I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đọan trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê.
- Ý nghĩa của cặp nhân vật bất hủ mà Xéc-van-tét đã góp vào văn học nhân loại:Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa
2. Kỹ năng
- Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.
- Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.
3. Thái độ :
- Có thái độ yêu quý và trân trọng không chỉ nền văn học Việt Nam mà còn cả văn học thế giới.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 7 Tiết 27 Đánh nhau với cối xay gió (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 24 /09 /2012
Tuần 7
Tiết 27
ĐANH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ (tt)
(Trích “đôn ki – hô – tê” ) Xéc – van – tet
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Đặc điểm thể loại truyện với nhân vật, sự kiện, diễn biến truyện qua một đọan trích trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê.
- Ý nghĩa của cặp nhân vật bất hủ mà Xéc-van-tét đã góp vào văn học nhân loại:Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa
2. Kỹ năng
- Nắm bắt diễn biến của các sự kiện trong đoạn trích.
- Chỉ ra được những chi tiết tiêu biểu cho tính cách mỗi nhân vật (Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa) được miêu tả trong đoạn trích.
3. Thái độ :
- Có thái độ yêu quý và trân trọng không chỉ nền văn học Việt Nam mà còn cả văn học thế giới.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
Y/C hs đọc từ phần 2
? Sau khi thÊt b¹i trong cuéc giao chiÕn hai thÇy trß l¹i tranh luËn víi nhau ®iÒu g×?
- C©u hái th¶o luËn:
? H·y t×m nh÷ng chi tiÕt, h×nh ¶nh cña Xan-ch« vµ §«n .... còng nh quan niÖm vÒ sù ®au ®ín - chuyÖn ¨n; ngñ?
Treo ®¸p ¸n.
NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
? Qua nh÷ng chi tiÕt nµy em thÊy §«n-ki ... vµ Xan-ch« cßn lµ ngêi ntn?
Tích hợp KNS
? Qua v¨n b¶n nµy em rót ra bµi häc g× cho m×nh vÒ c¸ch chän s¸ch?
Hoạt động 2
? T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn?
? Nêu ý nghĩa của truyện?
Nêu nội dung chính của văn bản .
- Y/C hs ®äc ghi nhí / SGK
- hs đọc
- hs suy nghĩ trả lời
- hs dựa vào phần 2 để trả lời
- Ph¶i biÕt chän s¸ch phï hîp víi ®èi tîng, løa tuæi vµ cã
- Nghệ thuật tô đậm giữa hai hình tượng nhân vật.
- Có giọng điệu phê phán, hài hước.
- Hs suy nghĩ phát biểu
- hs đọc ghi nhớ
3. Sau khi ®¸nh nhau víi cèi xay giã.
- Xan-ch«: nguyªn nh©n thÊt b¹i do ®Çu ãc ®iªn cuång.
- §«n.......: do «ng ph¸p s ¨n c¾p th phßng vµ s¸ch vë ®· biÕn hãa ®ç tr¸ch nhiÖm lªn sù thÇn bÝ, hoang ®êng.
§«n-ki-h«-tª Xan-ch« Pan - ko kªu ®au, - ChØ cÇn h¬i
kh«ng rªn rØ ®au mét tÝ lµ
- Lóc nµy cha - Võa ®i theo
cÇn ¨n. chñ võa ung
dung ¨n.
- Thøc tr¾ng - Ngñ mét
®ªm ®Ó nghÜ m¹ch ®Õn s¸ng
tíi t×nh n¬ng
- ko quan t©m Cã íc muèn
®Õn vc c¸ nh©n tÇm thêng,
Thùc tÕ.
- Kh¸t väng cao - Cã íc muèn
c¶ dòng c¶m, tÇm thêng
mong gióp Ých chØ nghÜ ®Õn
cho ®êi. c¸ nh©n, hÌn
Mª muéi, h·o nh¸t, thiÕt
huyÒn thùc, tØnh t¸o.
=>Trong cuéc sèng cÇn ph¶i tØnh t¸o, thùc tÕ kh«ng nªn qóa h·o huyÒn. c¸ nh©n thùc dông.
- Ph¶i biÕt chän s¸ch phï hîp víi ®èi tîng, løa tuæi vµ cã
4. Nghệ thuật:
- Nghệ thuật kể chuyện tô đậm giữa hai hình tượng nhân vật.
- Có giọng điệu phê phán, hài hước.
5. Ý nghĩa:
-Kể câu chuyện về sự thất bại của Đôn –ki- hô-tê đánh nhau với cối xay gió , nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu , hão huyền , phê phán thói thực dụng thiện cận của con người trong đời sống xã hội .
III. Tổng kết.
* Ghi nhí SGK / 68.
3. Củng cố
- Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của truyện?
- T¸c gi¶ ®· sö dông nh÷ng biÖn ph¸p nghÖ thuËt g× khi x©y dùng c©u chuyÖn?
4.Hướng dẫn tự học .
- Đọc diễn cảm đoạn trích . Ghi lại cảm nhận của em về một ( hoặc một vài chi tiết nghệ thuật tương phản trong đoạn trích )
- Về nhà học : Nội dung và nghệ thuật của văn bản
- Về nhà soạn bài “Tình thái từ”
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 26.doc