1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
-Giúp HS: Củng cố lại các kiến thức đã học về truyện dân gian,từ loại và cụm từ
1.2.Kĩ năng:
- Nhận rõ ưu nhược điểm trong bài làm của mình.
1.3.Thái độ:
-Biết sửa chữa khắc phục khuyết điểm.
2.TRỌNG TÂM: Củng cố lại các kiến thức đã học về truyện dân gian,từ loại và cụm từ
3.CHUẨN BỊ:
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 36, 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 135-Tuần 36
Ngày dạy:
1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
-Giúp HS: Củng cố lại các kiến thức đã học về truyện dân gian,từ loại và cụm từ
1.2.Kĩ năng:
- Nhận rõ ưu nhược điểm trong bài làm của mình.
1.3.Thái độ:
-Biết sửa chữa khắc phục khuyết điểm.
2.TRỌNG TÂM: Củng cố lại các kiến thức đã học về truyện dân gian,từ loại và cụm từ
3.CHUẨN BỊ:
3.1.Giáo viên: Chấm và sửa những sai sót của HS.
3.1.Học sinh: Sửa lỗi
4.TIẾN TRÌNH:
4.1)Ổn định tổ chức vàkiểm diện:
7A1:TS / Vắng:
7A2:TS / Vắng:
4.2)Kiểm tra miệng:
4.3)Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA G V VÀ H S
NỘI DUNG
I/ Đề:
Gọi HS đọc lại đề.
II/Tìm hiểu đề:
GV gọi HS đọc lại từng câu hỏi
-Gọi HS trả lời à GV nhận xét à Chốt lại cho Hs ghi.
Đocï đề
Đề thuộc thể loại gì?
III/Dàn ý:
Dàn bài của bài văn gồm mấy phần?
Nêu ý của từng phần?
IV/Nhận xét chung:
1/Ưu điểm:
-Đảm bảo 3 phần bố cục rõ ràng, nắm vững thể loại
-Nêu đựơc những luận điểm.
- Trình bày mạch lạc,kết cấu chặt chẽ
2/Khuyết điểm:
-Còn một vài em viết sơ sài , bố cục không rõ ràng, diễn đạt lủng củng chưa biết chứng minh sai nhiều lỗi chính tả.
V/Hướng khắc phục:
- Cho HS xác định yêu cầu đề và rèn HS viết đoạn văn .
VI/Đọc bài hay
VII/Trả bài và ghi điểm
-GV phát bài cho HS – gọi điểm.
Đề:
I /VĂN-TIẾNG VIỆT:(4đ)
Câu 1. Nêu nghệ thuật đặc sắc của văn bản: “ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” và cho biết xuất xứ của văn bản này (1đ)
Câu 2. Trình bày nội dung chính của bài : “ Đức tính giản dị của Bác Hồ” (1đ)
Câu 3. Điền trạng ngữ thích hợp vào các câu sau: (1đ)
a. ………., mọi vật thay đổi kì diệu
b. Nĩ đi đến trường…………..
Câu 4. Chuyển các câu chủ động dưới đây thành câu bị động ở kiểu thứ nhất: (1đ)
a. Mọi người chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thơng
b. Người ta thả diều trên đồng.
II/TẬP LÀM VĂN: (6 đ)
Câu 5. Đề bài : Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: “ Cĩ cơng mài sắt cĩ ngày nên kim”
I- VĂN -TIẾNG VIỆT: (4đ)
1. *Nêu đầy đủ nghệ thuật: Luận điểm ngắn gọn,súc tích,lập luận chặt chẽ,dẫn chứng toàn diện tiêu biểu,chọn lọc.Sử dụng từ ngữ gợi hình ảnh,biện pháp liệt kê nêu tên các anh hùng dân tộc-các biểu hiện của lòng yêu nước.
*Xuất xứ :Trích trong báo cáo Chính trị của chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đai hội lần thứ II,tháng 2 năm 1951 của Đảng Lao động Việt Nam.
2. Nêu nội dung của đoạn trích: Đức tính giản dị của là phẩm chất cao quý của Bác Hồ.(1đ)
3. Điền trạng ngữ cho thích hợp, mỗi câu đúng (0,5đ)
a. Trang ngữ chỉ thời gian
b. Trạng ngữ chỉ phương tiện
4. Chuyển đổi đúng câu chủ động sang câu bị động ở kiểu 1, mỗi câu.(0,5đ)
a. Luật lệ giao thơng được mọi người chấp hành
b. Diều được người ta thả trên đồng
III- TẬP LÀM VĂN: (6đ)
Dàn bài:
Mở bài: (1đ)
Trong cuộc sống ai cũng muốn thành đạt.
Kiên trì là đức tính quan trọng dẫn đến sự thành cơng.
Thân bài: (4đ)
Giải thích sơ lược về câu tục ngữ: làm bất kì việc gì dù là nhỏ nhất cũng phải kiên trì, nhẫn nại, cố gắng vượt qua khĩ khăn thì mới thành cơng.
Chứng minh bằng dẫn chứng.
+ Cuộc kháng chiến chống xâm lược của nhân dân ta từ xưa tới nay.
+ Cuộc chiến đấu chống thiên nhiên bảo vệ mơi trường.
+ Gương học tập, lao động, sản xuất …..
Kết bài: (1đ)
Kiên trì, nhẫn nại sẽ thành cơng.
Đây là bài học cho mọi người.
4)Câu hỏi,bài tập củng cố:
- Xem lại trình tự làm bài văn nghị luận
5)Hướng dẫn HS tự học:
-Về nhà xem lại phương pháp nghị luận chứng minh
5.RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 136
Tuần 36
CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG
1.Mục tiêu :
1.1.Kiến thức:
- Hiểu biết sâu rộng hơn địa phương mình về các mặt đời sống vật chất và văn hĩa tinh thần , truyền thống và hiện nay , trên cơ sở đĩ bồi dưỡng tình yêu quê hương , giữ gìn và phát huy bản sắc và tinh hoa của địa phương mình trong sự giao lưu với cả nước .
1.2.Kỹ năng:
- Nắm các yêu cầu và cách thức sưu tầm ca dao, tục ngữ địa phương
1.3.Thái độ:
- Hiểu rõ hơn về giá trị nội dung, đặc điểm hình thức của tục ngữ, ca dao địa phương .
2.Trọng tâm: sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương. Cách thức sưu tầm tục ngữ, ca dao địa phương .
3.ChuÈn bÞ :
3.1.GV: Sưu tầm tài liệu
3.2.HS: Về sưu tầm tục ngữ ,ca dao địa phương
4.Tiến trình :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
7A1: TS / Vắng:
7A2: TS / Vắng:
4.2. Kiểm tra miệng:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
4.3. Bài mới.
Ho¹t ®éng cđa GV và HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu
- GV yêu cầu HS nhớ lại bài 18 về chương trình địa phương
? Nội dung thực hiện ở tiết chương trình địa phương T18 là gì ?
?Cách thực hiện tiết chương trình địa phương ?
-GV nhận xét phần trình bày của HS
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS tổng kết hoạt động sưu tầm ca dao , tục ngữ
-Trên cơ sở đã tiến hành ở bài 18 , GV giao cho mỗi tổ trong lớp thu thập kết quả sưu tầm của từng tổ viên trong tổ
-GV phân cơng cho HS ( một số HS khá – giỏi) trong tổ phụ trách việc biên tập
+Loại bỏ câu trùng lặp
+Loại bỏ câu khơng phù hợp với yêu cầu
+Phân loại và sắp xếp theo thứ tự A,B,C,....
-Mỗi tổ cĩ một bảng tổng hợp
-GV yêu cầu HS trình bày trước lớp
-GV tổ chức cho HS nhận xét về phần ca dao , tục ngữ đã sưu tầm
+Chọn câu hay
+Giảng câu hay
+Giải thích địa danh , tên người , tên cây, quả , phong tục cĩ trong câu ca dao hoặc câu tục ngữ đĩ .
-GV nhận xét , bổ sung , hồn chỉnh kiến thức
-GV biểu dương , khen thưởng cho tổ và cá nhân sưu tầm được nhiều câu hay và giải thích đúng nội dung câu ấy
I. Nội dung.
-Thầy ,cơ giáo tổng kết , đánh giá bài tập sưu tầm ca dao, tục ngữ, dân ca địa phương theo kế hoạch đã định ở bài 18.
II-Học sinh trình bày trước lớp.
4.4.Câu hỏi,bài tập củng cố:
4.5.Hướng dẫn HS tự học::
-Về nhà sưu tầm tiếp các câu ca dao, tục ngữ, dân ca theo hướng dẫn
-Soạn bài : Hoạt động Ngữ Văn
+Đọc trước bài ở nhà
+Đọc và trả lời các câu hỏi SGK trang 147
5. Rút kinh ngiệm:
TiÕt 137-138
HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN
1. Mục tiêu :
1.1.Kiến thức:
-Yêu cầu của việc sưu tầm tục ngữ,ca dao địa phương
-Cách thức sưu tầm tục ngữ,ca dao địa phương
1.2.Kỹ năng:
-Sắp xếp các văn bản đã sưu tầm được thành hệ thống.
-Nhận xét về đặc sắc của ca dao,tục ngữ địa phương mình.
-Trình bày kết quả sưu tầm trước tập thể
- TËp ®äc râ rµng, ®ĩng dÊu c©u, dÊu giäng vµ phÇn nµo thĨ hiƯn t×nh c¶m ë nh÷ng chç cÇn nhÊn giäng.
B. ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn:
+. So¹n bµi
- Häc sinh:
+.§äc 4 v¨n b¶n
C. C¸c bíc lªn líp:
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc.
2. KiĨm tra bµi cị:
KiĨm tra viƯc chuÈn bÞ bµi cđa HS
3. Bµi míi
Ho¹t ®éng cđa GV và HS
Néi dung
- Nªu c¸ch ®äc chung cđa 2 v¨n b¶n Tinh thÉn yªu níc cđa nh©n d©n ta vµ Sù giµu ®Đp cđa tiÕng ViƯt?
- GV híng dÉn cơ thĨ c¸ch ®äc chung vµ c¸ch ®äc tõng v¨n b¶n?
1. C¸ch ®äc chung:
- §äc ®ĩng: Ph¸t ©m ®ĩng, ng¾t c©u ®ĩng, m¹ch l¹c vµ râ rµng.
- §äc diƠn c¶m: ThĨ hiƯn râ tõng luËn ®iĨm trong mçi v¨n b¶n, giäng ®iƯu riªng cđa tõng v¨n b¶n.
2. C¸ch ®äc v¨n b¶n "Tinh thÇn yªu níc cđa nh©n d©n ta": Giéng ®äc chung toµn bµi: hµo hïng, phÊn chÊn, døt kho¸t, râ rµng.
a. Më bµi:
- Hai c©u ®Çu: NhÊn m¹nh tõ nång nµn.
- C©u 3 nhÊn c¸c §T, TT
b. §o¹n th©n bµi:
- §o¹n1:
+ NhÊn tõ "cã" "chøng tá"
+ C©u cuèi ®äc giäng nhá, lu ý c¸c §N, ®¶o ng÷:
d©n téc anh hïng, anh hïng d©n téc.
- §o¹n 2:Giäng ®äc lỊn m¹ch, tèc ®é nhanh h¬n mét chĩt.
+ C©u1: ®äc chËm, nhÊn ng÷ "cịng rÊt".
+ C©u cuèi: nhÊn tõ "gièng nhau, kh¸c nhau" tá ý s¬ kÕt, kh¸i qu¸t
c. kÕt ®o¹n:
Giäng ®äc chËm h¬i nhá
- 3 C©u ®Çu: nhÊn c¸c tõ : cịng nh, nhng.
- Hai c©u cuèi: giéng ®äc gi¶ng gi¶i, chËm vµ khĩc chiÕt, nhÊn m¹nh c¸c tõ ng÷: "nghÜa lµ ph¶i" vµ c¸c §T lµm VN.
3. C¸ch ®äc v¨n b¶n Sù giµu ®Đp cđa tiÕng ViƯt
- Giäng ®äcchung: chËm r·i, ®iỊm ®¹m, tÝnh chÊt tù hµo.
- hai c©u ®Çu: §äc chËm, râ, nhÊn m¹nh c¸c tõ ng÷: tù hµo, tin tëng.
- §o¹n TiÕng ViƯt...Thêi k× LS chĩ ý tõ tiÕng ViƯt, tõ cÝ ý nghÜa gi¶ng gi¶i"Nãi thÕ cịng cã nghÜa lµ nãi r»ng..."
- §o¹n TiÕng ViƯt... v¨n nghƯ: ®äc râ rµng, khĩc chiÕt, lu ý c¸c tõ in nghiªng.
- C©u cuèi cïng: ®äc giäng kh¼ng ®Þnh, v÷ng ch¾c.
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn tỉ chøc ®äc
- Yªu cÇu HS luyƯn ®äc trong nhãm
- Chän 4 HS ®äc tríc líp
TiÕt 2:
4. §äc v¨n b¶n:
a. §äc trong nhãm:
b. ®äc tríc líp:
- Yªu cÇu HS nªu c¸ch ®äc
- Híng dÉn cơ thĨ c¸ch ®äc tõng v¨n b¶n
1. C¸ch ®äc v¨n b¶n "§øc tÝnh gi¶n dÞ cđa B¸c Hå"
- Giäng ®äc chung: nhiƯt t×nh, ca ngỵi, gi¶n dÞ mµ trang träng. C¸c c©u v¨n trong bµi nh×n chung kh¸ dµi, nhiỊu vÕ.
- C©u1: NhÊn m¹nh "Sù nhÊt qu¸n, lay trêi chuyĨn ®Êt"
- C©u 2: NhÞp ®iƯu liƯt kª ë c¸c tõ: trong s¸ng, thanh b¹ch, tuyƯt ®Đp.
- ®o¹n 3,4: §äc giänh t×nh c¶m, Êm ¸p, gÇn víi giäng kĨ chuyƯn: NhÊn giéngk ë c¸c tõ ng÷: Cµng, thùc sù v¨n minh.
- ®o¹n cuèi: Ph©n biƯt lêi v¨n cđa t¸c gi¶ víi lêi trÝch cđa B¸c Hå: Hai c©u trÝch ®äc víi giäng hïng tr¸ng, thèng thiÕt.
2. V¨n b¶n: ý nghÜ v¨n ch¬ng
- Giäng ®äc chung: chËm, tr÷ t×nh gi¶n dÞ, t×nh c¶m s©u l¾ng vµ thÊm thÝa.
- hai c©u ®Çu: giäng kĨ chuyyĐn l©m li, buån th¬ng; c©u thø ba giäng tØnh t¸o, kh¸i qu¸t.
- ®o¹n: C©u chuyyĐn cã lÏ....gỵi lßnh vÞ tha: Giéng t©m t×nh, thđ thØ nh lêi trß chuyƯn.
- §o¹n cuèi: giäng t©m t×nh thđ thØ nh ®o¹n 2
Ho¹t ®éng 2:
híng dÉn tỉ chøc ®äc
2. Tỉ chøc ®äc:
- yªu cÇu Hs luyƯn ®äc nhãm
- Chän 4 HS ®äc tríc líp
- 1 HS ®äc trong nhãm, nhãm nhËn xÐt.
- Nhãm trëng cư mét b¹n ®äc tríc líp
- 4 HS ®¹i diƯn cho c¸c nhãm ®äc tríc líp.
a. §äc trong nhãm:
b. §äc tríc líp:
Ho¹t ®éng3:
Tỉng kÕt chung hai tiÕt luyƯn tËp
- Tèng kÕt
- Nghe, rĩt kinh nghiƯm
1. NhËn xÐt:
- Sè HS ®äc 2 tiÕt
- ChÊt lỵng ®äc
- KÜ n¨ng ®äc
- Nh÷ng hiƯn tỵng cÇn lu ý kh¾c phơc.
2. Lu ý:
- Sù kh¸c nhau gi÷a ®äc v¨n b¶n tù sù vµ v¨n b¶n tr÷ t×nh
®äc v¨n b¶n nghÞ luËn cÇn ®äc to râ, m¹ch l¹c, râ luËn ®iĨm vµ lËp luËn. nhng vÉn cÇn giäng ®äc cã c¶m xĩc vµ truyỊn c¶m.
4. Híng dÉn häc tËp
- T×m ®äc Tuyªn ng«n ®éc lËp
TiÕt 139-140
Ngµy d¹y :
Ch¬ng tr×nh ®Þa ph¬ng.
(phÇn TV)
I. Mơc tiªu:
Giĩp hs kh¾c phơc ®ỵc mét sè lçi chÝnh t¶ do ¶nh hëng cđa c¸ch ph¸t ©m ®Þa ph¬ng.
RÌn kü n¨ng viÕt ®ĩng lçi chÝnh t¶.
Båi dìng thªm t×nh yªu TiÕng ViƯt.
II - ChuÈn bÞ:
- Gv: G/¸n. Mét sè ®o¹n v¨n.
- Hs: ChuÈn bÞ bµi.
III- Ph¬ng ph¸p:
- ¤n tËp, cđng cè.
IV - TiÕn tr×nh lªn líp:
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc:
2. KiĨm tra: Kh«ng.
3. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Néi dung
* Ho¹t ®éng 1.
G híng dÉn H mét sè mĐo khi nhËn biÕt ®Ĩ viÕt c¸c dÊu ®ĩng chÝnh t¶.
* Ho¹t ®éng 2
G yªu cÇu H nhí l¹i mét ®o¹n v¨n ®· häc. ChÐp l¹i nguyªn v¨n.
G híng dÉn H lµm bµi tËp.
H. Lµm bµi tËp, nhËn xÐt, bỉ sung.
G. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
G yªu cÇu h lËp sỉ tay chÝnh t¶. Ghi vµ sưa l¹i nh÷ng lçi chÝnh t¶ thêng m¾c ph¶i.
I. C¸c mĐo chÝnh t¶.
1. MĐo vỊ dÊu: C¸ch ph©n biƯt dÊu hái, ng·.
* Trong c¸c tõ l¸y TV cã quy luËt trÇm bỉng:
+ Trong 1 tõ 2 tiÕng th× 2 tiÕng nµy ®Ịu lµ bỉng hoỈc ®Ịu lµ trÇm.
(kh«ng cã 1 tiÕng thuéc hƯ bỉng l¹i l¸y ©m víi tiÕng thuéc hƯ trÇm).
HƯ bỉng: s¾c, hái, kh«ng.
HƯ trÇm: huyỊn, ng·, nỈng.
VÝ dơ: chỈt chÏ, nh¬ nhí, nhí nhung, âng Đo.
+ MĐo s¾c, hái, kh«ng - huyỊn, ng·, nỈng.
- NÕu ch÷ l¸y ©m víi nã lµ dÊu s¾c, dÊu kh«ng hay dÊu hái th× nã lµ dÊu hái.
VÝ dơ: mª mÈn, ng¬ ngÈn, b¶nh bao, trong trỴo, nhá nhen.
- NÕu ch÷ kia lµ dÊu huyỊn, dÊu nỈng, hay dÊu ng· th× nã sÏ lµ dÊu ng·.
VÝ dơ: mÜ m·n, lo· xo·, nhịng nh½ng, n·o nỊ.
2. C¸ch ph©n biƯt l vµ n:
- L ®øng tríc ©m ®Ưm, N l¹i kh«ng ®øng tríc ©m ®Ưm.
- Ch÷ N kh«ng bao giê b¾t ®Çu ®øng tríc mét vÇn ®Çu b»ng oa, o¨, u©, ue, uy.
VÝ dơ: c¸i loa, chãi lo¸, lo¹c cho¹c, luyƯn tËp, lë loÐt, luËt lƯ, lo¾t cho¾t...
- L l¸y ©m réng r·i nhÊt trong TV.
- Kh«ng cã hiƯn tỵng L l¸y ©m víi N, chØ cã N - N, L - L.
VÝ dơ: no nª, nêm nỵp, n« nøc,..
3. C¸ch ph©n biƯt tr - ch:
- Kh«ng ®øng tríc nh÷ng ch÷ cã vÇn b¾t ®Çu b¨bgf oa, o¨, oe, uª.
VÝ dơ: cho¸ng, choÐ, ...
4. Ph©n biƯt s vµ x:
- S kh«ng ®i kÌm víi c¸c vÇn ®Çu bµng oa, o¨, oe, uª.
VÝ dơ: xuỊ xoµ, xuª xoa,...
- S kh«ng bao giê l¸y l¹i víi X mµ chØ ®iƯp.
VÝ dơ: sơc s¹o, sç sµng, san s¸t, xao xuyÕn, x«n xao,...
- Tªn thøc ¨n thêng ®i víi X; tªn ®å dïng vµ chØ ngêi, vËt ®Ịu ®i víi S.
VÝ dơ: - x«i, xĩc xÝch, l¹p xên...
s, sĩng, s¾n, sãc, sß, sÕu...
II. LuyƯn tËp.
Bµi 1.
Bµi 2.
a, Ch©n lÝ, tr©n ch©u, tr©n träng, ch©n thµnh.
MÈu chuyƯn, th©n mÉu, mÉu tư, mÈu bĩt ch×.
Dµnh dơm, ®Ĩ dµnh, tranh giµnh, giµnh ®éc lËp.
Liªm sØ, dịng sÜ, sÜ khÝ, sØ v¶.
b, ……..
Bµi 3.
4. Cđng cè và luyện tập:- GV nhÊn m¹nh vai trß cđa c¸ch viÕr ®ĩng chÝnh t¶.
5. Hướng dẫn tự học ở nhà- N¾m kü néi dung.
V.Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Một người biết lo bằng kho người biết làm.
Một thằng tính bằng chín thằng làm.
Ma đưa lối, quỷ dẫn đường
Mơi hở, răng lạnh
Một con chim én khơng làm nên mùa xuân
Một sự nhịn, chín sự lành
Một điều nhịn, chín điều lành
Mạnh vì gạo, bạo vì tiền.
Mật ngọt chết ruồi
Mũi dại, lái chịu địn
Mua vui cũng được một vài trống canh
Mềm quá thì yếu, cứng quá thì gãy
Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ
Mèo mả gà đồng
Miếng ngon nhớ lâu, địn đau nhớ đời
Một kho vàng khơng bằng một nang chữ
Mất lịng trước, được lịng sau
Mất bị mới lo làm chuồng
N
Nghèo sinh loạn, giàu sinh tật.
Nước lã làm sao khuấy nên hồ
Nước chảy về nguồn, lá rụng về cội
Nồi nào úp vung nấy
Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.
Nĩng mất ngon, giận mất khơn
Nĩi thì hay, bắt tay thì dở
Nĩi cĩ sách, mách cĩ chứng
Năng làm thì nên
Năng nhặt chặt bị.
Nước đổ lá mơn (khoai)
Nước chảy, hoa trơi, bèo dạt
Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã
Ngồi mát ăn bát vàng
Nhà giàu đứt tay bằng ăn mày xổ ruột
Nĩi một đàng, làm một nẻo.
Nhất thì, nhì thục
Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
Nhất quỷ nhì ma
Nuơi lợn ăn cơm nằm, nuơi tằm ăn cơm đứng
Nuơi ong tay áo, nuơi khỉ dịm nhà.
O
Oan cĩ đầu, nợ cĩ chủ
Oán khơng giải được ốn
Oán thù nên giải, khơng nên kết
Ơng ăn chả, bà ăn nem.
Ơng cĩ chân giị, bà thị nậm rượu
P
Phép nước lệ làng.
Phép vua thua lệ làng.
Phịng bệnh hơn chữa bệnh.
Q.Quả báo, nhãn tiền
Quan nhất thời, dân vạn đại
Quýt làm cam chịu
Qua cầu rút ván
R.Rau nào sâu nấy
V
Vỏ quýt dày cĩ mĩng tay nhọn
Vắng chủ nhà gà vọc niêu tơm
Việc người thì chán, việc mình thì sĩi
Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng
S
Sinh nghề tử nghiệp
Sơng cĩ khúc, người cĩ lúc
Sĩng Trường Giang, lớp sau đè lớp trước
Sự thật mất lịng
Sống trong bể ngọc kim cương, khơng bằng sống giữa tình thương bạn bè
T Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa
Trăm đường tránh khơng khỏi số
Trăm hay khơng bằng tay quen
Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục, ao nhà vẫn hơn.
Tẩm ngẩm tầm ngầm mà đấm chết voi
Trăm nghe khơng bằng một thấy
Thất bại là mẹ thành cơng
X
Xa mặt, cách lịng.
Xa sơng, cách núi.
Xấu hay làm tốt, dốt hay nĩi chữ
Xơi hỏng bỏng khơng
Xa thơm gần thối
Y
Yêu cho roi,cho vọt,ghét cho ngọt,cho bùi.
Yêu nhau, mấy núi cũng leo,mấy sơng cũng lội, mấy đèo cũng qua.
Yếu Trâu, ví thể mạnh Bị.
File đính kèm:
- tuan 36-37.doc