I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức về kiểu văn bản tự sự kết hợp với tóm tắt tác phẩm tự sự .
2. Kỹ năng:
- Hs nhận thấy những ưu điểm đã làm được trong bài viết của mình và nêu hướng khắc phục những nhược điểm.
3. Thái độ:
- Rèn luyện các kĩ năng về ngôn ngữ và kĩ năng xây dựng văn bản.
II. Chuẩn bị :
- Thầy: Soạn giỏo ỏn
- Trũ: Soạn bài ở nhà.
III Tiến trỡnh tổ chức cỏc hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 5 Tiết 20 Trả bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thỏi A
Ngày dạy 11 /09 /2012
Tuần 5
Tiết 20
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
I. Mục tiờu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức về kiểu văn bản tự sự kết hợp với tóm tắt tác phẩm tự sự .
2. Kỹ năng:
- Hs nhận thấy những ưu điểm đã làm được trong bài viết của mình và nêu hướng khắc phục những nhược điểm.
3. Thái độ:
- Rèn luyện các kĩ năng về ngôn ngữ và kĩ năng xây dựng văn bản.
II. Chuẩn bị :
- Thầy: Soạn giỏo ỏn
- Trũ: Soạn bài ở nhà.
III Tiến trỡnh tổ chức cỏc hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động hs
Nội dung
Hoạt động 1
Gv: Ghi đề lờn bảng
Tỡm hiểu đề và xỏc định nội dung bài làm.
- GV nờu lại đề bài tập làm văn.
- Giỏo viờn phổ biến đỏp ỏn và phỏt bài để học sinh
Hoạt động 2
- GV nhận xột ưu khuyết điểm bài làm của học sinh .
- Giỏo viờn chữa bài cho học sinh , liệt kờ cỏc lỗi mắc sai , sửa lỗi trong bảng phụ
- Giỏo viờn thụng bỏo kết quả .
- Giỏo viờn đọc bài hay trước lớp ,biểu dương khen thưởng HS vào điểm
- Học sinh đọc lại đề .
- Học sinh tỡm hiểu đề
, kiểu bài
- Học sinh theo dừi
- Học sinh theo dừi
- Học sinh theo dừi
- Học sinh theo dừi
- Học sinh theo dừi
I/ Đề bài:
- Em hóy kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiờn đi học
Tỡm hiểu đề:
- Kiểu bài: - Thể loại: Tự sự.
- Nội dung: KN về ngày đầu tiên đi học.
II/ Dàn bài:
1. Mở bài:
- Giới thiệu tỡnh huống gợi nhớ đến kỉ niệm ( do chứng kiến cỏc em lớp 1 đi học, hay do tiếng trống ngày khai trường,….)
- Nờu tờn kỉ niệm, ngày đầu tiờn đi học và cảm xỳc khi nhớ về kỉ niệm ấy như thế nào ?
2. Thõn bài:
- Kể và tả lại khụng khớ ngày khai trường trong cảm xỳc lần đầu tiờn được chứng kiến cảnh đú của cậu học trũ lớp 1.
- Ai là người đưa em đến trường ngày đầu tiờn ? Khụng khớ sõn trường và cảnh sắc như thế nào ?
- Cảm xỳc của em lần đầu tiờn tỏch rời mẹ vào chổ ngồi mới lạ của học sinh lớp 1 để dự lễ khai giảng ra sao ?
- Buổi khai giảng em cảm nhận cỏc sự việc như thế nào? cụ giỏo đún em bằng những cử chỉ than mật ra sao ?
- Kể về buổi học đầu tiờn: Cụ làm quen ra sao ? Ấn tượng của em về cụ giỏo và lớp học như thế nào ? Kỉ niệm sõu đậm nhất về giờ học đầu tiờn là gỡ ?
3. Kết bài:
Nờu cảm nghĩ của em về ngày đầu tiờn đi học.
III/ Nhận xột bài làm của HS
1) Ưu: Nhỡn chung làm bài đỳng phương phỏp , một số bài trỡnh bày đẹp, rừ ràng, nội dung đầy đủ, diễn đạt lưu loỏt.
- Những học sinh làm tốt : Vàng , Trăm , Thư , Phước .
2) Khuyết: Một số em làm bài sơ sài, lười suy nghĩ, chữ viết xấu, ý văn khụ khan, diễn đạt lủng củng, sai lỗi chớnh tả
- Những hs làm chưa tốt : Vinh, Đẳng Khang, Tấn
Lớp
Điểm giỏi
Điểm khỏ
Điểm TB
Điểm yếu
TB trở lờn%
Vị trớ thứ
Đối
chiếu bài trước
8a 28
4
6
15
3
1
8b 31
3
7
19
2
2
IV/Đọc bài văn hay :
- Đọc bài của em : Trăm Thư ,Vàng
3. Củng cố :
- Giỏo viờn hệ thống những ưu và khuyết điểm của hs để cỏc em rỳt kinh nghiệm cho những bài làm sau :
4. Hướng dẫn tự học :
- Tỡm đọc những quyển sỏch tham khảo như Học tốt mụn Ngữ Văn; Cỏc bài văn hay,.. (khi đọc cần ghi chộp lại những cõu từ hay vào sổ tay)
- Soạn bài: Cụ bộ bỏn diờm
* Rỳt kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 20.doc