I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Củng cố nhận thức lí thuyết về văn bản giải thích , thuyết minh, vận dụng thực hành sáng tạo một văn bản thuyết minh, giải thích đảm bảo cụ thể các yêu cầu, nhưng vẫn phải phục vụ cho mục đích thuyết minh, giải thích
2. Kỹ năng:
- Hs nhận thấy những ưu điểm đã làm được trong bài viết của mình và nêu hướng khắc phục những nhược điểm.
3. Thái độ:
- Rèn luyện các kĩ năng về ngôn ngữ và kĩ năng xây dựng văn bản.
II. Chuẩn bị :
- Thầy: Soạn giáo án
- Trò: Soạn bài ở nhà.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 30 Tiết 115 Trả bài tập làm văn số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 05/ 03 /2013
Tuần 30
Tiết 115
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
- Củng cố nhận thức lí thuyết về văn bản giải thích , thuyết minh, vận dụng thực hành sáng tạo một văn bản thuyết minh, giải thích đảm bảo cụ thể các yêu cầu, nhưng vẫn phải phục vụ cho mục đích thuyết minh, giải thích
2. Kỹ năng:
- Hs nhận thấy những ưu điểm đã làm được trong bài viết của mình và nêu hướng khắc phục những nhược điểm.
3. Thái độ:
- Rèn luyện các kĩ năng về ngôn ngữ và kĩ năng xây dựng văn bản.
II. Chuẩn bị :
- Thầy: Soạn giáo án
- Trò: Soạn bài ở nhà.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động hs
Nội dung
Hoạt động 1
Gv: Ghi đề lên bảng
Tìm hiểu đề và xác định nội dung bài làm.
- GV nêu lại đề bài tập làm văn.
- Giáo viên phổ biến đáp án và phát bài để học sinh
- Giáo viên phát bài cho hs
Hoạt động 2
- GV nhận xét ưu khuyết điểm bài làm của học sinh .
- Giáo viên chữa bài cho học sinh , liệt kê các lỗi mắc sai , sửa lỗi trong bảng phụ
- Giáo viên thông báo kết quả .
- Giáo viên đọc bài hay trước lớp ,biểu dương khen thưởng HS vào điểm
- Học sinh đọc lại đề .
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi
- Học sinh theo dõi
I/ Đề bài:
Trong bài “ bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp cần nêu ra một số phương pháp học đúng đắn, trong đó có phương pháp “ học đi đụi với hành” Em hãy trình bày suy nghĩ, quan điểm của em về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
II. Dàn bài
1. Mở bài: ( 1 điểm)
- Từ xưa đến nay có không ít người bàn về cách học , phương pháp học sao cho đạt hiệu quả cao nhất. ( 0,5 điểm)
- Trong bài tấu trình lên vua Quang Trung , Nguyễn Thiếp có bàn về phép học trong đó có đề xuất đến một số hương pháp học rất đúng đắn, rất tiến bộ , đó là: “ Học phải đi đôi với hành”. (0,5 điểm)
2. Thân bài :( 7 điểm)
- Học là gì ? Hành là gì ? Học là nắm chắc lý thuyết ,hành là thực tế , là việc làm cụ thể. Học đi đôi với hành có nghĩa là học lý thuyết phải gắn liền với thực tế , với việc làm ( lấy dẫn chứng). ( 2,5 điểm)
- Học và hành có mối quan hệ chặt chẽ , bổ sung cho nhau: Học giỏi lý thuyết thì làm kim chỉ nam cho thực hành một cách dễ dàng hơn. Thực hành tốt , lý thuyết sẽ nhớ lâu hơn, hiểu sâu sắc hơn. ( lấy dẫn chứng) ( 2,5 điểm)
- Thiếu đi một trong hai yếu tố thì làm việc gì cũng khó… ( 1 điểm)
- Học phải kết hợp với hành thì tri thức mới toàn diện và sâu sắc mới góp phần xây dựng quê hương đất nước. ( 1 điểm)
3. Kết bài: ( 1 điểm)
- Ý nghĩa, kết quả của phương pháp “ Học đi đôi với hành”trong thực tế cuộc sống. ( 0,5 điểm)
- Bài học cho bản thân về vấn đề học tập. ( 0,5 điểm)
III/ Nhận xét bài làm của HS
1) Ưu: Nhìn chung làm bài đúng phương pháp , một số bài trình bày đẹp, rõ ràng, nội dung đầy đủ, diễn đạt lưu loát.
- Những học sinh làm tốt : Vàng , Trăm , Thư , Phước ….
2) Khuyết: Một số em làm bài sơ sài, lười suy nghĩ, chữ viết xấu, ý văn khô khan, diễn đạt lủng củng, sai lỗi chính tả .
- Những hs làm chưa tốt : Vinh, Đẳng, Khang, Tấn, Hậu
Lớp
Điểm giỏi
Điểm khá
Điểm TB
Điểm yếu
TB trở lên%
Vị trí thứ
Đối
chiếu bài trước
8a 28
4
6
15
3
1
8b 31
3
7
19
2
2
IV/Đọc bài văn hay :
- Đọc bài của em : Trăm Thư ,Vàng,Gấm
3. Củng cố :
- Giáo viên hệ thống những ưu và khuyết điểm của hs để các em rút kinh nghiệm cho những bài làm sau :
4. Hướng dẫn tự học :
- Tìm đọc những quyển sách tham khảo như Học tốt môn Ngữ Văn; Các bài văn hay,.. (khi đọc cần ghi chép lại
- Soạn bài : Tìm hiểu các yếu tố tự sự miêu tả trong văn nghị luận
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 115.doc