Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 3 – Tiết 9: Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Hiểu được khài niệm ca dao – dân ca.

- Nắm được nội dung , ý nghĩa và một số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của ca dao – dân ca thuộc chủ đề về tình cảm gia đình.

- Thuộc những câu ca dao – dân ca trong văn bản.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

2/. Kiểm tra bài cũ

 ? Tóm tắt văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”?

 ? Em cảm nhận điều gì qua văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”?

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3801 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 3 – Tiết 9: Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần 3 – tiết 9 CA DAO – DÂN CA NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Hiểu được khài niệm ca dao – dân ca. - Nắm được nội dung , ý nghĩa và một số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của ca dao – dân ca thuộc chủ đề về tình cảm gia đình. - Thuộc những câu ca dao – dân ca trong văn bản. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định 2/. Kiểm tra bài cũ ? Tóm tắt văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”? ? Em cảm nhận điều gì qua văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”? 3/. Bài mới Giới thiệu bài mới: “Chim có tổ, người có tông” Mái ấmgia đình dù có đơn sơ, nhỏ bé vẫn là nơi chúng ta tránh nắng, tránh mưa và mưu cầu hạnh phúc. Đây cũng là nơi ta gửi gắm tình cảm chân thành, sâu sắc, … Những bài haut về tình cảm gia đình ví như một mạch máu chảy xuyên suốt, mạnh mẽ đến với chúng ta ở tiết học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI HĐ1: Đọc và tìm hiểu khái niệm ca dao, dân ca. GV hướng dẫn HS đọc chú thích trong SGK/35. ? Ca dao, dân ca là gì? GV hướng dẫn HS đọc và giải thích một số từ ngữ khó. HĐ2: Tìm hiểu văn bản GV cho HS đọc lại bài 1. ? Lời trong bài ca dao này của ai? Ai nói với ai? ? Tình cảm bài 1 muốn diễn tả là tình cảm gì? ? Hãy chỉ ra cái hay của ngôn ngữ, hình ảnh, âm điệu của bài ca dao này? ? Tìm một số bài ca dao nói đến công cha nghĩa mẹ? => HS dựa vào chú thích trả lời. => Lời mẹ ru con. => Tình cảm cha mẹ đối với con, và trách nhiệm làm con đối với cha mẹ. => Đây là một điệu hát ru I. KHÁI NIỆM CA DAO- DÂN CA (SGK/35) II. TÌM HIỂU BÀI Bài 1: “Công cha như núi ngất trời, ……………………………………………………… Cù lao chin chữ ghi lòng con ơi!” => Công lao trời biển của cha mẹ đối với con. Bổn phận làm con phải có trách nhiệm trước công lao đó.

File đính kèm:

  • docTIET9.doc
Giáo án liên quan