I. Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức:
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm truyện viết theo khuynh hướng hiện thực. Sự thể hiện tinh thần nhân đạo của nhà văn.
-Tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn Nam Cao trong việc xây dựng tình huống truyện, miêu tả, kể chuyện, khắc họa hình tượng nhân vật.
2.Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm,hiểu, tóm tắt được tác phẩm truyện viết theo khuynh hướng hiện thực.
- vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm tự sự viết theo khuynh hướng hiện thực.
3. Thái độ
- HS cã lßng th¬ng yªu, kÝnh träng nh÷ng ngêi d©n nghÌo nhng cao thîng, nh©n hËu.
II. Chuẩn bị :
- Thầy: Soạn giáo án
- Trò: Soạn bài ở nhà theo nội dung câu hỏi sgk.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 4 Tiết 13 Lão hạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 3 /09 /2012
Tuần 4
Tiết 13 : LÃO HẠC
( Nam Cao)
I. Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức:
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm truyện viết theo khuynh hướng hiện thực. Sự thể hiện tinh thần nhân đạo của nhà văn.
-Tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn Nam Cao trong việc xây dựng tình huống truyện, miêu tả, kể chuyện, khắc họa hình tượng nhân vật.
2.Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm,hiểu, tóm tắt được tác phẩm truyện viết theo khuynh hướng hiện thực.
- vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm tự sự viết theo khuynh hướng hiện thực.
3. Thái độ
- HS cã lßng th¬ng yªu, kÝnh träng nh÷ng ngêi d©n nghÌo nhng cao thîng, nh©n hËu.
II. Chuẩn bị :
- Thầy: Soạn giáo án
- Trò: Soạn bài ở nhà theo nội dung câu hỏi sgk.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1:
- GV yêu cầu HS đọc chú thích (*)
Em hãy nêu vài nét về tác giả Nam Cao và tác phẩm “Lão Hạc”
- GV chốt ý:
- Híng dÉn c¸ch ®äc, giäng .
- GV cho HS tìm hiểu kĩ các chú thích 5,6,9,10,11,15,21,28,30,31,40 và 43
- GV hỏi: Đoạn trích kể chuyện gì và có thể chia làm mấy đoạn nhỏ?
Hoạt động 2
- GV hỏi: Vì sao Lão Hạc rất yêu “Cậu vàng” mà phải đành lòng bán cậu?
- GV nhấn mạnh ý
- Tâm trạng Lão Hạc sau khi bán cậu vàng như thế nào?
- Qua lời kể của Lão Hạc với ông giáo ta thấy rõ hơn tâm trạng, tâm hồn và tính cách của Lão Hạc như thế nào?
Học sinh đọc
- Nam Cao (1915 – 1951) quê ở Hà Nam, là nhà văn hiện thực xuất sắc.
Lão Hạc là 1 trong những truyện ngắn xuất sắc viết về người nông dân của Nam Cao.
HS suy nghĩ trả lời – bổ sung – nhận xét
- HS nghe.
- HS phát biểu: Tâm trạng chua xót ngậm ngùi
- Học sinh tìm
-> T©m tr¹ng day døt, ®au ®ín, xãt xa, ©n hËn.
=>L·o H¹c lµ con ngêi sèng rÊt t×nh nghÜa, thuû chung, trung thùc, hÕt lßng yªu th¬ng con.
I. Tìm hiểu chung:
1.Tác giả
Nam Cao (1915 – 1951) quê ở Hà Nam, là nhà văn hiện thực xuất sắc.
2.Tác phẩm:
Lão Hạc là 1 trong những truyện ngắn xuất sắc viết về người nông dân của Nam Cao.
3. Đọc văn bản
4. Bố cục: 3 phần
a) Lão Hạc sang nhờ ông giáo.
b) Cuộc sống của Lão Hạc
c) Cái chết của Lão Hạc
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Nh©n vËt l·o H¹c.
- L·o H¹c ®µnh lßng b¸n con Vµng lµ ®iÒu bÊt ®¾c dÜ. L·o qu¸ nghÌo, sau trËn èm, kh«ng viÖc lµm, hoa mµu bÞ b·o ph¸ s¹ch. TiÒn dµnh dôm c¹n kiÖt, nu«i th©n ch¼ng næi,lµm sao cã thÓ nu«i chã ->b¸n nã ®i.
- L·o suy nghÜ, cÊt nh¾c nhiÒu l¾m.
2. T©m tr¹ng cña l·o H¹c sau khi b¸n cËu vµng.
- Cè lµm ra vui vÎ, cêi nh mÕu, m¾t Çng Ëng níc , mÆt ®ét nhiªn co róm l¹i,vÕt nh¨n x« l¹i, Ðp cho níc m¾t ch¶y ra, miÖng mÕu m¸o, hu hu khãc.
- Tù tr¸ch m×nh giµ b»ng nµy tuæi råi mµ cßn ®¸nh lõa mét con chã.
-> T©m tr¹ng day døt, ®au ®ín, xãt xa, ©n hËn.
=>L·o H¹c lµ con ngêi sèng rÊt t×nh nghÜa, thuû chung, trung thùc, hÕt lßng yªu th¬ng con.
3. Củng cố
- Vì sao Lão Hạc rất yêu “Cậu vàng” mà phải đành lòng bán cậu?
- Tâm trạng Lão Hạc sau khi bán cậu vàng như thế nào?
- Qua lời kể của Lão Hạc với ông giáo ta thấy rõ hơn tâm trạng, tâm hồn và tính cách của Lão Hạc như thế nào?
4. Hướng dẫn tự học
- Đọc diễn cảm đoạn trích chú ý giọng điệu , ngữ điệu của các nhân vật , nhất là sự thay đổi trong ngôn ngữ kể của nhân vật ông giáo về lão Hạc .
-Về nhà học bài : Tóm tắt tác phẩm .
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 13.doc