I Mục tiêu: Sau khi học bài này, học sinh biết:
- Vị thế của học sinh lớp 5 so với cỏc lớp trước
- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đạt mục tiờu
- Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5.Cú ý thức học tập, rốn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5
II Chuẩn bị : cỏc bài hỏt về chủ đề “Trường em”
- Mi crô không dây để chơi trũ chơi “phúng viờn”.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
74 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Trường tiểu học Yên Phong, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 (từ ngày đến ngày)
Thứ……….ngày……/9/2009
Đạo đức : EM LÀ HỌC SINH LỚP 5
I Mục tiờu: Sau khi học bài này, học sinh biết:
- Vị thế của học sinh lớp 5 so với cỏc lớp trước
- Bước đầu cú kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đạt mục tiờu
- Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5.Cú ý thức học tập, rốn luyện để xứng đỏng là học sinh lớp 5
II Chuẩn bị : cỏc bài hỏt về chủ đề “Trường em”
- Mi crụ khụng dõy để chơi trũ chơi “phúng viờn”.
III Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động:
Tớnh chất cỏc hoạt động
Hoạt động 1: Quan sỏt tranh và thảo luận.
Mục tiờu:H thấy được vị thế của mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vỡ đó là HS lớp 5.
Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK
Mục tiờu: Giỳp HS xỏc định được những nhiệm vụ của HS lớp 5
Hoạt động 3: Tự liờn hệ (Bài tập 2)
Mục tiờu : Giỳp HS tự nhận thức về bản thõn cú ý thức học tập rốn luyện để xứng đỏng là HS lớp 5
Hoạt động 4: Chơi trũ chơi “Phúng viờn”
Cho HS hỏt tập thể bài Em yờu trường em” Nhạc và lời Hoàng Võn
Yờu cầu HS quan sỏt từng tranh, ảnh trong SGK trang 3-4 thảo luận cả lớp
-Tranh vẽ gỡ?
- Em nghĩ gỡ khi xem cỏc tranh ảnh trờn?
-HS lớp 5 cú gỡ khỏc so với HS cỏc khối lớp khỏc?
-Theo em chỳng ta cần làm gỡ để xứng đỏng là học sinh lớp 5
Cho HS nờu ý kiến
Kết luận: Năm nay cỏc em đó lờn lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường Vỡ vậy, học sinh lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho cỏc em HS cỏc khối lớp khỏc học tập.
Nờu yờu cầu bài tập 1
Cho HS thảo luận theo nhúm đụi
Mời 1 số HS trỡnh bày trước lớp.
Cỏc điểm a,b,c,d,e là những nhiệm vụ của học lớp 5 mà chỳng ta cần thực hiện
Nờu yờu cầu liờn hệ
HS suy nghĩ đối chiếu những việc làm của mỡnh từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5
Thảo luận theo nhúm đụi
- Mời 1 số HS tự liờn hệ trước lớp
Kết luận Cỏc em cần cố gắng phỏt huy những điểm mà mỡnh đó thực hiện tốt và khắc phục những mặt cũn thiếu sút để xứng đỏng là HS lớp 5
Hướng dẫn cỏch chơi: Cỏc em hóy thay phiờn nhau đúng vai phúng viờn để phỏng vấn cỏc bạn trong lớp về một số nội dung liờn quan đến chủ đề bài học Vớ dụ:
-Theo bạn, HS lớp 5 cần phải làm gỡ?
-Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5?
-Hóy nờu những điểm bạn thấy mỡnh đó xứng đỏng là HS lớp 5 ?
-Hóy nờu những điểm bạn thấy mỡnh phải cố gắng hơn để xứng đỏng là HS lớp 5 ?
Cho HS chơi
Nhận xột, kết luận
Cho HS đọc phần “Ghi nhớ” SGK
Hỏt 1 lần toàn bài
Nhe nhận nhiệm vụ
Quan sỏt tranh trao đổi cả lớp.
Bày tỏ ý kiến
Nghe
Nghe
Thảo luận nhúm
Một số HS nờu ý kiến.
Nghe
Nghe
Tự liờn hệ
Trao đổi với bạn
Nghe
Nghe
Phỏng vấn trao đổi
Nghe
1 số HS đọc
Hoạt động tiếp nối: Nhắc HS chuẩn bị bài sau:
-Lập kế hoạch phấn đấu của bản thõn trong năm học này
- Sưu tầm cỏc bài thơ, bài hỏt, bài bỏo núi về HS lớp 5 gương mẫu và về chủ đề “Trường em”
- Vẽ tranh về chủ đề “Trường em”
Toỏn: Tiết 1 ễN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I Mục tiờu: Giỳp học sinh
- Củng cố khỏi niệm ban đầu về phõn số; đọc, viết phõn số.
-ễn tập cỏch viết thương, viết số tự nhiờn dưới dạng phõn số.
II Đồ dựng học sinh:
Cỏc tấm bỡa và vẽ như cỏc hỡnh vẽ trong SGK
III Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu
Tổ chức lớp (1 phỳt)
Kiểm tra (2 phỳt) Sỏch vở, đồ dựng học tập mụn Toỏn của học sinh
Bài mới: (34 phỳt)
* Giới thiệu bài
*Hdẫn HS tỡm hiểu bài
1. Hướng dẫn ụn tập khỏi niệm ban đầu về phõn số
2.ễn tập cỏch viết thương hai số tự nhiờn, số tự nhiờn dưới dạng phõn số
3 .Thực hành
Bài 1: Đọc, nờu tử số. mẫu số của cỏc phõn số
Bài2:Viết thương dưới dạng phõn số .
Bài 3: Viết số tự nhiờn dưới dạng phõn số
Bài 4: Trũ chơi “ Đố vui”
Trực tiếp
Dỏn từng tấm bỡa. Yờu cầu HS nờu phõn số tương ứng, tự viết và đọc phõn số đú.
Cho HS chỉ vào cỏc phõn số và đọc
Hướng dẫn HS viết 1: 3 dưới dạng phõn số.
Mời 1 số HS nờu phõn số vừa viết được
(1 chia 3 cú thương là )
Nờu cỏc phộp tớnh cũn lại.
Tiến hành tương tự đối với cỏc chỳ ý 2,3,4 SGK
Nờu yờu cầu. Ghi lờn bảng cỏc phõn số
Mời 1 số HS nờu miệng HS khỏc bổ sung
Giỏo viờn chốt - Kết luận
Mời HS nờu yờu cầu bài
Yờu cầu HS làm vở. Mời 2 HS làm bảng
Hướng dẫn học sinh nhận xột bài bảng
3 : 5 = 75 : 100 =
9 : 17 =
Tiến hành tương tự bài 2
Chấm một số bài.
32 = 100 = 105 =
Nờu yờu cầu bài tập
Nờu từng phần. Mời HS trả lời nhanh kết quả.
Nhận xột - chốt kết quả đỳng
1 = 0 =
Quan sỏt, nờu phõn số viết, đọc phõn số.
Một số HS đọc lại
Viết nhỏp.
Nờu phõn số vừa viết. Nhận xột về cỏch viết.
Tử số: số bị chia
Mẫu số: số chia
Tự làm , nờu phõn số
Đọc phõn số, nờu tử số. mẫu số của phõn số đú
2 HS nờu
Làm bài.
Làm vở
Nghe
Một số HS nờu số cần điền
4. C2 Dặn dũ: Nhận xột giờ học
Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau .
Tập đọc: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
Mục tiờu:
1. Đọc trụi chảy bức thư của Bỏc Hồ.
-Đọc đỳng cỏc từ ngữ, cỏc cõu trong bài.
-Thể hiện được tỡnh cảm thõn ỏi, trỡu mến thiết tha, tin tưởng của Bỏc đối với thiếu nhi Việt Nam
2. Hiểu bài
- Hiểu cỏc từ ngữ trong bài.
-Hiểu nội dung bức thư: Bỏc Hồ khuyờn HS chăm học, nghe thầy, yờu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đỏng sự nghiệp cha ụng, xõy dựng thành cụng nước Việt Nam mới.
3. Thuộc lũng một đoạn thơ.
II Đồ dựng dạy - học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
Bảng phụ viết đoạn thư HS cần đọc thuộc lũng.
III Cỏc hoạt động dạy - học
A Mở đầu(3/)
B Dạy bài mới
Giới thiệu bài (5 / )
Hướng dẫn HS luyện đọc và tỡm hiểu
a. Luyện đọc
b. Tỡm hiểu bài
c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2.
d, Hướng dẫn HS học thuộc lũng.
Nờu 1 số điểm cần lưu ý về yờu cầu của giờ Tập đọc ở lớp 5, việc chuẩn bị cho giờ học.
Giới thiệu chủ điểm Việt Nam-Tổ quốc em.
Yờu cầu HS xem và núi những điều em thấy trong bức tranh minh hoạ chủ điểm.
- Giới thiệu “Thư gửi cỏc học sinh”
Mời 1HS khỏ, giỏi đọc 1 lượt toàn bài
Chia đoạn luyện đọc(2 đoạn)
Cho HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài 2 lượt, kết hợp khen những em đọc đỳng, sửa lỗi phỏt õm, ngắt nghỉ hoặc giọng đọc phự hợp.
Yờu cầu 2 HS tiếp nối đọc, giỳp HS hiểu cỏc từ ngữ mới và khú phần chỳ giải.
Giải nghĩa rừ thờm” Cuộc chuyển biến…”
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Mời 1 HS đọc cả bài
- Giỏo viờn đọc diễn cảm toàn bài.
- Mời 1 HS đọc cõu hỏi1
Yờu cầu HS đọc thầm đoạn 1, trả lời cõu hỏi 1: Ngày khai trường 9/1945 cú gỡ đặc biệt so với những ngày khai trường khỏc?
(Đú là ngày khai trường đầu tiờn ở nước Việt Nam dõn chủ cộng hoà, ngày khai trường ở nước Việt Nam độc lập sau 80 năm thực dõn phỏp đụ hộ. Từ ngày khai trường này cỏc em HS bắt đầu được hưởng một nền giỏo dục hoàn toàn Việt Nam)
Yờu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời cõu hỏi 2,3? Sau cỏch mạng thỏng tỏm, nhiệm vụ của toàn dõn là gỡ? (Xõy dựng lại cơ đồ mà tổ tiờn đó để lại, làm cho nước ta theo kịp cỏc nước khỏc…)
? HS cú trỏch nhiệm như thế nào trong cụng cuộc kiến thiết đất nước? ( HS phải cố gắng siờng năng học tập, ngoan ngoón nghe thầy, yờu bạn để lớn lờn XD đất nước, làm cho dõn tộc VN bước tới đài vinh quang, sỏnh vai cỏc cường quốc năm chõu)
- GV đọc diễn cảm đoạn 2
- Yờu cầu HS luyện đọc diễn cảm đoạn thư theo cặp.
Mời một số HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
GV theo dừi uốn nắn
Yờu cầu HS nhẩm học thuộc lũng đoạn “Sau 80 năm …của cỏc cỏc em”.
Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lũng.
Nghe
Quan sỏt tranh
Một số HS nờu
Nghe
1HS đọc .Lớp theo dừi SGK
Tiếp nối đọc đoạn, giải nghĩa từ
Luyện đọc theo cặp.
1HS đọc, lớp theo dừi
Nghe.
1HS đọc, lớp theo dừi
Đọc thầm
1 số HS nờu.
Đọc thầm, trao đổi .
Một số HS nờu, HS khỏc bổ sung.
Nghe
Luyện đọc diễn cảm theo bàn .
Một số HS đọc diễn cảm, HS khỏc theo dừi.
Nhẩm thuộc lũng
Thi đọc thuộc lũng.
3.Củng cố : (1) Nhận xột tiết học.
4. Dặn dũ : (1) Yờu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lũng những cõu đó chỉ định .
Đọc trước bài văn tả cảnh” Quang cảnh làng mạc ngày mựa”.
Khoa học: Bài 1: SỰ SINH SẢN
I Mục tiờu: Sau bài học, HS cú khả năng:
- Nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và cú những điểm giống với bố mẹ mỡnh.
- Nờu ý nghĩa của sự sinh sản.
II Đồ dựng dạy - học:
-Bộ phiếu dựng cho trũ chơi “ Bộ là con ai”
-Hỡnh trang 4, 5 SGK
III Cỏc hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS tỡm hiểu bài
Hoạt động 1: Trũ chơi “ Bộ là con ai”
Mục tiờu: HS hiểu ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và cú những đặc điểm giống bố, mẹ của mỡnh.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
Mục tiờu: HS nờu được ý nghĩa của sự sinh sản
3.Củng cố :
5.Dặn dũ :
-Giới thiệu chủ đề “Con người và sức khoẻ”
-Giới thiệu bài.
B1: Phổ biến cỏch chơi:
-Mỗi em sẽ được phỏt 1 phiếu, nếu ai nhận được phiếu cú hỡnh em bộ sẽ phải đi tỡm bố hoặc mẹ của em bộ đú... Ai tỡm được đỳng hỡnh ( trước thời gian quy định ) là thắng ngược lại là thua.
B2: Cho HS chơi
B3: Tuyờn dương cỏc cặp thắng cuộc
? Tại sao chỳng ta tỡm được bố, mẹ cho cỏc em bộ?
? Qua trũ chơi em rỳt ra được gỡ?
KL: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và cú những đặc điểm giống với bố, mẹ của mỡnh.
B1: Hướng dẫn HS làm việc theo cặp
-Quan sỏt hỡnh 1,2,3 trang 4,5 SGK và đọc lời thoại giữa cỏc nhõn vật trong hỡnh.
Sau đú liờn hệ đến gia đỡnh mỡnh: Lỳc đầu trong nhà chỉ cú ụng bà sau đú….
B2: Yờu cầu làm việc theo cặp.
B3: Mời 1 số HS trỡnh bày kết quả làm việc theo cặp trước lớp.
Yờu cầu học sinh thảo luận cỏc cõu hỏi:
+Hóy núi về ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đỡnh, dũng họ.
+Điều gỡ cú thể xảy ra nếu con người khụng cú khả năng sinh sản.
Kết luận: Nhờ cú sự sinh sản mà cỏc thế hệ trong mỗi gia đỡnh, dũng họ được duy trỡ kế tiếp nhau.
Cho học sinh đọc mục “Bạn cần biết”
Tổng kết kiến thức.
Nhận xột giờ học.
Dặn HS làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài sau.
Nghe quan sỏt tranh
Nghe.
Chơi trũ chơi
Trả lời
Nghe
Làm việc theo Hdẫn.
Một số HS trỡnh bày HS khỏc bổ sung
Trao đổi, thảo luận
Một số HS nờu ý kiến
Một số HS đọc
HS nghe.
Chớnh tả: Nghe viết : VIỆT NAM THÂN YấU
I-Mục tiờu:
Nghe viết đỳng, trỡnh bày đỳng bài chớnh tả “ Việt Nam thõn yờu”
LÀm bài tập để củng cố quy tắc viết chớnh tả với ng/ngh; g/gh; c/k
II-Đồ dựng dạy học :
Vở bài tập tập viết 5 tập I
Bỳt dạ và 3-4 tờ phiếu khổ to viết TN, cụm từ hoặc cõu cú tiếng cần điền vào ụ trống ở bài tập 2,3 tờ phiếu kẻ bảng nội dung bài tập 3.
III-Cỏc hoạt động dạy học:
A .Mở đầu
B. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn học sinh nghe- viết
Hướng dẫn HS làm bài tập chớnh tả
Bài tập 2
Bài tập 3
4. Củng cố:
5.Dặn dũ :
Nờu những điểm cần lưu ý về yờu cầu của giờ chớnh tả ở lớp 5, việc chuẩn bị đồ dựng cho giờ học
Nờu nhiệm vụ của giờ học
Giỏo viờn đọc bài chớnh tả SGK 1 lượt
Yờu cầu HS đọc thầm lại bài chớnh tả và quan sỏt hỡnh thức trỡnh bày thơ lục bỏt, chỳ ý những từ ngữ: mờnh mụng, biển lỳa, dập dờn.
Yờu cầu HS gấp SGK, mở vở viết bài.
Lưu ý HS ngồi viết đỳng tư thế, ghi tờn bài vào giữa dũng…
Đọc cho HS viết
Đọc lại toàn bài chớnh tả toàn bài 1 lượt cho HS tự soỏt bài, phỏt hiện lỗi và sửa.
Thu chấm 7 bài và yờu cầu những HS cũn lại đổi vở soỏt lỗi cho nhau.
- Nờu nhận xột chung
Mời 1 HS nờu yờu cầu của bài tập
Nhắc HS nhớ số ụ trống và chữ cần điền
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV dỏn 3 tờ phiếu khổ to ghi từ ngữ, cụm từ cú tiếng cần điền, mời 3HS lờn bảng thi trỡnh bày đỳng, nhanh kết quả làm bài
Mời 1 vài HS tiếp nối nhau đọc lại bài văn đó hoàn chỉnh.
Yờu cầu HS sửa bài theo lời giải đỳng
Mời 1HS đọc yờu cầu của bài tập.
Yờu cầu HS tự làm vào vở bài tập.
Giỏo viờn dỏn 3 tờ phiếu khổ to lờn bảng, mời 3 HS lờn bảng thi làm bài nhanh, sau đú cho từng em đọc kỹ.
Cựng HS nhận xột, chốt lại lời giải đỳng
Mời 2 HS nhỡn bảng, nhắc lại quy tắc viết c/k; g/gh; ng/ngh
Cho 2 HS nhẩm học thuộc quy tắc
Cất bảng mời 2 HS đọc thuộc quy tắc.
Yờu cầu HS sửa bài theo lời giải đỳng
Nhận xột giờ học.
Biểu dương những HS học tốt.
Yờu cầu những HS viết sai chớnh tả về nhà viết lại nhiều lần cho đỳng những từ đó viết ai, ghi nhớ quy tắcviết chớnh tả với c/k; g/gh; ng/ngh.
Nghe
Nghe
Theo dừi trong SGK
Đọc thầm, quan sỏt
Gấp SGK. Mở vở
Nghe
Viết bài
Soỏt bài sửa lỗi
Đổi vở soỏt lỗi
1HS nờu. Lớp theo dừi SGK
Nghe.
Làm bài
3 HS thi làm bài
HS khỏc nhận xột, sửa
Một số HS đọc
Sửa bài làm
1 HS đọc. Lớp theo dừi
Làm bài
3 HS làm bảng, HS khỏc theo dừi
Nhận xột
2 HS nờu
Nhẩm thuộc lũng
Sửa bài làm
HS nghe.
HS nghe.
Thứ……ngày………
Toỏn (Bài 2) ễN: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I Mục tiờu: Giỳp học sinh
- Nhớ lại tớnh chất cơ bản của phõn số.
- Biết vận dụng tớnh chất cơ bản của phõn số để rỳt gọn phõn số, quy đồng mẫu số cỏc phõn số.
II Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ
(4/)
2. Bài mới (33phỳt)
a.Giới thiệu bài
b.Hướng dẫnhọc sinh ụn tập tớnh chất cơ bản của phõn số
c. Ứng dụng tớnh chất cơ bản của phõn số
*Rỳt gọn phõn số
Bài 1 (trang 6 SGK *Rỳt gọn cỏc phõn số
*Quy đồng mẫu số cỏc phõn số
Bài 2 (Trang 6 SGK)
Bài 3: Tỡm cỏc phõn số bằng nhau (trũ chơi)
3.Củng cố:(2phỳt)
4.Dặn dũ: (1phỳt)
Mời 2 HS chữa bài tập3,4 trong vở luyện Toỏn.
Yờu cầu HS khỏc nhận xột
Giỏo viờn kết luận
Trực tiếp
Viết bài Toỏn lờn bảng: Viết số thớch hợp vào ụ trống:==
Mời 1 HS làm bảng
Cho HS nhận xột thành cõu khỏi quỏt như trong SGK
VD 2 tiến hành như VD1.
ðGiỳp HS nờu toàn bộ tớnh chất cơ bản của phõn số như SGK
Yờu cầu HS rỳt gọn phõn số
Chữa ==
Lưu ý HS nhớ lại :
. Rỳt gọn phõn số để được 1 phõn số cú tử số và mẫu số bộ đi mà phõn số mới vẫn bằng phõn số đó cho.
.Phải rỳt gọn phõn số cho đến khi khụng thể rỳt gọn được nữa (tức là phải đựơc phõn số tối giản)
Yờu cầu HS tự làm
Mời 1 số HS đọc bài làm.
Giỏo viờn cựng HS nhận xột ,chốt cỏch làm và Kquả đỳng.
Cho HS trao đổi, nờu cỏch làm nhanh nhất. (Cỏch nhanh nhất là chọn được số lớn nhất mà thương số và mẫu số của phõn số đó cho đều chia hết cho số đú)
Nờu vớ dụ 1: Quy đồng mẫu số củavà Yờu cầu HS tự quy đồng mẫu số cỏc phõnsố
Mời 1 số HS nờu cỏch quy đồng mẫu số
( )
Vớ dụ 2: Làm tương tự
Yờu cầu HS nờu cỏch quy đồng mẫu số cỏc phõn số . GV củng cố cỏch quy đồng mẫu số
Cho HS tự làm
Chữa chung. Yờu cầu HS đổi vở kiểm tra.
b, và 12: 4 = 3 (MSC 12)
c, và (MSC 24)
Hướng dẫn HS nối nhanh, đỳng vào 2 bảng dưới hỡnh thức chơi tiếp sức
GVnhận xột tuyờn dương
Mời 1 số HS giải thớch bằng cỏch trỡnh bày miệng.
Mời 1 số HS nờu lại tớnh chất cơ bản của phõn số
Nhận xột giờ học.
Dặn học sinh chuẩn bị bài tiết sau.
2 HS làm bảng
Lớp mở vở đối chiếu, nhận xột.
Nghe
Chọn số điền, tớnh cỏc tớch viết kết quả vào chỗ chấm .
1 số HS nờu
1 số HS nờu
Nhỏp, nờu cỏch làm và kết quả
Nờu cỏch rỳt gọn
Nghe
Làm bài
Một số HS nờu miệng bài làm .
Làm nhỏp
Một số HS nờu
Nờu cỏch quy đồng mẫu số.
Làm vở, 2HS làm bảng
2 nhúm chơi,mỗi nhúm 1 bảng
Một số HS nờu
Một số HS nờu.
Nghe.
Luyện từ và cõu: TỪ ĐỒNG NGHĨA
I- Mục đớch - yờu cầu:
1. Thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và khụng hoàn toàn.
2. Vận dụng những hiểu biết đó cú, làm đỳng cỏc bài tập thực hành tỡm từ đồng nghĩa, đặt cõu phõn biệt từ đồng nghĩa.
II- Đồ dựng dạy học:
Vở bài tập tập viết 5 tập I
Bảng viết sẵn cỏc từ in đậm bài tập 1a và 1b(phần nhận xột) xõy dựng- kiến thiết; vàng xuộm- vàng hoe- vàng lịm.
Một số tờ giấy khổ A4
III- Cỏc hoạt động dạy - học:
1 Giới thiệu bài
2a. Phần nhận xột
Bài tập 1: xõy dựng- kiến thiết; vàng xuộm- vàng hoe- vàng lịm.
Bài tập 2:
2b. Phần ghi nhớ
3. Phần luyện tập
Bài tập 1.
+ Nước nhà–Non sụng
Hoàn cầu- Năm chõu.
Bài tập 2.
Đẹp: đẹp đẽ, xinh, mĩ lệ….
To lớn: to, vĩ đại,
khổng lồ….
Học tập: học, học hành, học hỏi….
Bài tập 3.
4. Củng cố :
5.Dặn dũ :
Nờu mục tiờu của giờ học
Mời 1HS đọc yờu cầu bài tập. Lớp theo dừi SGK.
Mời 1HS đọc cỏc từ in đậm.
-Hướng dẫn cho HS so sỏnh nghĩa của cỏc từ in đậm trong đoạn văn a, đoạn văn b
a xõy dựng- Kiến thiết; cựng chỉ 1hành động
b Vàng xuộm- vàng hoe đều chỉ màu vàng
ðNhững từ cú nghĩa giống nhau như vậy là cỏc từ đồng nghĩa
Mời 1 HS đọc yờu cầu của bài tập
Cho HS làm việc nhúm
Mời 1 số HS phỏt biểu ý kiến.
Cựng HS nhận xột
Giỏo viờn chốt lại lời giải đỳng
+ Xõy dựng và kiến thiết cú thể thay thế được cho nhau vỡ vỡ nghĩa của cỏc từ ấy giống nhau hoàn toàn.
+ vàng xuộm… khụng thể thay thế cho nhau vỡ nghĩa khụng nhau hoàn toàn.
Mời 2 HS đọc to nội dung ghi nhớ SGK. Yờu cầu HS học thuộc lũng nội dung cần ghi nhớ.
- Mời 1HS đọc yờu cầu của bài.
- Mời 1 HS đọc những từ in đậm.
- Yờu cầu HS suy nghĩ, phỏt biểu.
Giỏo viờn nhận xột, chốt lại lời giải đỳng.
- Mời 1HS đọc yờu cầu bài tập.
- Cho HS làm bài vào vở bài tập. Phỏt giấy A4 cho 3-4 HS làm.
- Mời 1 HS đọc kết quả bài làm
- HS làm phiếu dỏn bài bảng và đọc kết quả, Giỏo viờn bổ sung.
Mời 1HS đọc yờu cầu bài tập
Nhấn mạnh lại yờu cầu bài tập.
Yờu cầu HS làm bài cỏ nhõn.
Mời 1 số HS tiếp nối nhau núi cõu văn đó đặt.
GV cựng HS nhận xột.
Yờu cầu HS viết vào vở 2 cõu văn đặt đỳng
Chỳng em rất chăm học hành. Ai cũng thớch học hỏi những điều hay từ bố bạn
Nhận xột tiết học
Biểu dương những HS học tốt
Yờu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ trong bài.
Nghe
HS đọc yờu cầu bài tập
So sỏnh
1 số HS nờu
1 số HS đọc to. Lớp theo dừi
trao đổi trong bàn.
1 số HS nờu ý kiến
Nghe
1HS đọc to.Lớp đọc thầm
Nờu ý kiến
Nghe
Làm bài
1 số HS đọc
Bổ sung từ cũn thiếu vào bài làm.
1 HS đọc. Lớp theo dừi. Nghe
Làm bài
1 số HS nờu
HS nghe.
HS nghe.
Kể chuyện:
Lí TỰ TRỌNG
I. Mục tiờu:
1. Rốn kĩ năng núi:
+ HS biết thuyờt minh cho mỗi nội dung tranh bằng một hai cõu văn, kể được từng đoạn vàtoàn bộ truyện, kờt hợp lời kể và cử chỉ
+ í nghĩa : HS hiểu ND chuyện ca ngợ Lí Tự Trọng giàu lũng yờu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chớ, hiờn ngang bõt khuất trước kẻ thự.
2. Rốn kĩ năng nghe: Tập trung nghe và nhớ truyện, biờt đỏnh giỏ nhận xột nội dung cõu truyện.
II.Đồ dựng: Bảng phụ viết sẵn lời thuyết minh
III Cỏc HĐ dạy học
1. Bài cũ:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu chuyện
b. GV kể chuyện
MT: HS nắm được nội dung cõu chuyện
Hướng dẫn kể
Bài 1
MT: HS biết dựa vào tranh kể lại được cõu truyện cho mỗi tranh bằng một vài cõu thuyết minh
Bài 2 –Bài 3
MT: HS biết trao đổi với bạn về ý nghĩa cõu truyện
3:Củng cố:
4:Dặn dũ:
KT vở
Nờu y/c giờ họcvà xuất xứ cõu chuyện
GV kể chuện 3 lần
- Lần 1: Sau khi kể ghi tờn cỏc nhõn vật lờn bảngvà giải thớch.
- Lần 2: GV vừa kể vừa chỉ vào từng tranh
- Lần 3: Kể lại
Y/C hs dựa vào tranh và trớ nhớ hóy tỡm cho tranh một hai cõu thuyết minh.
Cho hs phỏt biểu lời thuyết minh cho 6 bức tranh.
Y/c hs khỏc nhận xột
- GV treo bảng phụ
- Cho hs đọc lại lời thuyết minh đỳng trong bảng phụ.
1hs đọc y/c và kể lại nội dung cõu truyện và trao đổi với bạn về nụị dung, ý nghĩa cõu truyện.
- KC trong nhúm ( kể từng đoạn và toàn bộ cõu truỵờn)
- KC trước lớp
- Trao đổi về ý nghĩa cõu truyện
* Bỡnh chọn bạn kể hay nhất, tự nhiờn nhất
Nhận xột giờ học
Chuẩn bị bài sau
Làm bài ở VBT
HS đặt vở tren bàn
HS nghe
HS nghe và quan sỏt tranh
HS QS tranh và TL nhúm đụi
HS trỡnh bày
HS khỏc nhận xột
1 hs đọc
HS kể truyểntng nhúm đụi và trao đổi với bạn về nụi dung ý nghĩa cõu truyện
- HS kể trước lớp
- Bỡnh chọn bạn kể hay nhất
HS nghe
Thứ……. Ngày……9-2009.
Toỏn ( Bài 3 ) ễN TẬP : SO SÁNH PHÂN SỐ
I - Mục tiờu: Giỳp học sinh
- Nhớ lại cỏch so sỏnh 2 phõn số cựng mẫu số, khỏc mẫu số, so sỏnh phõn số với đơn vị
- Bước đầu hướng dẫn học sinh so sỏnh với phần bự…
II – Cỏc hoạt động dạy và học
Tổ chức lớp (1/)
2. Bài cũ (5/)
3.Bài mới (15/)
a. So sỏnh 2 phõn số cựng mẫu số
và
và
So sỏnh 2 phõn số khỏc mẫu số
và
b. Thực hành
Bài 1: Điền dấu >;<,= thớch hợp
Bài 2: Xếp thứ tự cỏc phõn số.
Chữa bài 4 vở bài tập
Mời 2 học sinh chữa trờn bảng và nờu lại cỏch làm.
Đỏnh giỏ cho điểm.
- Yờu cầu học sinh nờu cỏch so sỏnh 2 phõn số cựng mẫu số
Nờu vớ dụ, yờu cầu học sinh so sỏnh
Chữa chung
vàcú cựng mẫu số là 7. So sỏnh 2 thương số. Ta cú 2<5 vậy <
Cho học sinh nhận biết và phỏt biểu:
Nếu
Yờu cầu HS nờu cỏch so sỏnh 2 phõn số khỏc mẫu số.
Nờu vớ dụ SGK. Yờu cầu HS làm.
Mời 1 số HS nờu cỏch làm.
Nờu 2 vớ dụ khỏc để HS làm
ðPhương phỏp chung để so sỏnh 2 phõn số là bao giờ cũng cú thể làm cho chỳng cú cựng mẫu số rồi so sỏnh cỏc tử số.
Cho HS làm bài vào vở . 2 HS làm bảng.
mời 1 số HS trỡnh bày miệng cỏch làm.
Cựng HS nhận xột, kết luận
(vỡ=
vỡ
Mà nờn )
Cho HS làm vở.
Chấm 1 số bài - Chữa chung
2 học sinh làm bảng. Lớp quan sỏt, đối chiếu.
1 số học sinh nờu.
Làm nhỏp - Nờu cỏch làm.
1 số HS nờu.
Làm nhỏp.
1 số HS nờu.
Làm bài.
Một số HS nờu.
Làm bài
4 Củng cố: Mời 2 HS nờu lại cỏch so sỏnh 2 phõn số cựng mẫu số, khỏc mẫu số
5.Dặn dũ : Dặn học sinh làm bài tập ( vở bài tập).
Thứ ngày thỏng năm 200
Tập đọc:
QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA
I. Mục tiờu
- Đọc như hướng dẫn SGK. Nhấn giọng những từ ngữ chỉ màu vàng rất khỏc nhau của cảnh vật.
- Hiểu: + Phõn biệt được sắc thỏi của cỏc từ đồng nghĩa chỉ màu sắc.
+ ND: Bài văn miờu tả quang cảnh làng mạc giữa ngày mựa, làm hiện lờn một bức tranh làng quờ thật đẹp, sinh động và trự phỳ, qua đú thể hiện tỡnh yờu quờ hương tha thiết của tỏc giả.
II. Đồ dựng: Tranh ảnh cú màu sắc về quang cảnh và sinh hoạt ở làng quờ vào ngày mựa.
III. Cỏc HĐ dạy học
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài .
*Hdẫn HS tỡm hiểu bài.
a. Hướng dẫn HS luyện đọc và tỡm hiểu bài
* Luyện đọc:
- Đọc nối tiếp
* Tỡm hiểu bài
- Lỳa – vàng xuộm
- Nắng – vàng hoe
- Xoan – vàng lịm
- Lỏ chuối – vàng ối
- Bụi mớa - vàng xọng
- Rơm thúc – vàng giũn
+ “ vàng hoe” chỉ màu vàng nhạt tươi ỏnh lờn
Đọc diễn cảm
3. Củng cố
4. Dặn dũ
2 HS đọc thuộc đoạn văn trong bài “thư gửi cỏc học sinh”
Cho 1 HS đọc bài
Y/C HS quan sỏt tranh SGK
- Gọi 4 HS đọc nối tiờp 4đoạn của bài. Gọi 3 tốp đọc.
GV nghe, kết hợp sửa lỗi phỏt õm và cho hs giải nghĩa từ
- GV đọc bài 1 lần
* Cho HS đọc thầm toàn bài
+ Kể tờn cỏc sự vật trong bài cú màu vàng và từ chỉ màu vàng ?
Cho HS TL nhúm đụi và trỡnh bày, nhận xột
GVKL
+ Hóy chọn một số từ chỉ màu vàng và cho bết từ đú gợi cho em cảm giỏc gỡ ?
KL: Quang cảng tươi đẹp của làng quờ
* Cho HS đọc thầm đoạn 4
- Những chi tiết nào về thời tiờt làm cho bức tranh làng quờ thờm tươi đẹp?
(Quang cảnh khụng cú cảm giỏc hộo tàn hanh hao lỳc sắp bước vào đụng. Hơi thở của đất trời, của mặt nước thơm thơm nhố nhẹ. Ngày khụng nắng khụng mưa.)
GV KL
- Những chi tiết nào về con ngườilàm cho bức tranh làng quờ thờm tươi đẹp và sinh động? (“Khụng ai tưởng đến...... ngay”)
Cho HS trỡnh bày và nhận xột - KL
- Bài văn thể hiện tỡnh cả gỡ của tỏc giả đối với quờ hương? (Tỡnh cảm yờu quờ hương tha thiết của tỏc giả qua việc quan sỏt tinh tế và dựng từ gợi cảm.)
Y/C HS nờu và GV KL
Gọi 4 HS đọc lại
- Luyện đọc kĩ đoạn “Màu lỳachớn....vàng mới”
- GV đọc mẫu, HS phỏt hiện giọng đọc và luyện đọc. Chỳ ý nhấn giọng ở cỏc từ ngữ chỉ màu sắc.
Cho HS nờu nội dung bài
Nhận xột giờ học - chuẩn bị bài sau
2 HS đọc
1HS đọc
HS QS tranh
4HS đọc nối tiếp bài
HS luyện đọc đỳng
HS nghe
HS đọc thầm, trao đổi nhúm đụi và trỡnh bày, nhận xột
HS nghe
HS suy nghĩ và trỡnh bày
HS đọc thầm đoạn 4
HS trỡnh bày
HS nghe
HS trao đổi và nờu ý kiến
HS trả lời
4 HS đọc
HS luyện đọc hay
HS nghe và đỏnh dấu bài tập
Tập làm văn
CẤU TẠO MỘT BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiờu
HS nắm được cấu tạo 3 phần của một bài văn tả cảnh.
Biết phõn tớch cấu tạo một bài văn tả cảnh cụ thể.
II. Đồ dựng: Bảng phụ ghi nội dung phần ghi nhớ
III.Cỏc HĐ dạy học
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
* Giới thiệu bài
*Hdẫn HS tỡm hiểu bài.
a.Phần nhận xột
Bài 1:
- Mở bài: Từ đầu đến “yờn tĩnh này”
- Thõn bài: Từ “mựa thu” đến “chấm dứt”
Bài 2:
Bài “quang cảnh làng mạc ngày mựa” Tả từng bộ phận của cảnh.
-Bài “hoàng hụn trờn ssụng Hương” Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian
b. Ghi nhớ
c. Luyện tập
Bài tập
Mở bài: Nhận xột chung về nắng trưa.
Thõn bài: Tả cảnh vật trong nắng trưa
Kết b
File đính kèm:
- giao aan5 tuaan12.doc