Giáo án Ngữ văn 8 tuần 1 Trường THCS Đạ M’rông

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

 - Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.

B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ:

1. Kiến thức:

- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích “Tôi đi học”

- Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngò bút Thanh Tịnh.

2. Kỹ năng:

- Đọc - hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.

 - Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.

3. Thái độ:

- Nâng niu, trân trọng những cảm xúc, tình cảm về những ngày đầu đi học.

C. PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp, bình, thảo luận nhóm, nêu vấn đề

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS 8A1: Sĩ số Vắng: (P: .; KP: .)

 8A2: Sĩ số Vắng: (P: .; KP: .)

2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài vở ở nhà của HS

3. Bài mới: Trong cuộc đời mỗi con người, những kỷ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ đặc biệt là những kỷ niệm về buổi đến trường đầu tiên. Truyện ngắn Tôi đi học đã diễn tả những kỷ niệm mơn man, bâng khuâng của một thời thơ ấy.

 

doc10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 tuần 1 Trường THCS Đạ M’rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn: 16/08/2013 Tiết PPCT: 1- 2 Ngày dạy : 19/08/2013 TÔI ĐI HỌC - Thanh Tịnh - A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm. B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ: 1. Kiến thức: - Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích “Tôi đi học” - Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngò bút Thanh Tịnh. 2. Kỹ năng: - Đọc - hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân. 3. Thái độ: - Nâng niu, trân trọng những cảm xúc, tình cảm về những ngày đầu đi học. C. PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp, bình, thảo luận nhóm, nêu vấn đề… D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS 8A1: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..) 8A2: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..) 2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài vở ở nhà của HS 3. Bài mới: Trong cuộc đời mỗi con người, những kỷ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ đặc biệt là những kỷ niệm về buổi đến trường đầu tiên. Truyện ngắn Tôi đi học đã diễn tả những kỷ niệm mơn man, bâng khuâng của một thời thơ ấy. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG GV Yêu cầu HS giới thiệu tác giả, tác phẩm theo gợi ý SGK. HS giới thiệu. ? Theo em, văn bản này xếp vào kiểu văn bản loại nào? ? Trình từ sự việc của truyện ngắn Tôi đi học ? HS trả lời, GV nhận xét HOẠT ĐỘNG 2: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN GV Hướng dẫn đọc: giọng chậm, dịu, chú ý các câu nói của nhân vật. Nhận xét: yêu cầu đọc chú thích. HS đọc, HS khác nhận xét. ? Nêu phương thức biểu đạt của truyện ngắn ? HS trình bày. * HS: đọc đoạn đầu vb ? Có những nhân vật nào được kể, ai là nhân vật chính? ? Kỉ niệm ngày đầu đến trường của nhân vật “tôi” gắn với không gian, thời gian cụ thể nào ? HS: Thời gian : buổi sáng cuối thu; Không gian : trên con đường làng dài và hẹp ? Tìm những từ ngữ miêu tả tâm trạng của “tôi”? HS: Quen nhưng tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật đều thay đổi ? Chi tiết “tôi không lội qua sông … như thằng Sơn nữa” cho thấy tôi thay đổi như thế nào ? Trong nhận thức, cậu bé tự thấy mình lớn lên ? Em hiểu gì về nhân vật tôi” qua chi tiết: “Ghì thật chặt hai quyển vở mới trên tay và muốn thử sức mình tự cầm bút thước”? HS: Có chí học ngay từ đầu, muốn tự mình đảm nhận việc học tập, không thua kém bạn ? Trong những cảm nhận mới mẻ trên con đường làng đến trường, nhân vật tôi bộc lộ đức tính gì? HS: Thích học, yêu bạn và mái trường * HSTL( 3’) : Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu văn sau: “ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy? GV nhận xét, bổ sung. HẾT TIẾT 1 CHUYỂN TIẾT 2 GV Yêu cầu HS đọc lại đoạn 2. Gv chuyển ý: Trên con đường đến trường “tôi” nao nức, hân hoan cảm thấy mình lớn lên và muốn khẳng định mình.Còn lúc ở sân trường nhân vật tôi có tâm trạng ra sao thì chúng ta tiếp tục tìm hiểu phần tiếp theo của văn bản. ? Quan sát phần văn bản tiếp theo cho biết: cảnh trước sân trường làng Mĩ Lí lưu lại trong tâm trí nhân vật tôi có gì nổi bật ? - dày đặc người, người nào cũng đẹp, ngôi trường xinh xắn, oai nghiêm ? Trước khung cảnh đó thì tâm trạng cậu bé ntn ? Lo sợ vẩn vơ ? Cảnh tượng đó có ý nghĩa gì ? HS: Phản ánh không khí đặc biệt của ngày hội khai trường ở nước ta, bộc lộ tình cảm sâu nặng của tác giả đối với mái trường tuổi thơ ? Khi tả những học trò nhỏ tuổi lần đầu đến trường học, tác giả dùng hình ảnh so sánh nào ? HS: Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. ? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật so sánh ấy? Miêu tả sinh động hình ảnh và tâm trạng của các em nhỏ lần đầu tới trường, đề cao sự hấp dẫn của ngôi trường. ? Tâm trạng và cảm giác nhân vật tôi khi nghe ông đốc gọi tên vào lớp? Tôi đã lúng túng, càng lúng túng hơn, tôi dúi đầu vào lòng mẹ khóc ? Em nào có thể khái quát tâm trạng của nhân vật tôi khi ở sân trường ? * HS: đọc đoạn 3 ? Vì sao trong khi sắp hàng đợi vào lớp, nhân vật “ tôi” lại cảm thấy trong thời thơ ấu tôi chưa lần nào thấy xa mẹ tôi như lần này ? Vì cảm nhận được sự độc lập của ? Những cảm giác của nhân vật “ tôi” bước vào lớp học là gì ? Một mùi hương lạ xông lên … chút nào ? Vì sao nhân vât tôi có cảm giác đó ? Cảm giác lạ vì lần đầu được vào lớp học, một môi trường sạch sẽ, ngay ngắn. ? Đoạn cuối có chi tiết “một con chim liệng đến đứng trên bờ cửa sổ …. Theo cánh chim” “những tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh …Đánh vần” chi tiết đó nói thêm điều gì về nhân vật tôi ? Một chút buồn khi từ giã tuổi thơ, bắt đầu trưởng thành trong nhận thức và việc học hành của bản thân) ? Những cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng tôi là những cảm giác nào ? Tình yêu, niềm trân trọng sách vở, bàn ghế, lớp học, thầy học, gắn liền với mẹ và quê hương ? Cảm nhận của em về nhân vật “ tôi” cũng chính là tác giả Thanh Tịnh ? Giàu cảm xúc với tuổi thơ và mái trường quê hương. Câu hỏi thảo luận theo cặp – 2 phút: Dòng chữ: Tôi đi học kết thúc truyện có ý nghĩa gì? ØHS trao đổi, thảo luận và trả lời theo suy nghĩ. Bình: Cách kết thúc tự nhiên bất ngờ, dòng chữ vừa khép lại, bài vừa mở ra một thế giới mới. Dòng chữ chập chững xuất hiện lần đầu trên trang giấy trắng, thơm tho, như niềm tự hào hồn nhiên trong sáng của tôi và của nỗi lòng ta khi nhớ lại buổi thiếu thời. Dòng chữ thể hiện chủ đề tác phẩm. GV: HS nhắc lại một số biện pháp nghệ thuật tiêu biểu, tóm lượt nội dung và rút ra ý nghĩa của văn bản? HOẠT ĐỘNG 3: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC - GV hướng dẫn một số nội dung bài soạn và bài tập về nhà - HS ghi lại ấn tượng về buổi tựu trường đầu tiên : quang cảnh trường, thầy cô, bạn bè, lớp học… I. GIỚI THIỆU CHUNG: 1. Tác giả: Thanh Tịnh (1911-1988) quê ở Huế - Sáng tác của ông toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo. 2. Tác phẩm: a. Xuất xứ: In trong tập Quê mẹ, 1941. b. Thể loại: truyện ngắn - Trình từ sự việc: Từ thời gian và không gian ngày tựu trường ở thời điểm hiện tại, nhân vật tôi hồi tưởng về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Đọc – Tìm hiểu từ khó: 2. Tìm hiểu văn bản: a. Bố cục: 3 đoạn: P1: Từ đầu đến “trên ngọn núi” P2: Tiếp theo đến “chút nào hết” P3: Phần còn lại b. Phương thức biểu đạt : Tự sự, miêu tả, biểu cảm c. Phân tích : c1. Cảm xúc của nhân vật tôi trên đường tới trường : * Khởi nguồn kỉ niệm: - Biến chuyển của cảnh vật : Lá rụng nhiều, mây bàng bạc - Hình ảnh: những em bé núp dưới nón mẹ… à Hồi tưởng đánh thức kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học * Tâm trạng : - Nao nức, mơn man - Dấu hiệu đổi khác trong tình cảm và nhận thức của cậu bé: cảm thấy như đã lớn lên. - Muốn tự mình đảm nhiệm việc học tập. à Sử dụng hình ảnh so sánh độc đáo. => Sự trưởng thành trong tình cảm và nhận thức c3. Cảm nhận của “tôi” lúc ở sân trường: - Không khí của ngày hội tựu trường: náo nức, vui vẻ nhưng cũng rất trang trọng. - Ngôi trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như đình làng - Cậu bé cảm thấy mình bé nhỏ, lo sợ vẩn vơ. - Hồi hộp chờ nghe tên mình, lúng túng và dúi vào lòng mẹ khóc => Miêu tả tinh tế, chân thực diễn biến tâm trạng ngỡ ngàng lo sợ của nhân vật. c4. Cảm nhận của “tôi” khi ở trong lớp học : - Cảm nhận được sự độc lập của bản thân. - Cảm thấy vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật, với bạn bè. - Yêu thầy, mến bạn. => Giọng điệu trữ tình, trong sáng: gắn bó với trường lớp, bạn bè và việc học. 3.Tổng kết: Ghi nhớ : SGK  a. Nghệ thuật: b.Nội dung : * Ý nghĩa văn bản: Buổi tựu trường đầu tiên sẽ mãi mãi không bao giờ quên trong kí ức của nhà văn Thanh Tịnh III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC : * Bài cũ : - Đọc lại các văn bản viết về chủ đề gia đình và nhà trường đã học. - Ghi lại ấn tượng, cảm xúc của bản thân về một ngày tựu trường mà em nhớ nhất. * Bài mới : - Soạn bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ E. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần : 1 Ngày soạn: 17/08/2013 Tiết PPCT: 3 Ngày dạy : 19/08/2013 TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN: CẤP ĐỘ KHÁI QUÁT CỦA NGHĨA TỪ NGỮ A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Phân biệt được các cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ. - Biết vận dụng hiểu biết về cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ vào đọc – hiểu và tạo lập văn bản. B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ 1. Kiến thức: - Các cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ. 2. Kĩ năng: - Thực hành, so sánh, phân tích các cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ. 3. Thái độ: - Nâng cao ý thức sử dụng đúng tiếng Việt. C. PHƯƠNG PHÁP - Vấn đáp, thảo luận nhóm, nêu vấn đề… D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định : Kiểm diện HS 8A1: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..) 8A2: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: Ở lớp 7, các em đã được học về hai mối quan hệ đó là: Quan hệ đồng nghĩa và quan hệ trái nghĩa. Bài học hôm nay sẽ tiếp tục giới thiệu với các em về quan hệ bao hàm. Nói đến quan hệ bao hàm là nói đến cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CHUNG GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong sgk. (GV treo bảng phụ vẽ sơ đồ) và trả lời các câu hỏi theo bàn. ? Nghĩa của từ “động vật” rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ “thú, chim, cá”? Vì sao? Vì hệ “động vật” bao hàm nghĩa của ba từ kia. ? Nghĩa của từ “thú” rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ “voi, hươu”? Nghĩa của từ “chim” rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ “tu hú, sáo”? Nghĩa của từ “cá” rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ “cá rô, cá thu”? Vì sao? ? Nghĩa của các từ thú, chim, cá rộng hơn nghĩa của những từ nào, đồng thời hẹp hơn nghĩa của từ nào? Qua phân tích ví dụ em hãy cho biết thế nào là một từ ngữ có nghĩa rộng, một từ ngữ có nghĩa hẹp? Một từ ngữ có thể vừa có nghĩa rộng, vừa có nghĩa hẹp được không? Tại sao? HS trao đổi, trả lời. * Bài tập nhanh: Cho các từ : cây , cỏ , hoa tìm các từ ngữ có phạm vi nghĩa hẹp hơn cây , cỏ , hoa và từ ngữ có từ rộng hơn ba từ đó - Thực vật ( cây , cỏ , hoa ) - Cây : cây cam, cây dừa .. - Cỏ : cỏ gà, cỏ tranh, cỏ mật - Hoa : hoa cúc, hoa huệ, hoa lan ? Ngoài VD trên em nào có thể lấy ví dụ thêm? HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP HS làm việc theo tổ: Tổ 1: Bài 1: Lập sơ đồ thể hiện cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ và mỗi nhóm từ ngữ sau đây. a - y phục, quần, áo, quần đùi, quần dài, áo dài, sơ mi. b - vũ khí, súng, bom, súng trường, đại bác, bom ba càng, bom bi. Tổ 2: Bài 2: Tìm từ ngữ có nghĩa rộng so với nghĩa của các từ ngữ ở mỗi nhóm sau đây: a-xăng, dầu hoả, khí ga, ma dút, củi, than. b-hội hoạ, âm nhạc, điêu khắc, văn học. c-canh, nem, rau xào, thịt luộc, tôm rang, cá rán. d-liếc, ngắm, nhòm, ngó. e-đấm, đá, bịch, tát, thụi. Tổ 3: Bài 3/11: Tìm các từ ngữ có nghĩa được bao hàm trong phạm vi nghĩa của mỗi từ ngữ sau đây: a- xe cộ c- hoa quả b- kim loại d- (người) họ hàng e- mang HS đọc câu hỏi và lần lượt trả lời. GV nhận xét, bổ sung. Bài 4: - GV đọc, HS trả lời HOẠT ĐỘNG 3: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC GV hướng dẫn học sinh thực hiện ở nhà và chuẩn bị bài mới HS thực hiện - Học bài và làm bài tập 5/11. I. TÌM HIỂU CHUNG: 1- Từ ngữ nghĩa rộng, từ ngữ nghĩa hẹp. * Phân tích ví dụ: Sơ đồ SGK/10 a. Động vật (thú, chim, cá) ¯ ¯ Nghĩa rộng Nghĩa hẹp b. Thú (voi, hươu) ¯ ¯ Nghĩa rộng Nghĩa hẹp * Ghi nhớ: SGK/10 II. LUYỆN TẬP: Bài 1: LẬP SƠ ĐỒ Y phục quần Áo Vũ khí Bom súng a. quần đùi , quần dài áo dài , sơ mi b. bom ba càng, súng trường, bom bi đại bác Bài 2 tr 11: a- Từ ngữ nghĩa rộng là chất đốt. b- Từ ngữ nghĩa rộng là nghệ thuật. c- Từ ngữ nghĩa rộng là thức ăn. d- Từ ngữ nghĩa rộng là nhìn. e- Từ ngữ nghĩa rộng là đánh. Bài 3 tr 11 : a- xe cộ: xe máy, xe đạp, … b- kim loại: chì, sắt, đồng, … c- hoa quả: táo, lê, vải, … d- (người) họ hàng: bác, chú, cô. e- mang: xách, khiêng, … Bài 4 tr 11: Những từ ngữ sau đây không thuộc phạm vi nghĩa của nhóm. a- thuốc lào c- bút điện b- thủ quỹ d- hoa tai III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC * Bài cũ : - Tìm các từ ngữ thuộc cùng một phạm vi nghĩa trong một bài trong SGK Sinh học (hoặc Vật lí...). Lập sơ đồ thể hiện cấp độ khái quát về nghĩa của các từ ngữ đó. * Bài mới : - Chuẩn bị: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản. Quần E. RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần : 1 Ngày soạn: 17/08/2013 Tiết PPCT: 4 Ngày dạy : 19/08/2013 TÍNH THỐNG NHẤT VỀ CHỦ ĐỀ CỦA VĂN BẢN A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Thấy được tính thống nhất về chủ đề của văn bản và xác định được chủ đề của một văn bản cụ thể. - Biết viết một văn bản đảm bảo tính thống nhất về chủ đề. B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ 1. Kiến thức: - Chủ đề văn bản - Những thẻ hiện của chủ đề trong một văn bản 2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu và có khả năng bao quát toàn bộ văn bản. - Trình bày một văn bản (nói, viết ) thống nhất về chủ đề. 3. Thái độ: - Thấy được tính thống nhất trong văn bản là vô cùng quan trọng. C. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thảo luận nhóm, nêu vấn đề… D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định : Kiểm diện HS 8A1: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..) 8A2: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới : Một văn bản bao giờ cũng có chủ đề, đặc trưng này của văn bản liên hệ mật thiết với tính mạch lạc, tính liên kết. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CHUNG Yêu cầu HS đọc thầm lại văn bản “Tôi đi học” ? Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình? Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng gì trong lòng tác giả? ? Qua đây hãy phát biểu chủ đề của văn bản ? Vậy chủ đề của văn bản là gì ? HS trả lời theo suy nghĩ. Căn cứ vào đâu em biết văn bản “Tôi đi học” nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên? Ø Nhan đề văn bản, những kỉ niệm về buổi đầu tiên đi học của tôi, các từ ngữ biểu thị ý nghĩa đi học được lặp lại nhiều lần, các câu đều nhắc tới kỉ niệm của buổi tựu trường Văn bản tôi đi học tập trung hồi tưởng lại tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi a- Hãy tìm các từ ngữ chứng tỏ tâm trạng đó in sâu trong lòng nhân vật tôi suốt cuộc đời. b- Tìm các từ ngữ nêu bật cảm giác mới lạ, xen lẫn bỡ ngỡ của nhân vật tôi khi cùng mẹ đi đến trường, khi cùng các bạn bè đi vào lớp? ØCác từ ngữ: lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường, tôi quên thế nào được … - Con đường thấy lạ, ngôi trường xinh xắn, oai nghiêm, bỡ ngỡ. GV Chốt: Các chi tiết, phương tiện ngôn từ trong văn bản đều tập chung khắc hoạ, tô đậm cảm giác này. Qua các mục phân tích hãy suy nghĩ và trả lời các câu hỏi sau đây: ? Chủ đề của văn bản là gì? ? Thế nào là tính thống nhất về chủ đề văn bản? Thể hiện ở phượng diện nào? Làm thế nào để viết một văn bản đảm bảo tính thống nhất về chủ đề? ØDựa vào phần phân tích để trả lời - GV nhận xét, chỉ định HS đọc ghi nhớ. HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP  Bài tập 1 tr 13 Cho biết văn bản viết về đối tượng nào và vấn đề gì? a- Các đoạn trình bày theo một thứ tự nào? Theo em có thể thay đổi trật tự sắp xếp này được không? Vì sao? Nêu chủ đề của văn bản trên. b- Chủ đề ấy được thể hiện trong văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó: c- Tìm các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản? HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung. Nhận xét, tổng kết. Bài tập 2 tr14 HS đọc và phát hiện, GV sửa chữa, tổng kết. Bài tập 3 tr14. HS đọc và phát hiện -> GV sửa chữa, tổng kết HOẠT ĐỘNG 3: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC - GV hướng dẫn học sinh thực hiện ở nhà và chuẩn bị bài mới - HS thực hiện: Học bài, hoàn tất bài tập tr 14 SGK. I. TÌM HIỂU CHUNG: 1- Chủ đề của văn bản. a. Phân tích ví dụ. - Văn bản: Tôi đi học. - Chủ đề: kể về những kỉ niệm về buổi đầu đến trường. b. Ghi nhớ: Mục 1/SGK 12. 2- Tính thống nhất về chủ đề của văn bản. a. Phân tích ví dụ Văn bản : Tôi đi học - Nhan đề, từ ngữ, các câu đều nhắc đến kỉ niệm của buổi tựu trường. - Các chi tiết, phương tiện, ngôn từ đều tập trung khắc hoạ, tô đậm cảm giác trong sáng nẩy nở trong lòng tác giả. b. Ghi nhớ mục 2, 3/12 II. LUYỆN TẬP: Bài 1/13. - Đối tượng: Rừng cọ quê tôi. - Trình bày theo thứ tự: nhan đề, giới thiệu rừng cọ, tả cây cọ, tác dụng của cây cọ, tình cảm gắn bó với cây cọ. - Chủ đề: Rừng cọ và tình cảm yêu mến của tác giả đối với cây cọ. - Các từ ngữ: Rừng cọ, lá cọ, búp cọ, thân cọ, tầu lá cọ … Bài 2/14: - Ý làm bài văn lạc đề: b, d Bài 3/14: - Có những ý lạc chủ đề: e, g. - Có nhiều ý hợp với chủ đề nhưng cách diễn đạt chưa phù hợp III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC * Bài cũ : - Viết một đoạn văn bảo đảm tính thống nhất về chủ đề vbản theo chủ đề tự chọn * Bài mới : - Chuẩn bị: Trong lòng mẹ, soạn : Bố cục văn bản E. RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGiao an van 8 tuan 1 2013.doc