Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 9, Tiết 33, Văn bản 1: Bạch tuộc - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều)
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 9, Tiết 33, Văn bản 1: Bạch tuộc - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
Ngày soạn: 6/11/2022
KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG
Tiết 33: Văn bản 1:
BẠCH TUỘC
- Giuyn Véc Nơ
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được yếu tố hình thức (Sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, bối
cảnh... và đề tài của truyện khoa học viễn tưởng.
- Nêu được một số ý chính về tác giả, tác phẩm
*Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Tích cực chủ động trao đổi với các bạn nhiệm vụ học tập của
tổ, nhóm, các vấn đề từ văn bản gợi ra.
- Tự chủ và tự học: Tự giác đề ra mục tiêu, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của bản
thân và hoàn thành kế hoạch đề ra.
2. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Dũng cảm đối mặt với khó khăn để thực hiện ý tưởng thích khám
phá, thích tưởng tượng sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu, bảng KWL
2. Học liệu:
Hình ảnh, tư liệu, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập.
III. TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. HĐ 1: KHỞI ĐỘNG
b. Nội dung: Cho học điền bảng KWLH
c. Sản phẩm: Nội dung thông tin liên quan đến truyện khoa học viễn tưởng mà học
sinh muốn biết, đã biết, mong muốn biết:
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV treo bảng KWL, đồng thời phát cho học sinh phiếu nhỏ và yêu cầu HS điền
thông tin vào bảng với cột K
Cột K: Cột W: Cột L:
Liệt kê những điều em Liệt kê những điều em Liệt kê những điều
đã biết về truyện khoa muốn biết thêm về truyện em đã biết được từ
học viễn tưởng khoa học viễn tưởng học bài học về truyện
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
khoa học viễn tưởng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện cá nhân điền bảng (phiếu) chia sẻ thông tin vào cột
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày ý kiến nội dung cột K
Bước 4: Đánh giá, kết luận
GV kết luận, dẫn dắt vào bài
2, HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu
- Học sinh biết được kiến thức ngữ văn về truyện khoa học viễn tưởng
- HS biết được một số thông tin về tác giả, tác phẩm, đoạn trích
b. Nội dung: Học sinh căn cứ SGK, hiểu biết của bản thân nêu đặc điểm truyện khoa
học viễn tưởng và chia sẻ những truyện khoa học viễn tưởng mà bản thân đã đọc, đã
nghe giới thiệu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời thể hiện sự hiểu biết của học sinh
d. Tổ chức thực hiện.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HS
NV 1: I. Tìm hiểu chung
B1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Truyện khoa học viễn tưởng
(GV) Truyện khoa học viễn tưởng là những tác
- Yêu cầu HS đọc SGK và trả phẩm văn học mà ở đó tác giả tưởng tượng
lời câu hỏi ,hư cấu dựa trên thành tựu của khoa học và
? Em hiểu thế nào là truyện công nghệ.
khoa học viễn tưởng? 2, Tác giả
GV giao nhiệm vụ cho 1 nhóm
giới thiệu về tác giả, tác phẩm - Giuyn Véc-nơ (1828- 1905), Pháp.
theo hình thức sáng tạo - Người đi tiên phong trong thể loại văn học
? Nêu những hiểu biết của em Khoa học viễn tưởng và được coi là một
về nhà văn Giuyn Véc- nơ? trong những "cha đẻ" của thể loại này.
B2: Thực hiện nhiệm vụ - Ông là người có tác phẩm được dịch nhiều
HS tìm hiểu trước ở nhà thứ ba trên thế giới, những tác phẩm của
B3: Báo cáo, thảo luận ông cũng được chuyển thể thành phim nhiều
- GV gọi nhóm lên báo cáo sản lần.
phẩm 3, Tiểu thuyết “Hai vạn dặm dưới biển”
- Các nhóm khác nghe và nhận - Ra đời 1870
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
xét - Nội dung chính: Tác phẩm kể về cuộc
B4: Kết luận, nhận định (GV) thám hiểm trên biển của con tàu No-ti-lớt và
Nhận xét câu trả lời của HS và những cuộc phiêu lưu của những nhân vật
và chốt kiến thức lên màn hình. trên con tàu đó.
NV2: 4, Văn bản
Đọc và kể, tìm hiểu chú thích * Đọc và tìm hiểu chú thích
Bước 1: Chuyển giao nhiệm - Đọc
vụ học tập: - Chú thích
- GV giao nhiệm vụ cho HS: + Biển- đại dương: khu vực tạo nên phần
đọc và tìm hiểu chú thích lớn thủy quyển của 1 hành tinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Ê-cu: vật bằng kim loại, lỗ có ren để vặn
học tập vào đinh ốc
- HS đọc phân vai + Tảo: Tên gọi chung những ngành bậc
- HS tìm hiểu 1 số chú thích thấp, phần lớn sống dưới nước
(Chơi trò nối đáp án) + Bạch tuộc là: động vật thân mền, cùng họ
GV:Hướng theo dõi, quan với mực, thân tròn, có tám tay
sát HS, hỗ trợ (nếu HS * Tìm hiểu chung
gặp khó khăn). - Xuất xứ: Trích tiểu thuyết “Hai vạn dặm
Bước 3: Báo cáo kết quả và dưới đáy biển” của Giuyn Vec-nơ.
thảo luận - Ngôi kể: Ngôi kể 1- giúp câu chuyện kể
HS đọc trở nên chân thực
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi - Văn bản chia làm 2 phần
quá trình học sinh thực hiện, + P1: Từ đầu đèn trên trần bật sáng
gợi ý nếu cần Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ.
Bước 4: Đánh giá kết quả + P2: Còn lại:
thực hiện nhiệm vụ Cuộc chiến của đoàn thủy thủ với những
- Học sinh nhận xét, bổ sung, con bạch tuộc khổng lồ.
đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá,
rút kinh nghiệm, chốt kiến II, Đọc- Tìm hiểu chi tiết
thức. 1. Các yếu tố đặc trưng của truyện khoa
? - Giáo viên : chốt và chuyển ý họcviễn tưởng qua VB Bạch tuộc
Nv: Tìm hiểu kiến thức đặc
trưng của truyện khoa học
viễn tưởng qua văn bản Bạch
tuộc
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
Giáo viên yêu cầu hs thảo luận
theo nhóm trong khoảng thời
gian 5ph hoàn thiện phiếu học
tập sau:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Các yếu tố thức đặc trưng thể loại
truyện khoa học viễn tưởng qua
văn bản “Bạch tuộc”
1. Đề tài
2. Bối cảnh
3. Nhân vật
4. Sự kiện
chính
5. Tình huống
hấp dẫn nhất
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm
- Gv theo dõi, trợ giúp nếu cần
Bước 3: Báo cáo thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung
Bước 4: Đánh giá, kết luận
Gv nhận xét, chốt kiến thức
trên slide
Ghi bảng sử dụng phiếu học tập
của học sinh.
3. HĐ 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể
b. Nội dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao
c. Sản phẩm: Đáp án đúng của bài tập
d. Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS.
Bài tập: Hãy sắp xếp các chi tiết, sự kiện sau theo trình tự xuất hiện trong đoạn
trích Bạch tuộc.
1 Lũ bạch tuộc thất bại, lặn xuống biển sâu.
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
2 Cuộc chiến giữa đoàn thủy thủ với những con bạch tuộc khổng lồ.
3 Những con bạch tuộc khổng lồ xuất hiện.
4 Đoàn tàu No-ti-lớt lặn giữa biển
5 Cuộc nói chuyện giữa "tôi" và Nét về những con bạch tuộc khổng lồ.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV giao bài tập cho HS.
- HS hoạt động cá nhân để hoàn thành bài tập.
B3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá bài làm của HS bằng điểm số.
4. HĐ 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Phát triển năng lực sử dụng CNTT trong học tập.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm: Sản phẩm của HS sau khi đã được chỉnh sửa (nếu cần).
d. Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: (GV giao nhiệm vụ)
? Nhân vật nào trong đoạn trích “ Bạch tuộc” để lại trong em nhiều ấn tượng nhất?
Hãy miêu tả ( Khoảng 4,5 dòng) hoặc vẽ trên giấy chân dung nhân vật này?
- Nộp sản phẩm vào nhóm lớp
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS xác nhiệm vụ và tìm kiếm tư liệu trên nhiều nguồn
HS đọc, xác định yêu cầu của bài tập và tìm kiếm tư liệu trên mạng internet
B3: Báo cáo, thảo luận
GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm.
HS nộp sản phẩm cho GV qua hệ thống CNTT mà GV hướng dẫn.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét ý thức làm bài của HS (HS nộp bài không đúng qui định (nếu có).
- Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho tiết tiếp theo.
Ngày soạn: 6 /11/2022
BÀI 3: TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG
Tiết 34: ĐH Văn bản 1:
BẠCH TUỘC (T2)
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
- Giuyn Véc Nơ
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực cốt lõi: Đọc
- Nhận biết được yếu tố hình thức (Sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, bối
cảnh... và đề tài của truyện khoa học viễn tưởng.
- Tìm hiểu chi tiết nội dung, hình thức nghệ thuật của văn bản.
- Phân tích được nhân vật, chi tiết, tình huống trong văn bản.
* Năng lực chung :
- Tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện các nhiệm vụ của cá nhân, tổ nhóm học tập
liên quan đến bài học.
- Giao tiếp và hợp tác: Tích cực hợp tác với bạn trong việc thực hiện nhiệm vụ học
tập của tổ, nhóm;
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động đề ra kế hoạch học tập của cá nhân cũng
như nhóm học tập, thực hiện nhiệm vụ học tập, xử lí linh hoạt, sáng tạo các tình
huống phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Trân trọng, ngợi ca những con người có ý tưởng khoa học táo bạo, lòng
dũng cảm.
- Nhân ái: Tình yêu thiên nhiên, yêu các loài động vật .
- Trách nhiệm: Dũng cảm đối mặt với khó khăn để thực hiện ý tưởng thích khám
phá, thích tưởng tượng sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu
2. Học liệu:
Vi deo các loại động vật dưới đại dương, video tiếng sóng biển, SGK, sách tham
khảo, phiếu học tập 2, bảng kiểm.
III. TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. HĐ 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh bước vào giờ học
b. Nội dung: GV cho hs nghe một đoạn nhạc không lời có âm thanh sóng biển yêu
cầu hs tưởng tượng nếu em du hành khám phá đại dương em sẽ hình dung ra điều gì
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d.Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho hs nghe một đoạn nhạc không lời có âm thanh sóng biển yêu cầu hs:
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
? Nhắm mắt và tưởng tượng nếu em tham gia một chuyến du hành khám phá
đáy đại dương, em sẽ hình dung ra những gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hs nhắm mắt và tưởng tượng
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Hs chia sẻ
- Hs khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá, kết luận
- GV kết luận, dẫn dắt vào bài
Các em ạ, dưới đại dương là một thế giới kì diệu với biết bao điều bí ẩn kêu
gọi con người khám phá, chinh phục. Bằng những hiểu biết ở thời điểm thực tại
cùng trí tưởng tượng phong phú về khoa học, nhà văn Giuyn Véc-nơ đã sáng tạo ra
một cuộc hành trình đầy bí ẩn của con người dưới đáy đại dương qua cuộc hành
trình “Hai vạn dặm dưới đáy biển”
Ở tiết 1 các em đã đọc và tìm hiểu chung về văn bản Bạch tuộc, tiết học này
cô trò ta sẽ đi tìm hiểu cụ thể hơn hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ.
2. HĐ 2: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
b. Nội dung: GV sử dụng PPDH theo nhóm, kĩ thuật mảnh ghép, đặt câu hỏi để
hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ tìm hiểu hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phiếu học tập của học sinh
d. Tổ chức thực hiện.
HĐ CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động cá nhân II, Đọc, tìm hiểu chi tiết
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ
Giáo viên yêu cầu hs trả lời câu hỏi * Hoàn cảnh xuất hiện:
? Hình ảnh con bạch tuộc xuất hiện trong Khi tàu No-ti-lớt đang ở độ sâu một nghìn năm trăm mét
hoàn cảnh nào? dưới đáy biển.
? Hình ảnh con bạch tuộc xuất hiện trong * Các tình huống con bạch tuộc xuất hiện:
các tình huống nào? - Qua cuộc trò chuyện của giáo sư A- rô- nác với Nét
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ Len, Công- xây
HS suy nghĩ - Khi xuất hiện trực tiếp
Bước 3: Báo cáo thảo luận
Hs trả lời
Hs khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá, kết luận
Gv nhận xét, dẫn lời
Tiết học ngày hôm nay cô và các em sẽ đi
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
tìm hiểu hình ảnh con bạch tuộc trong 2
tình huống đầu. Tình huống.. .sẽ học ở tiết
3 .
Hoạt động nhóm – kĩ thuật mảnh ghép
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Vòng 1
Giáo viên chia lớp thành 8 nhóm hoàn
thiện phiếu học tập sau trong khoảng thời
gian 5p
Nhóm 1,3,5,7 hoàn thành phiếu học tập số
2:
Phiếu học tập số 2
Hình ảnh Bạch tuộc
Tình huống Hình ảnh con bạch
tuộc
Qua cuộc trò
chuyện của
giáo sư A-
rô- nác với
Nét Len,
Công- xây
Nhóm 1,3,5,7 hoàn thành phiếu học tập số
3:
Phiếu học tập số 3
Hình ảnh Bạch tuộc
Tình huống Hình ảnh con bạch tuộc
Khi xuất
hiện trực
tiếp
Vòng 2: thảo luận trong khoảng thời gian
10 ph
- Ghép 1 nhóm lẻ và 1 nhóm chẵn thành 1
nhóm mới
- Chuyên gia của các nhóm cũ sẽ chia sẻ
nội dung đã tìm hiểu ở vòng 1 cho nhau
trong thời gian 3 phút.
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
- Các nhóm ghép mới tiếp tục thảo luận
nội dung câu hỏi sau trong khoảng thời
gian 7ph:
? Các chi tiết cho thấy trí tưởng tượng
phong phú của nhà văn về bạch tuộc.
Những chi tiết cho thấy người viết có
những hiểu biết dựa vào thành tựu của
khoa học.
? Các biện pháp nghệ thuật được sử
dụng? Tác dụng của các biện pháp nghệ
thuật này?
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ
HS thảo luận hoàn thành nhiệm vụ học tập
Bước 3: Báo cáo thảo luận
Đại diện nhóm báo cáo
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá, kết luận
Gv nhận xét, chốt kiến thức
Qua văn bản Bạch tuộc, ta thấy trí tưởng
tượng của con người thực là phong phú. Ở
thời điểm tác phẩm ra đời, tàu ngầm vẫn
đang ở giai đoạn thử nghiệm sơ khai và
chúng ta mới chỉ biết sơ qua về loài bạch
tuộc. Thế nhưng Véc-nơ, tác giả của Hai
vạn dặm dưới đáy biển đã đưa vào tác
phẩm của mình những tưởng tượng phong
phú đi trước thời gian.......... Những tưởng
tượng đó đã khiến tôi khâm phục sự sáng
tạo của con người.
Dự kiến sản phẩm của học sinh
Phiếu học tập số 2
Hình ảnh Bạch tuộc
Tình huống Chi tiết
1. Qua cuộc trò chuyện của giáo + Các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao
sư A- rô- nác với Nét Len và nhọn và đạn xuyên qua thân bạch tuộc như
Công Xây qua một khối thịt đông”,
+ Dài chừng sáu mét.
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
+ Đầu có tám cái vòi, ngọ ngoạy trong nước
biển như một bầy rắn.
+ Hai hàm của nó rất giống mỏ vẹt, nhưng
lớn hơn nhiều
2. Khi xuất hiện trực tiếp + Dài chừng tám mét
+ Nó bơi lùi rất nhanh.
+ Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không
động đậy.
+ Tám chân từ đầu mọc ra, dài gấp đôi thân
và luôn luôn uốn cong.
+ Có hai trăm rưỡi cái giác ở trong vòi.
+ Hàm răng giống cái mỏ vẹt bằng sừng,
luôn luôn mở ra, khép lại.
+ Lưỡi nó cũng bằng chất sừng, hàm răng
nhọn, rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi
mồm.
+Thân hình thoi.
+ Nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn.
+Màu sắc thay đổi từ xám chỉ sang nâu đỏ.
+ Vòi bạch tuộc có khả năng mọc lại.
Những chi tiết cho thấy người viết - Dựa vào những hiểu biết và thành tựu khoa
có những hiểu biết dựa vào thành học:
tựu của khoa học. + Tàu ngầm mới đang được thử nghiệm
+ Bạch tuộc mới chỉ được một số người đi
biển phát hiện
- Không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên:
+ Cuộc thám hiểm bằng tàu ngầm mà không
phải bằng một phương tiện thần kì.
+ Giao chiến với bạch tuộc bằng vũ khí và
sức lực của con người, không có sự trợ giúp
của thần linh.
Các chi tiết cho thấy trí tưởng + Bạch tuộc có đuôi và đuôi có thể mọc lại.
tượng phong phú của nhà văn về + Khối thịt của bạch tuộc nặng chừng hai
bạch tuộc. mươi, hai lăm tấn.
+ Mực đen của bạch tuộc không gây hại cho
con người.
- Nghệ thuật: tưởng tượng phong phú, miêu tả rất cụ thể, chi tiết, rõ ràng, so sánh
- Tác dụng: tác giả giúp độc giả hình dung được bạch tuộc là một loài vật đáng sợ -
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
một con vật rất to lớn, như một con quái vật dưới biển sâu...
3. HĐ 3: HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
a. Mục tiêu: Khắc sâu những hiểu biết về đặc điểm hình thức, nội dung văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng phương pháp chơi trò chơi, nêu và giải quyết vấn đề, kĩ
thuật động não để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, bài viết, tranh ảnh
d.Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Hs tham gia trò chơi : “ Giải cứu đại dương ”
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cách thực hiện: GV thiết kế trò chơi giải cứu đại dương, hs sẽ tham gia trả lời các
câu hỏi để giải cứu các con vật dưới đáy đại dương
Gv chiếu câu hỏi, gọi hs trả lờ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tích cực tham gia trả lời câu hỏi của trò chơi
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- HS trả lời các câu hỏi trò chơi để giải cứu các con vật dưới đáy đại dương
- HS nhận xét, bổ sung trả lời câu hỏi.
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
Bước 4: Đánh giá, kết luận
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi, động viên
Nhiệm vụ 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Gv yêu cầu hs:
? Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về hình ảnh con
bạch tuộc trong văn bản “ Bạch tuộc” hoặc vẽ hình ảnh con bạch tuộc?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh làm việc cá nhân viết đoạn văn hoặc vẽ tranh.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- HS đọc đoạn văn trước lớp, tranh dán xung quanh lớp học.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, đánh giá
Bước 4: Đánh giá, kết luận
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi, động viên
4. HĐ 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng những kiến thức đã học, sự trải nghiệm và liên hệ thực tế
để xây dựng ý tưởng về loài bạch tuộc trong tương lai.
b. Nội dung: GV sử dụng PPDH nêu và giải quyết vấn đề, kĩ thuật động não để HS
thực hiện sản phẩm học tập.
c. Sản phẩm: Bài giới thiệu ý tưởng về loài bạch tuộc trong tương lai bằng bản PP
thuyết trình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia nhóm và nêu vấn đề: Từ kiến thức khoa học về loài bạch tuộc hoặc một
loài vật khác trong đại dương ở hiện tại, hãy tưởng tượng về loài bạch tuộc thông
minh hoặc một loài vật khác ở đại dương trong tương lai xa.
- GV cho HS xem video giới thiệu về loài bạch tuộc thông minh nhất thế giới, sau đó
và hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu:
1. Thu thập các kiến thức khoa học về loài bạch tuộc hoặc loài vật khác ở đại dương
trong thời điểm hiện tại.
2. Xây dựng ý tưởng về loài bạch tuộc hoặc một loài vật khác trong tương lai (1 thế
kỷ hoặc nhiều hơn nữa): hình dáng, hoạt động, thói quen, đặc biệt là sự thông
minh/sự hữu ích trong cuộc sống con người.
3. Thiết kế thành bản PPT giới thiệu ý tưởng đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc theo nhóm và thực hiện nội dung nhiệm vụ trong 1 tuần
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- GV tổ chức cho đại diện HS trình bày ý tưởng vào tuần học sau;
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
- HS nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, kết luận
- GV nhận xét, khen ngợi, khuyến khích các ý tưởng độc đáo.
Ngày soạn : 6/11/2022
BÀI 3: TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG
Tiết 35: ĐH Văn bản 1:
BẠCH TUỘC (T3)
- Giuyn Véc Nơ
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực cốt lõi: Đọc
- Tìm hiểu chi tiết nội dung, hình thức nghệ thuật của văn bản.
- Phân tích được nhân vật, chi tiết, tình huống trong văn bản.
- Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật
của văn bản.
* Năng lực chung :
- Tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện các nhiệm vụ của cá nhân, tổ nhóm học tập
liên quan đến bài học.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động đề ra kế hoạch học tập của cá nhân cũng
như nhóm học tập, thực hiện nhiệm vụ học tập, xử lí linh hoạt, sáng tạo các tình
huống phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
2, Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện
qua việc mọi người cùng nhau dùng vũ khí chiến đấu với con quái vật, không ai nề
hà run sợ hay lùi bước.
- Nhân ái: Tình yêu thương còn thể hiện qua thái độ nuối tiếc, xót thương khi có
người bị mất tích sau cuộc chiến khốc liệt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu
2. Học liệu:
Vi deo các loại động vật dưới đại dương, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập 3,
bảng kiểm.
III. TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. HĐ 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
b. Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
? Em đã bao giờ xem một bộ phim khoa học viễn tưởng chưa? Khi đó, em có những
suy nghĩ gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân.
B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
2, HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu: Giúp HS
- Cuộc giáp chiến của thủy thủ đoàn với những con bạch tuộc.
- Nghệ thuật kể chuyện .
b. Nội dung:
- GV sử dụng KT đặt câu hỏi, tổ chức hoạt động nhóm cho HS.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, trình bày sản phẩm, quan sát và bổ sung (nếu
cần)
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
II, Đọc- tìm hiểu chi tiết
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 2, Cuộc chiến đấu với con bạch tuộc
? Chuyện gì đã xảy ra với con tàu? a) Trước khi giáp chiến
? Giải thích nghĩa của từ “Giáp - Con tàu bỗng dừng lại, toàn thân
chiến”? rung lên, đứng yên không nhúc nhích,
B2: Thực hiện nhiệm vụ chân vịt không quay nữa
HS: 2 phút làm việc cá nhân. - Giáp chiến nghĩa là tiến gần đến để
B3: Báo cáo, thảo luận giao tranh.
GV: - Yêu cầu HS trình bày.
HS:Trình bày những hiểu biết của
mình
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Chốt kiến thức lên màn hình,
chuyển dẫn sang mục sau.
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) b) Cuộc giáp chiến
- Chia nhóm.
- Phát phiếu học tập số 3 & giao Con bạch tuộc Đoàn thủy thủ
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
nhiệm vụ: - Một cái vòi dài - Sẵn sàng giáp chiến
1. Tìm những chi tiết miêu tả cuộc trườn xuống dưới với con bạch tuộc
chiến đấu của thủy thủ đoàn với thang như một con khổng lồ.
những con bạch tuộc rắn, hai chục cái - Thuyền trưởng Nê-
2. Em có nhận xét gì về nghệ thuật vòi nữa thì ngoằn mô chặt đứt phăng cái
kể chuyện của tác giả? ngoèo ở phía trên. vòi khủng khiếp
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: - Một cái vòi lao - Thuyền trưởng Ne-
- 2 phút làm việc cá nhân. tới, nhấc bổng mô chặt đứt phăng cái
- 3 phút thảo luận cặp đôi và hoàn người thủy thủ vòi khủng khiếp.
thành phiếu học tập. lên. - Viên thuyền phó, các
B3: Báo cáo, thảo luận thủy t ủ và ba nhà
GV: khoa học chiến đấu
- Yêu cầu HS trình bày. với những con bạch
- Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần). tuộc khác đang bò trên
HS thành tàu.
- Đại diện 1 nhóm lên trình bày sản - Tám vòi thì bảy - Thuyền trưởng và
phẩm. vòi bị chặt đứt, cái mọi người định lao
- Các nhóm khác theo dõi, quan sát, vòi còn lại vẫn đến cứu người thủy
nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn quấn chặt người thủ.
(nếu cần). thủy thủ trên
B4: Kết luận, nhận định (GV) không.
- Nhận xét về thái độ làm việc và
sản phẩm của các nhóm. - Phun ra chất lỏng - Ai cũng sôi sục tinh
- Chốt kiến thức lên màn hình, màu đen. thần căm thù.
chuyển dẫn sang mục sau. - Cuốn theo
một người thủy
thủ xuống biển.
- Một con bạch - Nét phóng lao nhọn
tuộc quật ngã Nét, vào mắt con quái vật.
định nuốt chửng - Nê-mô lao đến cứu
anh. Nét.
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) c. Cuộc giáp chiến kết thúc
? Cuộc giáp chiến kết thúc như thế Con bạch tuộc Đoàn thủy thủ
nào? Lũ bạch tuộc chiến Đoàn thủy thủ chiến
? Tại sao mắt Nê- Mô ứa lệ? bại, phần bị chết, thắng, đứng lặng
? Thông qua cuộc giáp chiến em có phần bị thương, người nhịn xuống
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
nhận xét gì về đoàn thủy thủ? lặn xuống biển biển cả.
B2: Thực hiện nhiệm vụ sâu.
HS: => Đàn bạch tuộc => Đoàn thủy thủ
- Làm việc cá nhân 5’ (đọc SGK, hung hãn, tàn bạo, dũng cảm, kiên
tìm chi tiết) sẵn sàng giết chết cường chống lại lũ
- Học sinh trả lời, các bạn khác theo đoàn thủy thủ quái vật biển sâu.
dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần) nhưng cuối cùng Trong cuộc chiến đó,
cho bạn. đã nhận kết cục ta không chỉ thấy
GV: Hướng theo dõi, quan sát thua trận, phải được sự anh dũng mà
hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn). chạy trốn xuống còn thấy được tinh
B3: Báo cáo, thảo luận biển. thần đoàn kết, tình
GV: yêu thương. Những
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. người thủy thủ không
- Hướng dẫn HS trình ngại nguy hiểm để
bày (nếu cần). cứu đồng đội của
HS: mình, và họ rất đau
- Trả lời câu hỏi. đớn trước sự hi sinh
B4: Kết luận, nhận định (GV) của một người đồng
- Nhận xét thái độ học tập của HS. hương.
- Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang
mục 3.
Tổng kết:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
học tập:
GV giao nhiệm vụ cho HS thông III. Tổng kết
qua hệ thống câu hỏi 1. Giá trị nội dung:
? Nét đặc sắc về nội dung và nghệ
Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện
thuật của văn bản?
tàu No-ti-lớt gặp và chiến đấu với
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học
những con quái vật bạch tuộc khổng
tập
lồ ở quần đảo Lu-cai. Đồng thời câu
- Học sinh làm việc cá nhân, suy
chuyện tiếp thêm dũng khí, bài học về
nghĩ, trả lời.
lòng dũng cảm, kiên cường và tinh
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá
thần đồng đội khi gặp những tình
trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu
huống khó khăn thử thách trong cuộc
cần
sống. Chỉ cần kiên trì và đoàn kết
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo
cùng chiến đấu, chúng ta sẽ có sức
luận
mạnh phi thường để vượt qua hoạn
-Học sinh trình bày cá nhân
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá nạn.
trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu
2. Giá trị nghệ thuật:
cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực - Lối kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn
hiện nhiệm vụ - Yếu tố viễn tưởng thú vị, thể hiện sự
- Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả am hiểu khoa học của tác giả
lời.
- Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt
kiến thức.
GV chốt kiến thức :
3, HĐ 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Khắc sâu những hiểu biết về đặc điểm hình thức, nội dung văn bản
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi khái quát ý
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d.Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 1: Nội dung văn bản và yếu tố thể
Trò chơi : “ THỬ TÀI GHI NHỚ ” hiện tính chất tưởng tượng về một
Cách thực hiện: GV thiết kế các mảnh tương lai xa so với thời điểm tác phẩm
ghép tương ứng với 8 câu hỏi về nội ra đời.
dung bài học. - Tác giả viết về trận chiến giữa người
Hình thành 2 đội chơi, một ban cố vấn trên tàu No-ti-lớt và những con bạch tuộc.
để ghi chép, đánh giá góp ý việc trả lời. - Tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đấy
Một học sinh quản trò điều hành việc lựa biển” của Véc-nơ ra đời năm 1870. Khi
chọn và trả lời các câu hỏi. đó, tàu ngầm mới đang được thử nghiệm
Luật chơi: Đội 1 sẽ bắt đầu bằng việc ở mức độ sơ khai; bạch tuộc cũng chỉ mới
lựa chọn mảnh ghép mình yêu thích, được một số người đi biển bắt gặp.
thảo luận và trả lời câu hỏi. Đội 2 có
nhiệm vụ đánh giá phần trả lời của bạn Câu 2: Điểm ấn tượng về nhân vật
và góp ý sau đó chọn mảnh ghép tiếp giáo sư A- rôn- nác.
theo và thảo luận trong tổ rồi trả lời. Ban - Nhân vật nào trong đoạn trích Bạch
cố vấn sẽ lắng nghe, ghi chép và đánh tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng nhất là
giá. Cứ thế cho đến khi hai đội trả lời hết nhân vật giáo sư A-rôn-nác.
các câu hỏi. - Miêu tả chân dung nhân vật này: Trong
Học sinh tham gia trả lời gói câu hỏi tưởng tượng của em, giáo sư A-rôn-nác là
củng cố kiến thức liên quan bài học một người uyên bác. Ông có một bộ râu
Câu 1: quai nón cùng mái tóc xoăn đẹp đẽ.
- Những yếu tố nào của văn bản cho biết Người ông hơi mập mạp. Ông đeo kính,
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
tính chất tưởng tượng về một tương lai hay đọc sách, ghi chép những điều mình
rất xa so với thời điểm tác phẩm ra đời? suy nghĩ và khám phá được. Ông cũng rất
Câu 2: Những điều ấn tượng về giáo sư thân thiện, cởi mở với mọi người. Dựa
A- rôn- nác. vào hiểu biết của mình, ông đã giảng giải
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhiều kiến thức cho người khác.
Học sinh tích cực tham gia trả lời câu
hỏi của trò chơi
Bước 3: Báo cáo thảo luận
-HS trả lời cá nhân các câu hỏi trò chơi
bằng cách lựa chọn mảnh ghép để trả lời
câu hỏi tương ứng.
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ, góp ý.
Bước 4: Đánh giá, kết luận
Giáo viên và học sinh cùng đánh giá
mức độ hoàn thành của các đội chơi.
4. HĐ 4. VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hiểu được kiến thức trong bài học để vận dụng vào thực tế, kết nối
chi tiết trong VB với cảm xúc, tưởng tượng của bản thân.
b. Nội dung: GV sử dụng kỹ thuật giao nhiệm vụ, yêu cầu HS làm việc cá nhân,
hoàn thiện bảng KWLH đã thực hiện phần mở đầu.
c. Sản phẩm: Bảng KWLH hoàn thiện
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV treo bảng KWLH
Cột K: Cột W: Liệt kê những Cột L: Liệt kê những
Liệt kê những điều em điều em muốn biết điều em đã biết được từ
đã biết về truyện khoa thêm về truyện khoa bài học về truyện khoa
học viễn tưởng học viễn tưởng học viễn tưởng
... ... ...
Giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ : Hoàn thiện cột L trong bảng KWL
--------------------------------------------------
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
Ngày soạn: 6/11/2022
Tiết 36,37
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
CHẤT LÀM GỈ
(RÂY BRÉT-BƠ-RY)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật,
bối cảnh,...); nội dung (đề tài, chủ đề và ý nghĩa) của truyện khoa học viễn tưởng.
- Trân trọng những ý tưởng khoa học; dũng cảm, yêu thiên nhiên, thích khám phá,
thích tưởng tượng và sáng tạo...
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động lên kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ học
tập một cách linh hoạt, sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Có ý thức phối hợp cùng bạn bè trong việc thực hiện các
nhiệm vụ học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Biết cách đọc hiểu một văn bản khoa học viễn tưởng.
- Xác định được ngôi kể trong văn bản.
- Phân tích được đề tài, sự kiện, tình huống và nhân vật, bối cảnh truyện.
- Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật
của văn bản.
3. Về phẩm chất:
- Từ ý tưởng tạo ra chất làm gỉ để phá hủy mọi vũ khí và ngăn chặn chiến tranh trên
thế giới của viên trung sĩ đã bồi dưỡng những ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học
kĩ thuật của giới trẻ.
- Truyện thể hiện ước mơ của người viết về một thế giới hòa bình và sự tiến bộ của
khoa học công nghệ. Từ đó bồi dưỡng tinh thần yêu chuộng hòa bình và phát triển.
- Trân trọng các ý tưởng sáng tạo khoa học, người đam mê sáng tạo khoa học. Ủng
hộ những người có đam mê sáng tạo khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023 Giáo án Ngữ văn 7 Tuần 9
- Các hình ảnh, video liên quan.
2. Học liệu: Ngữ liệu, SGK, tư liệu về truyện khoa học viễn tưởng
III. TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5 phút)
a. Mục tiêu: Kết nối - tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức
mới.
b. Nội dung: HS trả lời cá nhân để giải quyết một tình huống có liên quan đến bài
học mới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
“Góc chia sẻ”: GV chiếu cho HS một đoạn vi deo về chiến tranh (hoặc các
hình ảnh và yêu cầu các em chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc về chiến tranh qua việc trả lời
câu hỏi:
? Em có cảm xúc, suy nghĩ như nào về chiến tranh?
? Nếu em trong vai trò là một người lính, em sẽ làm gì để ngăn chặn cuộc chiến
tranh?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ cởi mở những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Dự kiến về ý kiến suy nghĩ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ suy nghĩ, trả lời.
Bước 4: Đánh giá, kết luận
Nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt để kết nối hoạt động hình thành kiến thức mới.
GV kết luận dẫn dắt vào bài: Nói đến chiến tranh là nói đến đau thương, chia li
mất mát gây tổn thương cả về vật chất, lẫn tinh thần. Lịch sử nhân loại đã phải trải
qua cuộc chiến tranh đầy những đau thương, dư âm của nó vẫn còn nhức nhối đến
hôm nay. Mong ước cuộc sống hòa bình không có chiến tranh là mơ ước của nhân
loại yêu chuộng hòa bình. Truyện ngắn “Chất làm gỉ” là một câu chuyện khoa học
viễn tưởng kể về mong muốn chấm dứt chiến tranh của viên trung sĩ bằng cách làm
gỉ tất cả các loại súng máy, xe tăng cũng đã gợi cho chúng ta bao suy nghĩ.
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (70P)
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm.
a. Mục tiêu: Học sinh biết được đôi điều hiểu biết về nhà văn Rây Bret-Bơ-ry, tác
phẩm “Chất làm gỉ”
b. Nội dung: Vận dụng kĩ năng thu thập thông tin, trình bày một phút để tìm hiểu về
tác giả, tác phẩm “Chất làm gỉ” qua hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân trình bày được một số nét cơ bản về tác giả, truyện
“ Chất làm gỉ”.
Giáo viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022- 2023
File đính kèm:
giao_an_ngu_van_7_tuan_9_tiet_33_van_ban_1_bach_tuoc_nam_hoc.docx



