1 - MUÏC TIEÂU
1.1.Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về tấu.
- Quan điểm tư tưởng tiến bộ của tác giả về mục đích, phương pháp học và mối quan hệ của việc học với sự phát triển của đất nước.
- Đặc điểm hình thức lập luận của bài văn.
1.2.Kĩ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản viết theo thể tấu.
- Nhận biết, phân tích cách trình bày luận điểm trong đoạn văn diễn dịch và quy nạp, cách sắp xếp và trình bày luận điểm trong văn bản.
1.3.Thái độ
- Giaùo duïc yù thöùc hoïc taäp.
2- TRỌNG TÂM:
Quan niệm của Nguyễn Thiếp về mục đích, phương pháp và tác dụng của việc học
3 - CHUAÅN BÒ:
GV: Tư liệu về tác giả.
HS: Traû lôøi caâu hoûi theo yeâu caàu cuûa SGK
4 - TIEÁN TRÌNH
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän :
4.2. Kieåm tra miệng: Biểu điểm 10
? Giaûi thích töø ngöõ “Bình Ngoâ Ñaïi Caùo” nghóa laø gì?
• “Bình” laø bình ñònh deïp xong giaëc giaõ.
“Ngoâ”: ôû ñaây laø chæ giaëc Minh xaâm laêng.
“Caùo”: laø theå vaên nghò luaän coå, thöôøng ñöôïc vua chuùa hoaëc thuû lónh duøng ñeå duøng trình baøy moät chuû tröông hay coâng boá keát quaû moät söï nghieäp ñeå moïi ngöôøi cuøng bieát.
Bình Ngoâ Ñaïi Caùo do Nguyeãn Traõi laøm thay lôøi Leâ Lôïi tuyeân boá veà söï nghieäp deïp xong giaëc Ngoâ. Caùo (baùo cho bieát): boá caùo, boá thò
? Theo em Tấu là gì?
“Taáu’ töùc laø “taáu trình”, ngöôøi xöa thöôøng duøng ñeå chæ vieäc quaàn thaàn hay daân chuùng, taâu leân Vua ñeå baøy toû söï tình.
4.3. Giaûng baøi môùi:
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 - Tieát 101
ND: 2/3/2011
BAØN LUAÄN VEÀ PHEÙP HOÏC
(Luaän hoïc phaùp) - Nguyeãn Thieáp
1 - MUÏC TIEÂU
1.1.Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về tấu.
- Quan điểm tư tưởng tiến bộ của tác giả về mục đích, phương pháp học và mối quan hệ của việc học với sự phát triển của đất nước.
- Đặc điểm hình thức lập luận của bài văn.
1.2.Kĩ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản viết theo thể tấu.
- Nhận biết, phân tích cách trình bày luận điểm trong đoạn văn diễn dịch và quy nạp, cách sắp xếp và trình bày luận điểm trong văn bản.
1.3.Thái độ
- Giaùo duïc yù thöùc hoïc taäp.
2- TRỌNG TÂM:
Quan niệm của Nguyễn Thiếp về mục đích, phương pháp và tác dụng của việc học
3 - CHUAÅN BÒ:
GV: Tư liệu về tác giả.
HS: Traû lôøi caâu hoûi theo yeâu caàu cuûa SGK
4 - TIEÁN TRÌNH
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän :
4.2. Kieåm tra miệng: Biểu điểm 10
? Giaûi thích töø ngöõ “Bình Ngoâ Ñaïi Caùo” nghóa laø gì?
¨ “Bình” laø bình ñònh à deïp xong giaëc giaõ.
“Ngoâ”: ôû ñaây laø chæ giaëc Minh xaâm laêng.
“Caùo”: laø theå vaên nghò luaän coå, thöôøng ñöôïc vua chuùa hoaëc thuû lónh duøng ñeå duøng trình baøy moät chuû tröông hay coâng boá keát quaû moät söï nghieäp ñeå moïi ngöôøi cuøng bieát.
à Bình Ngoâ Ñaïi Caùo do Nguyeãn Traõi laøm thay lôøi Leâ Lôïi tuyeân boá veà söï nghieäp deïp xong giaëc Ngoâ. Caùo (baùo cho bieát): boá caùo, boá thò…
? Theo em Tấu là gì?
“Taáu’ töùc laø “taáu trình”, ngöôøi xöa thöôøng duøng ñeå chæ vieäc quaàn thaàn hay daân chuùng, taâu leân Vua ñeå baøy toû söï tình.
4.3. Giaûng baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi: ÔÛ nhöõng tieát tröôùc caùc, em hoïc theå loaïi chieáu, hòch, caùo. Ñaëc ñieåm chung cuûa nhöõng theå naøy laø gì? ( laø do Vua ban boá cho thaàn daân). Hoâm nay, caùc em seõ hoïc moät theå loaïi ngöôïc laïi: do thaàn daân göûi leân vua chuùa. Ñoù laø theå taáu, qua vaên baûn “Baøn luaän veà pheùp hoïc” (GV ghi töïa baøi)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Hoaït ñoäng 1:
Giôùi thieäu khaùi quaùt, ngaén goïn taùc giaû vaø xuaát xöù cuûa ñoaïn vaên trích giaûng à HS ñoïc chuù thích.
?Neâu vaøi neùt veà taùc giaû
GV: Nguyeãn Thieáp laø ngöôøi hoïc roäng, taøi cao, ñöùc hôn. OÂng queâ ôû huyeän La Sôn (nay thuoäc huyeän Ñöùc Thò), Tænh Haø Tænh.
Ngöôøi ñöông thôøi kính troïng oâng neân thöôøng goïi oâng laø La Sôn Phu Töû (Phu Töû laø töø maø hoïc troø thôøi tröôùc duøng ñeå toân xöùng thaày hoïc cuõ). OÂng ñöôïc Quang Trung dôøi ra giuùp nöôùc. Thaáy Vua coù thaùi ñoä chaân tình neân oâng ra giuùp trieàu Taây Sôn. Khi Quang Trung maát, oâng veà ôû aån cho ñeán cuoái ñôøi.
GV: Quang Trung laø ai?
Khôûi nghóa Taây Sôn buøng noå vaøo naêm 1771 do ba anh em Nguyeãn Nhaïc, Nguyeãn Löõ, Nguyeãn Hueä laõnh ñaïo. Tröôùc khi keùo quaân ra Baéc ñaïi phaù quaân Thanh, cuoái naêm 1788, Nguyeãn Hueä leân ngoâi laáy nieân hieäu laø Quang Trung (Phuù Xuaân). Muøa xuaân 1789 à queùt saïch 20 vaïn quaân Thanh. Quang Trung baét tay vaøo xaây döïng ñaát nöôùc. Raát tieác laø oâng maát quaù sôùm, vaøo naêm 1792, luùc 39 tuoåi.
Höôùng daãn ñoïc – hieåu vaên baûn
· Gioïng ñieäu chaân tình, baøy toû thieät hôn, vöøa töï tin, vöøa khieâm toán
à Gv ñoïc maãu à HS ñoïc, nhaän xeùt
? Döïa vaøo phaàn chuù thích SGK, haõy cho bieát vì sao Nguyeãn Thieáp töøng laøm quan döôùi trieàu Leâ maø laïi hôïp taùc giuùp Vua Quang Trung – Nguyeãn Hueä?
¨ … Nguyeãn Thieáp nhaän ra raèng Nguyeãn Hueä laø moät ñaáng minh quaân, coù thaùi ñoä caàu hieàn taøi, troïng keû só. Vì vaäy, oâng môùi hôïp taùc giuùp Taây Sôn. Ñieàu naøy cho thaáy taám loøng ñoái vôùi daân, vôùi nöôùc cuûa oâng.
?Em haõy cho bieát vaên baûn thuoäc theå loaïi gì?
? Neâu ñaëc ñieåm vaø chöùc naêng cuûa theå taáu?
¨ “Taáu’ töùc laø “taáu trình”, ngöôøi xöa thöôøng duøng ñeå chæ vieäc quaàn thaàn hay daân chuùng, taâu leân Vua ñeå baøy toû söï tình. (Khaùc vôùi taáu trong ngheä thuaät hieän ñaïi laø moät loaïi hình keå chuyeän, bieåu dieãn tröôùc coâng chuùng). Taáu cuõng ñöôïc vieát baèng vaên vaàn, vaên xuoâi hoaëc vaên bieàn ngaãu.
Cuøng loaïi vôùi taáu coøn coù: nghò, bieåu, khaûi, sôù.
? Em haõy neâu hoaøn caûnh ra ñôøi cuûa vaên baûn?
¨ Vua Quang Trung töøng môøi Nguyeãn Thieáp ra hôïp taùc vôùi trieàu Taây Sôn nhöng vì nhieàu lyù do Nguyeãn Thieáp chöa nhaän lôøi. Ngaøy 10/7 nieân hieäu Quang Trung naêm thöù 4(1791), Vua laïi vieát chieáu thö môøi Nguyeãn Thieáp vaøo Phuù Xuaân hoäi kieán vì “coù nhieàu ñieàu baøn nghò’. Laàn naøy La Sôn Phu Töû baèng loøng vaøo Phuù Xuaân vaø chòu baøn quoác söï. OÂng laøm baøi taáu baøn veà ba vieäc maø baäc quaân Vöông neân bieát
Phaàn I: baøn veà quaân ñöùc (ñöùc cuûa vua)
Phaàn II: daân taâm (loøng daân)
Phaàn III: hoïc phaùp (pheùp hoïc) – noäi dung nhö ñoaïn trích giaûng.
* Vaên baûn baèng chöõ haùn à baûn dòch SGK laø cuûa Nguyeãn Ngoïc San
? Vaên baûn ñöôïc chia laøm maáy phaàn?
¨ 4 phaàn
? Neâu töøng phaàn vaø noäi dung?
HS thaûo luaän
¨ Phaàn 1: Caâu 1: Neâu muïc ñích chaân chính cuûa vieäc hoïc.
Phaàn 2: Töø “Ñaïo laø leõ … teä hi aáy’ Pheâ phaùn nhöõng leäch laïc, sai traùi trong vieäc hoïc
Phaàn 3: “Cuùi xin … xin chôù boû qua”
Khaúng ñònh quan ñieåm vaø phöông phaùp ñuùng ñaén trong hoïc taäp.
Phaàn 4: Coøn laïi (Ñaïo hoïc … thònh trò)
Taùc duïng cuûa vieäc hoïc chaân chính.
Hoaït ñoäng 2:
?Nguyeãn Thieáp quan nieäm theá neøo veà vieäc hoïc? Chuùng ta tìm hieåu vaên baûn.
à HS ñoïc caâu 1
“Ngoïc khoâng maøi, khoâng thaønh ñoà vaät; ngöôøi khoâng hoïc, khoâng bieá roõ ñaïo”
? YÙ caâu naøy laø gì? à
? Em hieåu caâu chaâm ngoân naøy nhö theá naøo?
? Ñaïo laø gì? (ñaïo ñöùc, ñaïo lyù cuûa con ngöôøi, ñaïo laø leõ ñoái xöû haøng ngaøy giöõa moïi ngöôøi)
? Thöû giaûi thích yù nghóa cuûa caâu noùi ñoù?
¨ Ngoïc khoâng maøi khoâng theå thaønh ñoà vaät cuõng gioáng nhö ngöôøi khoâng hoïc khoâng bieát roõ ñaïo
? Theo taùc giaû, muïc ñích chaân chính cuûa vieäc hoïc laø gì?
GV: Nhö vaäy trong phaàn môû ñaàu, taùc giaû duøng caâu chaâm ngoân – (vaên bieàn ngaãu) vöøa deã hieåu, vöøa taëng söùc thuyeát phuïc.
Khaùi nieäm hoïc ñöôïc giaûi thích baèng hình aûnh so saùnh neân deã hieåu.
Neâu leân muïc ñích cuûa vieäc hoïc tröôùc. Sau ñoù, Nguyeãn Thieáp ñeà caàp ñeán noäi dung naøo?
? Theo taùc giaû, theá naøo laø vieäc hoïc leäch laïc, sai traùi?
¨ loái hoïc chuoäng hình thöùc: hoïc thuoäc loøng caâu chöõ maø khoâng hieåu noäi dung chæ coù caùi danh maø khoâng coù thöïc chaát.
Loái hoïc caàu danh lôïi: hoïc ñeå coù danh tieáng, ñöôïc troïng voïng, ñöôïc nhaøn nhaõ, ñöôïc nhieàu lôïi loäc,….
· HS giaûi nghóa: Tam cöông, nguõ thöôøng
? Pheâ phaùn vieäc hoïc sai traùi, taùc giaû chæ trích ñieàu gì?
?Loái hoïc nhö theá gaây ra nhieàu taùc haïi veà laâu daøi. Ñoù laø nhöõng taùc haïi naøo?
? Sau khi pheâ phaùn nhöõng bieåu hieän sai traùi, leäch laïc trong vieäc hoïc, Nguyeãn Thieáp khaúng ñònh ñieàu gì? à
? Quan ñieåm veà vieäc hoïc cuûa taùc giaû nhö theá naøo?
GV lieân heä thöïc teá: Hieän nay nhaø nöôùc ta chuû tröông: “naâng cao daân trí, ñaøo taïo nhaân löïc vaø boài döôõng nhaân taøi”
? Taùc giaû ñaõ ñöôïc ra nhöõng phöông phaùp hoïc naøo?
HS ñoïc chuù thích: Töù thö, nguõ kinh, chö söû
? Vôùi nhöõng phöông phaùp hoïc naøy, taùc giaû nhaán maïnh ñieàu gì?
HS ñoïc ñoaïn cuoái
?Em haõy cho bieát noäi dung cuûa phaàn cuoái?
?Taùc giaû ñaõ neeâu leân taùc duïng cuûa vieäc hoïc chaân chính nhö theá naøo?
? Nhöõng lôøi khuyeân veà vieäc hoïc chaân chính aáy coù yù nghóa nhö theá naøo ñoái vôùi ngaøy nay?
¨ - Coù giaù trò giaùo huaán ngöôøi ñöông thôøi maø noù coøn coù yù nghóa ñeán ngaøy nay:
“Pheâ phaùn maïnh meõ tình traïng hoïc veït, hoïc tuû,hoïc ñeå ñoái phoù nhö hieän nay.
?Nhaän xeùt veà caùch laäp luaän cuûa taùc giaû?
¨ Laäp luaän chaët cheõ, coù söùc thuyeát phuïc cao.
Hoaït ñoäng 3
?Neâu giaù trò noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa vaên baûn “Baøn luaän veà pheùp hoïc”?
? Nêu ý nghĩa văn bản?
Hoaït ñoäng 4
Höôùng daãn luyeän taäp
HS xaùc ñònh luaän ñeà (vaán ñeà) luaän ñieåm: Taùc duïng cuûa phöông phaùp “Hoïc ñi ñoâi vôùi haønh”
I. Ñoïc – hieåu chuù thích
1- Taùc giaû – taùc phaåm:
Nguyeãn Thieáp (La Sôn Phu Töû)
1723 – 1804
2. Chú thích
3. Theå loaïi: Taáu.
-Vaøo thaùng 8 – 1791, NguyeãnThieáp gôûi baøi taáu leân vua Quang Trung, trong coù phaàn “Baøn luaän veà pheùp hoïc”
4. Bố cục: 4 phần
II.Tìm hiểu chi tiết:
1. Muïc ñích chaân chính cuûa vieäc hoïc:
“Ngoïc khoâng maøi. Khoâng thaønh ñoà vaät; ngöôøi khoâng hoïc, khoâng bieát roõ ñaïo”.
à Hoïc ñeå laøm ngöôøi.
2- Pheâ phaùn nhöõng bieåu hieän sai traùi leäch laïc trong vieäc hoïc:
Loái hoïc hình thöùc
Caàu danh lôïi
-…. Khoâng coøn bieát ñeán tam cöông, ngũ thöôøng.
à hoïc ñeå möu caàu danh lôïi baûn thaân, khoâng coøn bieát ñaïo lyù laøm ngöôøi.
Þ Taùc haïi:
· Chuùa taàm thöôøng
· Thaàn nònh hoùt
· Nöôùc maát, nhaø ta.
3. Quan ñieåm vaø phöông phaùp ñuùng ñaén trong hoïc taäp:
…thaày troø tröôøng hoïc cuûa phuû, huyeän, caùc tröôøng tö … tuyø ñaâu tieän ñaáy maø ñi hoïc.
- Luùc ñaàu hoïc Tieåu hoïc …. Töù thö, nguõ kinh, chö söû
- Hoïc roäng roài toùm laïi cho goïn, theo ñieàu hoïc maø laøm …
àHoïc nhöõng kieán thöùc cô baûn, töø thaáp ñeán cao, hoïc roäng, nghó saâu, hoïc keát hôïp vôùi haønh.
4. Taùc duïng cuûa vieäc hoïc chaân chính
Ñaïo hoïc thaønh thì ngöôøi toát nhieàu; ngöôøi toát nhieàu … thieân haï thònh trò.
III. Tổng kết
ND: Bài học chân chính là bài học để làm người, học để biết và làm, học để góp phần hưng thịnh đất nước
NT: Quan điểm rõ ràng, kết hợp lí lẽ với cảm xúc, kết hợp văn xuôi với văn biền ngẫu
* ý nghĩa: Bằng hình thức lập luận chặt chẽ, sáng rõ, Nguyễn Thiếp nêu lên quan niệm tiến bộ của ông về sự học.
*Ghi nhôù SGK/ trang 79
IV- Luyeän taäp:
4.4-Câu hỏi, bài tập củng cố
GV cuûng coá baèng sô ñoà tư duy.
Muïc ñích chaân chính cuûa vieäc hoïc
Pheâ phaùn nhöõng leäch laïc, sai traùi trong vieäc hoïc
Khaúng ñònh quan ñieåm phöông phaùp ñuùng ñaén trong vieäc hoïc
Taùc duïng cuûa vieäc hoïc chaân chính
4.5 Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc
Đối với bài học ở tiết học này:
- Ñoïc laïi vaên baûn
- Thuoäc ghi nhôù
- Tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp tác giả
- Liên hệ mục đích, phương pháp học tập của bản thân.
- Nhớ được 10 yếu tố Hán Việt được sử dụng trong văn bản.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
- Chuaån bò baøi: Luyeän taäp xaây döïng vaø trình baøy luaän ñieåm
- Chọn một trong các đề trong sgk viết đoạn văn hoàn chỉnh
5- RUÙT KINH NGHIEÄM:
Tuần 26 - Tieát 102
ND: 2/3/2011
LUYEÄN TAÄP XAÂY DÖÏNG VAØ TRÌNH BAØY LUAÄN ÑIEÅM
1 - MUÏC TIEÂU
1.1.Kiến thức:
Caùch thöùc xaây döïng vaø trình baøy luaän ñieåm theo phương pháp diễn dịch, quy nạp vaän duïng trình baøy luaän ñieåm trong moät baøi vaên nghò luaän coù ñeà taøi gaàn guõi, quen thuoäc.
1.2.Kĩ năng:
Nhận biết sâu hơn về luận điểm.
Tìm các luận cứ, trình bày luận điểm thuần thục hơn.
1.3.Thái độ
-Boài döôõng kieán thöùc veà cuoäc soáng.
2- TRỌNG TÂM:
Xây dựng hệ thống luận điểm và trình bày luận điểm
3 - CHUAÅN BÒ:
GV: Xaây döïng heä thoáng luaän ñieåm.
HS: Ñoïc ôû SGK vaø tìm hieåu muïc I (SGK/T.82).
4 - TIEÁN TRÌNH
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän :
4.2. Kieåm tra miệng:
Xem söï chuaån bò cuaû HS.
4.3. Giaûng baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi: Döïa vaøo baøi “baøn luaän veà pheùp hoïc” cuûa Nguyeãn Thieáp à Gv ñi vaøo baøi môùi phöông phaùp hoïc “hoïc ñi ñoâi vôùi haønh” (GV ghi töïa baøi)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1
Xem söï chuaån bò baøi ôû nhaø cuûa HS (SGK/T.82)
GV toå chöùc cho HS tìm hieåu ñeà baøi à Gv ghi ñeà baøi
Nhoùm 1: Ñoïc ñeà baøi
Nhoùm 2: Xaùc ñònh yeâu caàu cuûa ñeà
¨ Khuyeân moät soá baïn trong lôùp caàn hoïc taäp chaêm chæ hôn à Gv gaïch chaân
Nhoùm 3: ñoïc phaàn heä thoáng luaän ñieåm (muïc II1 SGK/T.83)
Hoạt động 2
? Heä thoáng luaän ñieåm naøy coù choã naøo chöa chính xaùc? Neáu coù, thì theo em, baïn aáy caàn phaûi ñieàu chænh, saép xeáp laïi nhö theá naøo?
Nhoùm 4: Theâm vaøo luaän ñieåm ñeå cho ñeà baøi hoaøn toaøn saùng roõ.
Nhoùm 5: Saép xeáp caùc luaän ñieåm hôïp lyù chöa?
¨ Chöa – vò trí luaän ñieåm (b) laøm cho baøi thieáu maïch laïc; luaän ñieåm (e) khoâng ñöùng sau luaän ñieåm (d) ñöôïc.
Nhoùm 6: Ñieàu chænh laïi – saép xeáp laïi heä thoáng luaän ñieåm – Boá cuïc roõ raøng
à Gv höôùng daãn (SGV/110 taäp 2)
Höôùng daãn HS trình baøy moät trong nhöõng luaän ñieåm cuûa baøi laøm
à HS nhaéc laïi nhöõng ñieàu caàn löu yù khi trình baøy luaän ñieåm
* HS thaûo luaän
? Ta neân chuyeån ñoaïn vaø giôùi thieäu luaän ñieåm nhö theá naøo cho chính xaùc vaø haáp daãn? Coù phaûi taát caû caùc caâu chuyeån ñoaïn vaø giôùi thieäu luaän ñieåm ghi ôû ñieåm ôû muïc 2a (II)
¨ Caâu thöù 2 xaùc ñònh sai moái quan heä giöõa luaän ñieåm caàn trình baøy vôùi luaän ñieåm ñöùng treân. Hai luaän ñieåm aáy khoâng coù quan heä nhaân quaû ñeå coù theå noái baèng “do ñoù”
? Caùch chuyeån ñoaïn cuûa caùc caâu coøn laïi coù gì khaùc nhau khoâng? Em thích caâu naøo hôn caû, vì sao?
(Tuyø HS choïn)
VD: HS coù theå thích caâu 1 vì ñôn giaûn deã laøm theo; caâu 3 coù gioïng ñieäu gaàn guõi, thaân thieát à Em coù theå duøng nhieàu caùch chuyeån ñoaïn khaùc nhau trong moät baøi vaên.
Thaûo luaän baøi 2(b)
à hôïp lyù (böôùc tröôùc daãn tôùi böôùc sau, böôùc sau keá tieáp böôùc tröôùc, ñeå tôùi böôùc cuoái cuøng thì luaän ñieåm ñöôïc laøm roõ hoaøn toaøn.
· HS ñoïc phaàn C (2)
GV: Baøi nghi luaän naøo cuõng coùkeát baøi. vaäy coù theå suy ra: Ñoaïn nghò luaän naøo cuõng phaûi coù keát luaän khoâng?
¨ (Khoâng ñoøi hoûi à ñoaïn vaên seõ vöøa khoù laøm, vöøa trôû neân ñôn ñieäu)
GV höôùng daãn HS caùch vieát
Ví duï: Ñeán luùc aáy, nhieàu baïn trong chuùng ta hoái haän thì cuõng ñaõ muoän
?Laøm theá naøo ñeå chuyeån moät ñoaïn vaên dieãn dòch thaønh ñoaïn vaên quy naïp vaø ngöôïc laïi? Coù phaûi chæ caàn thay ñoåi vò trí cuûa caâu chuû ñeà khoâng?
¨ Khoâng chæ ñôn giaûn theá. Coøn caàn phaûi söûa laïi nhöõng caâu vaên sao cho moái lieân keát trong ñoaïn, trong baøi khoâng bò maát ñi.
HS trình baøy (ñoïc) phaàn luaän ñieåm maø em vöøa chuaån bò à HS nghe --. Nhaän xeùt Þ Gv neâu öu toàn cuûa HS
I. Chuẩn bị ở nhà
Ñeà: Haõy vieát moät baøi baùo töôøng ñeå khuyeân moät soá baïn trong lôùp caàn phaûi hoïc taäp chaêm chæ hôn
II. Luyện tập trên lớp
1 - Xaây döïng heä thoáng luaän ñieåm:
- Loaïi boû noäi dung khoâng phuø hôïp vôùi luaän ñieåm (a)
- Theâm luaän ñieåm:
· Ñaát nöôùc raát caàn nhöõng ngöôøi taøi gioûi
·Phaûi hoïc chaêm môùi hoïc gioûi, môùi thaønh taøi.
2 - Trình baøy luaän ñieåm:
à caâu thöù 2(a) chöa hôïp
- Caùc caâu coøn laïi xem nhö thích hôïp
à hôïp lyù (böôùc tröôùc daãn tôùi böôùc sau, böôùc sau keá tieáp böôùc tröôùc, ñeå tôùi böôùc cuoái cuøng thì luaän ñieåm ñöôïc laøm roõ hoaøn toaøn.
Coøn caàn phaûi söûa laïi nhöõng caâu vaên sao cho moái lieân keát trong ñoaïn, trong baøi khoâng bò maát ñi.
4.4-Câu hỏi, bài tập củng cố
Ñoïc ñoaïn vaên hay.
4.5 Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc
*Đối với bài học ở tiết học này:
- Ñoïc laïi caùc vaên baûn
- Xem caùc ñeà baøi ôû SGK/T.85, xây dựng và trình bày luận điểm.
*Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
- Chuaån bò kieán thöùc vaên nghò luaän, giaáy laøm baøi vieát soá 6
5 - RUÙT KINH NGHIEÄM:
Tuần 26 - Tieát 103 - 104
ND: 6/3/11
VIEÁT BAØI TAÄP LAØM VAÊN SOÁ 6(vaên nghò luaän)
1- MUÏC TIEÂU
1.1.Kiến thức:
Giuùp hoïc sinh:
- Vaän duïng kyõ naêng trình baøy luaän ñieåm vaøo vieäc vieát baøi vaên chöùng minh (hoaëc giaûi thích) moät vaán ñeà xaõ hoäi hoaëc vaên hoïc gaàn guõi vôùi caùc em.
1.2.Kĩ năng:
- Töï ñaùnh giaù chính xaùc hôn trình ñoä TLV cuûa baûn thaân, töø ñoù ruùt ra nhöõng kinh nghieäm caàn thieát ñeå caùc baøi TLV sau ñaït keát quaû toát hôn.
1.3.Thái độ
Tự giác làm và kiểm tra bài làm của mình
2. MA TRẬN
3. ÑỀ, ÑAÙP AÙN
Ñeà: Hãy viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết nhanh chóng bài trừ ( cờ bạc, ma túy…)
Đáp án
1- Môû baøi: (2ñ)
Xã hội ngày càng phát triển xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội…
2- Thaân baøi (6ñ)
Tuaàn töï trình baøy caùc luaän ñieåm
Nạn cờ bạc vẫn đang là vấn đề nhức nhối
Cờ bạc đã đi vào trong trường học
Cờ bạc làm con người ta mê mẩn..
Người lớn đi đáng bạc làm khổ vợ khổ con, ảnh hưởng đến con trẻ…
3- Keát baøi: (2ñ)
Khaúng ñònh tác hại của các tệ nạn xã hội.
4. KẾT QUẢ:
* Thống kê kết quả:
LỚP
TSHS
GIỎI
TL
KHÁ
TL
TB
TL
YẾU
TL
KÉM
TL
TB TRỞ LÊN
TL
8A1
8A2
8A3
TC
* Đánh giá ưu điểm , tồn tại:
* öu ñieåm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*Toàn taïi
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
5 .RÚT KINH NGHIỆM
............................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- VAN 8TUAN 26.doc