Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 61 Thuyết minh một thể loại văn học

1. MUÏC TIEÂU:

 1.1. Kieán thöùc:

 - Sự đa dạng của đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh.

 - Việc vận dụng kết quả quan sát, tìm hiểu về một số tác phẩm cúng thể loại để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.

 1.2. Kó naêng:

- Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học.

- Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.

- Hiểu và cảm thụ được giá trị nghệ thuật của thể loại văn học đó.

- Tạo lập được một văn bản thuyết minh về một thể loại văn học có độ dài 300 chữ.

 1.3. Thaùi ñoä:

 - Thaáy ñöôïc taùc duïng cuûa thuyeát minh töø ñoù yeâu thích theå loaïi.

2. TRỌNG TÂM:

Quan sát, tìm hiểu về một số tác phẩm cúng thể loại để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.

 3. CHUAÅN BÒ:

 GV: SGK, SGV, VBT.

 HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi.

4. Tieán trình:

 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:

 4.2. Kieåm tra miệng:

 4.3. Baøi môùi:

 Giôùi thieäu baøi.

 

doc15 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 61 Thuyết minh một thể loại văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thuyeát minh moät theå loaïi vaên hoïc Bài: Tiết..61 Tuần dạy:....... Ngày dạy:...... 1. MUÏC TIEÂU: 1.1. Kieán thöùc: - Sự đa dạng của đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh. - Việc vận dụng kết quả quan sát, tìm hiểu về một số tác phẩm cúng thể loại để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học. 1.2. Kó naêng: - Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học. - Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về một thể loại văn học. - Hiểu và cảm thụ được giá trị nghệ thuật của thể loại văn học đó. - Tạo lập được một văn bản thuyết minh về một thể loại văn học có độ dài 300 chữ. 1.3. Thaùi ñoä: - Thaáy ñöôïc taùc duïng cuûa thuyeát minh töø ñoù yeâu thích theå loaïi. 2. TRỌNG TÂM: Quan sát, tìm hiểu về một số tác phẩm cúng thể loại để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học. 3. CHUAÅN BÒ: GV: SGK, SGV, VBT. HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi. 4. Tieán trình: 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện: 4.2. Kieåm tra miệng: 4.3. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi. Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS. ND baøi hoïc. Hoạt động 1: Trong hai tieát vaên hoïc vöøa qua, caùc em thaáy hai baøi thuoäc theå thô gì? Theå thô naøy caùc em ñaõ hoïc töø lôùp 7. Döïa vaøo hai vaên baûn “ Vào nhà ngụ Quảng Đông cảm tác” “Đập đá ở Côn Lôn”. Tieát naøy chuùng ta seõ tieán haønh thuyeát minh veà theå thô thaát ngoân baùt cuù Ñöôøng luaät……….. Hoaït ñoäng 2: Giaùo vieân cho hoïc sinh ñoïc ñeà baøi vaø tìm hieåu ñeà SGK……. yeâu caàu gì? ( Ñeà thuyeát minh ñaëc ñieåm moät theå loaïi vaên hoïc theå thô hay vaên baûn cuï theå) Tröôùc heát caàn quan saùt, nhaän xeùt , sau ñoù khaùi quaùt thaønh nhöõng ñaëc ñieåm. VD vôùi ñeà baøi treân, chuùng ta caàn quan saùt: Veà soá caâu, soá chöõ, luaät baèng traéc, veà nieâm, veà hieäp vaàn, ngaét nhòp, roài sau ñoù môùi laäp daøn baøi. Hoaït ñoäng 3 Giaùo vieân cheùp hai baøi thô leân baûng phuï hoïc sinh quan saùt hai baøi thô traû lôøi : ? Moãi baøi thô goàm maáy doøng, moãi doøng goàm maáy tieáng? soá doøng vaø soá tieáng coù baét buoäc khoâng? coù theå theâm bôùt tieáng ñöôïc khoâng? ? Haõy kyù hieäu baèng traùc cho hai baøi thô? Hoïc sinh ghi vaøo taäp một baøi vì caû hai baøi thô ñeàu laøm theo luaät baèng. T B B T T B B T T B B T T B T T B B B T T T B T T T B B T B B T B B T T T B B T T B B T T B B T T B B B T T B B ? Haõy nhaän xeùt quan heä baèng traéc giöõa caùc doøng vôùi nhau (chæ caên cöù ôû 3 tieáng 2,4,6) -> Cho ta thaáy moät quy luaät chaët cheõ. + Caùc tieáng ôû vò trí 1,3,5 coù theå baèng hoaëc traéc ( nhaát, tam, nguõ baát luaän) + Caùc tieáng ôû vò trí 2,4,6 thì phaûi tuaân theo quy taéc luaân phieân B – T – B hoaëc T – B – T ngay ôû caâu tieáp theo ( nhò, töù, luïc phaân minh). Neáu khoâng thöïc hieän ñuùng goïi laø thaát luaät. Giaùo vieân cho theâm một baøi thô luaät traéc (Qua Ñeøo Ngang) ñeå thaáy gieo vaàn baèng, traéc ngöôïc laïi vôùi baøi thô luaät baèng. ? Tìm nhöõng tieáng hieäp vaàn vôùi nhau, nhöõng tieáng ñoù naèm ôû vò trí naøo cuûa doøng thô? laø thanh baèng hay thanh traéc. ? Nhaän xeùt caùch ngaét nhòp cuûa hai baøi thô treân? Veà gieo vaàn: ÔÛ theå thaát ngoân baùt cuù ta nhaän thaáy: thoâng thöôøng chæ coù vaàn (ñoäc vaän), vaàn naøy luoân naèm ôû cuoái caâu (cöôùc vaän). VD: Vaàn on trong baøi Đập đá ở Côn Lôn laø vaàn baèng. Coøn baøi Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác thì taùc giaû laïi cho hieäp vaàn thoaûi maùi nhö :”Öu”, “AÂu” hieäp vaàn ôû caùc caâu 1,4,8 Vaàn “U” hieäp vaàn ôû 2 caâu 2.6. Hoaït ñoäng 4 ? Phaàn môû baøi neân duøng phöông phaùp gì? ( Coù theå neâu ñònh nghóa) ? Neâu caùch hieåu cuûa em veà theå thô thaát ngoân baùt cuù. Thaûo luaän 5ph Nhoùm 1 thaûo luaän ? Döïa vaøo nhöõng caâu hoûi cuûa phaàn quan saùt ñeå laäp daøn yù cho thaân baøi. Nhoùm 2,3 thaân baøi Nhoøm 4 keát baøi Töøng nhoùm traû lôøi -> nhaän xeùt. Giaùo vieân choát. ? Haõy nhaän xeùt öu, nhöôïc cuûa theå thô? Öu: Teà chænh, caân ñoái, nhòp nhaøng, giaøu nhaïc ñieäu. Khuyeát: Goø boù caûm xuùc. ? Muoán thuyeát minh ñaëc ñieåm cuûa moät theå (loaïi) thô, ta phaûi laøm gì? Hoaït ñoäng 5 ? Haõy thuyeát minh ñaëc ñieåm truyeän ngaén qua vaên baûn Toâi ñi hoïc. - Truyeän chæ taäp trung mieâu taû taâm traïng, caûm giaùc 1 caäu beù ngaøy ñaàu tieân ñi hoïc. - Raát ít nhaân vaät, nhöõng nhaân vaät naøy chæ xuaát hieân thoaùng qua, khoâng ñöôïc mieâu taû kyõ veà ngoaïi hình, tính caùch. - Ít söï kieän, taäp trung mieâu taû caûm giaùc. - Coát truyeän dieãn ra trong moät thôøi gian, khoâng gian heïp. - Keát caáu truyeän coù nhöõng chi tieát ñoái chieáu, töông phaûn. + Caûm nhaän cuûa toâi treân con ñöôøng, ngoâi tröôøng. + Söï thay ñoåi trong haønh vi, nhaän thöùc. Noåi baät chuû ñeà. > Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh, cho moãi daõy thaûo luaän một truyeän I. Töø quan saùt ñeán moâ taû, thuyết minh ñaëc ñieåm một theå loaïi văn học: * Ñeà baøi: Thuyeát minh ñaëc ñieåm theå thô thaát ngoân baùt cuù. 1, Quan saùt: - Baøi thô: Vaøo nhaø nguïc Quảng Ñoâng caûm taùc. - Baøi : Ñaäp ñaù ôû Coân Loân a. Moãi baøi 8 caâu, moãi caâu 7 tieáng. Toång soá 56 tieáng. b. Kyù hieäu baèng traéc. Vaøo nhaø nguïc Quảng Ñoâng caûm taùc. c, Quan heä baèng traéc - Ñoái nhau: 1 – 2, 3 – 4, 5 – 6, 7 – 8. - Nieâm: 1 – 8: 2 – 3: 4 – 5: 6 – 7: d, Vaàn - Nhöõng tieáng cuoái caùc caâu 1,2,4,6,8. - Vaàn baèng, vần chân. e. Ngaét nhòp: - Nhòp 2.2.3;3/4. 2. Laäp daøn yù: a. Môû baøi: - Thô thất ngôn bát cú laø một theå thô thoâng duïng trong caùc theå thô Ñöôøng luaät, - Caùc nhaø thô coå ñieån VN raát chuoäng theå thô naøy. b. Thaân baøi: - Ñaëc ñieåm cuûa theå thô naøy + Tám caâu bảy chöõ + Luaät baèng traéc + Caùch gieo vaàn + Ñoái + Ngaét nhòp c. Keát baøi: - Coù nhieàu theå thô hay thuoäc theå loaïi naøy (coù keá thöøa, saùng taïo). - Ngaøy nay, thô thaát ngoân baùt cuù vaãn ñöôïc öa chuoäng. * Ghi nhôù sgk tr154. II. Luyeän taäp: Baøi taäp 1 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: Chaám baøi taäp 4.5. Höôùng daãn HS töï hoïc: * Đối với bài học ở tiết học này. - Ñoïc taøi lieäu tham khaûo sgk tr 154 - Taäp thuyeát minh ñaëc ñieåm truyeän ngaén qua hai baøi Laõo Haïc vaø Chieác laù cuoáu cuøng * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo. - Chuaån bò oân taäp kieåm tra HK I. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: - Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… MUOÁN LAØM THAÈNG CUOÄI (Taûn Ñaø) Bài: Tiết..62 Tuần dạy:....... Ngày dạy:...... 1. MUÏC TIEÂU: 1.1. Kieán thöùc: - Tâm sự buồn chán thực tại; ước muốn thoát ly rất “ngông” và tấm lòng yêu nước của Tản Đà. - Sự đổi mới về ngôn ngữ, giọng điệu, ý tứ, cảm xúc trong bài thơ Muốn làm thằng Cuội. 1.2. Kó naêng: - Phân tích tác phẩm để thấy được tâm sự của nhà thơ Tản Đà. - Phát hiện, so sánh, thấy được sự đổi mới trong hình thức thể loại văn học truyền thống. 1.3. Thaùi ñoä: - Giaùo duïc HS yeâu ñôøi, laïc quan, cui veû. 2. TRỌNG TÂM: - Tâm sự và khát vọng của hồn thơ lãng mạn Tản Đà. - Tính chất mới mẻ trong một sáng tác. 3. CHUAÅN BÒ: GV: SGK, SGV, VBT. HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi. 4. TIEÁN TRÌNH: 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện: 4.2. Kieåm tra miệng: GV treo baûng phuï, HS traû lôøi caâu hoûi traéc nghieäm. * Nhaän ñònh naøo noùi ñuùng nhất veû ñeïp cuûa ngöôøi anh huøngñöôïc theå hieän qua baøi thô: Ñaäp ñaù ôû Coân Loân”? (3ñ) A. Coù tö theá ngaïo ngheã, laãm lieät. B. Khoâng chòu khuaát phuïc tröôùc moïi hoaøn caûnh. C. Luoân giöõ vöõng nieàm tin, yù chí chieán ñaáu saéc son. (D). Caû A, B, C ñeàu ñuùng. * Ñoïc thuoäc loøng baøi thô “Ñaäp ñaù ôû Coân Loân”? (7ñ) HS traû lôøi, ñoïc thuoäc loøng baøi thô, GV nhaän xeùt, ghi ñieåm. 4.3. Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS. ND baøi hoïc. Hoaït ñoäng 1 Truyeän coå tích ngöôøi Vieät coù theå keå veà söï tích thaèng Cuoäi gioûi löøa ngöôøi roài leân traêng ôû. Ca dao Việt Nam cuõng coù caâu noùi veà chuù cuoäi. Chuù cuoäi ngoài goác caây ña Ñeå traâu aên luùa goïi cha ôøi ôøi! Coøn Taûn Ñaø, nhaø thô cuõng laõng maïn taøi danh coù lôùi soáng raát taøi hoa taøi töû, ngoâng ngheânh, phoùng khoaùng ôû nöôùc ta ñaàu theá kyû XX, laïi cuõng raát muôùn leân traêng, ngoài döôùi goác ña laøm thaèng cuoäi. Taâm söï naøo khieán nhaø thô naûy ra yù ngoâng ñoù. Hoaït ñoäng 2: Giaùo vieân höôùng daãn HS ñoïc: ñoïc gioïng thanh thoaùt, nheï nhaøng, nhòp thô thay ñoåi töø 4/3 -> 2/2/3. Giaùo vieân ñoïc maãu, goïi hoïc sinh ñoïc laïi 1 laàn. Giaùo vieân (höôùng daãn) nhaän xeùt caùch ñoïc. ? Haõy cho bieát nhöõng neùt chính veà tieåu söû Taûn Ñaø? -> Laø ngöôøi môû ñöôøng cho thô ca laõng maïn, caùi “toâi” baát hoaø vôùi thöïc taïi tìm loái thoaùt ly trong moäng. Caùi tính phoùng khoaùng raát ngoâng aáy laø söï yù thöùc veà baûn thaân coát caùnh thanh cao khoâng maøng danh lôïi. ? Haõy xaùc ñònh theå loaïi vaên baûn? ? Xuaát xöù. Giaùo vieân: Phaân tích boá cuïc; ñeà, thöïc, luaän, keát. Hoaït ñoäng 3 ? Baøi thô laø lôøi cuûa ai noùi vôùi ai? Trong hoaøn caûnh naøo? ( Laø lôøi nhaø thô noùi vôùi chò Haèng trong ñeâm thu) ? Em coù nhaän xeùt gì veà gioïng thô ôû ñaây? vaø nhaø thô ôû ñaây ñang mang taâm söï gì? Baøi thô môû ñaàu baèng caâu caûm thaùn, 1 tieáng keâu ñaày aép taâm söï, caâu caûm thaùn mang noãi saàu da dieát. Caùi buoàn ñeâm thu laø caùi thöôøng tình cuûa thi syõ. Noãi chaùn ñôøi coù duyeân côù vì ñaâu maø noù ñaäm ñaëc trong thô Taûn Ñaø ñeán theá “Ñôøi ñaùng chaùn bieát thoâi laø ñuû – söï chaùn ñôøi xin nhuû laïi tri aân” hay. Gioù gioù möa möa ñaõ chaùn pheøo – söï ñôøi nghó ñeán laïi buoàn teo vaø caùc em ñaõ thaáy noãi buoàn aáy baøng baïc trong thô Taûn Ñaø (Giaûi saàu). Ngoaøi ra caùi saàu naøy coøn ñi lieàn vôùi nôõi chaùn ñôøi. Tröôùc heát laø bi kòch caù nhaân vaø coøn laø noãi buoàn tröôùc hoaøn caûnh ñaát nöôùc -> 1 ñaát nöôùc maát ñoäc laäp; 1 xaõ hoäi daân toäc nöûa phong kieán ñaày daãy nhöõng xaáu xa, nhô baån, hoãn taïp, xoâ boà, bon chen danh lôïi. ? Töø noãi chaùn ñôøi, nhaø thô caàu xin chò Haèng ñieàu gì? ( Leân cung traêng) ? Vì sao oâng laïi khao khaùt leân cung traêng. ( Xa laùnh cuoäc ñôøi, con ngöôøi) => Hai caâu thô gôïi nhôù ñôùn caâu chuyeän coå tích, tröôùc heát laø lôøi öôùm hoûi, caâu hoûi thaêm doø “ñaõ ai ngoài ñoù chöûa”, vaø khaån caàu luoân xin chò nhaéc caønh ña cho em leân vôùi -> Taâm hoàn laõng maïn cuûa nhaø thô tìm ñöôïc ñòa chæ thoaùt ly lyù töôûng. Nghó ñôø laém luùc khoâng baèng moäng Tieác moäng bao nhieâu laïi chaùn ñôøi. Giaùo vieân daãn lôøi Xuaân Dieäu “Coù ai ñaõ töøng soáng nhöõng ngaøy thaùng u uaát töø 1925 trôû veà ñeán 1945 chaéc ñeàu ñaõ nhaän thaáy xaõ hoäi luùc ñoù trong moät khoâng khí tuø haõm, u uaát, phaøm ai coù ñaàu oùc ñeàu muoán thoaùt ly, maø khoâng thoaùt ly cho noåi”. ? Chuyeån sang phaàn luaän, gioïng thô coù gì khaùc, bieåu hieän taâm traïng cuûa taùc giaû? ( Gioïng thô vui -> noãi u uaát ñöôïc giaûi saàu) ? Bieän phaùp tu töø gì ñöôïc noùi ñeán? Taùc duïng? ( Ñieäp ngöõ, ñoåi yù theå hieän nieàm vui) ? Theo em, vì sao nhaø thô laïi vui? (Ñaõ hoaøn toaøn xa laùnh traàn theá, ñöôïc laøm baïn vôùi chò Haèng, vôùi maây, vôùi gioù). => Bôûi vaäy khi noùi ñeán Taûn Ñaø, ngöôøi ta khoâng chæ noùi veà hoàn thô saàu, maø coøn noùi tôùi hoàn thô moäng. Maáy caâu ñaõ ñeå loä coát caùch ña tình cuûa thi só. ? Nieàm vui khi ñöôïc leân cung traêng ñaõ giaùn tieáp boäc loä taâm traïng taùc giaû ôû traàn theá ra sao? ( coâ ñôn khoâng ai laø tri kyû) Giaùo vieân dieãn giaûng töø ngoâng. Thaûo luaän 5ph ? Nhieàu ngöôøi ñaõ nhaän xeùt xaùc ñaùng raèng Taûn Ñaø laø một hoàn thô Ngoâng. Haõy phaân tích caùi ngoâng qua caùc caâu 3,4,5,6? => Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi => giaùo vieân choát. Chính Taûn Ñaø ñaõ noùi veà caùi ngoâng cuûa mình: Baåm quaû: Coù teân Nguyeãn Khaéc Hieáu Ñaøy xuoáng haï giôùi veà toäi Ngoâng ( Haàu trôøi) Vôùi moät hoaøn caûnh ñaát nöôùc nhö theá, nhöõng con ngöôøi coù caù tính maïnh meõ nhö Taûn Ñaø khoâng theå chaáp nhaän ñöôïc -> thoaùt ly baèng moäng töôûng. Chæ coù ñieàu caùi moäng thoaùt ly raát ngoâng. Choïn Haèng Nga laøm baïn tri aâm, tri kyû, xem Haèng Nga nhö một ngöôøi baïn taâm tình, giaõi baøy…… thoaû chí vui chôi vôùi maây, gioù, thaäm chí xöng chò em vôùi Haèng Nga raát suoàng saõ, thaân maät nhö quen bieát töø laâu, laïi coøn taùn tænh cho maønh laøm thaèng cuoäi. Caûm höùng laõng maïn cuûa Taûn Ñaø khaùc ngöôøi xöa laø ôû choã ñoù. ? Trong hai caâu thô cuoái, hình aûnh naøo laø caùi ngoâng ôû ñænh cao cuûa nhaø thô? ( Coù dòp ñöôïc ôû beân ngöôøi ñeïp, coù dòp töïa nhau nhìn xuoáng traàn gian) ? Taïi sau nhaø thô laïi choïn thôøi ñieåm raèm thaùng taùm? ( Traêng saùng, moïi ngöôøi ngaém traêng chieâm ngöôõng thaáy Taûn Ñaø vaø chò Haèng) ? Theo em caùi cöôøi cuûa Taûn Ñaø ôû ñaây laø caùi cöôøi nhö theá naøo? Thaûo luaän nhanh 3ph ( Caùi cöôøi 2 yù nghóa , vöøa thoaû maõn vì ñaõ ñaït ñöôïc khaùt voïng thoaùt ly maõnh lieät, ñaõ xa laùnh khoûi coõi traàn nhô baån buïi baëm, vöøa theå hieän söï mæa mai, khinh bæ caùi coõi traàn gian giôø ñaây chæ coøn laø “beù tyù” ñaày bon chen taàm thöôøng). Hoaït ñoäng 4 ? Theo em nhöõng yeáu toá ngheä thuaät naøo ñaõ taïo neân söùc haáp daãn cho baøi thô? Thaûo luaän 3ph -> traû lôøi (4 yeáu toá: Caõm xuùc doài daøo, maõnh lieät nhöng cuõng saâu laéng, thieát tha lôøi thô giaûn dò, ña daïng veà kieåu caâu söùc töôûng töôïng phong phuù, taùo baïo thô Ñöôøng luaät khoâng goø boù gioïng ñieäu raát môùi meû, phoùng khoaùng, töï nhieân nhö lôøi noùi buoät ra khoâng mang moät daáu aán saép xeáp, ñeõo goït, nhöng vaãn ñuùng luaät -> gioïng ñieäu rieâng). ? Baøi thô ñaõ theå hieän tình caûm gì cuûa taùc giaû? Hoïc sinh ñoïc ghi nhôù Hoaït ñoäng 5 Thảo luận 3p * Gôïi yù * Qua Ñeøo Ngang Ngoân ngöõ trau chuoát, tao nhaõ. Gioïng ñieäu buoàn, traàm laéng. I. Ñoïc – Tìm hiểu chú thích: 1. Ñoïc, giaûi thích töø khoù. 2. Tìm hieåu taùc giaû,taùc phaåm: a, Taùc giaû. -Taûn Ñaø (1889 – 1939) b, Taùc phaåm: - Thô Ñöôøng luaät thaát ngoân baùt cuù. - Trong quyeån “Khoái tình con một” (1917) II. Ñoïc tìm hieåu vaên baûn : 1, Ñeà. Ñeâm thu Traàn theá - Caâu caûm thaùn, noùi leân taâm söï buoàn chaùn -> Noãi buoàn chaùn ñoái vôùi thöïc traïng nöôùc nhaø bò noâ leä, baûn thaân thì coâ ñôn, thaát voïng, beá taéc. 2, Thöïc. Cung queá…..>< caønh ña…… -> Caâu hoûi thaêm doø khao khaùt thoaùt ly khoûi cuoäc soáng traàn theá. 3, Luaän. Coù baàu, coù baïn >< cuøng gioù…….. -> Ngheä thuaät ñieäp ngöõ, ñoái yù cho thaáy söï vui thích khi ñöôïc thoaùt traàn theá leân cung traêng. -> Caùi ngoâng muoán leân cung traêng thoaùt ly khoûi traàn theá “coõi traàn nhem nhuoác” maø oâng ñaõ chaùn gheùt. 4. Keát: Töạ nhau troâng xuoáng theá gian cöôøi. * Ngheä thuaät: Gioïng thô nheï nhaøng, thanh thoaùt, chôi vôi. Trí töôûng töôïng phong phuù, kyø dieäu, chaát moäng aûo, saéc maøu laõng maïn thaám ñaãm baøi thô. * Ghi nhôù: SGK III. Luyeän taäp: BT1: Muoán laøm thaèng cuoäi - Ngoân ngöõ gaàn vôùi lôøi aên, tieáng noùi haøng ngaøy, aâm höôûng ca dao. - Gioïng vui ñuøa, hoùm hænh, khi thieát tha, maën maø, coù duyeân. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: Hoïc sinh ñoïc laïi ghi nhôù. 5. Höôùng daãn HS töï học: * Đối với bài học ở tiết học này. - Hoïc thuoäc baøi thô, xem laïi baøi hoïc, laøm baøi taäp coøn laïi. * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo. - Chuaån bò: “Hai chöõ nöôùc nhaø”: Ñoïc traû lôøi caâu hoûi SGK. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: - Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… OÂN TAÄP TIEÁNG VIEÄT. Bài: Tiết.63 Tuần dạy:....... Ngày dạy:...... 1. MUÏC TIEÂU: 1.1. Kieán thöùc: Hệ thống các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp đã học ở học kỳ I. 1.2. Kó naêng: Vận dụng kiến thức Tiếng Việt đã học ở học kỳ I để hiểu nội dung, ý nghĩa văn bản hoặc tạo lập văn bản. 1.3. Thaùi ñoä: - Giaùo duïc HS yù thöùc cuûng coá kieán thöùc. 2. TRỌNG TÂM: Hệ thống hóa kiến thức Tiếng Việt đã học ở học kỳ I. 3. CHUAÅN BÒ: GV: SGK, SGV, VBT. HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi. 4. TIEÁN TRÌNH: 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện: 4.2. Kieåm tra miệng: 4.3. Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS. ND baøi hoïc. Hoaït ñoäng 1 Nhaèm ñeå heä thoáng hoaù caùc kieán thöùc ñaõ hoïc phaàn tieáng Vieät töø ñaàu naêm ñeán nay thì tieát hoïc naøy. Chuùng ta seõ ñi vaøo oân taäp Tiếng Việt. Hoaït ñoäng 2: OÂn laïi caùc baøi ñaõ hoïc ôû phaàn töø vöïng? Hoïc sinh ñoïc laïi phaàn ghi nhôù caùc baøi ñaõ hoïc, cho VD. ? Haõy ñieàn töø ngöõ vaøo oâ troáng döïa treân “caáp ñoä khaùi quaùt cuûa nghóa töø ngöõ” ? Haõy giaøi thích nhöõng töø coù nghóa heïp hôn trong sô ñoàtreân vaø cho bieát ñieåm chung veà yù nghóa giöõa chuùng laø gì? Truyeàn thuyeát; Truyeän daân gian trong ñoù nhaân vaät, söï vieäc gaén vôùi lòch söû . Coå tích; Truyeän daân gian duøng hình thöùc gaây cöôøi ñeå mua vui hoaëc pheâ phaùn. Nguï ngoân; Truyeän daân gian möôïi loaøi vaät, chuyeän ngöôøi nhaèm nguï yù. Hoaït ñoäng 3 Moãi toå thöïc hieän laïi phaàn ghi nhôù vaø cho bieát VD veà kieán thöùc ñaõ hoïc. Giaùo vieân cho 3 toå thöïc hieän 2 baøi taäp (a,b,c) sgk a, Caâu ñaàu tieân cuûa ñoaïn trích laø caâu gheùp. Coù theå taùch caâu gheùp naøy thaønh 3 caâu ñôn. Nhöng khi taùch thaønh 3 caâu ñôn thì moái lieân heä, söï lieân tuïc cuûa 3 söï vieäc haàu nhö khoâng ñöôïc theå hieänroõ baèng khi goäp thaønh 3 veá cuûa caâu gheùp. b, Ñoaïn trích treân goàm 3 caâu. Caâu thöù nhaát vaø caâu thöù 3 laø caâu gheùp, caùc veá caâu ñöôïc noái vôùi nhau baèng quan heä töø (cuõng nhö, bôûi vì,,,,) => Giaùo vieân choát laïi nhöõng yù ñuùng cho hoïc sinh thöïc hieän. I. Töø vöïng: 1, Lyù thuyeát. - Caáp ñoä khaùi quaùt cuûa nghóa töø ngöõ. - Tröôøng töø vöïng. - Töø töôïng hình, töø töôïng thanh. - Töø ngöõ ñòa phöông vaø bieät ngöõ xã hội. + Noùi quaù. + Noùi giảm, noùi traùnh. 2, Luyeän taäp Truyeän daân gian Truyeàn thuyeát Coå tích Nguï ngoân Cöôøi Thaùnh Gioùng; Taám caùm Ve vaø kieán Thaø cheát An Döông Caây kheá Kieán coøn hôn Vöông gieát voi VD: Tröôøng töø vöïng cuûa ngöôøi. - Chöùc vuï cuûa ngöôøi: Toång thoáng, Boä tröôûng, Giaùm ñoác. - Phaåm chaát trí tueä cuûa ngöôøi: Thoâng minh, saùng suoát, ngu ñaàn. Giaùm ñoác (danh töø), thoâng minh (tính töø) Tröôøng töø vöïng…..nghóa, nhöng coù theå khaùc nhau veà töø loïaïi. II. Ngöõ phaùp: 1, Lyù thuyeát: - Trôï töø. - Thaùn töø. - Tình thaùi töø. - Caâu gheùp – caùc kieåu caâu gheùp. 2, Luyeän taäp: VD: - Noù ngoài caû buoåi chieàu maø chæ laøm moãi 1 BT! VD: - OÂ hay! Ñöøng noùi ai khaùc, chính baïn aáy ñaõ laøm ñaáy. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: Xaùc ñònh pheùp tu töø Chaøng ôi giaän thieáp laøm chi. Thieáp nhö côm nguoäi phoøng khi ñoùi loømg Bao giôø rau dieáp laøm ñình Goã lim thaùi gheùm thì mình laáy ta. 4.5. Höôùng daãn HS töï hoïc: * Đối với bài học ở tiết học này. * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo. OÂn baøi chu ñaùo chuaån bò kieán thöùc thi HK I, oân lyù thuyeát, luyeän ñaët caâu, vieát ñoaïn coù duøng moät soá loaïi töø ñaõ hoïc. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: - Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TRAÛ BAØI TAÄP LAØM VAÊN SOÁ 3 Bài : Tiết.64 Tuần dạy:....... Ngày dạy:...... 1. MUÏC TIEÂU: 1.1. Kieán thöùc: - Thaáy ñöôïc öu ñieåm vaø toàn taïi trong baøi laøm cuûa mình ñeå coù höôùng phaùt huy vaø khaéc phuïc. 1.2. Kó naêng: - Reøn kó naêng söûa loãi. 1.3. Thaùi ñoä: - Giaùo duïc HS tính chính xaùc, caån thaän. 2. TRỌNG TÂM: 3. CHUAÅN BÒ: GV: SGK, SGV, VBT. HS: SGK, VBT, Chuaån bò baøi. 4. TIEÁN TRÌNH: 4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện: 4.2. Kieåm tra miệng: GV treo baûng phuï. * Khi thuyeát minh ñaëc ñieåm một theå loaïi VH hoaëc một VB cuï theå caån chuù yù ñieàu gì? (3ñ) A. Neâu taát caû caùc ñaëc ñieåm cuûa thể loại văn học. B. Ñaëc ñieåm naøo cuûa thể loại văn học cuõng phaûi coù daãn chöùng cuï theå ñeå laøm saùng toû. (C). Choïn caùc ñaëc ñieåm tieâu bieåu, quan troïng vaø ñöa ra nhöõng VD cuï theå laøm roõ ñaëc ñieåm aáy. * Laøm BT1; VBT (7ñ) HS traû lôøi, laøm BT. GV nhaän xeùt, ghi ñieåm. 4.3. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi. Sau khi hoïc xong lyù thuyeát veà kieåu vaên baûn thuyeát minh, caùc em ñaõ coù hai tieát thöïc haønh theo yeâu caàu cuï theå. Tieát naøy, coâ seõ traû baøi vaø nhaän xeùt öu, khuyeát qua baøi laøm cuûa caùc em. Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS. ND baøi hoïc. * Hoạt động 1. GV goïi HS ñoïc ñeà baøi. GV ghi ñeà baøi leân baûng. * Xaùc ñònh theå loaïi, yeâu caàu cuûa ñeà baøi? - Thuyết minh một thöù ñoà duøng. Thuyết minh ve con vật nuôi.à Giáo viên phát vấn cách làm mở, thân, kết.Giáo viên treo bảng phụ. * Hoạt động 2. * Öu ñieåm: - ND: Moät soá em laøm baøi khaù toát. Các em nắm được đặc trưng của thể loại thuyết minh, có tri thức về đối tượng. - Hình thöùc: Caùc em trình baøy roõ raøng, boá cuïc ñuû 3 phaàn, trình tự hợp lí, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh. - Nội dung giúp người đọc hiểu rõ về đối tượng * Toàn taïi: - Nội dung: Mỗi lớp còn một soá baøi laøm sô saøi, thuyết minh chöa ñaày ñu các bộ phận của cây bút, thuyết minh lộn xộn. - Hình thöùc: Coøn sai loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu, vieát hoa tuyø tieän, còn gạch đầu dòng, còn sa vào kể chuyện. 5. Phaùt baøi: GV goïi HS leân phaùt baøi cho caû lôùp * Hoạt động 3. Giáo viên viết một số lỗi lên bảng phụ, gọi học sinh sửa. 7. Söûa loãi: GV neâu ra caùc loãi maø HS maéc phaûi. GV ghi caùc loãi vaøo baûng phuï. HS söûa loãi. GV nhaän xeùt, söûa chöõa. Giáo viên gọi học sinh đọc bài văn hay.Lớp 8 1 Quyên, Ngân,Thủy. 1. Ñeà baøi: Thuyết minh về chiếc bút bi. Thuyết minh về con vật nuôimà em thích 2. Phaân tích ñeà: - Thể loại: thuyết minh. 3.Lập dàn bài. 4.Nhaän xeùt baøi laøm. 5. Phaùt baøi: 6. Söûa loãi: a. Sai chính tả. Sai. Ñuùng. Maét laém -> Maéc. Gioû -> Voû. Rụt bút -> ruột. Sinh caûm ôn -> Xin. Sản xuốt -> xuất. Moäi ngöôøi -> Moïi. Dạy -> đạy Ngò bút -> ngòi Quần quých -> quýt. * Loãi duøng töø, ñaët caâu: - Em mong sau này dù xã hội này có thay đổi thì mọi người vẫn luôn nhớ cây bút bi mà mình cầm trên tay. à Dù sau này xã hội có phát triển, hàng loạt máy móc thay thế nhưng bút bi vẫn là vật dụng cần thiết cho những người lao động bằng trí óc. maï. - Thân cây bút rất dày đặc như đã được bao bọc bởi một lớp xi măng cốt thép. 7. Đọc bài văn hay. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: GV nhaéc laïi 1 soá kieán thöùc veà baøi vaên TM. 5.5. Höôùng daãn HS töï hoïc: * Đối với bài học ở tiết học này. Rút kinh nghiệm qua bài viết. Ôn lại thể loại thuyết minh, các phương pháp thuyết minh. * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo. Xem laïi kieán thöùc ñaõ hoïc, ôn kĩ sáu phương pháp thuyết minh, ôn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm để chuẩn bị thi học kìI. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: - Nội dung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Phương pháp: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docThuyet minh mot the loai van hoc.doc