1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
- Nắm được suy nghĩ của em bé đang mơ mộng 1 điều thật lạ.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích TP.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục HS lòng thương cảm đối với những người bất hạnh.
2.Trọng tâm: Giáo dục HS lòng thương cảm đối với những người bất hạnh
3. Chuẩn bị:
3.1.GV: Tài liệu Văn thơ Tây Ninh
3.2.HS: Tham khảo tài liệu Văn thơ Tây Ninh
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 132: Chương trình địa phương phần văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 132 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN VĂN
Ngày dạy: VĂN THƠ TÂYNINH- EM BÉ CÔ ĐƠN(Thiên Huy).
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
- Nắm được suy nghĩ của em bé đang mơ mộng 1 điều thật lạ.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích TP.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục HS lòng thương cảm đối với những người bất hạnh.
2.Trọng tâm: Giáo dục HS lòng thương cảm đối với những người bất hạnh
3. Chuẩn bị:
3.1.GV: Tài liệu Văn thơ Tây Ninh
3.2.HS: Tham khảo tài liệu Văn thơ Tây Ninh
4. Tiến trình:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
7A1:TS / Vắng:
7A2:TS / Vắng:
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm
Gọi HS đọc SGK.
nêu vài nét về tác giả?
* Nêu vài nét về tác phẩm? Cho biết hoàn cảnh ra đời của TP?
Hoạt động 2: Đọc – Tìm hiểu truyện.
GV hướng dẫn HS đọc, GV đọc, gọi HS đọc.
GV hướng dẫn HS kể, HS kể.
GV nhận xét, sửa sai.
* Nêu đại ý bài văn?
* Hoàn cảnh nào khiến em bé phải cô đơn?
* Mỗi buổi chiều em bé ra ngồi bên bờ suối để làm gì?
* Em bé mơ ước những gì khi em ngồi ở bờ suối.
* Ước mơ hoá thành chim bé đem kể với ai?
* Tại sao em bé lại mơ ước thành chú thim non bên bờ suối?
* Điều bé thiếu nhất khiến bé trở thành cô đơn là gì?
Hoạt động 3: Tổng kết.
* Nhắc lại nội dung ,nghệ thuật bài văn?
I. Vài nét về TG – TP:
1. Tác giả:
- Thiên Huy tên thật là Nguyễn Văn Thiện sinh 1946, quê ở Cửu Long, hiện nay ở Hoà Thành, Tây Ninh.
2. Tác phẩm:
- Bài văn trích “Tổ chim và các nhân vật” sáng tác 2 – 1990.
II. Đọc – Tìm hiểu truyện:
1. Đọc – kể:
2. Tìm hiểu truyện:
a. Đại ý: Nỗi cô đơn của em bé đã giử kín ở trong lòng. Em khao khát muốn được hạnh phúc.
b. Nhân vật em bé cô đơn.
- Cảnh gia đìng đang sum vầy, thì chú dượng của em bé có sự ganh tị à gia đình phải chia rẽ.
- Em bé ra ngồi bên bờ suối để nhìn dòng nước chảy.
- Em bé mơ ước…
+ Được trôi theo dòng nước.
+ Ước hoá thành chú chim non trong tổ chim.
- Bé đam kể cho cô giáo biết.
+ Tại vì: Được làm chú chim non, sum họp với cha mẹ.
+ Được sống bên cha mẹ là điều tốt I của em bé cô đơn.
III. Tổng kết:
- Cảnh thương tâm cô đơn của em bé đã được TG bày tỏ tấm lòng qua câu chuyện “Em bé cô đơn”.
- NT kể chuyện x lại là kể chuyện tâm tình của 1 em bé cô đơn
4.4. Câu hỏi,bài tập củng cố:
* Hoàn cảnh dẫn đến em bé cô đơn?
- “Hoàn cảnh gia đình sum vầy thì chú dượng của bé ganh tị à gia đình phải chia rẽ.
4.5. Hướng dẫn HS tự học:
Kể lại truyện.
Soạn bài “Bà cháu”.
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tieát 132 CHÖÔNG TRÌNH ÑÒA PHÖÔNG PHAÀN VAÊN.doc