Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 105, 106: Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn

A/ Mục tiêu bài học.

1. KT;Giúp học sinh hiểu được giá trị hiện thực và nhân đạo với những thành công của nghệ thuật truyện ngắn.

- Tích hợp tiếng việt bài Mở rộng cụm chủ vị và bài Lập luận giải thích

2. Kn; Đọc phân tích và cảm thụ truyện ngắn.

3. Gd; Học sinh cảm thong với những người nông dân lầm than cơ cực trong xã hội cũ thấy được lòng nhân đạo của tác giả.

B/ Chuẩn bị : Bài soạn ,bảng phụ .

C/ Tiến trình bài học

1. ổn định

2. Ktbc

3. Bài mới.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2163 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 105, 106: Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày; 15/3 Giảng ngày 16/3/2007 Tiết 105=106 Sống chết mặc bay Phạm Duy Tốn A/ Mục tiêu bài học. 1. KT;Giúp học sinh hiểu được giá trị hiện thực và nhân đạo với những thành công của nghệ thuật truyện ngắn. - Tích hợp tiếng việt bài Mở rộng cụm chủ vị và bài Lập luận giải thích 2. Kn; Đọc phân tích và cảm thụ truyện ngắn. 3. Gd; Học sinh cảm thong với những người nông dân lầm than cơ cực trong xã hội cũ thấy được lòng nhân đạo của tác giả. B/ Chuẩn bị : Bài soạn ,bảng phụ . C/ Tiến trình bài học 1. ổn định 2. Ktbc 3. Bài mới. TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học ? Em hãy nêu những hiểu biết của mình về tác giả và tác phẩm. - Hướng dẫn đọc ? Em có cách đọc như thế nào đối với truyện ngán này ? ? Hãy tóm tắt truyện? ? Nêu bố cục của văn bản? * Cho học sinh quan sát tranh . Cho biết nội dung của tranh là gì? -Tranh miêu tả cảnh các quan phụ mẫu đang hộ đê. - Đọc lại p1 ? Cảnh đê vỡ được gợi tả qua thời gian ,không gian ,địa điểm nào? ? Các chi tiết đó gợi ra cảnh tuợng như thế nào? ? Tác giả dùng nghệ thuật gì? - Sựi việc đã đẩy lên đến cao trào và càng cáp bách hơn khi tg tả lại cnhr hộ đê của nguời dân. ? Hãy tìm những tù ngữ tả hình ảnh và âm thanh khi người dân chống lại thiên nhiên? ? Tác giả dùng nghệ thuật gì? ? Cảnh tượng gọi ra như thế nào? ? Qua câu cảm thán em hiểu tác giả muốn thể hiện điều gì? ? Trong lúc nhân dân đang ra sức hộ đê thì các quan đang ở đâu ? ? Tác giả tập trung miêu tả ai? ? Tác giả miêu tả những vật dụng nào? qua việc tả các vật đó em có nhận xét gì về hình ảnh quan phủ? ? Tác giả dùng nghệ thuật gi? ? Hình ảnh của viên quan còn được miêu tả qua những cử chỉ nào? em có nhận xét gì về cử chỉ đó.? ? Trong khi người dân hộ đê thì quan làm gì? ? Hãy tìm những chi tiết đối lập giữa quan phụmẫu và người dẩn lúc hộ đê? ? Tác giả đã dùng nghệ thuật gì? ?Sự kết hợp nghệ thuật đó đã vạch trần bộ mặt thật nào của viên quan? ? Em có nhận xét gì về viên quan này? ? qua đó em hiểu điều gì về dụng ý của tác giả? ? Hãy cho biết khi đê vỡ thì tình cảnh gì đã sảy ra? ? Hãy tóm lại những đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản? -Đọc ghi nhớ D/ Củng cố dăn dò; - Về nhà học phân tích bài , chuẩn bị bài mới. I / Đọc và tìm hiểu chung 1. Tác giả -tác phẩm * Tác giả. * Tác phẩm. Là truyện ngắn hiẹn đại thành công nhất in báo Nam Phong. 2. Đọc và giải nghĩa từ. - Tác giả mỉa mai viên quan,xót thương cảnh người dân . 3. Tóm tắt truyện. 4. Bố cục - P1; từ đầu.....hỏng mất; Nguy cơ đê vỡ và người dân hộ đê. -P2 tiếp....điếu mày: Cảnh quan lại trong lúc hộ đê. - P3 còn lại; Cảnh đê vỡ. II/ Phân tích. 1. Nguy cơ đê vỡ và cảnh chống đỡ của người dân. * Nguy cơ đê vỡ; - Tg ;gần một giờ đêm - địa điểm; làng X phủ X - khong gian; trời mưa tầm tã,dưới sông nước dâng cuồn cuộn. → NT; miêu tả tăng cấp cho thấy nguy cơ đê vỡ ,tình huống căng thảng,nguy cấp. * Người dân chống đỡ. - Hình ảnh; hàng trăm nghìn người; ke cuốc người thuổng ,kẻ vác đất người vác tre...bì bõm ,thướt thướt như chuột, nước gập quá gối... - Âm thanh; trống đánh liên thanh,ốc thổi vô hồi ,tiếng người xao xác gọi nhau... → NT ;miêu tả ,liệt kê ,các tính từ động từ... . Cảnh nhốn nháo lộn xộn , người dân vô cùng căng thẳng trước cảnh đê sắp vỡ. - Sự bất lực của con người trước thiên nhiên. 2. Cảnh quan phủ nha lại trong lúc hộ đê. - Địa điểm; trong đình nơi cao ráo và vững trãi . - Không khí nghiêm trang tĩnh mịch - Không gian; nhã nhặn đèn đóm sáng trưng. * chân dung quan phủ; - Ngồi chiễm chệ, chân duỗi thẳng, thàng người ở cuí gãi ,một tên hầu quạt một tên hầu điếu đóm. - Đồ vật ; bát yến hấp đường phèn bốc khói, tráp đồi mồi, ngăn bạc đầy trầu vàng..... → Viên quan hách dịch trịnh thượng chỉ biết hưởng lạc . - Quan ngồi trên ung dung cười nói,xơi bát yến, ngồi khểnh vuốt râu rung đùi..→ hách dịch. người dân viên quan - kêu vang trời -điềm nhiên - cau mặt gắt - quát... - tiếp tục đánh bài - ù ..vỗ tay..cười ↔ Tàn nhẫn vô lương tâm . - Tố cáo bộ mặt thật của của bọn quan lại có quyền lực mà thờ ở với tính mạng của người dân. 3. Cảnh đê vỡ. -Nước tràn lênh láng,xoáy thành vực sâu. -Nhà của trôi băng,lúa má ngập hết - kẻ sống ko nhà người chết ko chỗ chôn... → Cảnh tượng ai oán thảm sầu do lũ lụt gây nên. - NT miêu tả tỏ rõ sự sót thương của tác giả. III/ Tổng kết ghi nhớ. 1.NT; tương phản tăng cấp... 2. ND; phản ánh cuộc sống ăn chơi hưởng lạc của bọn quan lại cầm quyền cùng thói cuă quyền vô trách nhiệm của bon chúng. - Cảm thương số phận của người dân. 3 Ghi nhớ.( sgk) IV/ Luyện tập * Những kẻ xung quanh quan. - xun xoe ,khúm núm... *

File đính kèm:

  • docTiet 105,106.doc