tập đọc
Tiết 10: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, đọc đúng các kiểu câu; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung.
- Giáo dục học sinh khi nói, viết phải hết câu và biết sử dụng dấu câu.
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh họa SGK.
5 hoặc 6 tờ giấy rô ki và bút lông chuẩn bị cho hoạt động nhóm.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức(1’):
2. Kiểm tra bài cũ(5’):- Gọi học sinh đọc bài: Người lính dũng cảm và trả lời câu hỏi
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới(25’):a, Giới thiệu bài...
b, Luyện đọc:GV đọc mẫu, TTND bài
- Hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa.
-Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
* Đọc từng câu.
- GV theo dõi sửa sai.
* Đọc từng đoạn: Giáo viên chia đoạn.
+ Cho HS đọc đoạn trước lớp.
Hướng dẫn đọc đúng ở các kiểu câu
trong bài như câu hỏi, câu cảm …
+ Cho học sinh đọc từng đoạn trong nhóm
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc 4 đoạn.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài.
c, Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài và trả lời câu hỏi
H: Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ?
- Gọi một học sinh đọc các đoạn còn lại.
H:Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn... ?
- Một học sinh đọc thành tiếng yêu cầu 3.
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ lớn và yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để TLCH 3.
- YC đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả.
- Yêu cầu lớp quan sát nhận xét.
d, Luyện đọc lại:
- Đọc mẫu lại một vài đoạn văn.
- Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm đoạn văn.
- Gọi mỗi nhóm 4 em thi đọc phân vai.
- Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm đọc hay.
4. Củng cố(3’):
- Gọi 2 học sinh nêu nội dung bài học.
5. Dặn dò(1’): Về nhà học bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- 3HS lên bảng đọc.
- Lớp theo dõi.
- Lớp quan sát tranh minh họa.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp,
- 1em đọc từu chú giải.
- Đọc nối tiếp từng đoạn của bài.
- Theo dõi giáo viên hướng dẫn để đọc đúng đoạn văn.
- Lần lượt đọc từng đoạn trong nhóm.
- 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 đoạn.
Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
- Lớp đọc thầm bài văn.
- Bàn cách giúp đỡ bạn Hoàng do bạn không biết dùng dấu câu nên câu văn...
- Một học sinh đọc các đoạn còn lại.
-Giao cho anh dấu Chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng...
- 1Học sinh đọc câu hỏi 3 trong SGK.
- Các nhóm đọc thầm và thảo luận rồi viết vào tờ giấy câu trả lời.
- Đại diện các nhóm lên thi báo cáo.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp lắng nghe đọc mẫu bài một lần
- Một học sinh khá đọc lại bài.
- Học sinh phân nhóm các nhóm chia ra từng vai thi đua đọc bài văn.
- 2 học sinh nêu nội dung vừa học
Tập viết
Tiết 5: ÔN CHỮ HOA C
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
-Viết đúng chữ hoa, tên riêng, câu ứng dụng.
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu, giữ vở sạch đẹp.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong khi viết bài.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa Ch, mẫu tên riêng Chu Văn An trên dòng kẻ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức(1’):
2. Kiểm tra bài cũ(5’):Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
3. Bài mới(25’): a, Giới thiệu bài...
b, Hướng dẫn viết trên bảng con
*Luyện viết chữ hoa:
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
-Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu.
* Luyện viết từ ứng dụng.
- Giới thiệu về thầy giáo Chu Văn An là nhà giáo nổi tiếng đời Trần,ông có nhiều trò...
*Luyện viết câu ứng dụng :
- HD học sinh hiểu nội dung câu tục ngữ: Chúng ta phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự
c, Hướng dẫn viết vào vở :
- GV nêu yêu cầu:
+ Viết chữ Ch một dòng cỡ nhỏ,viết tên riêng Chu Văn An hai dòng cỡ nhỏ,viết câu tục ngữ hai lần.
* Chấm chữa bài:
- Giáo viên chấm từ 5- 7 bài.
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm
4. Củng cố(3’): Hệ thống lại nội dung bài.
5. Dặn dò(1’): về nhà viết phần bài ở nhà.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Hai em lên bảng viết các tiếng: Cửu Long, Công …
- Lớp viết vào bảng con
- Học sinh theo dõi giáo viên.
- Cả lớp tập viết trên bảng con: Ch, V, A.
- Một học sinh đọc từ ứng dụng.
- 2 em đọc câu ứng dụng.
- Lớp thực hành viết trên bảng con chữ:Chim,Người trong câu ứng dụng.
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh nộp vở để GV chấm điểm.
Buổi chiều
TH Tviệt ÔN LUYỆN TỪ & CÂU
I-Mục tiêu:
-Tiếp tục ôn tập về so sánh.
-Ôn cách dùng dấu chấm.
II-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập về so sánh:
Bài 11:Tìm và sắp xếp những hình ảnh so sánh trong các đoạn văn sau:
Gọi HS đọc yêu cầu
1 HS đọc các câu văn
Yêu cầu HS làm
Bài 12: Khoanh tròn vào những dấu chấm sử dụng không đúng
Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS làm vở
HS khá giỏi làm
Nhận xét, chốt lại bài
Hoạt động 3 :Củng cố-dặn dò
Nhận xét tiết học
Bài sau :Ôn chính tả.
Hoạt động của HS
2 HS đọc
HS thảo luận nhóm đôi sau đó sắp xếp
Viết vở/ kiểm tra chéo
Hs đọc
Làm vở, một HS lên bảng
Cả lớp đọc lại
HS nêu yêu cầu
Làm vở
TH TOÁN
Ôn tập về giải toán
I-Mục tiêu:
-Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị
-Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn
II-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học
2.Bài mới:
*Hoạt động 1:Ôn tập về giải toán
Bài 5:Gọi HS đọc yêu cầu
Muốn so sánh hai đại lượng hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào?
* Hoạt động 2 : Thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở BTTNVTL
Bài 6: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS nêu lại cách làm
Bài 7: Giải toán
Gọi HS nêu yêu cầu
Yêu cầu HS tự làm
Lưu y HS tên đơn vị
Bài toán thuộc dạng toán nào?
Bài 8: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu
Cho HS làm vở nháp, gọi 1 HS lên bảng
Yêu cầu HS làm vở
*Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò:
Yêu cầu HS nêu nhanh kết quả một số phép tính
Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
File đính kèm:
- tuan 5.doc