Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 22 - Trường THCS Hiệp Thạnh

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộ lộ tình cảm, cảm xúc. . .

II/. KIẾN THỨC CHUẨN:

 1.Kiến thức :

Các câu nghi vấn dùng với các chức năng khác ngoài chức năng chính .

 2.Kĩ năng :

 Vận dụng kiến thức đã học về câu nghi vấn để đọc – hiểu và tạo lập văn bản .

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 22 - Trường THCS Hiệp Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : 22 Tieát : 79 Ngaøy Soaïn: 06/01/2011 Ngaøy Daïy:11/01/2011 TV I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộ lộ tình cảm, cảm xúc. . . II/. KIẾN THỨC CHUẨN: 1.Kiến thức : Các câu nghi vấn dùng với các chức năng khác ngoài chức năng chính . 2.Kĩ năng : Vận dụng kiến thức đã học về câu nghi vấn để đọc – hiểu và tạo lập văn bản . III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : Theá naøo laø caâu nghi vaàn? (ñaëc ñieåm hình thöùc vaø chöùc naêng chính cuûa caâu nghi vaán) Laøm baø taäp 1 SGK tr 11. - Giới thiệu bài mới : GV dẫn dắt HS vào bài mới và ghi tựa bài Hoạt động 2 : Hình thnh kiến thức . Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chức năng khc của cu nghi vấn. - GV cho HS đọc cc ví dụ ở mục III SGK Tr 20, 21 v trả lời cu hỏi: - Trong những đoạn trích trn cu no l cu nghi vấn? - Cu nghi vấn trog đoạn trích trn dng để lm gì? (cầu khiến, khẳng định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xc) - GV yêu cầu HS nhận xét về dấu kết thúc câu nghi vấn. - GV nhấn mạnh: Không phải tất cả câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm hỏi mà còn có kết thúc bằng dấu chấm than . - Hỏi : Ngoài các chức năng mà các em đã học ở tiết câu nghi vấn ở tiết trước , câu nghi vấn còn có chức năng gì nữa ? - GV nhấn mạnh: câu nghi vấn còn có chức năng - Hỏi : Kết thúc câu nghi vấn ta có thể sử dụng dấu câu nào ? - GV: Không phải tất cả câu nghi vấn đều kết thúc bằng dấu chấm hỏi. Câu nghi vấn thứ 2 ở (e) kết thúc bằng dấu chấm than chứ không phải bằng dấu chấm hỏi. - HS đọc. a. Những người muôn năm cũ / Hồn ở đâu bây giờ ? (Bộc lộ tình cảm, cảm xúc (hoài niệm, tiếc nuối)) . b. Mày định nói cho cha mày nghe đấy à ? (đe doạ) c. Có biết không ? ; Lính đâu ? ; Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy ? ; Không còn phép tắc gì nữa à ? (đe doạ) d. Cả đoạn là câu nghi vấn (khẳng định) . e. Con gái tôi vẽ đây ư ? ; Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy ! (Bộc lộ càm xúc) . - Câu nghi vấn có thể dùng dấu chấm hỏi ( ? ) và dấu chấm than ( ! ) . - HS trả lời: - HS nhận xét – bổ sung. - HS trả lời. III. NHỮNG CHỨC NĂNG KHÁC — Trong những trường hợp câu nghi vấn không dùng để hỏi mà dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc,… và không yêu cầu người đối thọai trả lời. — Nếu không dùng để hỏi thì trong một số trường hợp, câu nghi vấn có thể kết thúc bằng dấu chấm, dấu chấm than, dấu chấm lửng. Hoạt động 3 : Luyện tập . Bài tập 1 : - GV hướng dẫn HS làm bài tập. Bt1 (SGK tr 32) - Xác định câu nghi vấn - Cho biết những câu nghi vấn đó dùng để làm gì? - Bài tập 2: SGK tr23. - GV gọi HS đọc - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập . - Đoạn văn a có các câu nào là câu nghi vấn ? - Những từ in đậm và dấu chấm hỏi cuối câu thể hiện đặc điểm hình thức gì của câu nghi vấn ? - Những câu nghi vấn đó được dùng để làm gì ? - Nhöõng caâu nghi vaán ñoù caâu naøo coù theå thay theá ñöôïc baèng nhöõng caâu khoâng phaûi laø nghi vaán ? Haõy vieát ra . - GV cho HS nhaän xeùt à GV söûa chöõa vaø nhaän xeùt . Baøi taäp 3 : -GV goïi HS ñoïc baøi taäp . - Yeâu caàu cuûa baøi taäp laø gì? -Cho 2 hoïc sinh leân baûng ñaët caâu nghi vaán . -GV cho HS nhaän xeùt . - GV nhaän xeùt vaø söûa chöõa. Baøi taäp 4 : GV höôùng daãn cho HS thöïc hieän ôû nhaø . -Gôïi yù : +Trong giao tieáp nhöõng caâu nhö vaäy duøng ñeå chaøo ngöôøi nghe khoâng nhaát thieát phaûi traû lôøi maø coù theå ñaùp laïi baèng moät lôøi chaøo khaùc (coù theå laø moät caâu nghi vaán) . + Ngöôøi noùi vaø ngöôøi nghe coù quan heä raát thaân maät. Hoạt động 3 : Luyện tập . Bài tập 1 : - GV hướng dẫn HS làm bài tập. Bt1 (SGK tr 32) - Xác định câu nghi vấn - Cho biết những câu nghi vấn đó dùng để làm gì? - Bài tập 2: SGK tr23. - GV gọi HS đọc - Cho HS nêu yêu cầu của bài tập . - Đoạn văn a có các câu nào là câu nghi vấn ? - GV cho HS nhận xét à GV sửa chữa và nhận xét . Bài tập 3 : -GV gọi HS đọc bài tập . - Yêu cầu của bài tập là gì? -Cho 2 học sinh lên bảng đặt câu nghi vấn . -GV cho HS nhận xét . - GV nhận xét và sửa chữa. Bài tập 4 : GV hướng dẫn cho HS thực hiện ở nhà . IV. Luyện tập: Bài tập 1: Câu nghi vấn và chức năng của câu nghi vấn . a. “Con người . . . ăn ư?” (bộc lộ tình cảm , cảm xúc) . b. “nào đâu. . . còn đâu?” (phủ định; bộc lộ tình cảm, cảm xúc) (Trong cả khổ thơ chỉ riêng “Than ôi! Không phải chỉ là câu nghi vấn) c. “sao. . . rơi?” (cầu khiến; bộc lộ tình cảm, cảm xúc) d. “ôi, . . bay?” (phủ định; bộc lộ tình cảm, cảm xúc) . Bài tập 2: Tìm câu nghi vấn và nêu đặc điểm hình thức . a. sao . . thế?(phủ định), Tội gì. . . . . để lại? (phủ định), An mãi. . . . gì mà lo liệu?(phủ định) b. Cả. . . làm sao? (băn khoan, ngần ngại) c. Ai. . . . mẫu tử? (khẳng định) d. Thằng bé. . . việc gì?(hỏi) , “sao. . . . khóc?” (hỏi) - Những từ gạch dưới và dấu? Thể hiện đặc điểm hình thức của câu nghi vấn. - Trong những câu nghi vấn đó có thể thay bằng 1 câu không nghi vấn mà có ý nghĩa tương đương . Những câu có ý nghĩa tương đương. a. cụ không phải lo xa quá như thế; không nên nhịn đói mà để tiền lại. An hết thì lúc chết không có itển để mà lo liệu. b. Không biết chắc là thằng bé có thể chăn dắt được đàn bò hay không. c. Thảo mộc tự nhiên có tình mẫu tử. Bài tập 3: Đặt câu nghi vấn . - yêu cầu 1 người kể lại nội dung của 1 bộ phim vừa được trình chiếu: -Bạn có thể kể cho minh nghe nội dung của bộ phim “cánh đồng hoang được không? -(Bộc lộ tình cảm, cảm xúc trước số phận của 1 nhân vật văn học). Lão Hạc ơi ! sao đời Lão khốn cùng đến thế ? Bài tập 4: (HS thực hiện ở nhà) Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò . * Củng cố : - Em hãy nêu những chức năng khác của câu nghi vấn . * Dặn dò : v Hướng dẫn tự học : Bài vừa học : - Veà hoïc baøi. - Laøm baøi taäp 4 . Chuẩn bị bài mới : * Chuaån bò baøi “Thuyeát minh veà moät phöông phaùp (caùch laøm)”; caàn chuù yù soaïn : + Ñoïc caùc baøi maãu vaø nhaän xeùt caùch laøm ; thuyeát minh caùch laøm . + Thöïc hieän ôû nhaø caùc baøi luyeän taäp : Baøi 1 cho taát caû hoïc sinh ; baøi 2 daønh cho hoïc sinh khaù trôû leân (caùc em khoâng phaûi laø khaù trôû leân thì cuõng coá gaéng thöïc hieän cho toát) . - Bài sẽ trả bài : Viết đoạn văn thuyết minh -HS trả lời theo câu hỏi của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . Tuaàn : 22 Tieát : 80 Ngaøy Soaïn: 06/01/2011 Ngaøy Daïy:15/01/2011 TLV I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Bổ sung kiến thức về văn thuyết minh . - Nắm được cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm) . II/. KIẾN THỨC CHUẨN: 1.Kiến thức : - Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh . - Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh . - Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm ) . 2.Kĩ năng : - Quan sát đối tượng cần thuyết minh : một phương pháp (cách làm) . - Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu : biết viết một bài văn thuyết minh về một cách thức, phương pháp, cách làm có độ dài 300 chữ . III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : 1. Khi laøm baøi vaên thuyeát minh, chuùng ta caàn xaùc ñònh nhöõng gì ? Khi vieát ñoaïn vaên thuyeát minh ta caàn trình baøy ra sao ? 2. Trong vaên thuyeát minh caùc yù neân saép xeáp nhö theá naøo ? vaø theo trình töï ra sao ? - Giới thiệu bài mới : GV dẫn dắt HS vào bài mới vgà ghi tựa bài . - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức . Höôùng daãn hoïc sinh ñoïc baøi maãu vaø nhaän xeùt caùch laøm . - GV cho HS ñoïc vaên baûn a) vaø neâu caâu hoûi baøi vaên coù nhöõng muïc naøo ? - GV cho HS ñoïc ñoaïn vaên b) vaø neâu caâu hoûi baøi vaên coù nhöõng muïc naøo ? -Hoûi: Thuyeát minh caùch laøm thì phaûi nhö theá naøo ? Caùi naøo laøm tröôùc, caùi naøo laøm sau . -Hoûi : Caùch laøm phaûi theo moät trình töï naøo thì môùi coù keát quaû mong muoán ? - GV cuûng coá: Muoán laøm 1 caùi gì thì phaûi coù nguyeân vaät lieäu, caùch laøm vaø yeâu caàu thaønh phaåm . -Hoûi : Nhö vaäy, giôùi thieäu moät phöông phaùp, thuyeát minh moät phöông phaùp chuùng ta caàn thöïc hieän nhöõng gì ? - Vaên baûn thuyeát minh höôùng daãn caùch laøm ñoà chôi? (V.baûn a) Thuyeát minh caùch laøm ñoà chôi em beù ñaù boùng phaûi laøm nhö theá naøo ? - GV: caùch laøm phaûi theo thöù töï: Caùi naøo tröôùc, sau, thì môùi coù keát quaû mong muoán. - Vaên baûn b) thuyeát minh caùch laøm moùn aên gì? Phaàn nguyeân vaät lieäu, caùch laøm, yeâu caàu thaønh phaàn coù gì khaùc vôùi vaên baûn a) vaø b) - GV: nhaät xeùt veà lôøi vaên cuûa vaên baûn a) vaø b) - Muoán thuyeát minh chính xaùc, ñoøi hoûi ngöôøi vieát phaûi laøm gì? - GV choát=> - Khi thuyeát minh ta caàn trình baøy nhöõng gì? Lôøi vaên nhö theá naøo? - GV choát=> - HS ñoïc ñoaïn vaên traû lôøi caâu hoûi. - HS ñoïc ñoaïn vaên b. traû lôøi caâu hoûi töông töï -HS traû lôøi . Baøi vaên coù caùc phaàn sau: - Nguyeân vaät lieäu - Caùch laøm - Yeâu caàu thaønh phaåm -HS traû lôøi . -HS nghe - Thuyeát minh phöông phaùp laøm ñoà chôi: em beù ñaù boùng - Caùch laøm: coù caùc böôùc taïo thaân, ñaàu, muõ, baøn tay, chaân, quaû boùng gaén hìn ngöôøi leân saân coû. (maûnh goã) - Caùch naáu moùn aên, naáu canh rau ngoùt vôùi thòt naïc lôïn. - HS: Ñaây laø thuyeát minh caùch laøm 1 moùn aên chöù khoâng phaûi laøm ñoà chôi. I. Giôùi thieäu moät phöông phaùp (caùch laøm): — Khi giôùi thieäu moät phöông phaùp (caùch laøm) naøo, ngöôøi vieát phaûi tìm hieåu, quan saùt, naém chaéc phöông phaùp (caùch laøm) ñoù. — Yeâu caàu: + Khi thuyeát minh, caàn trình baøy roõ ñieàu kieän, caùch thöùc, trình töï. . laøm ra saûn phaåm vaø yeâu caàu chaát löôïng ñoái vôùi saûn phaåm ñoù. + Lôøi vaên caàn ngaén goïn, chính xaùc, roõ raøng. Hoạt động 3 : Luyện tập . - Goïi HS ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu baøi taäp 1. * GV ñònh höôùng: Ÿ Môû ñaàu neâu leân vaán ñeà gì? Ÿ Thaân baøi caàn thöïc hieän nhöõng yù naøo ? Ÿ Keát baøi caàn noùi leân ñeàu gì ? - Goïi HS ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu baøi taäp 2. * GV höôùng daãn HS veà nhaø thöïc hieän : - Chæ ra caùch ñaët vaán ñeà. + Phaûn ñeà : *Söï phaùt trieån cuûa khoa hoïc thoâng tin . *Maùy moùc khoâng theå thay theá con ngöôøi. *Maâu thuaãn giöõa khaû naêng ñoïc thöïc teá phöông phaùp ñoïc nhanh . + Caùc caùch ñoïc : Caùc caùch ñoïc töø thaáp ñeán cao : Ñoïc thaønh tieángà ñoïc thaàm : Ñoïc taàm thoâng thöôøngà ñoïc nhanh … + Quan troïng nhaát laø phöông phaùp ñoïc nhanh : Laáy nhöõng taám göông ñoïc nhanh ( Na-poâ-leâ-oâng = 2.000 töø/ phuùt, Ban-daéc = 4.000 töø/phuùt, Maùc-xim Goâ-rô-ki = 1 trang saùch chæ maát vaøi giaây) + Ñöa ra caùc soá lieäu yeâu caàu ñoïc nhanh caùc nöôùc tieân tieán : Nga, Myõ … Caùc soá lieäu ñöa ra cuï theå vaø coù söùc thuyeát phuïc ngöôøi ñoïc . -HS ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp . -HS nghe vaø traû lôøi caâu hoûi. -HS ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi taäp . -HS nghe vaø thöïc hieän ôû nhaø . - Hoïc tìm ra nhöõng chi tieát ñeå chöùng minh caùc caùch ñoïc, nhaát laø ñoïc nhanh … caàn choïn loïc soá lieäu II. Luyeän taäp : Œ Baøi laøm goàm coù 3 phaàn: a. Môû baøi: Giôùi thieäu khaùi quaùt veà troø chôi. b. Thaân baøi: Soá ngöôøi chôi. - Duïng cuï chôi. - Luaät chôi. - Phaïm luaâït. - Yeâu caàu ñoái vôùi troø chôi. c. Keát baøi: Caûm nghó veà troø chôi.  Baøi taäp 2 : Hoïc sinh thöïc hieän ôû nhaø. Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò . * Củng cố : Nhö vaäy, giôùi thieäu moät phöông phaùp, thuyeát minh moät phöông phaùp chuùng ta caàn thöïc hieän nhöõng gì ? * Dặn dò : v Hướng dẫn tự học : Bài vừa học : + Thế náo là phương pháp thuyết minh cách làm? + Khi trình bày phải làm sao ? + Ngôn ngữ sử dụng phải như thế nào ? Chuẩn bị bài mới : - Chuaån bò baøi tieát tôùi : “Töùc caûnh Paùc Boù” cuûa Hoà Chí Minh : + Tìm hieåu veà taùc giaû, hoaøn caûnh ra ñôøi cuûa taùc phaåm, theå thô vaø gioïng cuûa thô . +Tìm hieåu noäi dung baøi thô. Bài sẽ trả bài : Khi con tu hú . -HS trả lời theo câu hỏi của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . Ngày soạn: 13/01/2011 Tuaàn : 23 Tieát : 81 Ngày dạy: 17/01/2011 VH Hoà Chí Minh I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Caûm nhaän ñöôïc nieàm thích thuù thaät söï cuûa HCM trong nhöõng ngaøy gian khoå ôû Paùc Boù, qua ñoù thaáy ñöôïc veû ñeïp taâm hoàn cuûa Baùc, vöøa laø moät chieán só say meâ CM, vöøa laø moät “khaùch laâm tuyeàn” ung dung soáng hoøa nhòp vôùi thieân nhieân. - Bước đầu biết đọc – hiểu một tác phẩm thơ tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh . - Thấy được nghệ thuật độc đáo và vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh trong bài thơ . II/. KIẾN THỨC CHUẨN: 1.Kiến thức : - Một đặc điểm thơ Hồ Chí Minh : sử dụng thể loại thơ tứ tuyệt để thể hiện tinh thần hiện đại của người chiến sĩ cách mạng . - Cuộc sống vật chất và tinh thần của Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoạt động cách mạng đầy khó khăn, gian khổ qua một bài thơ được sáng tác trong những ngày tháng cách mạng chưa thành công . 2.Kĩ năng : - Đọc – hiểu thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh . - Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trog tác phẩm . III/. HƯỚNG DẪN-THỰC HIỆN: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung Hoạt động 1 : Khởi động . Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ : 1. Ñoïc thuoäc loøng vaø dieãn caûm baøi thô “Khi con tu huù” vaø neân hieåu nhan ñeà baøi thô naøy nhö theá naøo? 2. Tieáng chim tu huù môû ñaàu vaø keát thuùc baøi thô coù gì khaùc nhau? Taïi sao? - Giới thiệu bài mới : ÔÛ lôùp 7 caùc em ñaõ hoïc hai baøi thô raát hay cuûa Baùc ñoù laø 2 baøi thô naøo? Hoaøn caûnh saùng taùc vaø theå loaïi cuûa 2 baøi thô ñoù. - Ñoù laø nhöõng baøi thô noåi tieáng cuûa Chuû tòch HCM vieát hoài ñaàu cuoäc khaùng chieán choáng Phaùp ôû Vieät Baéc. Coøn hoâm nay, chuùng ta laïi raát sung söôùng ñöôïc gaëp laïi Ngöôøi ôû Suoái LeâNin, ôû hang Pac Boù. (huyeän Haø Quaûng, tænh Cao Baèng) vaøo muøa xuaân 1941, qua baøi thô tứ tuyeät Ñöôøng luaät “Töùc Caûnh Paùc Boù” (GV noùi roõ hoaøn caûnh saùng taùc baøi thô “Töùc Caûnh Paùc Boù”). - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS tái hiện kiến thức cũ. - HS nghe, ghi tựa bài mới. Hoạt động 2 : Đọc-hiểu văn bản . Höôùng daãn hoïc sinh ñoïc vaên baûn vaø tìm hieåu chuù thích . -GV hướng dẫn HS cách đọc: gioïng vui, nheï nhaøng, thoûai maùi, saûng khoái, roõ nhòp 3/ 4 hoaëc 2/2/3 . - GV ñoïc maãu - GV goïi HS ñoïc baøi thô – nhaän xeùt caùch ñoïc. - GV yêu cầu HS nêu vài nét về tác giả? - GV nghe, chốt => - GV: Baøi thô laøm theo theå thô gì? Haõy keå teân 1 soá baøi thô cuøng loaïi maø em ñaõ hoïc. - GV caûm nhaän chung cuûa em veà gioïng ñieäu baøi thô, veà taâm traïng cuûa taùc giaû? - GV cho HS ñoïc chuù thích (*) Tìm hieåu hoaøn caûnh ra ñôøi cuûa baøi thô. - GV chốt=> Hoạt động 3 : Phân tích . Höôùng daãn hoïc sinh ñoïc-tìm hieåu vaên baûn -GV cho HS ñoïc laïi baøi thô moät laàn nöõa à phaân tích . -GV cho HS caûm nhaän ban ñaàu veà theå thô : Baøi thô thuoäc theå thô gì ? tuaân thuû ñuùng luaät nhö theá naøo ? (B-T, nieâm, ñoái . . .) Toàn bài thơ nói về vấn đề gì? Gioïng ñieäu chung thô nhö theá naøo? - GV: Nói về hiện thực cuộc sống của Bác Hồ ở Pác Bó. - GV goïi HS ñoïc caâu 1. Hoûi: caâu thô noùi veà vieäc gì? gioïng ñieäu nhö theá naøo ? Caùch ngaét nhòp 4/3 coù taùc duïng nhö theá naøo ? - GV cho HS quan sát tranh về con suối và hang Pác Bó nơi Bác làm việc, đặt câu hỏi: Hỏi: Em hãy cho biết câu thơ thứ nhất có cấu tạo gì đặc biệt? - GV: Caâu 1 noùi veà vieäc ôû vaø sinh hoaït haèng ngaøy cuûa Baùc, dùng phép đối: + Thời gian sáng- tối. + Không gian: suối- hang. + Hoạt động: vào- ra. - Hỏi: Theo em phép đối này có tác dụng gì? Em hiểu gì về cuộc sống của Bác khi ở Pác Bó? - GV giảng: Câu thơ nói về việc ở và nếp sinh hoạt hàng ngày của Bác Hồ. Đó là cuộc sống bí mật nhưng nề nếp, cuộc sống hài hoà, thư thái. Đó là tâm trạng thoải mái, ung dung hoà điệu với nhịp sống núi rừng với hang với suối. - GV goïi HS ñoïc caâu 2 caâu naøy noùi veà vieäc gì trong sinh hoaït haèng ngaøy cuûa Baùc ôû Paùc Boù ? Gioïng ñieäu nhö theá naøo ? - Thöïc phaåm ôû ñaây laø nhöõng thöïc phaåm gì ? - Töø “saün saøng” trong caâu thô neân hieåu nhö theá naøo ? - GV choát : Nhöng thöïc ra toaøn caûnh sinh hoaït cuûa Baùc luùc ñoù raát gian khoå? Coù thôøi gian cô quan chuyeån vaøo vuøng nuùi ñaù treân khu ñoàng baøo Maùn traéng, gaïo cuõng khoâng coù maø aên moïi ngöôøi phaûi aên chaùo beï haøng thaùng nhöng ñaõ bieán thaønh 1 söï thaät khaùc haün khoâng phaûi laø ngheøo khoå, thieáu thoán maø laø giaøu coù dö thöøa, sang troïng. - GV goïi HS ñoïc caâu 3. Caâu thô taû caùi gì? - Cho HS quan sát tranh để cho thấy Bác ở đó làm việc trong điều kiện như thế nào. - Töø “choâng cheânh” gợi cho em có cảm giác ra sao? - Dòch Söû Ñaûng laø laøm vieäc gì ? Muïc ñích của việc làm đó? - Hình aûnh Baùc Hoà ngoài dòch söû Ñaûng coù yù nghóa nhö theá naøo ? Hỏi: Để làm được việc đó đòi hỏi con người đó phải có tinh thần như thế nào? - GV chốt=> - GV cho HS ñoïc caâu thô 4 caâu thô töø naøo coù yù nghóa quan troïng nhaát? Vì sao ? - GV: Vì sao Bác lại cho rằng cuộc đời cách mạng như thế là “ sang”? - GV chốt => Vì cuộc sống gian khổ nhưng tràn đầy những niềm vui lớn lao. - Em hãy nhận xét chung về thể thơ? - Tính chaát coå ñieån vaø hieän ñaïi ñöôïc theå hieän nhö theá naøo ? -Hoûi : Qua noäi dung vaø ngheä thguaät cuûa baøi thô , em haõy cho bieát : Thuù “laâm tuyeàn” vaø caùi “sang” cuûa Baùc ñöôïc theå hieän nhö theá naøo ? - GV choát=> - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ, nêu khái quát giá trị bài thơ? -HS ñoïc à nhaän xeùt . - HS nêu theo hiểu biết. - HS trả lời. - Các bài thơ “ Cảnh khuya”, “ Rằm tháng giêng”. - Gioïng ñieäu thoaûi maùi, pha chuùt vui ñuøa, hoùm hænh. -HS ñoïc chuù thích (*) nêu roõ hoaøn caûnh cuûa baøi thô. - HS đọc. - HS töï phaùt bieåu caûm nhaän, theå thô töù tuyeät, tuaân thuû khaù nghieâm luaät thô, Töï nhieân, bình dò, gioïng ñieäu thoaûi maùi, pha chuùt hoùm hænh . - HS trả lời. - Caùc ngaét nhòp 4/3 taïo 2 veá soùng ñoâi -> caûm giaùc veà söï nhòp nhaøng neà neáp trong sinh hoaït cuûa Baùc. - HS quan sát tranh. - HS trả lời. - HS nghe. - HS nghe, ghi ý - HS ñoïc caâu 2 - Caâu 2: noùi veà chuyeän aên. - Gioïng ñuøa vui . - Thöïc phaåm: Chaùo beï rau maêng . -Luùc naøo cuõng coù saün, khoâng thieáu thaät ñaày ñuû ñeán möùc dö thöøa. - HS ñoïc caâu 3 – traû lôøi - Coâng vieäc haèng ngaøy cuûa Baùc, töø laùy taïo thaønh gôïi caûm. - HS quan sát tranh. - HS suy nghĩ trả lời. - HS trả lời. - HS ñoïc caâu thô cuoái baøi. Töø coù yù nghóa quan troïng nhaát “sang” I/. Tìm hiểu chung: 1. Taùc giaû: HCM (1890 – 1969): nhà văn, nhà thơ, chiến sĩ cách mạng, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. 2. Thể thô: Tức cảnh Pác Bó: được viết theo thể thơ tứ tuyệt. 3. Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ ra đời thaùng 2 – 1941 sau 30 naêm boân ba hoaït ñoäng CM ôû nöôùc ngoaøi, Baùc Hoà trôû veà Toå Quoác, tröïc tieáp laõnh ñaïo phong traøo CM trong nöôùc. Ngöôøi soáng vaø laøm vieäc trong ñieàu kieän heát söùc gian khoå ôû trong hang Paùc Boù, thöôøng phaûi aên chaùo ngoâ, maêng röøng thay côm; baøn laøm vieäc laø moät phieán ñaù beân bôø suoái caïnh hang. II. Phaân tích: 1. Nội dung: * Hiện thực cuộc sống của Bác Hồ ở Pác Bó: - Nhiều gian khổ, thiếu thốn. - Sự nghiệp lớn dịch sử Đảng đòi hỏi phải có niềm tin vững chắc, không lay chuyển. - Hình ảnh nhân vật trữ tình hiện lên giữa thiên nhiên Pác Bó mang vẻ đẹp của người chiến sĩ cách mạng với phong thái ung dung, tự tại. 2. Nghệ Thuật: - Có tính chất ngắn gọn, hàm súc. - Vừa mang đặc điểm cổ điển, truyền thống vừa có tính chất mới mẻ, hiện đại. - Tạo được tứ thơ độc đáo, bất ngờ, thú vị và sâu sắc. 3. Ý nghĩa văn bản: Töùc caûnh Paùc Boù laø baøi thô töù tuyeät bình dò pha gioïng vui ñuøa, cho thaáy cốt cách tinh thần Hồ Chí Minh luôn tràn đầy niềm lạc quan, tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng.. Hoạt động 4 : Luyện tập . - GV cho 2-3 hoïc sinh ñoïc laïi baøi thô cho thaät dieãn caûm (GV choïn hoïc sinh coù gioïng ñoïc toát) . HS đọc diễn cảm. Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò. * Củng cố : - Đọc thuộc lòng bài thơ . - Nêu nội dung và nghệ thuật củ bài thơ . v Hướng dẫn tự học : * Dặn dò : Bài vừa học : Veà hoïc baøi, luyeän ñoïc dieãn caûm. Chuẩn bị bài mới : + Caâu caàu khieán : Chuù yù thöïc hieän caùc ví duï vaø caùc baøi taäp ôû phaàn luyeän taäp cho thaät toát . Bài sẽ trả bài : Câu nghi vấn (tt) . -HS trả lời theo câu hỏi của GV . -HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV .

File đính kèm:

  • docVAN TUAN 22.doc
Giáo án liên quan