Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 13 - Tiết 49 đến tiết 52

I. Mục tiêu cần đạt:

 1. Kiến thức:

- Củng cố lại kiến thức đã học về Văn bản và Tiếng Việt.

- Đánh giá chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu của đề bài. Nhờ đó có nhiều quyết tâm cần thiết để làm bài tốt hơn những bài sau.

2. Kĩ năng:

 - Nhận ra những ưu nhược điểm trong bài kiểm tra của mình để rút kinh nghiệm cho những bài kiểm tra sau.

3. Thái độ:

 - Biết nhận ra khiếm khuyết của mình trong bài làm.

II Chuẩn bị:

 - Giáo viên : giáo án, bài KT của hs

 - Học sinh : xem lại và sửa bài.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 13 - Tiết 49 đến tiết 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13: Tiết 49 TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN, TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - Củng cố lại kiến thức đã học về Văn bản và Tiếng Việt. - Đánh giá chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu của đề bài. Nhờ đó có nhiều quyết tâm cần thiết để làm bài tốt hơn những bài sau. 2. Kĩ năng: - Nhận ra những ưu nhược điểm trong bài kiểm tra của mình để rút kinh nghiệm cho những bài kiểm tra sau. 3. Thái độ: - Biết nhận ra khiếm khuyết của mình trong bài làm. II Chuẩn bị: - Giáo viên : giáo án, bài KT của hs - Học sinh : xem lại và sửa bài. III. Hoạt động dạy - học: 1. Ổn định lớp 73 2. Kiểm tra: (5ph) - Sự chuẩn bị bài ở nhà. 3. Tiến hành trả bài Hoạt động 1 : Nhắc lại đề và đáp án phần Văn bản và Tiếng Việt (Văn bản : tiết 42 – tuần 11 ; Tiếng Việt : tiết 46 – tuần 12). Hoạt động 2 : Nhận xét chung về bài kiểm tra của học sinh. 1. Phần văn bản : a) Ưu điểm : - Hầu hết cả lớp đã nắm được những kiến thức đã học. - Một số học sinh trình bày rõ ràng các câu, sạch đẹp. b) Khuyết điểm : - Một số em viết chữ còn cẩu thả… - Một số em không học bài ở nhà và không hiểu được bài dẫn đến điểm chưa cao. 1. Phần Tiếng Viết : a) Ưu điểm : - Hầu hết cả lớp đã nắm được những kiến thức đã học trong phần tiếng Việt. - Một số học sinh trình bày rõ ràng các câu, sạch đẹp. b) Khuyết điểm : - Một số em viết chữ còn cẩu thả… - Một số em không học bài ở nhà và không hiểu được bài dẫn đến điểm chưa cao. 4. Lời khuyên và động viên - Gv công bố một số bài làm khá tốt và một số bài làm chưa tốt. - Tuyên dương những em có bài làm tốt và nhắc nhở, động viên những em làm bài chưa tốt để có cố gắng cho bài làm lần sau. - Hs chữa bài. 5 . Hướng dẫn về nhà. - Xem lại bài ; Chuẩn bị bài : Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. * Rút kinh nghiệm – bổ sung. Tiết 50 CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - Yêu cầu của bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. - Cách làm dàn bài biểu cảm về tác phẩm văn học. 2. Kĩ năng - Cảm thụ tác phẩm văn học đã học. - Viết được những đoạn văn, bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. - Làm được bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong cách viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. II Chuẩn bị: - Giáo viên : giáo án, sgk, sgv, Chuẩn kiến thức (CKT), Kĩ năng sống (KNS). - Học sinh : đọc bài trước ở nhà, soạn bài theo câu hỏi sgk. III. Hoạt động dạy - học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: (5ph). - Tác dụng của yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm ? 3. Bài mới: Giới thiệu bài : Khi thưởng thức một tác phẩm văn học thường để lại cho người đọc, người nghe những suy nghĩ, những cảm xúc riêng theo sự cảm thụ của mỗi người. Muốn bày tỏ cảm nghĩ của mình về tác phẩm đã học chúng ta cần phải làm như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. Gọi hs đọc bài văn của Nuyên Hồng sgk / trang 147. ? Bài văn viết về bài ca dao nào ? ? Bài văn có nội dung gì ? Gv : “Cảnh minh họa” nói đến ở đây là minh họa trong sgk thời trước ?Theo em bài văn này có mấy đoạn? ? Tác giả cảm nhận thế nào về hai câu đầu ? ? Đoạn thứ 2 , tác giả tưởng tượng ra cảnh gì ? ? Đoạn văn thứ 3, tác giả cảm nghĩ về điều gì ? ? Tác giả cảm nghĩ điều gì ở hai câu cuối ? ? Tác giả đã phát biểu cảm nghĩ của mình về bài ca dao bằng cách nào ? Dùng các yếu tố nào ? ? Tác giả đã phát biểu cảm nghĩ của mình về những hình ảnh, chi tiết nào ? ? Hãy chỉ ra các yếu tố tưởng tượng, hồi tưởng, suy ngẫm trong bài văn ? ? Cho biết những yêu cầu để làm bài văn biểu cảm về một tác phẩm văn học ? ? Bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học có mấy phần ? Nhiệm vụ của từng phần ? ? Hãy chỉ ra ba phần : MB, TB, KB trong bài văn của Nguyên Hồng ? Gọi hs nhận xét. Gv nhận xét , chốt lại. Gọi hs đọc ghi nhớ sgk. Hs đọc bài văn - Đêm qua …..sao mờ - Đêm đêm….trơ trơ Hs : Nhà văn hồi tưởng lại chính xác hình ảnh của mình khi đọc bài ca dao và những ấn tượng do bài ca dao tạo nên. Hs phát biểu. - Thậm chí là người quen nhớ quê. Đây là cách giả định, cụ thể hóa đặt mình vào trong cảnh để thể nghiệm. - Tiếng kêu, tiếng nấc của người trông ngóng. - “dãi Ngân Hà” : con sông chia cắt, con sông nhớ thương đối với Ngưu Lang, Chức Nữ. - Suy ngẫm về con sông Tào Khê. Hs phát biểu - Cảm nghĩ về cảnh minh họa, về hình ảnh con nhện, con sông Ngân Hà, sông Tào Khê. + Tưởng tượng có một bóng người. + Hồi tưởng : lơ mơ nghe… + Suy ngẫm câu văn cuối : tại sao một bài không học kĩ mà cũng thuộc lòng ngay. - Đọc kĩ tác phẩm để hình thành cảm xúc, từ những chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc nhất. Từ cảm xúc ấy có thể phát huy trí tưởng tượng và rút ra những suy nghĩ và ý nghĩa của tác phẩm. Hs phát biểu. Hs đọc I Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. (20ph) 1. Bài văn : Cảm nghĩ về một bài ca dao. - Bài văn hồi tượng lại cảm xúc của tác giả khi đọc bài ca dao. - Bài văn có 4 đoạn. Mỗi đoạn nói về hai câu lục bát trong bài. Đoạn 1 : Một người đàn ông -> Bày tỏ cảm xúc. Đoạn 2 : Tưởng tượng cảnh ngóng trông . Đoạn 3: Suy ngẫm về hình ảnh “dãi Ngân Hà”. Đoạn 4: Suy ngẫm về con sông Tào Khê. => Tưởng tượng, hồi tượng, liên tượng, suy ngẫm. - Bố cục 3 phần: MB, TB, KB. + MB : Nêu 2 câu ca dao mở đầu và cảnh minh họa trong bài học. + TB : Những cảm xúc , suy nghĩ do bài ca dao gợi lên (qua nhiều liên tượng, tưởng tượng nối tiếp nhau). + KB : Câu cuối cùng. 2. Ghi nhớ : sgk / trang 147 Hoạt động 2: Gvhdhs luyện tập (sgk / trang 148). - Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya”. Gv nhận xét, chốt lại. - MB: Bài thơ miêu tả cảnh đêm trăng đẹp ở Việt Bắc và nói lên tình yêu thiên nhiên , đất nước của nhà thơ. - TB : Âm thanh tiếng suối trong rừng đêm. + Hình ảnh lung linh của núi rừng. + Cảm nhận được rung động tinh tế trong tâm hồn thi sĩ. -> Tâm hồn yêu thiên nhiên , say mê, thưởng ngoạn ánh trăng mà vì lo việc nước. - KB : “Cảnh khuya” là một bài thơ hay giàu sức biểu cảm. Hs thảo luận và trình bày. III. Luyện tập : (15ph) (sgk / trang 148). Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya”. 4. Củng cố : (5ph) Chốt lại nội dung bài : - Thế nào là phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học ? - Bài văn phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học gồm mấy phần ? Nhiệm vụ của từng phần là gì ? 5. Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc ghi nhớ sgk / trang 147 - Xem lại bài tập 2 phần luyện tập. - Tập phát biểu cảm nghĩ về bài thơ đã học. - Chuẩn bị : Viết bài tập làm văn số 3 tại lớp. ===============//\\============= Tiết 51, 52 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 - VĂN BIỂU CẢM (Tại lớp) I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức - Qua hai tiết học trên lớp , học sinh viết và đọc bài văn biểu cảm về một người thân. Học sinh biểu cảm một cách chân thành và sâu sắc. - Vận dụng phương pháp làm một bài văn biểu cảm. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng sáng tạo trong bài viết của mình. 3. Thái độ - Cẩn thận , tích cực, tự giác, độc lập. II Chuẩn bị: - Giáo viên : giáo án, đề phù hợp với đối tượng hs. - Học sinh : giấy kiểm tra…. III. Hoạt động dạy - học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra: (5ph). - Khâu chuẩn bị ở nhà của học sinh. 3. Tiến hành viết bài Gv viết đề trên bảng và nhắc nhở hs trước khi làm bài. Đề : Cảm nghĩ về người thân của em. Hs viết theo dàn ý sau : 1. Mở bài : (1 điểm) - Dẫn dắt về đối tượng biểu cảm một cách hợp lí. - Nói rõ mối quan hệ với người thân và tình cảm bao trùm. 2. Thân bài : (8 điểm) - Hoàn cảnh sống của người thân. - Người thân sống ở đâu ? Sống như thế nào ? (Vận dụng các giác quan để quan sát miêu tả đểm gây xúc cảm làm em cảm động nhất ; có thể bằng hồi tưởng về người thân một cách trực tiếp hoặc qua lời kể của người thân…). - Tình cảm của người thân đối với mọi người và nhất là đối với em như thế nào ? 3. Kết bài : (1 điểm) - Ý nghĩa của tình cảm mà người thân dành cho mình. - Khẳng định lại tình cảm của em đối với người thân và mong muốn điều gì cho người thân… 4. Củng cố : (5ph) Gv thu bài, nhận xét tiết kiểm tra. 5. Hướng dẫn về nhà - Xem lại bài. - Soạn bài : Tiếng gà trưa. - Đọc , tìm hiểu tác giả, tác phẩm và phần đọc hiểu văn bản. * Rút kinh nghiệm – bổ sung. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… *****************************&********************************

File đính kèm:

  • docGiao an Van 7 tuan 13.doc