A/ Mục tiêu bài học.
1. KT;Giúp học sinh hiểu được giá trị hiện thực và nhân đạo với những thành công của nghệ thuật truyện ngắn.
- Tích hợp tiếng việt bài Mở rộng cụm chủ vị và bài Lập luận giải thích
2. Kn; Đọc phân tích và cảm thụ truyện ngắn.
3. Gd; Học sinh cảm thong với những người nông dân lầm than cơ cực trong xã hội cũ thấy được lòng nhân đạo của tác giả.
B/ Chuẩn bị : Bài soạn ,bảng phụ .
C/ Tiến trình bài học
1. ổn định
2. Ktbc
3. Bài mới.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2163 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 105, 106: Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày; 15/3
Giảng ngày 16/3/2007
Tiết 105=106 Sống chết mặc bay
Phạm Duy Tốn
A/ Mục tiêu bài học.
1. KT;Giúp học sinh hiểu được giá trị hiện thực và nhân đạo với những thành công của nghệ thuật truyện ngắn.
- Tích hợp tiếng việt bài Mở rộng cụm chủ vị và bài Lập luận giải thích
2. Kn; Đọc phân tích và cảm thụ truyện ngắn.
3. Gd; Học sinh cảm thong với những người nông dân lầm than cơ cực trong xã hội cũ thấy được lòng nhân đạo của tác giả.
B/ Chuẩn bị : Bài soạn ,bảng phụ .
C/ Tiến trình bài học
1. ổn định
2. Ktbc
3. Bài mới.
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
? Em hãy nêu những hiểu biết
của mình về tác giả và tác phẩm.
- Hướng dẫn đọc
? Em có cách đọc như thế nào đối với truyện ngán này ?
? Hãy tóm tắt truyện?
? Nêu bố cục của văn bản?
* Cho học sinh quan sát tranh . Cho biết nội dung của tranh là gì?
-Tranh miêu tả cảnh các quan phụ mẫu đang hộ đê.
- Đọc lại p1
? Cảnh đê vỡ được gợi tả qua thời gian ,không gian ,địa điểm nào?
? Các chi tiết đó gợi ra cảnh tuợng như thế nào?
? Tác giả dùng nghệ thuật gì?
- Sựi việc đã đẩy lên đến cao trào và càng cáp bách hơn khi tg tả lại cnhr hộ đê của nguời dân.
? Hãy tìm những tù ngữ tả hình ảnh và âm thanh khi người dân chống lại thiên nhiên?
? Tác giả dùng nghệ thuật gì?
? Cảnh tượng gọi ra như thế nào?
? Qua câu cảm thán em hiểu tác giả muốn thể hiện điều gì?
? Trong lúc nhân dân đang ra sức hộ đê thì các quan đang ở đâu ?
? Tác giả tập trung miêu tả ai?
? Tác giả miêu tả những vật dụng nào? qua việc tả các vật đó em có nhận xét gì về hình ảnh quan phủ?
? Tác giả dùng nghệ thuật gi?
? Hình ảnh của viên quan còn được miêu tả qua những cử chỉ nào? em có nhận xét gì về cử chỉ đó.?
? Trong khi người dân hộ đê thì quan làm gì?
? Hãy tìm những chi tiết đối lập giữa quan phụmẫu và người dẩn lúc hộ đê?
? Tác giả đã dùng nghệ thuật gì?
?Sự kết hợp nghệ thuật đó đã vạch trần bộ mặt thật nào của viên quan?
? Em có nhận xét gì về viên quan này?
? qua đó em hiểu điều gì về dụng ý của tác giả?
? Hãy cho biết khi đê vỡ thì tình cảnh gì đã sảy ra?
? Hãy tóm lại những đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản?
-Đọc ghi nhớ
D/ Củng cố dăn dò;
- Về nhà học phân tích bài , chuẩn bị bài mới.
I / Đọc và tìm hiểu chung
1. Tác giả -tác phẩm
* Tác giả.
* Tác phẩm. Là truyện ngắn hiẹn đại thành công nhất in báo Nam Phong.
2. Đọc và giải nghĩa từ.
- Tác giả mỉa mai viên quan,xót thương cảnh người dân .
3. Tóm tắt truyện.
4. Bố cục
- P1; từ đầu.....hỏng mất; Nguy cơ đê vỡ và người dân hộ đê.
-P2 tiếp....điếu mày: Cảnh quan lại trong lúc hộ đê.
- P3 còn lại; Cảnh đê vỡ.
II/ Phân tích.
1. Nguy cơ đê vỡ và cảnh chống đỡ của người dân.
* Nguy cơ đê vỡ;
- Tg ;gần một giờ đêm
- địa điểm; làng X phủ X
- khong gian; trời mưa tầm tã,dưới sông nước dâng cuồn cuộn.
→ NT; miêu tả tăng cấp cho thấy nguy cơ đê vỡ ,tình huống căng thảng,nguy cấp.
* Người dân chống đỡ.
- Hình ảnh; hàng trăm nghìn người; ke cuốc người thuổng ,kẻ vác đất người vác tre...bì bõm ,thướt thướt như chuột, nước gập quá gối...
- Âm thanh; trống đánh liên thanh,ốc thổi vô hồi ,tiếng người xao xác gọi nhau...
→ NT ;miêu tả ,liệt kê ,các tính từ động từ... . Cảnh nhốn nháo lộn xộn , người dân vô cùng căng thẳng trước cảnh đê sắp vỡ.
- Sự bất lực của con người trước thiên nhiên.
2. Cảnh quan phủ nha lại trong lúc hộ đê.
- Địa điểm; trong đình nơi cao ráo và vững trãi .
- Không khí nghiêm trang tĩnh mịch
- Không gian; nhã nhặn đèn đóm sáng trưng.
* chân dung quan phủ;
- Ngồi chiễm chệ, chân duỗi thẳng, thàng người ở cuí gãi ,một tên hầu quạt một tên hầu điếu đóm.
- Đồ vật ; bát yến hấp đường phèn bốc khói, tráp đồi mồi, ngăn bạc đầy trầu vàng.....
→ Viên quan hách dịch trịnh thượng chỉ biết hưởng lạc .
- Quan ngồi trên ung dung cười nói,xơi bát yến, ngồi khểnh vuốt râu rung đùi..→ hách dịch.
người dân
viên quan
- kêu vang trời
-điềm nhiên
- cau mặt gắt
- quát...
- tiếp tục đánh bài
- ù ..vỗ tay..cười
↔ Tàn nhẫn vô lương tâm .
- Tố cáo bộ mặt thật của của bọn quan lại có quyền lực mà thờ ở với tính mạng của người dân.
3. Cảnh đê vỡ.
-Nước tràn lênh láng,xoáy thành vực sâu.
-Nhà của trôi băng,lúa má ngập hết
- kẻ sống ko nhà người chết ko chỗ chôn...
→ Cảnh tượng ai oán thảm sầu do lũ lụt gây nên.
- NT miêu tả tỏ rõ sự sót thương của tác giả.
III/ Tổng kết ghi nhớ.
1.NT; tương phản tăng cấp...
2. ND; phản ánh cuộc sống ăn chơi hưởng lạc của bọn quan lại cầm quyền cùng thói cuă quyền vô trách nhiệm của bon chúng.
- Cảm thương số phận của người dân.
3 Ghi nhớ.( sgk)
IV/ Luyện tập
* Những kẻ xung quanh quan.
- xun xoe ,khúm núm...
*
File đính kèm:
- Tiet 105,106.doc