Giáo án Ngữ văn 7 - Phong cách Hồ Chí Minh
I.Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh :
II.Thiết kế bài dạy:
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Phong cách Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết:
Bài:
Phong cách Hồ Chí Minh.
( Lê Anh Trà)
I.Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh :
II.Thiết kế bài dạy:
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Giới thiệu bài
Học sinh lắng nghe
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu chung.
1.Tác giả
? Hãy trình bày hiểu biết của em về nhà thơ HC?
2. Tác phẩm
? Trình bày hiểu biết của em về tác phẩm ?
I.Tìm hiểu chung.
1.Tác giả
2. Tác phẩm
HĐ 3: Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chú thích và bố cục.
1.Cách đọc:
2.Các chú thích quan trọng:
_ Gọi đọc hoặc giải thích các chú thích trong SGK.
3.Bố cục.
Bố cục của bài được chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính của từng phần?
Hai học sinh thay nhau đọc.
Học sinh khác nhận xét
Đọc chú thích.
II.Đọc, tìm hiểu chú thích và bố cục:
1.Đọc
2.Tìm hiểu chú thích(SGK)
3. Bố cục.
HĐ 4: Hướng dẫn tìm hiểu văn bản.
Học sinh trả lời
III. Tìm hiểu văn bản.
HĐ 5: Tổng kết.
*Ghi nhớ sgk
HĐ 6: Luyện tập.
Tuần:
Tiết:
Các phương châm hội thoại.
I.Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh;
II.thiết kế bài dạy :
1.ổn định tổ chức :
2.kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Giới thiệu bài
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu mục 1
Bước 1: Gọi học sinh đọc đoạn đối thoại.
I.
1.Đoạn hội thoại :
Bước 2:
Bước 3: hệ thống hoá kiến thức.
Gv gọi 1 học sinh đọc ghi nhớ sgk.
2 Ghi nhớ ( SGK)
HĐ 3: Hướng dẫn tìm hiểu mục 2
Bước1:
Bước 2:
Bước 4: Hệ thống hoá kiến thức : Gọi 1 học sinh đọc phần ghi nhớ sgk.
Ghi nhớ ( SGK)
HĐ 4: Luyện tập .
Bài tập 1:
Bài tập 2:
Bài tập 3:
Bài tập 4:
Bài tập 5:
Tuần
Tiết
Sử dụng một số văn bản nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
I.Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh:
II.Thiết kế bài dạy:
1.ổn định tổ chức
2..Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Giới thiệu bài
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu mục 1
I.
1
HĐ 3: Hướng dẫn tìm hiểu mục 2.
2
HĐ 4: Tiểu kết và ghi nhớ.
* Ghi nhớ ( SGK)
Tuần 3
Tiết 14+15
Viết bài Tập làm văn (2t)
I. Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh viết được bài văn thuyết minh theo yêu cầu có sử dụng biện pháp nghệ thuật và miêu tả một cách hợp lí và có hiệu quả.
II.Thiết kế bài dạy.
1. ổn định tổ chức
2. Phát đề kiểm tra.
3. Trông kiểm tra nghiêm túc.
4. Thu bài theo đúng thời gian.
Tuần
Tiết
Cảm thụ văn bản “ ”
I.Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh :
_ Có kĩ năng tìm, phát hiện các chi tiết hoang đường, kì ảo và nêu ý nghĩa của các chi tiết đó.
_ Rèn kĩ năng viết đoạn theo lối cảm thụ.
II.Thiết kế bài dạy:
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ :
Con hãy tóm tắt lại truyện “ ” bằng 10 câu văn.
Con hãy tóm tắt lại truyện “ ” bằng 10 câu văn.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kết quả cần đạt
HĐ 1: Giới thiệu bài : Cảm thụ văn bản là một việc làm quan trọng nhằm giúp học sinh hiểu kĩ hơn về nội dung tác phẩm. Đồng thời nó cũng giúp chúng ta rèn kĩ năng viết đoạn- việc làm không thể thiếu trong môn TLV. Bài luyện tập này sẽ giúp các con có được kĩ năng đó.
Lắng nghe
HĐ 2: Gv đưa câu hỏi rèn kĩ năng;
Hãy phát hiện những chi tiết hoàng đường kì ảo trong truyện “ ”? Trong các chi tiết đó, con thích chi tiết nào nhất? Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 5-7 câu nêu cảm nhận của con về chi tiết đó?
*GV tổ chức hướng dẫn học sinh tìm và sắp xếp ý phục vụ cho việc viết đoạn
Học sinh phát hiện đầy đủ những chi tiết hoang đường kì ảo
_ Nêu chi tiết mình thích và nói rõ lí do.
_ Lập ý cho việc cảm thụ chi tiết đó.
3 Học sinh lên bảng viết
*Gợi ý: Các ý cần thiết cho việc viết đoạn ()
_ Câu mở đoạn: Giới thiệu được chi tiết kì ảo trong tác phẩm và ấn tượng mà chi tiết đó để lại.
_ Thân đoạn:
+ Là sáng tạo nghệ thuật độc đáo của nhân dân ta.
+
+ .
_ Kết đoạn:
+
+
HĐ 3: Gv Tổng kết, nêu ưu, nhược của từng bài và rút ra bài học chung.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kết quả cần đạt
HĐ 1: Giới thiệu bài
nghe
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu mục 1
I.Mục tiêu cần đạt:
_ Nắm được điều kiện thuận lợi hình thành các quốc gia cổ đại phương Đông.
_ Thời gian hình thành sớm hay muộn.
II.Phương pháp thực hiện;
_ Đặt câu hỏi.
_ Thảo luận
_ Quan sát.
III. Trình tự tiến hành:
Trả lời
Trả lời
Trả lời
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu mục 2
I.Mục tiêu cần đạt:
II.Phương pháp thực hiện;
_ Đặt câu hỏi.
_ Thảo luận
_ Quan sát.
III. Trình tự tiến hành:
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Thảo luận nhóm
Trả lời
Trả lời
Trả lời
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu mục 3
I.Mục tiêu cần đạt:
II.Phương pháp thực hiện;
_ Đặt câu hỏi.
_ Thảo luận
_ Quan sát.
III. Trình tự tiến hành:
Trả lời
Trả lời
Thảo luận
HĐ 5: Tổng kết.
File đính kèm:
- giao an mau.doc