Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 22 Tiết 81 Tức cảnh pác bó

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức

- Một đặc điểm của thơ Hồ Chí Minh: sử dụng thể loại thơ tứ tuyệt để thể hiện tinh thần hiện đại của người chiến sĩ cách mạng.

- Cuộc sống vật chất và tinh thần của Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoạt động cách mạng đầy khó khăn, gian khổ qua một bài thơ được sáng tác trong những ngày tháng cách mạng chưa thành công.

 2. Kỹ năng:

- Đọc – hiểu thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh.

- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm

3. Thái độ:

- Cảm nhận được vẽ đẹp tâm hồn, tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của người c/s cách mạng.

 

II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6417 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 22 Tiết 81 Tức cảnh pác bó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày soạn 03 /01 /2013 Tuần 22 Tiết 81 : TỨC CẢNH PÁC BÓ Hồ Chí Minh I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức - Một đặc điểm của thơ Hồ Chí Minh: sử dụng thể loại thơ tứ tuyệt để thể hiện tinh thần hiện đại của người chiến sĩ cách mạng. - Cuộc sống vật chất và tinh thần của Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoạt động cách mạng đầy khó khăn, gian khổ qua một bài thơ được sáng tác trong những ngày tháng cách mạng chưa thành công. 2. Kỹ năng: - Đọc – hiểu thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh. - Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm 3. Thái độ: - Cảm nhận được vẽ đẹp tâm hồn, tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của người c/s cách mạng. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1 - Gv hướng dẫn tìm hiểu chung. * Gv cho Hs quan sát tranh. - Hãy nêu vài nét về tác giả ? Gv chốt ý, giới thiệu thêm về tác giả. - Nêu xuất xứ của bài thơ ? - GV đọc mẫu GV-cho HS đọc bài thơ sau cho các em tìm hiểu chú thích Hoạt động 2 - Hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết - GV gọi HS đọc câu 1 Trong câu 1 về cấu tạo có gì đặt biệt - GV gọi HS đọc câu 2 - Thực phẩm ở đây là những thực phẩm gì? - Từ “sẵn sàng” trong câu thơ nên hiểu như thế nào? - Từ đó em hiểu như thế nào về cuộc sống của bác? - GV gọi HS đọc câu 3. Câu thơ tả cái gì? - Giải thích từ “chông chênh” - Dịch Sử Đảng là làm việc gì? Mục đích? - Hình ảnh Bác Hồ ngồi dịch sử Đảng có ý nghĩa như thế nào? - GV cho HS đọc câu thơ 4 câu thơ từ nào có ý nghĩa quan trọng nhất? Vì sao? - Giọng điệu chung của bài thơ như thế nào? - Toàn bộ bài thơ toát lên nội dung tương tự gì? - Em hãy nêu nghệ thuật bài thơ mà tác giả sử dụng ? - Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ vừa tìm hiểu? - GV cho HS đọc mục ghi nhớ SGK Tr20 và ghi phần ghi nhớ. - Học sinh đọc - Học sinh suy nghĩ trả lời - Học sinh đọc - Học sinh nhận xét . Suy nghĩ trả lời Nhận xét bổ sung - Sử dụng phép đối, sáng , tối - Thực phẩm! Cháo bẹ rau măng - Lúc nào cung có sẵn, không thiếu thật đầy đủ đến mức dư thừa. .=>Nhiều gian khổ, thiếu thốn. - HS đọc câu 3 – trả lời -HSTL: từ láy tạo thành gợi cảm. -HSTL:dựa vào chú thích. - HS đọc câu thơ cuối bài. Từ có ý nghĩa quan trọng nhất “sang” - giọng vui. - Cuộc sống CM quả thật là đẹp. - Thảo luận nhóm Đại diện trình bày Nhận xét bổ sung - Học sinh suy nghĩ trả lời I. Tìm hiểu chung.. 1.Tác giả : HCM 1890- 1969 nhà văn nhà thơ, chiến sỹ CM, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới 2. Tác phẩm: tức cảnh Pắc Bó được viết theo thể thơ tứ tuyệt ra đời tháng 2 -1941 3. Đọc văn bản 4. Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt. 5 Chú thích II.Tìm hiểu chi tiết : 1. Nội dung: a. Hiện thực cuộc sống của bác ở Pác Bó : - Nhiều gian khổ , thiếu thốn - Sự nghiệp lớn dịch sử đảng đòi hỏi phải có niềm tin vững chắc không thể lay chuyển . - Hình ảnh nhân vật trữ tình hiện lên giữa thiên nhiên Pác Bó mang vẻ đẹp của người chiến sỹ CM với phong thái ung dung tự tại 2. Nghệ thuật - Ngắn gọn, hàm súc. - Vừa mang đặc điểm cổ điển, truyền thống, vừa có tính chất mới mẻ hiện đại - Có lời thơ bình dị , pha giọng đùa vui hóm hỉnh - Tạo được tứ thơ độc đáo, bất ngờ, thú vị mà sâu sắc. 3. Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện cốt cách tinh thần Hồ Chí Minh luôn tràng đầy niềm lạc quan , tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng. III. Tổng kết Ghi nhớ (SGK) 3. Củng cố: - Có nhận xét gì về biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong bài thơ? - Qua văn bản này em thấy nghệ thuật có gì độc đáo? - Văn bản trên, người viết muốn nhắn gửi đến chúng ta điều gì? 4. Hướng dẫn tự học - Học thuộc lòng bài thơ - So sánh đối chiếu hình thức nghệ thuật của bài thơ với một bài thơ tứ tuyệt khác - Về nhà học bài : Nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa - Soạn bài: ''Câu cầu khiến . * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 81.doc
Giáo án liên quan