Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 79 Câu nghi vấn ( tiếp)

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS:

1. Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe doạ, bộc lộ tình cảm, cảm xúc.

2. Biết sử dụng câu nghi vấn phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

* Trọng tâm: Các chức năng khác

B. CHUẨN BỊ:

1. Ổn định

2. Kiểm tra: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn?

3. Bài mới:

*Giới thiệu bài: Từ mục A GV dẫn vào bài học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 79 Câu nghi vấn ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 30/1/2008 Giảng: 1/2/2008 Tiết 79 Câu nghi vấn ( tiếp) A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: 1. Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe doạ, bộc lộ tình cảm, cảm xúc. 2. Biết sử dụng câu nghi vấn phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. * Trọng tâm: Các chức năng khác B. Chuẩn bị: 1. ổn định 2. Kiểm tra: Nêu đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn? 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Từ mục A GV dẫn vào bài học. Phương pháp Nội dung Gọi HS đọc ví dụ Trong những đoạn trích trên, câu nào là câu nghi vấn? - Các câu nghi vấn ấy có dùng để hỏi không?( Không) - Vậy các câu nghi vấn đó dùng để làm gì? Gọi HS đọc bài tập Xác định các câu nghi vấn. Các câu nghi vấn dùng để làm gì? Bài tập có mấy yêu cầu? Gọi HS lên bảng làm- nhận xét- ghi điểm. Đặt 2 câu nghi vấn - Gọi HS lên bảng - Nhận xét- ghi điểm trong nhiều trường hợp giao tiếp, những câu nghi vấn như vậy dùng để làm gì? Mối quan hệ giữa người nói và người nghe ở đây như thế nào? I. Bài học 1. Đặc điểm hình thức 2. Chức năng a. Chức năng chính b. Các chức năng khác * Ví dụ: SGK * Ghi nhớ: SGK II. Luyện tập 1. Bài tập 1 a. Con người đáng kính ấy...ư? ( Câu nghi vấndùng để bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên) c. Sao ta... nhẹ nhàng rơi? ( cầu khiến và bộc lộ tình cảm, cảm xúc) 2. Bài tập 2 * Có những câu nghi vấn sau: a. Sao cụ lo xa quá thế? Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền đểlại? Ăn mãi hết đi thì lấy gì mà lo liệu? * Đặc điểm hình thức: có từ nghi vấn và dấu chấm hỏi * Thay thế bằng câu khác có ý nghĩa tương đương a. Cụ không phải lo xa quá thế. không nên nhịn đói mà tiền để lại Ăn hết thì đến lúc chết không có tiền để mà lo liệu. 3. Bài tập 3 a. Bạn có thể kể cho mình nghe nội dung của bộ phim " Kẻ sát nhân có tài mở khoá" được không? b. Sao cuộc đời lão Hạc lại khốn cùng đến như vậy? 4. Bài tập 4 Những câu nghi vấn ấydùng để chào Người nói và người nghe ở đâycó mối quan hệ thân mật 4. Củng cố và hướng dẫn: GV hệ thống kiến thức bài.

File đính kèm:

  • docTiet 79 Cau nghi van Tiet 1.doc
Giáo án liên quan