. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
- Kiến thức : + Hiểu được tình cảnh đắng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Hồng , cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của chú đối với mẹ .
+ Hiểu được những đặc sắc của thể văn hồi kí qua cách viết của nhà văn Nguyên Hồng ; lối tự truyện chân thành , truyền cảm , thấm đượm chất trữ tình.
- Tư tưởng: Tình yêu thương cảm thông với những số phận bất hạnh.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích nhân vật , phân tích cách kể chuyện .
2 CHUẨN BỊ .
GV: Giáo án , tập truyện '' Những ngày thơ ấu '' và chân dung nhà văn Nguyên Hồng , bảng phụ .
HS: Soạn bài .
3. LÊN LỚP .
a. Kiểm tra bài cũ .
H1: Phân tích tâm trạng và cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật '' tôi '' trong buổi tựu trường đầu tiên.
H2: Nhận xét nào đúng nhất những yếu tố góp phần tạo nên chất thơ của tác phẩm ?
A. Truyện được bố cục theo dòng hồi tưởng , cảm nghĩ của nhân vật '' tôi '' theo trình tự thời gian của buổi tựu trường .
B. Có sự kết hợp hài hoà giữa các phương thức tạo lập văn bản như tự sự , miêu tả , biểu cảm .
C. Tình huống truyện chứa đựng chất thơ kết hợp với việc sử dụng các hình ảnh so sánh giàu chất trữ tình .
(D). Cả A,B,C đều đúng .
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 Tiết : 5 – 6
bài 2 văn bản
trong lòng mẹ
( trích : những ngày thơ ấu )
nguyên hồng
Lớp
Tiết thú
Ngày dạy
sĩ số
Vắng
8D
8E
8G
1. mục tiêu cần đạt :
- Kiến thức : + Hiểu được tình cảnh đắng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Hồng , cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của chú đối với mẹ .
+ Hiểu được những đặc sắc của thể văn hồi kí qua cách viết của nhà văn Nguyên Hồng ; lối tự truyện chân thành , truyền cảm , thấm đượm chất trữ tình.
- Tư tưởng: Tình yêu thương cảm thông với những số phận bất hạnh.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích nhân vật , phân tích cách kể chuyện .
2 chuẩn bị .
GV: Giáo án , tập truyện '' Những ngày thơ ấu '' và chân dung nhà văn Nguyên Hồng , bảng phụ .
HS: Soạn bài .
3. lên lớp .
a. kiểm tra bài cũ .
H1: Phân tích tâm trạng và cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật '' tôi '' trong buổi tựu trường đầu tiên.
H2: Nhận xét nào đúng nhất những yếu tố góp phần tạo nên chất thơ của tác phẩm ?
A. Truyện được bố cục theo dòng hồi tưởng , cảm nghĩ của nhân vật '' tôi '' theo trình tự thời gian của buổi tựu trường .
B. Có sự kết hợp hài hoà giữa các phương thức tạo lập văn bản như tự sự , miêu tả , biểu cảm .
C. Tình huống truyện chứa đựng chất thơ kết hợp với việc sử dụng các hình ảnh so sánh giàu chất trữ tình .
(D). Cả A,B,C đều đúng .
b. Bài mới
giới thiệu bài :
Gv cho hs quan sát chân dung nhà văm Nguyên Hồng và cuốn hồi kí tự truyện '' Những ngày thơ ấu '' . Nguyên hồng là một trong những nhà văn có tuổi thơ thật cay đắng , khốn khổ . Những kỉ niệm ấy đã được nhà văm viết lại trong tập tiểu thuyết tự thuật
'' Những ngày thơ ấu '' . Kỉ niệm ấy về người mẹ đáng thương qua cuộc trò chuyện với bà cô và cuộc gặp gỡ bất ngờ là một trong những chương truyện cảm động nhất .
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : hướng dẫn h/s đọc , tìm hiểu chú thích.
? Dựa trên phần soạn bài hãy nói vắn tắt về nhà văn Nguyên Hồng và vị trí đoạn trích ?
GV cho h/s hỏi đáp chú thích theo 2 nhóm : 6,8,12,13,14,17 ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn h/s đọc - hiểu văn bản .
GV nêu yêu cầu đọc : giọng chậm , tình cảm , chú ý các từ ngữ hình ảnh thể hiện cảm xúc của nhân vật '' tôi '' .Các từ ngữ , h/ả , lời nói của bà cô đọc với giọng đay đả , bộc lộ sắc thái châm biếm , cay nghiệt .
? Gv đọc mẫu , gọi 3-4 h/s đọc tiếp ?
? Đoạn trích '' Trong lòng mẹ '' có thể chia làm mấy phần ?
? Ngay ở phần đầu truyện bà cô xuất hiện với cử chỉ '' cười hỏi '' bé Hồng . Vậy cử chỉ và nội dung câu hỏi có thể hiện được tình yêu thương của bà cô với đứa cháu hay không ?
? Em hiểu '' cười rất kịch '' có nghĩa là gì ?
*Câu hỏi thảo luận :
? ? Sau lời từ chối của bé Hồng, bà cô lại hỏi bé Hồng nhữg gì ? Nét mặt và thái độ của bà thay đổi ra sao . Hãy phân tích ?
? Qua việc phân tích trên em thấy bà cô bé Hồng là người như thế nào ?
GV: Hình ảnh bà cô gây cho người đọc sự khó chịu , căm ghét nhưng cũng chính là hình ảnh tương phản giúp tác giả thể hiện hình ảnh người mẹ và tình cảm của bé Hồng với mẹ mạnh mẽ hơn mãnh liệt hơn .
Độc lập trả lời
Hs tự hỏi - đáp chú thích dựa vào SGK / 19 .
Hs đọc truyện .Nhận xét bạn đọc.
Suy nghĩ trả lời
Suy nghĩ trả lời
Dựa SGK trả lời
Hs thảo luận nhóm .
Suy nghĩ trả lời
I. Đọc , chú thích , bố cục .
1. Tác giả .
Nguyên Hồng 1918- 1982 , quê ở Nam Định nhưng sống chủ yếu ở Hải Phòng .
- Là nhà văn lớn của nền văn học VN .
2. Tác phẩm :
Chương 4 của tác phẩm .
3 Giải nghĩa tư.
II. Đọc - hiểu văn bản .
1. Đọc
2. Bố cục: Chia 2 phần.
- P1: Từ đầu ... người ta hỏi đến chứ : Cuộc đối thoại giữa người cô và chú bé Hồng ý nghĩ , cảm xúc của bé Hồng về người mẹ
- P2: Còn lại : Cuộc gặp gỡ giữa hai mẹ con bé Hồng
3. Phân tích
a, Nhân vật bà cô ( qua cái nhìn và tâm trạng của bé Hồng ).
- Người cô '' cười hỏi '' với giọng rất kịch.
- Cô tôi giọng vẫn ngọt : hai con mắt long lanh nhìn cháu chằm chặp.
- Cô tôi liền vỗ vai tôi cười mà nói rằng '' Mày dại quá ...''
- Cô tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe .
- Cô tôi bỗng đổi giọng , vỗ vai , nhìn vào mặt tôi nghiêm nghị .
Cô Hồng là người đàn bà lạnh lùng, độc ác , thâm hiểm .
c. Củng cố, luyện tập.
Bài tập : Theo em, nhớ lại cuộc trò chuyện với người cô tức là tác giả nhớ lại điều gì ?
A. Cảnh ngộ tội nghiệp của một đứa trẻ .
B. Cảnh ngộ thương tâm của người mẹ hiền từ .
C. Sự xảo quệt và độc ác của người cô .
(D). Gồm A và B .
d. Hướng dẫn về nhà .
- Học thuộc ghi nhớ .
- phân tích diễn biến tâm trạng bé Hồng trong đoạn trích .
----------------------------------------------------------
tiết 2 bài 2 văn bản
trong lòng mẹ
( trích : những ngày thơ ấu )
nguyên hồng
Lớp
Tiết thú
Ngày dạy
sĩ số
Vắng
8D
8E
8G
1. mục tiêu cần đạt ( như trên ) .
2. chuẩn bị .
GV : Giáo án , bảng phụ, Tranh phóng to hình trang 17sgk.
HS: Bài soạn , đọc tiếp văn bản .
3. lên lớp .
a. Kiểm tra bài cũ .
Nhân vật bà cô hiện lên trong cuộc trò chuyện với bé Hồng là một con người ntn ?
A. Là một người đàn bà xấu xa, xảo quyệt, thâm độc với những ‘’ rắp tâm tanh bẩn ‘’.
B. Là một người đại diện cho những thành kiến phi nhân đạo , cổ hủ của XH lúc bấy giờ.
C. Là một người có tính cách tiêu biểu cho những phụ nữ từ xưa đến nay .
(D). Cả A và B .
b. Bài mới .
Giới thiệu bài .
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Kiến thức cần đạt
Hoạt đông1: Tìm hiểu Nhân vật bé Hồng
- Diễn biến tâm trạng của bé Hồng khi lần lượt nghe những câu hỏi và thái độ cử chỉ của bà cô ntn?
- Có thẻ hiểugì về bé Hồng từ trạng thái tâm hồn đó?
Gv nêu vấn đề : tiếng gọi thảng thốt , bối rối : Mợ ơi ! của bé Hồng và giả thiết tác giả đặt ra qua hình ảnh so sánh độc đáo . Em hãy thử hình dung tâm trạng bé Hồng lúc đó ra sao và tác dụng của biện pháp so sánh ấy ?
? Cử chỉ , hành động và tâm trạng của bé Hồng khi bất ngờ gặp đúng mẹ mình ntn ?
GV: Chú bé Hồng bềnh trôi trong cảm giác vui sướng , rạo rự, không mảy may nghĩ ngợi gì. Những lời cay độc của người cô, những tủi cực vừa qua bị chìm đi giữa dòng cảm xúc miên man ấy.
Câu hỏi thảo luận : Có ý kiến cho rằng đoạn văn cuối bài tả lại cảm giác trong lòng mẹ của bé Hồng là một đoạn văn hay , một bài ca chân thành , cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng , bất diệt ? ý kiến của em ra sao ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn h/ s tổng kết .
? Qua đoạn trích , hãy chứng minh rằng văn Nguyên Hồng giàu chất trữ tình ?
? qua phần tìm hiểu ( chương truyện ) đoạn trích em hiểu thế nào là hồi kí ?
Gọi h/s đọc phần ghi nhớ / sgk ?
Hoạt động 3 : Hướng dẫn củng cố, luyện tập .
? Có nhà nghiên cứu nhận định Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng . Qua đoạn trích ''Trong lòng mẹ '' hãy chứng minh nhận định trên ?
Suy nghĩ trả lời.
Độc lập trả lời
Suy nghĩ trả lời
Tìm kiếm suy nghĩ trả lời
Lắng nghe.
Thảo luận , nêu vấn đề.
Chứng minh.
Hồi kí là một thể của kí , ở đó người viết kể lại những chuyện , những điều chính mình đã trải qua , đã chứng kiến .
Hs đọc ghi nhớ .
CM nhận định .
b, Nhân vật bé Hồng
+ Tình yêu thương của chú bé Hồng đối với người mẹ .
- Lần 1 hình ảnh người mẹ sống dậy với vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ .
- Lần 2 lòng bé Hồng thắt lại vì đau đớn , vì tủi nhục , xúc động vì thương mẹ , thương thân
- Lần 3 Tâm trạng đau đớn , uất ức của chú bé dâng đến cực điểm khi nghe người cô cứ tươi cười kể về tình cảnh tội nghiệp của mẹ mình .
Tâm hồn trong sáng, tràn ngập tình yêu thương mẹ. Căm ghét cái xấu xa độc ác.
+ Tâm trạng của bé Hồng khi gặp mẹ .
- Bối rối, mừng tủi , xót xa , đau đớn , hi vọng khao khát gặp mẹ.
- Cuống cuồng đuổi theo xe mẹ , thở hồng hộc , ríu cả chân lại , oà khóc nức nở .
- Cảm giác sung sướng đến cực điểm được diễn đạt bằng những rung động rất tinh tế , cảm nhận bằng nhiều giác quan.
4. Tổng kết .
* Ghi nhớ .
III. Luyện tập .
- Nguyên Hồng là nhà văn viết nhiều về phụ nữ và nhi đồng . Đây là những con người xuất hiện nhiều trong thế giới nhân vật của ông . Ông đã dành cho họ lòng thương yêu và thái độ nâng niu trân trọng .
+ Nhà văn đã kể lại một cách thấm thía những nỗi cơ cực, tủi nhục mà người phụ nữ và nhi đồng phải gánh chịu thời trước.
+ Nhà văn trân trọng vẻ đẹp tâm hồn , đức tính cao qúy của phụ nữ và nhi đồng .
c. Hướng dẫn về nhà .
- Học thuộc ghi nhớ .
- phân tích diễn biến tâm trạng bé Hồng trong đoạn trích .
- Soạn bài mới : '' Tức nước vỡ bờ '' .
------------------------------------------------------------------
Tuần :2 Tiết :7
tiếng việt
trường từ vựng
Lớp
Tiết thú
Ngày dạy
sĩ số
Vắng
8D
8E
8G
1. mục tiêu.
Giúp h/s :- Hiểu được thế nào là trường từ vựng , biết cách xác lập các trường từ vựng đơn giản .
- Bước đầu hiểu được mối liên quan giữa trường từ vựng với các hiện tượng nngôn ngữ đã học như đồng nghĩa , trái nghĩa ,ẩn dụ , hoán dụ nhân hoá .
- Rèn luyện kĩ năng lập trường từ vựng và sử dụng trong nói , viết .
2. chuẩn bị .
GV: Giáo án , bảng phụ, phiếu học tập.
HS: Trả lời câu hỏi phần tìm hiểu bài .
3.. lên lớp .
a. Kiểm tra bài cũ .
1. Khi nào một từ ngữ được coi là có nghĩa rộng ? Khi nào một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp ? Lấy ví dụ minh họa ?
2. từ nào có nghĩa bao hàm phạm vi nghĩa của các từ sau đây : h/s , sinh viên , giáo viên, bác sĩ , kĩ sư , luật sư , nông dân , công nhân, nội trợ .
A. Con người . C. Nghề nghiệp .
B. Môn học . D. Tính cách .
b. Bài mới .
giới thiệubài .
Dẫn dắt từ phần KTBC : tất cả những từ h/s , sinh viên , bác sĩ .... đều bị bao hàm trong từ nghề nghiệp . Những từ đó đều có điểm chung về nghĩa , nằm trong một trường từ vựng . Vậy trường từ vựng là gì ? chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Kiến thức cần đat
Hoạt động 1 : Hình thành cho h/s khái niệm trường từ vựng .
GV chép đoạn văn bảng phụ . Yêu cầu h/s đọc kĩ đoạn văn trên.
? Các từ in đậm có nét chung nào về nghĩa ?
? Nếu tập hợp các từ in đậm ấy thành một nhóm từ thì chúng ta có một trường từ vựng . Vậy theo em trường từ vựng là gì ?
? Gọi h/s đọc ghi nhớ / sgk ?
GV: Cơ sở hình thành trường từ vựng là đặc điểm chung về nghĩa không có đặc điểm chung về nghĩa thì không có trường từ .....
Bài tập nhanh ( phát phiếu học tập): Hãy đặt tên trường từ vựng cho dãy từ dưới đây : nồi, chảo, bếp , đũa nấu .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn h/s một số lưu ý về trường từ vựng .
- Phát PHT Cho h/s chơi điền nối dãy từ phù hợp với trường từ vựng.
Trường từ vựng '' mắt '' có những trường nhỏ sau :
- Bộ phận của mắt .
- Đặc điểm của mắt .
- Cảm giác của mắt .
- Bệnh về mắt .
- Hoạt động của mắt .
GV: Một trường từ vựng có thể gồm nhiều trường từ vựng nhỏ hơn .
? Các từ thuộc trường từ vựng trên thuộc từ loại gì ?
? Trong một trường từ vựng có thể tập hợp những từ có từ loại khác nhau được không ?
GV: Treo bảng phụ ghi sẵn VD :
Trường mùi vị; cay ,đắng
Ngọt Trường âm thanh:the thé
Trường thời tiết : rét ngọt.
? Qua VD em rút ra nhận xét gì ?
GV cho quan sát VD sgk trên bảng phụ .
? Hãy cho biết đoạn văn trên tác giả dùng biên pháp nghệ thuật gì ?
? Hãy tìm những từ chỉ suy nghĩ , hành động , cách xưng hô của con người ?
GV: Trong đoạn văn tác giả đã chuyển các từ trường từ vựng về người sang trường từ vựng về động vật .
? Cách chuyển trường từ vựng như vậy có tác dụng gì ?
GV chốt : - Thường có hai bậc trường từ vựng : là lớn và nhỏ .
- Các trường từ vựng khác nhau về từ loại .
- Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc nhiều trường từ vựng khác nhau .
- Cách chuyển trường từ vựng làm tăng sức gợi cảm .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn củng cố, luyện tập
? Cho h/s làm bài tập : hình thức cá nhân ?
? Cho h/s làm bài 2 theo nhóm : chia 2 nhóm đặt tên sau đó đọc đáp án , nhóm nào đủ đúng thì thưởng ?
? Đọc yêu cầu bài tập 4 ( làm cá nhân ) ?
Đọc kĩ đoạn văn và chú ý từ in đậm .
Suy nghĩ trả lời
Độc lập trả lời
Đọc ghi nhớ .
Dụng cụ nấu nướng
Điền các dãy từ phù hợp theo gợi ý sgk .
Suy nghĩ trả lời.
Hs quan sát ví dụ .
Rút ra nhận xét
Quan sát suy nghĩ phát biểu
Tìm kiếm trả lời
Suy nghĩ trả lời
Chia nhóm thảo luận
Suy nghĩ trả lời
I. Thế nào là trường từ vựng .
1.Ví dụ .
- Mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miêng.
Chỉ bộ phận cơ thể của con người .
2. Ghi nhớ .
II. Lưu ý .
a. Một trường từ vựng có thể bao gồm nhiều trường từ vựng nhỏ hơn .
b. Một trường từ vựng có thể bao gồm những từ ngữ khác biệt nhau về từ loại .
c. Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc nhiều trường từ vựng khác nhau
d. Trong thơ văn , trong cuộc sống người ta thường dùng cách chuyển trường từ vựng làm tăng sức gợi cảm .
III. Luyện tập .
Bài 1 :
Trường từ vựng '' người ruột thịt'' : thầy , mẹ , cô .
Bài 2 : Đặt tên trường từ vựng .
a. Dụng cụ đánh bắt thuỷ sản.
b. Dụng cụ để đựng .
c. Hoạt động của chân .
d. Trạng thái tâm lí .
e. Tính cách .
g. Dụng cụ để viết ( đồ dùng học tập ) .
Bài 4 :
Khứu giác
thính giác
mũi , thơm , thính
tai, nghe, điếc, rõ
Bài 5 : GV: Chia nhóm làm bài tập 5 . Mỗi nhóm làm 1 từ ?
HS: Thảo luận cử đại diện trả lời.
GV : Treo đáp án y/c hs quan sát đối chiếu.
a. Lưới ( N1)
- Trường dụng cụ đánh bắt thuỷ sản : lưới , nơm , vó , câu
- Trường các hoạt động săn bắt của con người : lưới , bẫy, bắn , đâm .
b. Lạnh ( N2 ) .
- Trường thời tiết và nhiệt độ: lạnh , nóng , hanh ,ẩm , mát .
- Trường tính chất của thực phẩm : lạnh ( đồ lạnh , nóng )
- Trường tính chất tâm lí hoạch tình cảm của con người: lạnh , ấm .
c. Tấn công : ( N3 ) .
- Trường tự bảo vệ bằng sức mạnh của chính mình : tấn công , phòng thủ , cố thủ .
- Trường các chiến lược , chiến thuật hoặc phương án tác chiến : phản công , tấn công , tổng tấn công .
- Những từ in đậm được chuyển từ trường quân sự sang trường chiến sĩ .
c . Hướng dẫn về nhà .
- Học thuộc ghi nhớ .
- Làm bài tập 3, 7.
- Chuẩn bị bài mới : Từ tượng hình , từ tượng thanh .
-----------------------------------------------
Tuần : 2 Tiết : 8
tập làm văn
bố cục của văn bản
Lớp
Tiết thú
Ngày dạy
sĩ số
Vắng
8D
8E
8G
1.mục tiêu cần đạt .
giúp h/s : - Nắm được bố cục văn bản , đặc biệt là cách sắp xếp các nội dung trong phần thân bài .
- Biết xây dựng bố cục văn bản mạch lạc , phù hợp với đối tượng và nhận thức của người đọc .
2. chuẩn bị .
GV: Giáo án , bảng phụ .
HS: Trả lời các câu hỏi phần tìm hiểu bài .
3 lên lớp .
a. Kiểm tra bài cũ .
- Chủ đề của văn bản là gì ? Một văn bản có tính thống nhất về chủ đề phải đảm bảo những yêu cầu gì ?
- Kiểm tra bài tập 3 của h/s .
b. Bài mới .
Giới thiệu bài .
Trong tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về chủ đề của văn bản . Vậy chủ đề của văn bản có liên quan gì đến bố cục của văn bản . Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về mối quan hệ ấy và ôn tập lại bố cục trong văn bản .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : Hướng dẫn ôn tập lại bố cục của văn bản .
Gọi h/s đọc văn bản '' Người thầy đạo cao đức trọng '' .
? Văn bản trên có thể chia làm mấy phần ? Chỉ ra cụ thể từng phần ?
? Hãy cho biết nhiệm vụ của từng phần? Phân tích mối quan hệ giữa các phần trong văn bản ?
? Qua việc phân tích hãy cho biết bố cục của văn bản gồm mấy phần ? Nhiệm vụ của từng phần ? Mối quan hệ giữa các phần trong văn bản ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách bố trí , sắp xếp nội dung phần thân bài .
? Phần thân bài văn bản '' Tôi đi học '' của Thanh Tịnh kể về những sự kiện nào ? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo thứ tự nào ?
? Văn bản '' Trong lòng mẹ '' của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của bé Hồng . hãy chỉ ra diễn biến tâm trạng của cậu bé trong phần thân bài ?
? Khi tả người , vật , con vật , phong cảnh em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào ? Hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết ?
? Phần thân bài của văn bản ''Người thầy đạo cao...'' nêu các sự việc để thể hiện chủ đề '' Ng thầy đạo cao đức trọng '' .Hãy cho biết trình tự sắp xếp các sự việc ấy ?
? Qua bài tập trên hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản ?
Gọi h/s đọc ghi nhớ .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn h/s luyện tập .
? Đọc yêu cầu bài 1 . Phân tích cách trình bày các ý trong đoạn trích .
Chia 3 nhóm , mỗi nhóm một phần .
? Trình bày lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản
'' Trong lòng mẹ '' ?
Hs đọc văn bản . Nhận xét cách đọc .
Suy nghĩ trả lời
Nêu nhiệm vụ và phân tích MQH
Suy nghĩ trả lời.
Suy nghĩ trả lời.
Suy nghĩ độc lập phát biểu.
Suy nghĩ trả lời
Nêu trình tự sắp xếp
Độc lập suy nghĩ
Hs đọc ghi nhớ .
Các nhóm lần lượt trình bày .
Suy nghĩ độc lập
I. Bố cục của văn bản
1.Ví dụ. Văn bản:
Nguời thầy đạo cao đức trọng
2. Nhận xét
- Chia làm ba phần :
P1 : Từ đầu ... không màng danh lợi .
P2 : Tiếp ... không cho vào thăm .
P3 : Còn lại .
- Nhiệm vụ:
P1: Giới thiệu về Chu Văn An .
P2: Công lao , uy tín , tính cách của Chu Văn An .
P3 : Tình cảm của mọi người đối với Chu Văn An .
- Mối quan hệ
+Các phần luôn gắn bó chặt chẽ với nhau , phần trước là tiền đề cho phần sau , phần sau là sự nối tiếp phần trước.
+ Các phần đều tập trung làm rõ chủ đề của văn bản là''Người thầy đạo cao đức trọng ''.
II. cách bố trí , sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản .
1. Văn bản ''Tôi đi học''
- Phần thân bài kể về 2 sự kiện: cảm xúc của tác giả trong thời điểm hiện tại và hồi ức về buổi đầu tiên đi học .
*Thứ tự sắp xếp
- Sự hồi tưởng về buổi đầu tiên đi học được sắp xếp theo trình tự thời gian
- Cảm xúc trong thời điểm hiện tại của tác giả được sắp xếp theo sự liên tưởng đối lập với cảm xúc cùng về mùa thu trong buổi tựu trường trước đây .
2. Văn bản '' Trong lòng mẹ '' *Diễn biến tâm trạng của bé Hồng.
- Tình thương mẹ và thái độ căm ghét cực độ những cổ tục đã đày đoạ mẹ của bé Hồng khi nghe bà cô cố tình bịa chuyện nói xấu mẹ em .
- Niềm vui sướng cực độ của cậu bé Hồng khi được ở trong lòng mẹ .
3. Văn bản : Người thầy đạo cao đức trọng.
- Các sự việc nói về Chu Văn An là người tài cao .
- Các sự việc nói về Chu Văn An là người đạo đức , được học trò kính trọng
* Ghi nhớ .
III. Luyện tập .
Bài 1 :
a, Trình bày theo thứ tự không gian : nhìn xa- đến gần - đến tận nơi - đi xa dần .
b, Trình bày theo thứ tự thời gian : về chiều , lúc hoàng hôn.
c, Các ý trong đoạn trích được sắp xếp theo cách diễn giải : ý sau làm rõ bổ sung cho ý trước.
- Bàn về mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và truyền thuyết .
- Luận chứng về lời bàn trên .
- Phát triển lời bàn và luận chứng .
Bài 2 :
MB : Nêu khái quát tình cảm của chú bé Hồng đối với mẹ .
TB : - Hình ảnh đáng thương của chú bé Hồng và sự khoa khát tình yêu thương của mẹ .
- Sự cay nghiệt của bà cô và phản ứng quyết liệt của chú bé Hồng trước thái độ của bà cô khi nói về mẹ mình .
- Niềm sung sướng hạnh phúc của bé Hồng khi được ở trong lòng mẹ .
c. củng cố: - Văn bản thường có bố cục mấy phần? Nêu nhiệm vụ của từng phần.
- Nội dung phần thân bài thường được sắp xếp như thế nào?
d . Hướng dẫn về nhà .
- học thuộc phần ghi nhớ .
- Làm tiếp bài tập 3 .
- chuẩn bị bài mới : '' Xây dựng đoạn văn trong văn bản '' .
File đính kèm:
- ngu van 8 ki I.doc