I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Cách xây và trình bày luận điểm theo phương pháp diễn dịch,quy nạp. Vận dụng trình bày luận điểm trong 1 bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết sâu hơn về luận điểm.
-Tìm các luận cứ, trình bày luận điểm thuần thục hơn.
3 Thái độ
Biết trình bày luận điểm trong đoạn văn theo các cách qui nạp, diễn dịch .
I. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3856 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 27 Tiết 102 Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 10 /02 /2013
Tuần 27
Tiết 102:
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Cách xây và trình bày luận điểm theo phương pháp diễn dịch,quy nạp. Vận dụng trình bày luận điểm trong 1 bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết sâu hơn về luận điểm.
-Tìm các luận cứ, trình bày luận điểm thuần thục hơn.
3 Thái độ
Biết trình bày luận điểm trong đoạn văn theo các cách qui nạp, diễn dịch .
I. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
*Giáo viên gọi hs đọc vd trong SGK sau đó treo bảng phụ đề cho các em chuẩn bị ở nhà
- Bài làm cần làm sáng tỏ vấn đề gì?
- Cho ai?
- Nhằm mục đích gì?
- Để đạt được mục đích đó, người làm bài cần đưa ra những luận điểm nào
- Gv cho học sinh đọc bài tập mục 1 SGk tr 83, và thảo luận câu hỏi .
? Hệ thống luận điểm có chỗ nào chưa chính xác ? Nếu có thì theo em, bạn ấy cần điều chỉnh và sắp xếp ntn?
Gv gợi ý và sắp xếp cho các em sao cho hợp lý
- Vậy xây dựng luận điểm cần chú ý điều gì ?
Hoạt động 2
Giáo viên gọi hs đọc vd trong SGK sau đó treo bảng phụ đề cho các em theo dõi và nêu câu hỏi .
Trong các câu sau, có thể dùng câu nào để giới thiệu luận điểm e ?Trong số đó em thích câu nào ?
+ BT1a, Hs tìm câu chủ đề (câu nêu luận điểm) trong mỗi đoạn văn.
- (Bt 1b.Nên sắp xếp những luận cứ dưới đây theo trình tự nào để sự trình bày luận điểm trên được rành mạch , chặt chẽ ?
C. Bạn muốn kết thúc đoạn văn bằng một câu giống như bài Hịch ..Sĩ Lúc bấy giờ …ko? Theo em kết đoạn như thế nào phù hợp vối y/c của bạn ? Ngoài cách trên em kết đoạn ntn?
+ Trong 2 đoạn văn trên, đoạn nào viết theo cách diễn dịch và cách qui nạp.
+ Hãy phát biểu đoạn văn em vừa chuẩn bị viết trước tổ, lớp
- GV tổng hợp, nhận xét.
Trình bày luận điểm cần chú ý điều gì?
- học sinh đọc
- học sinh trả lời
Hs thảo luận: vì những chỗ chưa chính xác và hợp lí cụ thể.
- Luận điểm ở câu a không phù hợp đề bài nêu phải chăm chỉ học tập Luận điểm lại nói lao động tốt vì vậy cần loại bỏ.
Luận điểm b thiếu mạch lạc
Luận điểm d không nên đứngtrước luận điểm e
- Sắp xếp luận điểm chưa hợp lí.
-HS chú ý+ghi.
.
-HS: Chọn câu (1) hoặc (3) để giới thiệu.
-HS thảo luận 2 phút.
-HSTL.
-HS nghe.
- Lúc bấy giờ,các bạn muốn vui chơi nữa liệu có được không?
- Lúc bấy giờ, các bạn không muốn vui chơi nữa liệu có được không?
-Biến đổi được
-Bằng cách:
+ Thay đổi vị trí câu chủ đề
+Thêm bớt từ ngữ hoặc viết lại câu cho phù hợp
Hãy viết một số kết đoạn khác
Học sinh thảo luận nhóm 2”
Tóm lại không thể không thừa nhận như một chân lí hiển nhiên rằng học sinh ngày nay càng ham chơi…
Bởi vậy, với người học sinh hôm nay học chăm, tự giác không chỉ là nhiệm vụ cần thiết mà còn là niềm vui, niềm tin cho ngày mai, cho tương lai.
Không chăm chỉ học tập là con đường đi vào ngõ cụt của tuổi trẻ học đường.
I. Chuẩn bị ở nhà :
Cho đề bài: "Hãy viết một bài báo
tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn". Lập dàn bài các luận điểm, luận cứ và dự kiến cách trình bày.
II. Luyện tập trên lớp .
1. Xây dựng hệ thống luận điểm
a Luận điểm chưa phù hợp với nội dung luận đề .
Cần sửa lại như sau:
a.Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đưa tổ quốc tiến lên “đài vinh quang” sánh kịp với bạn bè năm châu.
b. Quanh ta đang có những tấm gương của các bạn học sinh phấn đấu học giỏi để đáp ứng yêu cầu của đất nước.
c. Muốn học giỏi thành tài thì trước hết phải học chăm.
d. Một số bạn ở lớp ta còn ham chơi , chưa chăm học làm cho thầy, cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo lắng.
e. Nếu bây giờ lo ham chơi không chịu học thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống.
- Phù hợp chính xác sắp xếp hợp lý với nội dung luận đề .
2. Trình bày luận điểm
A Luận điểm (e)
Các bạn ấy chưa thấy rằng . . . . . cuộc sống.
- Chọn câu (1) hoặc (3) để giới thiệu.
- Ta có thể lấy mục 2b ở mục 2 để giới thiệu sau đó tiếp nối giới thiệu thứ tự các mục trong SGK
- Lúc bấy giờ,các bạn muốn vui chơi nữa liệu có được không?
- Lúc bấy giờ, các bạn không muốn vui chơi nữa liệu có được không?
- Sau này, khi lớn lên, bạn sẽ
sống trong thời đại mà trình độ khoa
học- kĩ thuật và văn hóa-nghệ thuật
ngày một nâng cao.Trong xã hội ấy,
làm việc gì cũng cần phải có tri thức.Muốn có tri thức thì phải chăm chỉ
học tập,ngay từ khi còn ngồi trên
ghế nhà trường. Do đó,người học
sinh hôm nay càng ham vui chơi,
không chăm học thì ngày mai càng
khó có thể làm được việc gì có ý
nghĩa, và do đó, càng khó có được
niềm vui trong cuộc sống.
Hãy viết một số kết đoạn khác
VD:
- Tóm lại không thể không thừa nhận như một chân lí hiển nhiên rằng học sinh ngày nay càng ham chơi…
-Bởi vậy, với người học sinh hôm nay học chăm, tự giác không chỉ là nhiệm vụ cần thiết mà còn là niềm vui, niềm tin cho ngày mai, cho tương lai.
- Không chăm chỉ học tập là con đường đi vào ngõ cụt của tuổi trẻ học đường.
- Thể hiện luận điểm trong câu chủ đề, sắp xếp hợp lý , diễn đạt trong sáng, thuyết phục .
3. Củng cố:
-Vậy xây dựng luận điểm cần chú ý điều gì ?
-Trình bày luận điểm cần chú ý điều gì?
4. Hướng dẫn tự học
-Xây dựng hệ thống luận điểm theo yêu cầu của giáo viên có thể sử dụng luận điểm có sẵn để sắp xếp cho khoa học lôgic1
- Trình bày luận điểm , tìm luận cứ sắp xếp theo trình tự dàn ý sao cho khoa học hợp lý
- Về học bài : .viết đoạn văn đã cho trong bài 4
- Soạn bài : ở nhà ôn tập một số đề chuẩn bị kiểm tra 2 tiết
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 102.doc