Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 42 Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức:

- Ngôi kể và tác dụng của ngôi kể trong văn tự sự.

-Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.

- Những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện.

 2. Kĩ năng:

 - Kể được một câu chuyện theo ngôi kể khác nhau , biết lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể.

 -Lập dàn ý một văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.

 - Diễn đạt trôi chảy ,gãy gọn, biểu cảm sinh động. Câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ.

 3. Thái độ:mạnh dạn pht biểu ý kiến trước tập thể lớp.

II. Trọng tâm: Luyện nói : kể chuyện theo ngôi kể kết hợp miêu tả và biểu cảm.

III. Chuẩn bị

 1. GV : bảng phụ

 2.HS : Soạn theo yêu cầu sgk .

IV. Tiến trình

 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

 2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bi ở nhà ( phần I ) của hs

 3. Bài mới

 GTB : Đối với một số học sinh , nói trước đám đông còn là một việc làm khó khăn , do cách diễn đạt chưa rõ ràng , suôn sẻ . Tiết học hôm nay sẽ luyện cho các em cách kể chuyện hấp dẫn , sinh động bằng việc nhập vai vào nhân vật qua đó các em sẽ nhớ lâu hơn những văn bản đã học .

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7346 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 42 Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:23/10/2011 Bài 11,Tiết CT:42 LUYỆN NÓI : KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM Tuần 11 Tập làm văn I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Ngôi kể và tác dụng của ngôi kể trong văn tự sự. -Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự. - Những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện. 2. Kĩ năng: - Kể được một câu chuyện theo ngôi kể khác nhau , biết lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể. -Lập dàn ý một văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Diễn đạt trôi chảy ,gãy gọn, biểu cảm sinh động. Câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ. 3. Thái độ:mạnh dạn phát biểu ý kiến trước tập thể lớp. II. Trọng tâm: Luyện nói : kể chuyện theo ngôi kể kết hợp miêu tả và biểu cảm. III. Chuẩn bị 1. GV : bảng phụ 2.HS : Soạn theo yêu cầu sgk . IV. Tiến trình 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 2. Kiểm tra miệng : Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà ( phần I ) của hs 3. Bài mới GTB : Đối với một số học sinh , nói trước đám đông còn là một việc làm khó khăn , do cách diễn đạt chưa rõ ràng , suôn sẻ . Tiết học hôm nay sẽ luyện cho các em cách kể chuyện hấp dẫn , sinh động bằng việc nhập vai vào nhân vật qua đó các em sẽ nhớ lâu hơn những văn bản đã học . Họat động 1 Ôn tập về ngôi kể ? Có thể dùng những ngôi kể nào ? ? Kể theo ngôi thứ nhất là kể như thế nào ? Thế nào là kể theo ngôi thứ ba ? Nêu tác dụng của mỗi ngôi kể ? ? Hãy lấy ví dụ về cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất và thứ ba ở một vài đoạn trích văn tự sự đã học? ? Tại sao người ta thay đổi ngôi kể ? ¡ Thay đởi ngôi kể tuỳ thuộc vào cốt truyện hay người viết -> Câu chuyện phong phú sinh động . Hoạt động 2 Luyện nói -HS đọc lại đoạn trích ở sgk/110 – Kể theo lời I . Ôn tập ngôi kể - Kể theo ngôi thứ I Người kể xưng “ tôi “ -> Câu chuyện tăng tính chân thực , thuyết phục . - Kể theo ngôi thứ III Gọi tên các nhân vật -> Kể một cách linh hoạt , tự do . II. Luyện nói Của chị Dậu (ngơi thứ nhất) ? Câu chuyện kể về việc gì ? Và kể theo ngôi thứ mấy ? ¡ Chị Dậu đánh nhau với bọn tay sai , kể theo ngôi thứ ba . ? Hãy chỉ ra và phân tích yếu tố biểu cảm trong các câu đối thoại của chị Dậu ? - Hs tìm , phát biểu -> GV nhận xét ? Tìm các yếu tố miêu tả trong đoạn văn ? Phân tích tác dụng những yếu tố miêu tả đó ? ? Vậy muốn kể lại đoạn trích trên ( từ ngôi thứ ba -> ngôi thứ nhất ) thì phải thay đổi những gì ? ¡ Thay đổi ngôi xưng ( từ xưng hô ) lời dẫn thoại , chuyển lời thoại thành lời kể , chi tiết miêu tả , lời biểu cảm . - GV: - Kể theo ngôi thứ nhất : là cách kể mà người kể xưng” tôi” để dẫn dắt câu chuyện , giúp người nghe hiểu được sự việc chính của câu chuyện . Với ngôi kể này , người kể có tư cách là người trong cuộc , tham gia vào các sự vịêc mà kể lại , do đó độ tin cậy cao . - Kể theo ngôi thứ ba : là cách kể người kể giấu mình đi , gọi tên các nhân vật một cách khách quan . Với ngôi kể này , nghười kể có tư cách là người chứng kiến các sự việc và kể lại do đó có thể linh hoạt thông qua nhiều mối quan hệ của nhân vật -> Thay đổi ngôi kể là để : Thay đổi điểm nhìn đối với sự việc và nhân vật ; Thay đổi thái độ miêu tả biểu cảm . Người trong cuộc kể khác người ngoài cuộc , sự việc có liên quan với người kể khác với sự việc không liên quan . -GV yêu cầu hs kể lại câu chuyện theo ngơi kể thứ ba - HS kể -> Gv nhận xét 1. Yếu tố biểu cảm - Cháu van ông …-> Thái độ nhún nhường hạ mình . - Chồng tôi đau ốm …-> Tư thế ngang hàng => Dấu hiệu phản kháng . - Mày trói ngay cvhồng bà đi -> Đặt mình cao hơn => Thái độ căm phẩn . 2. Yếu tố miêu tả - Chị Dậu xám mặt lại vội vàng , …hắn …sấn đến … - Sức lẻo khoẻo …ngã chỏng quèo . - Người nhà lý trưởng sấn sổ… - Anh chàng hầu cận ông lý …ngã nhào ra thềm … *HS kể lại câu chuyện theo ngôi thứ ba( chị Dậu – tôi ) . 4. Câu hỏi bài tập củng cố : HS kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất ( chị Dậu – tôi ) . 5. Hướng dẫn học sinh tự học - Xem lại bài tập , tập kể theo ngôi thứ nhất : Lão Hạc , Trong Lòng Mẹ . - Chuẩn bị : Câu ghép + Đặc điểm của câu ghép + Cách nối các vế câu V. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an ngu van 8 tiet 42.doc
Giáo án liên quan