Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 7 Tiết 27 Đánh nhau với cối xay gió (tt)

I. Mục tiêu cần đạt :

1. Kiến thức

 - Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đọan trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê.

 - Ý nghĩa của cặp nhân vật bất hủ mà Xéc-van-tét đã góp vào văn học nhân loại:Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa

 2. Kỹ năng

- Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.

- Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.

3. Thái độ :

- Có thái độ yêu quý và trân trọng không chỉ nền văn học Việt Nam mà còn cả văn học thế giới.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 7 Tiết 27 Đánh nhau với cối xay gió (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 24 /09 /2012 Tuần 7 Tiết 27 ĐANH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ (tt) (Trích “đôn ki – hô – tê” ) Xéc – van – tet I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức - Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đọan trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê. - Ý nghĩa của cặp nhân vật bất hủ mà Xéc-van-tét đã góp vào văn học nhân loại:Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa 2. Kỹ năng - Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích. - Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích. 3. Thái độ : - Có thái độ yêu quý và trân trọng không chỉ nền văn học Việt Nam mà còn cả văn học thế giới. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 Y/C hs đọc từ phần 2 ? Sau khi thÊt b¹i trong cuéc giao chiÕn hai thÇy trß l¹i tranh luËn víi nhau ®iÒu g×? - C©u hái th¶o luËn: ? H·y t×m nh÷ng chi tiÕt, h×nh ¶nh cña Xan-ch« vµ §«n .... còng nh­ quan niÖm vÒ sù ®au ®ín - chuyÖn ¨n; ngñ? Treo ®¸p ¸n. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. ? Qua nh÷ng chi tiÕt nµy em thÊy §«n-ki ... vµ Xan-ch« cßn lµ ng­êi ntn? Tích hợp KNS ? Qua v¨n b¶n nµy em rót ra bµi häc g× cho m×nh vÒ c¸ch chän s¸ch? Hoạt động 2 ? T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn? ? Nêu ý nghĩa của truyện? Nêu nội dung chính của văn bản . - Y/C hs ®äc ghi nhí / SGK - hs đọc - hs suy nghĩ trả lời - hs dựa vào phần 2 để trả lời - Ph¶i biÕt chän s¸ch phï hîp víi ®èi t­îng, løa tuæi vµ cã - Nghệ thuật tô đậm giữa hai hình tượng nhân vật. - Có giọng điệu phê phán, hài hước. - Hs suy nghĩ phát biểu - hs đọc ghi nhớ 3. Sau khi ®¸nh nhau víi cèi xay giã. - Xan-ch«: nguyªn nh©n thÊt b¹i do ®Çu ãc ®iªn cuång. - §«n.......: do «ng ph¸p s­ ¨n c¾p th­ phßng vµ s¸ch vë ®· biÕn hãa ®ç tr¸ch nhiÖm lªn sù thÇn bÝ, hoang ®­êng. §«n-ki-h«-tª Xan-ch« Pan - ko kªu ®au, - ChØ cÇn h¬i kh«ng rªn rØ ®au mét tÝ lµ - Lóc nµy ch­a - Võa ®i theo cÇn ¨n. chñ võa ung dung ¨n. - Thøc tr¾ng - Ngñ mét ®ªm ®Ó nghÜ m¹ch ®Õn s¸ng tíi t×nh n­¬ng - ko quan t©m Cã ­íc muèn ®Õn vc c¸ nh©n tÇm th­êng, Thùc tÕ. - Kh¸t väng cao - Cã ­íc muèn c¶ dòng c¶m, tÇm th­êng mong gióp Ých chØ nghÜ ®Õn cho ®êi. c¸ nh©n, hÌn Mª muéi, h·o nh¸t, thiÕt huyÒn thùc, tØnh t¸o. =>Trong cuéc sèng cÇn ph¶i tØnh t¸o, thùc tÕ kh«ng nªn qóa h·o huyÒn. c¸ nh©n thùc dông. - Ph¶i biÕt chän s¸ch phï hîp víi ®èi t­îng, løa tuæi vµ cã 4. Nghệ thuật: - Nghệ thuật kể chuyện tô đậm giữa hai hình tượng nhân vật. - Có giọng điệu phê phán, hài hước. 5. Ý nghĩa: -Kể câu chuyện về sự thất bại của Đôn –ki- hô-tê đánh nhau với cối xay gió , nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu , hão huyền , phê phán thói thực dụng thiện cận của con người trong đời sống xã hội . III. Tổng kết. * Ghi nhí SGK / 68. 3. Củng cố - Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của truyện? - T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn? 4.Hướng dẫn tự học . - Đọc diễn cảm đoạn trích . Ghi lại cảm nhận của em về một ( hoặc một vài chi tiết nghệ thuật tương phản trong đoạn trích ) - Về nhà học : Nội dung và nghệ thuật của văn bản - Về nhà soạn bài “Tình thái từ” * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 26.doc