A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Biết đọc – hiểu một đoạn trích trong tác phẩm truyện.
- Sự thể hiện của tinh thần nhân đạo, tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn An-đéc-xen qua một tác phẩm tiêu biểu.
1. Kiến thức
- Những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen.
- Nghệ thuật kể chuyện, các tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm.
- Lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh.
2. Kỹ năng:
- Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm.
- Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau).
- Phát biểu cảm nghĩ về một đoạn truyện.
- Giáo dục kÜ n¨ng giao tiÕp: Trao ®æi, tr×nh bµy suy nghÜ , ph¶n håi, l¾ng nghe tÝch cùc vÒ t×nh c¶nh ®¸ng th¬ng cña c« bÐ bÊt h¹nh.
- Giáo dục kÜ n¨ng suy nghÜ s¸ng t¹o: ph©n tÝch, b×nh luËn vÒ c¸c t×nh tiÕt trong v¨n b¶n.
- Giáo dục kÜ n¨ng tù nhËn thøc: x¸c ®Þnh lèi sèng nh©n ¸i, yªu th¬ng vµ chia sÎ víi mäi ngêi xung quanh
3. Thái độ:- Bồi dưỡng lòng nhân ái,cảm thông những số phận bất hạnh.
B. CHUẨN BỊ :
1/ Gíao viên : SGK, giáo án,bảng phụ
2/ Học sinh : chuẩn bị bài, tóm tắt tác phẩm
C. PHƯƠNG PHÁP
- Th¶o luËn nhãm:tr×nh bµy vÒ gi¸ trÞ néi dung vµ nghÖ thuËt cña v¨n b¶n.
- ViÕt s¸ng t¹o: C¶m nghÜ vÒ nçi bÊt h¹nh cña c« bÐ b¸n diªm.
D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ Ổn định : kiểm tra sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Tóm tắt tác hẩm Lão Hạc? Cái chết của Lão Hạc có ý nghĩ gì?
* Giíi thiÖu bµi míi :
Trªn thÕ giíi kh«ng Ýt nhiÒu nh÷ng nhµ v¨n chuyªn viÕt truyÖn vµ cæ tÝch dµnh riªng cho trÎ em. Nh÷ng truyÖn cæ tÝch do nhµ v¨n §an M¹ch (B¾c ¢u) An - ®Ðc – xen s¸ng t¹o th× thËt tuyÖt vêi kh«ng nh÷ng kh¾p n¬I v« cïng yªu thÝch yªu thÝch, say mª ®ãn ®äc mµ ngêi lín ®ñ mäi løa tuæi cóng ®äc m•I kh«ng ch¸n. “C« bÐ b¸n diªm” lµ mét trong nh÷ng truyÖn ng¾n nh thÕ
17 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 6 Tiết 21 Cô bé bán diêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/ 9/2013
TUẦN 6: TIẾT 21
CÔ BÉ BÁN DIÊM
(Trích)
(Tác giả : An - ®Ðc – xen)
A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Biết đọc – hiểu một đoạn trích trong tác phẩm truyện.
- Sự thể hiện của tinh thần nhân đạo, tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn An-đéc-xen qua một tác phẩm tiêu biểu.
1. Kiến thức
- Những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen.
- Nghệ thuật kể chuyện, các tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm.
- Lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh.
2. Kỹ năng:
- Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm.
- Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau).
- Phát biểu cảm nghĩ về một đoạn truyện.
- Giáo dục kÜ n¨ng giao tiÕp: Trao ®æi, tr×nh bµy suy nghÜ , ph¶n håi, l¾ng nghe tÝch cùc vÒ t×nh c¶nh ®¸ng th¬ng cña c« bÐ bÊt h¹nh.
- Giáo dục kÜ n¨ng suy nghÜ s¸ng t¹o: ph©n tÝch, b×nh luËn vÒ c¸c t×nh tiÕt trong v¨n b¶n.
- Giáo dục kÜ n¨ng tù nhËn thøc: x¸c ®Þnh lèi sèng nh©n ¸i, yªu th¬ng vµ chia sÎ víi mäi ngêi xung quanh
3. Thái độ:- Bồi dưỡng lòng nhân ái,cảm thông những số phận bất hạnh.
B. CHUẨN BỊ :
1/ Gíao viên : SGK, giáo án,bảng phụ
2/ Học sinh : chuẩn bị bài, tóm tắt tác phẩm
C. PHƯƠNG PHÁP
- Th¶o luËn nhãm:tr×nh bµy vÒ gi¸ trÞ néi dung vµ nghÖ thuËt cña v¨n b¶n.
- ViÕt s¸ng t¹o: C¶m nghÜ vÒ nçi bÊt h¹nh cña c« bÐ b¸n diªm.
D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ Ổn định : kiểm tra sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Tóm tắt tác hẩm Lão Hạc? Cái chết của Lão Hạc có ý nghĩ gì?
* Giíi thiÖu bµi míi :
Trªn thÕ giíi kh«ng Ýt nhiÒu nh÷ng nhµ v¨n chuyªn viÕt truyÖn vµ cæ tÝch dµnh riªng cho trÎ em. Nh÷ng truyÖn cæ tÝch do nhµ v¨n §an M¹ch (B¾c ¢u) An - ®Ðc – xen s¸ng t¹o th× thËt tuyÖt vêi kh«ng nh÷ng kh¾p n¬I v« cïng yªu thÝch yªu thÝch, say mª ®ãn ®äc mµ ngêi lín ®ñ mäi løa tuæi cóng ®äc m·I kh«ng ch¸n. “C« bÐ b¸n diªm” lµ mét trong nh÷ng truyÖn ng¾n nh thÕ
3/ Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Tr×nh bµy hiÓu biÕt cña em vÒ An- ®Ðc- xen?
? Em hiÓu g× vÒ ®o¹n trÝch “c« bÐ b¸n diªm”?
H/s ®äc vµ h·y tãm t¾t ng¾n gän v¨n b¶n nµy
Giải thích từ khó C©y th«ng N« - en, Phuèc sÐt... ?
Tìm hiểu bố cục văn bản?
PhÇn 2 lµ phÇn träng t©m (cã thÓ chia lµm 5 ®o¹n nhá c¨n cø vµo c¸c lÇn quÑt diªm)
? Nh×n vµo bè côc cña v¨n b¶n em cã nhËn xÐt g× ?
Theo dâi phÇn ®Çu v¨n b¶n
? Gia c¶nh c« bÐ cã g× ®Æc biÖt?
? Gia c¶nh Êy ®· ®Èy em bÐ ®Õn t×nh tr¹ng nh thÕ nµo?
? H×nh ¶nh c« bÐ b¸n diªm trong ®ªm giao thõa ®îc t¸c giả kh¾c ho¹ b»ng nghÖ thuËt g×? Tìm các chi tiết?
(Đất níc §an M¹ch vµo dÞp gi¸ng sinh thêi tiÕt rÊt l¹nh, nhiÖt ®é cã khi xuèng tíi ©m vµi chôc ®é)
? BiÖn ph¸p Êy ®îc thÓ hiÖn ë phần 1 nh thÕ nµo? §· ®em l¹i hiÖu qu¶ nghÖ thuËt ra sao?
§Æc biÖt lµ h×nh ¶nh : C¸i xã tèi t¨m > Næi khæ vËt chÊt lÉn t tëng
I. T×m hiÓu chung
1. T¸c gi¶ :
- An - ®Ðc – xen (1805 – 1875)
- Lµ nhµ v¨n §an M¹ch
- Chuyªn viÕt truyÖn dµnh cho trÎ em
- Næi tiÕng víi truyÖn : C« bÐ b¸n diªm; BÇy chim thiªn nga
2.Vị trí đo¹n trÝch: GÇn hÕt truyÖn ng¾n “C« bÐ b¸n diªm”. §©y còng lµ mét phÇn träng t©m cña truyÖn
II. Đọc - hiểu văn bản
1. §äc - tãm t¾t :
+ Đọc văn bản
+ Tóm tắt văn bản
- Em bÐ må c«i mÑ ph¶i ®i b¸n diªm trong ®ªm giao thõa rÐt buèt. Em ch¼ng d¸m vÒ nhµ v× sî bè ®¸nh, ®µnh ngåi nÐp vµo gãc têng, liªn tôc quÑt diªm ®Ó sëi. HÕt 1 bao diªm th× em bÐ chÕt cãng trong giÊc m¬ cïng bµ néi lªn trêi. S¸ng h«m sau- mång 1 tÕt, mäi ngêi qua ®êng vÉn th¶n nhiªn nh×n c¶nh tîng th¬ng t©m.
2. Chú thích :
- C©y th«ng N« - en
- Phuèc sÐt
…
3. Bè côc: 3 phần
- PhÇn 1 : Tõ ®Çu… cøng ®ê ra : Hoµn c¶nh cña c« bÐ b¸n diªm
- PhÇn 2:TiÕp theo…chÇu thîng ®Õ: C¸c lÇn quÑt diªm vµ nh÷ng méng tëng
- PhÇn 3 : Cßn l¹i: C¸i chÕt th¬ng t©m cña em bÐ
=> TruyÖn diÔn biÕn theo tr×nh tù 3 phÇn lµ m¹ch l¹c, hîp lý
4. Ph©n tÝch
4.1 Em bÐ ®ªm giao thõa
* Gia c¶nh : MÑ mÊt, sèng víi bè, bµ néi qua ®êi, nhµ nghÌo, n¬i ë “chui xóc trong mét n¬i tèi t¨m, lu«n ph¶i nghe lêi m¾ng nhiÕc cña bè”
- Hoµn toµn c« ®¬n, ®ãi r¸ch
- Lu«n bÞ bè ®¸nh
- Ph¶i ®i b¸n diªm ®Ó kiÕm sèng
+ Em bÐ ®i b¸n diªm vµo ®ªm giao thõa >< mäi ngêi chuÈn bÞ ®ãn tÕt
+ Trêi giã rÐt, v¾ng vÎ >< em bÐ phong phanh, ch©n trÇn
+ Ngoµi ®êng l¹nh buèt tèi t¨m >< bong ®ãi
=> NghÖ thuËt ®èi lËp, t¬ng ph¶n
=> T¸c dông : Næi bËt t×nh c¶nh hÕt téi nghiÖp (®ãi rÐt, khæ) cña em bÐ. Gîi sù th¬ng t©m, ®ång c¶m trong lßng ngêi ®äc. C¶m th¬ng s©u s¾c ®Õn nh÷ng con ngêi nghÌo khæ
G/v b×nh
Em ®· rÐt, ®· khæ, cã lÏ cµng rÐt vµ khæ h¬n khi thÊy mäi nhµ rùc ¸nh ®Ìn vµ cµng ®ãi h¬n khi ngöi thÊy mïi ngçng quay
H×nh ¶nh em bÐ b¸n diªm nhá nhoi,c« ®éc,®ãi rÐt, bÞ ®Çy ¶i, kh«ng ®îc ai ®o¸i hoµi – mét em bÐ hÕt søc khèn khæ vµ ®¸ng th¬ng. C¸i rÐt, c¸i ®ãi, c«ng viÖc kiÕm sèng gµy vß , ®Çy ®o¹ em. Em ®· ®ãi , cã lÏ cµng ®ãi h¬n khi thÊy mäi nhµ rùc ¸nh ®Ìn. Em ®· ®ãi, cã lÏ cµng ®ãi h¬n khi ngöi thÊy mïi ngçng quay sùc nøc.... nh÷ng h×nh ¶nh trªn khiÕn ta chît thÊy nhí mÊy c©u th¬ trong bµi Må c«i cña Tè H÷u:
Con chim non rò c¸nh §i t×m tæ b¬ v¬ Quanh nÎo rõng hiu qu¹nh Lít mít díi dßng ma...
C¶nh em bÐ §an M¹ch trong ®ªm giao thõa vÉn ph¶i ®i kiÕm sèng tuy cã kh¸c c¶nh ngé em bÐ Việt Nam må c«i t×m mÑ, nhng ®äc v¨n, nhí l¹i th¬, h×nh dung th©n phËn hai kiÕp ngêi th¬ d¹i Êy, ai mµ ch¼ng nao lßng, rím lÖ !
5. LuyÖn tËp
- Tóm tắt lại văn bản
E.Híng dÉn häc ë nhµ
- Em h·y nªu nh÷ng nÐt chÝnh vÒ t¸c gi¶ An- ®Ðc- xen vµ t¸c phÈm C« b¸n diªm.
- Em h·y ph©n tÝch t×nh c¶nh cña c« b¸n diªm trong ®ªm giao thõa.
- Tãm t¾t truyÖn C« b¸n diªm.
- So¹n tiÕp phÇn bµi qua c©u hái phÇn §äc - HiÓu v¨n b¶n.
-------------------------------------------
Ngày soạn: 16/ 9/2013
TUẦN 6: TIẾT 22
CÔ BÉ BÁN DIÊM
(Trích)
(Tác giả : An - ®Ðc – xen)
(Tiếp tiết 2)
A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Biết đọc – hiểu một đoạn trích trong tác phẩm truyện.
- Sự thể hiện của tinh thần nhân đạo, tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn An-đéc-xen qua một tác phẩm tiêu biểu.
1. Kiến thức
- Những hiểu biết bước đầu về “người kể chuyện cổ tích” An-đéc-xen.
- Nghệ thuật kể chuyện, các tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm.
- Lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh.
2. Kỹ năng:
- Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm.
- Phân tích được một số hình ảnh tương phản (đối lập, đặt gần nhau, làm nổi bật lẫn nhau).
- Phát biểu cảm nghĩ về một đoạn truyện.
- Giáo dục kÜ n¨ng giao tiÕp: Trao ®æi, tr×nh bµy suy nghÜ , ph¶n håi, l¾ng nghe tÝch cùc vÒ t×nh c¶nh ®¸ng th¬ng cña c« bÐ bÊt h¹nh.
- Giáo dục kÜ n¨ng suy nghÜ s¸ng t¹o: ph©n tÝch, b×nh luËn vÒ c¸c t×nh tiÕt trong v¨n b¶n.
- Giáo dục kÜ n¨ng tù nhËn thøc: x¸c ®Þnh lèi sèng nh©n ¸i, yªu th¬ng vµ chia sÎ víi mäi ngêi xung quanh
3. Thái độ:- Bồi dưỡng lòng nhân ái,cảm thông những số phận bất hạnh.
B. CHUẨN BỊ :
1/ Gíao viên : SGK, giáo án,bảng phụ
2/ Học sinh : chuẩn bị bài, tóm tắt tác phẩm
C. PHƯƠNG PHÁP
- Th¶o luËn nhãm:tr×nh bµy vÒ gi¸ trÞ néi dung vµ nghÖ thuËt cña v¨n b¶n.
- ViÕt s¸ng t¹o: C¶m nghÜ vÒ nçi bÊt h¹nh cña c« bÐ b¸n diªm.
D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ Ổn định : kiểm tra sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Tãm t¾t truyÖn C« bÐ b¸n diªm, Gia c¶nh cña c« bÐ b¸n diªm cã g× ®Æc biÖt?
3/ Bài mới: GV: Kh¸i qu¸t néi dung -> chuyÓn
Trong ®ªm rÐt buèt ®ã em bÐ ®· thÊy nh÷ng ®iÒu k× diÖu g× ? - > T×m hiÓu tiÕp
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
II. Đọc - hiểu văn bản
1. §äc - tãm t¾t :
2. Chú thích :
3. Bố cục
4. Phân tích
4.1 Em bÐ ®ªm giao thõa
H/s ®äc phÇn 2
? Chi tiÕt nµo ®îc lÆp ®i lÆp l¹i trong bµi?
V× sao em ph¶i quÑt diªm?
Khi ¸nh löa bỗng loÐ lªn, còng lµ lóc thÕ giíi m¬ íc tëng tîng xuÊt hiÖn, lóc diªm t¾t th× em l¹i trë vÒ víi c¶nh thùc. 5 lÇn bËt diªm lµ 5 lÇn béc lé íc m¬ ch¸y bỏng cña em
? Trong lÇn quÑt diªm thø nhÊt em bÐ thấy nh÷ng g×?
? §ã lµ 1 c¶nh tîng nh thÕ nµo?
? §iÒu ®ã cho thấy mong íc nµo cña cô bÐ?
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ lÇn méng tëng nµy?
? ë lÇn thø hai em ®· thấy g×?
? C¶m nhËn cña em vÒ méng tëng cña c« bÐ b¸n diªm, sau lÇn quÑt diªm thø hai ?
? Sù s¾p xÕp ®Æt song song c¶nh méng tëng vµ thùc tÕ ®ã cã ý nghÜa g×?
? Thùc tÕ ®· thay ®æi méng tëng nh thÕ nµo sau lÇn quÑt diªm thø hai?
? Trong lÇn quÑt diªm thø ba em cã thấy g×?
? Em ®äc m¬ íc nµo tõ c¶nh tîng Êy?
G/v gi¶i thÝch phong tôc ®ãn tÕt N« en ë c¸c níc ch©u ©u
? Cã g× ®Æc biÖt trong lÇn quÑt diªm thø t?
? Em bÐ ®· mong íc ®iÒu g× vµ v× sao nh vËy?
? Em cã suy nghÜ g× vÒ nh÷ng mong íc cña c« bÐ qua 4 lÇn quÑt diªm?
? LÇn quÑt diªm thø 5 cã g× kh¸c so víi 4 lÇn tríc ?
? Em ®· nh×n thÊy nh÷ng g×?
? Khi tÊt c¶ nh÷ng que diªm cßn l¹i ch¸y lªn lµ lóc c« bÐ b¸n diªm thÊy m×nh ®îc bay lªn cïng bµ ch½ng cßn ®ãi rÐt,®au buån nµo ®e do¹ n÷a. §iÒu ®ã cã ý nghÜa g×?(H/s th¶o luËn nhãm)
=> Cuéc sèng ®èi víi nh÷ng ngêi nghÌo khæ chØ lµ buån ®au, ®ãi rÐt; c¸i chÕt ®· gi¶i tho¸t cho hä khái bÊt h¹nh. C¸i chÕt ®· gi¶i tho¸t bÊt h¹nh cho em
? TÊt c¶ ®iÒu kÓ trªn ®· nãi víi chóng ta vÒ em bÐ nh thÕ nµo?
? T×nh c¶m cña t¸c gi¶ ®èi víi em bÐ?
Em ®· ra ®i vÜnh viÔn trong ®ãi kh¸t, rÐt buèt, trong niÒm hy vong tan biÕn cïng ¶o ¶nh vÒ mét ngêi th©n yªu ®· mÊt
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ nghÖ thuËt kÓ truyÖn cña t¸c gi¶ ?
4.2 Thùc tÕ vµ méng tëng
- Chi tiÕt quẹt diêm: 5 lÇn em bÐ quÑt diªm
- QuÑt diªm : Sëi Êm + ®Ó ®îc ®¾m ch×m trong thÕ giíi ¶o ¶nh do em tëng tîng ra (thùc + ¶o ®an xen => thÕ giíi cæ tÝch)
a, LÇn thø nhÊt :
- Méng tëng : Diªm ch¸y => lß sëi rùc hồng…=> s¸ng sña, Êm ¸p, th©n mËt => mong íc ®îc sëi Êm trong mét m¸i nhµ quen thuéc
=> GÇn víi thùc tÕ, hîp lý : V× lóc nµy em ®ang rÐt, em l¹i võa quÑt diªm, ngän löa Ýt ái cã thÓ lµm em Êm lªn mét chót
b, LÇn hai :
- Bµn ¨n sang träng, ®Çy ®ñ, sung tóc
- H×nh ¶nh con ngçng quay : Gîi ra tõ c¶nh thùc
- H×nh ¶nh con ngçng lng c¾m th×a…tiÕn vÒ em lµ mét ®iÒu kú diÖu => tëng tîng
=> Méng tëng, xen kÏ thùc tÕ => thÓ hiÖn íc m¬ ch¸y bỏng cña em lµ ®ãi, lµ khao kh¸t ®îc ¨n
=> ý nghÜa :
+ Lµm næi râ mong íc, h¹nh phóc chÝnh ®¸ng cña em bÐ b¸n diªm vµ th©n phËn bÊt h¹nh cña em
+ Cho thấy sù thê ¬, v« nh©n ®¹o cña x· héi ®èi víi ngêi nghÌo
c, LÇn thø ba :
- C©y th«ng N« en => mong íc ®îc vui ®ãn N« en
- Méng tëng ®ã nhanh chãng biÕn mÊt cïng víi que diªm
- C¶nh thËt: Ngän nÕn bay lªn… ng«i sao trªn trêi nhËp vµo c¶nh thùc vµ ¶o ¶nh tăng trÝ tëng tîng cña em thÕ lµ h×nh ¶nh bµ em xuÊt hiÖn
d, LÇn thø t :
- Bµ néi hiÖn vÒ.
- Em bÐ cÊt lêi nãi víi bµ
=> Mong ®îc ë m·i cïng bµ (ngêi yªu th¬ng em nhÊt, => sù th¬ng nhí bµ ®îc che chë, yªu th¬ng => chuÈn bÞ cho lÇn thø n¨m )
* C¶ 4 lÇn : §Òu lµ nh÷ng mong íc ch©n thµnh, chÝnh ®¸ng, gi¶n dÞ, cña bÊt cø ®øa trÎ nµo trªn thÕ gian nµy
e, LÇn thø n¨m :
- Em quÑt hèi h¶, liªn tôc… k× hÕt bao diªm…
- H×nh ¶nh bµ hiÖn lªn cao lín, ®Ñp
- Em muèn nÝu gi÷ bµ em l¹i víi em
- Em ®· bay lªn cïng bµ
+ H/s th¶o luËn nhãm
- Cuéc sèng chØ lµ buån ®au, ®ãi rÐt
- ChØ cã c¸i chÕt míi gi¶i tho¸t hä
- ThÕ gian kh«ng cã h¹nh phóc. H¹nh phóc chØ cã ë thîng ®Õ chÝ nh©n
* C« bÐ b¸n diªm bÞ bá r¬i, ®ãi rÐt, c« ®ộc.Lu«n khao kh¸t ®îc Êm no yªn vui, th¬ng yªu
=> T¸c gi¶ bµy tá niÒm c¶m th«ng, th¬ng yªu s©u nÆng cña m×nh ®èi víi em bÐ ®¸ng th¬ng, bÊt h¹nh
Tãm l¹i: HiÖn thùc, méng tëng xen kÏ nhau, s¾p xÕp hîp lý, khÐo lÐo gîi lªn tríc ngêi ®äc vÎ ®Ñp hån nhiªn t¬i t¾n cña em bÐ ®¸ng th¬ng. Ngßi bót nh©n ¸i vµ l·ng m¹n cña nhµ v¨n ®· lµm cho c©u chuyÖn c¶m ®éng ®au th¬ng mµ vÉn nhÑ nhµng ®Çy chÊt th¬
GV: b×nh gi¶ng:
Râ rµng, mçi lÇn quÑt diªm, ®èt löa lµ mét lÇn c« bÕ ®ãi khæ kia íc m¬, kh¸t väng. Nh÷ng íc m¬ cña em thËt gi¶n dÞ vµ ng©y th¬, g¾n liÒn víi tuæi th¬ trong s¸ng vµ nh©n hËu vña em. Em khao kh¸t cã cuéc sèng vËt chÊt ®Çy ®îc hëng nh÷ng thó vui tinh thÇn, ®îc sèng trong h¹nh phóc gia ®×nh, ®îc bµ - ngêi th©n yªu nhÊt – ch¨m sãc, chiÒu chuéng. §ã còng lµ nh÷ng íc m¬ kh¸t väng chÝnh ®¸ng cña c¸c em bÐ nãi riªng vµ cña con ngêi nãi chung.GV: ChuyÓn ý:
Nhng thùc tÕ phò phµng – thùc tÕ cuéc sèng níc §an M¹ch nh÷ng n¨m gi÷a thÕ kØ XIX, khi nhµ v¨n viÕt t¸c phÈm nµy vµ thùc tÕ ngµy nay kh«ng Ýt ®Êt níc nghÌo ®ãi trªn tr¸i ®Êt, ®· xo¸ ®i méng tëng cña em bÐ b¸n diªm vµ biÕt bao ngêi nghÌo khæ kh¸c n÷a. V× thÕ, khi em bÐ gÆp l¹i bµ còng lµ lóc em tõ gi· câi ®êi.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
HS quan s¸t ®o¹n 3
Trong buæi s¸ng ®Çu tiªn cña n¨m míi, ngêi ®i ®êng nh×n thÊy c¶nh tîng g×?
- Trong buæi s¸ng l¹nh lÏo Êy, em bÐ b¸n diªm ®· chÕt v× gi¸ rÐt trong ®ªm giao thõa, dï ®· chÕt nhng em bÐ vÉn cã ®«i m¸ hång vµ ®«i m«i ®ang mØm cêi cã lÏ v× nh÷ng ®iÒu k× diÖu em ®· nh×n thÊy trong tèi h«m qua.
Chi tiÕt nµy gîi cho em c¶m xóc g×?
- Em bÐ thËt téi nghiÖp
Th¸i ®é cña mäi ngêi khi nh×n thÊy c¶nh tîng Êy nh thÕ nµo?
- Mäi ngêi b¶o nhau''Ch¾c nã sëi cho Êm''. -> V« c¶m, l¹nh lïng, thê ¬ víi nçi bÊt h¹nh cña ngêi nghÌo.
C¸i chÕt cña em bÐ cã ý nghÜa g×? (lªn ¸n, tè c¸o ®iÒu g×?)
- C¸i chÕt lµ sù gi¶i tho¸t cho em bÐ khái c¶nh ®ãi rÐt, c« ®éc.
- C¸i chÕt tè c¸o sù ®éc ¸c cña ngêi cha.
- C¸i chÕt lªn ¸n sù thê ¬, v« nh©n ®¹o cña ngêi ®êi tríc mét em bÐ khèn khæ.
GV b×nh: Em bÐ thËt téi nghiÖp. Ngêi ®êi ®èi xö víi em qu¸ l¹nh lïng, chØ cã bµ vµ mÑ lµ yªu th¬ng em nhng ®Òu ®· qua ®êi. Cha em cã lÏ v× qu¸ nghÌo khæ nªn còng ®èi xö víi em thiÕu t×nh th¬ng. Ngêi qua ®êng ch¼ng ai ®o¸i hoµi ®Õn, thÊy thi thÓ em trªn gãc phè vµo s¸ng mång mét tÕt, hä vÉn l¹nh lïng , döng dng, kh«ng ®éng lßng tr¾c Èn. NÕu hä cã thÓ cho em mét miÕng b¸nh m×, mét b¸t c¬m, mét manh ¸o Êm th× cã lÏ em bÐ ®· kh«ng chÕt v× ®ãi, v× l¹nh -> §ã lµ mét XH thiÕu t×nh th¬ng ®Õn tµn nhÉn, kh«ng cã chç tró ch©n cho nh÷ng trÎ th¬ nghÌo. Qua v¨n b¶n em thÊy, t×nh c¶m vµ th¸i ®é cña t¸c gi¶ dµnh cho em bÐ?
- Lßng c¶m th¬ng cña t¸c gi¶ ®èi víi em bÐ bÊt h¹nh: ®ång c¶m víi khao kh¸t h¹nh phóc cña em. (qua nh÷ng méng tëng cña em vÒ chiÕc lß sëi Êm ¸p, b÷a ¨n ngon, c¶nh gia ®×nh ®Çm Êm…) T×nh yªu th¬ng víi tÊt c¶ niÒm c¶m th«ng cña t¸c gi¶ .
Ph¸t biÓu c¶m nghÜ cña em vÒ phÇn kÕt truyÖn?
- PhÇn kÕt lµ mét c¶nh th¬ng t©m. thÓ hiÖn nçi day døt, nçi xãt xa cña nhµ v¨n ®èi víi em bÐ bÊt h¹nh.
X· héi ngµy nay cßn nh÷ng c¶nh ®êi th¬ng t©m nh em bÐ b¸n diªm kh«ng? Qua ®ã em cã th¸i ®é g×?
- HS tù béc lé
- Kh«ng cã c¶nh ®êi y nh em bÐ b¸n diªm nhng cuéc sèng nghÌo khæ th× cßn rÊt nhiÒu. Cßn v« sè trÎ em ph¶i sèng cuéc sèng khæ cùc kh«ng ®îc häc hµnh, ¨n no, mÆc Êm, sèng thiÕu t×nh yªu th¬ng. v× thÕ chóng ta cÇn chia sÎ c¶m th«ng víi nh÷ng c¶nh ®êi thiÕu may m¾n.
Kh¸i qu¸t vÒ gi¸ trÞ nghÖ thuËt cña truyÖn?
Ph¬ng thøc biÓu ®¹t.
Qua t×m hiÓu, em h·y nªu ý nghÜa cña v¨n b¶n?
- Gäi häc sinh ®äc ghi nhí.
- G/v nhÊn m¹nh ghi nhí.
T¹i sao cã thÓ nãi truyÖn lµ bµi ca vÒ lßng nh©n ¸i víi con ngêi nãi chung, trÎ em nãi riªng?
- TruyÖn ®Ó l¹i cho ta lßng th¬ng c¶m s©u s¾c ®èi víi 1 em bÐ bÊt h¹nh.
H×nh ¶nh nµo khiÕn em c¶m ®éng nhÊt? V× sao.
- C¸i chÕt cña em bÐ: víi nô cêi vµ ®«i m¸ hång. V× nã cho thÊy tÊm lßng cña t¸c gi¶ víi nh©n vËt bÊt h¹nh vµ niÒm tin vµo h¹nh phóc cña con ngêi.
Qua ®ã em thÊy tr¸ch nhiÖm cña ngêi lín trÎ em vµ ngîc l¹i trong x· héi ngµy nay
- Häc sinh tù béc lé
4.3 C¸i chÕt cña em bÐ b¸n diªm
- Em bÐ chÕt trong ®ªm giao thõa v× rÐt buèt vµ ®ãi kh¸t
- Ch¼ng ai biÕt nh÷ng ®iÒu kú diÖu em ®· tr«ng thÊy
=> Em chÕt trong ®ãi, rÐt=> H×nh ¶nh ®Ñp nh tiªn ®ång ngäc n÷ >< giã l¹nh, bÇu trêi xanh nh¹t cña ngµy ®Çu n¨m
- C¶nh th¬ng t©m >< th¸i ®é thê ¬ cña mäi ngêi
* Em thËt téi nghiÖp.
Ngêi ®êi ®èi sö víi em qu¸ l¹nh lùng, thờ ơ, chØ cã mÑ, bµ em lµ th¬ng em, nhng ®Òu ®· mÊt. Ngêi cha ®èi sö víi em thiÕu t×nh th¬ng, kh¸ch qua ®êng ch¼ng ®ãai hoµi nªn em ch¼ng b¸n ®îc diªm, nh÷ng ngêi nh×n thÊy thi thÓ em vµo ngµy mång 1 tÕt còng l¹nh lùng, thờ ơ nh thÕ.
c¸i chÕt téi nghiÖp vµ th¬ng t©m.
- Th¸i ®é cña mäi ngêi: V« c¶m, l¹nh lïng, thê ¬.
T¸c gi¶ ®· dµnh cho em tÊt c¶ niÒm c¶m th«ng vµ t×nh yªu th¬ng. Lªn ¸n x· héi tµn nhÉn , v« c¶m, thiÕu t×nh ngêi.
- PhÇn kÕt lµ mét c¶nh th¬ng t©m
(thÓ hiÖn nçi day døt, nçi xãt xa cña nhµ v¨n ®èi víi em bÐ bÊt h¹nh.)
III. Tæng kÕt
1) NghÖ thuËt:
- C¸ch kÓ chuyÖn hÊp dÉn ®an xen gi÷a hiÖn thùc vµ méng tëng.
- S¾p xÕp c¸c t×nh tiÕt hîp lÝ.
- KÕt hîp tù sù, miªu t¶ vµ biÓu c¶m (lÇn quÑt diªm lÇn 2, kÕt...)
- KÕt cÊu ®èi lËp, t¬ng ph¶n
- TrÝ tëng tîng bay bæng.
2) Néi dung:
* ý nghÜa cña v¨n b¶n:
TruyÖn thÓ hiÖn niÒm th¬ng c¶m s©u s¾c cña nhµ v¨n ®èi víi nh÷ng sè phËn bÊt h¹nh.
* Ghi nhí SGK trang 68
IV. LuyÖn tËp
- Häc sinh ph¸t biÓu c¶m nghÜ.
- Häc sinh tù béc lé.
- Häc sinh th¶o luËn vµ tr×nh bµy ý kiÕn
4. Cñng cè:
? Nh¾c l¹i néi dung vµ nghÖ thuËt cña v¨n b¶n.
? Ph¸t biÓu c¶m nghÜ vÒ nh©n vËt ''c« bÐ'' trong truyÖn.
E. Híng dÉn häc ë nhµ
- H×nh ¶nh, chi tiÕt nµo trong truyÖn lµm em c¶m ®éng nhÊt? V× sao?
- Tõ truyÖn nµy, chóng ta thÊy tr¸ch nhiÖm cña ngêi lín ®èi víi trÎ em nh thÕ nµo? Ngîc l¹i
Lµm c©u hái sè 4 (sgk)
So¹n bµi tiÕp theo: ''§¸nh nhau víi cèi xay giã''.
--------------------------------------------
Ngày soạn: 16/ 9/2013
TUẦN 6: TIẾT 23
Trî tõ, th¸n tõ
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
- HiÓu ®îc thÕ nµo lµ trî tõ vµ th¸n tõ, c¸c lo¹i th¸n tõ.
- NhËn biÕt vµ hiÓu t¸c dông cña trî tõ, th¸n tõ trong v¨n b¶n.
- BiÕt c¸ch sö dông trî tõ vµ th¸n tõ trong c¸c trêng hîp giao tiÕp cô thÓ.
1. KiÕn thøc:
- Kh¸i niÖm trî tõ, th¸n tõ.
- §Æc ®iÓm vµ c¸ch sö dông trî tõ, th¸n tõ.
2. KÜ n¨ng:
- Dïng trî tõ vµ th¸n tõ phï hîp trong nãi vµ viÕt.
- Rèn c¸c kÜ n¨ng sèng:
+ KÜ n¨ng ra quyÕt ®Þnh: Sö dông trî tõ, th¸n tõ phï hîp víi t×nh huèng giao tiÕp.
+ KÜ n¨ng giao tiÕp: Tr×nh bµy suy nghÜ, ý tëng, th¶o luËn vµ chia sÎ kinh nghiÖm c¸ nh©n vÒ c¸ch sö dông trî tõ vµ th¸n tõ tiÕng ViÖt.
3. Th¸i ®é. Cã ý thøc vËn dông vµo giao tiÕp
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- T×m hiÓu chuÈn kiÕn thøc, bµi so¹n
- Tư liệu tham khảo (SGV, Nâng cao NV8, ...)
- Híng dÉn HS chuÈn bÞ bµi
2. Học sinh:
- Soạn bµi theo ®Þnh híng cña SGK vµ sù híng dÉn cña GV, bảng nhóm, phấn màu ...
C. PHƯƠNG PHÁP
+ Ph©n tÝch c¸c t×nh huèng mÉu: ®Ó nhËn ra trî tõ, th¸n tõ vµ gi¸ trÞ, t¸c dông cña viÖc sö dông trî tõ, th¸n tõ phï hîp víi t×nh huèng giao tiÕp.
+ §éng n·o: Suy nghÜ, ph©n tÝch c¸c vÝ dô ®Ó rót ra nh÷ng bµi häc thiÕt thùc vÒ sö dông trî tõ, th¸n tõ phï hîp víi t×nh huèng giao tiÕp.
+Thùc hµnh cã híng dÉn: Sö dông trî tõ, th¸n tõ tiÕng ViÖt theo nh÷ng t×nh huèng giao tiÕp cô thÓ.
D. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1 Ổn định tổ chức: 8C:
2 Kiểm tra bài cũ:
- ThÕ nµo lµ tõ ng÷ ®Þa ph¬ng vµ biÖt ng÷ x· héi?
- Sö dông tõ ng÷ ®Þa ph¬ng vµ biÖt ng÷ x· héi cÇn lu ý g×?
- Lµm bµi tËp 2 trang 59
3. Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV-HS
NéI DUNG CẦN ĐẠT
- Cho h/s ®äc quan s¸t so s¸nh 3 c©u trong SGK tr 69
- Cho h/s th¶o luËn trong bµn vµ tr¶ lêi c©u hái
NghÜa cña c¸c c©u cã g× kh¸c nhau ? V× sao cã sù kh¸c nhau ®ã?
C¸c tõ nh÷ng vµ cã trong vÝ dô trªn ®i kÌm tõ ng÷ nµo trong c©u vµ biÓu thÞ th¸i ®é g× cña ngêi nãi ®èi víi sù viÖc?
=> C1: th«ng b¸o kh¸ch quan (nã ¨n, sè lîng: 2 b¸t c¬m)
=> C2: Thªm ''nh÷ng'', ngoµi viÖc diÔn ®¹t kh¸ch quan cßn cã ý nghÜa nhÊn m¹nh, ®¸nh gi¸ viÖc nã ¨n hai b¸t c¬m lµ nhiÒu, vît qu¸ møc b×nh thêng.
=> C3: Thªm tõ ''cã'', ngoµi viÖc diÔn ®¹t kh¸ch quan, cßn cã ý nhÊn m¹nh, ®¸nh gi¸ ¨n 2 b¸t lµ Ýt kh«ng ®¹t møc ®é b×nh thêng.
Em thÊy ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau c¬ b¶n gi÷a 3 c©u lµ g×?
- Ngoµi th«ng tin sù kiÖn nh ë c©u 1, c©u 2,3 cßn cã th«ng b¸o chñ quan (bµy tá th¸i ®é, sù ®¸nh gi¸).
? Tõ nh÷ng, cã biÓu thÞ th¸i ®é g× cña ngêi nãi ®èi víi sù viÖc ®îc nãi ®Õn trong c©u?
? C¸c tõ : th×, chÝnh, ngay trong c¸c c©u sau dïng ®Ó nhÊn m¹nh tõ ng÷ nµo trong c©u vµ cã t¸c dông ®¸nh gi¸ thai ®é cña ngêi nãi ®èi víi sù viÖc ®îc nãi ®Õn trong c©u?
C¸c tõ nh÷ng, cã, thì, chính, ngay trong VD ®îc gäi lµ trî tõ
VËy em hiÓu thÕ nµo lµ trî tõ?
? C¸c tõ : Cã, nh÷ng, th×, chÝnh… nÕu ®¸ng ®éc lËp nã thuéc tõ lo¹i nµo?
? Cã mÊy lo¹i trî tõ?
GV nhÊn m¹nh ghi nhí
Gäi HS ®äc ghi nhí SGK tr69
H/s lµm bµi tËp 1
Bµi tËp nhanh: Gi¸o viªn treo b¶ng phô ghi bµi tËp nhanh (phÇn bªn): X¸c ®Þnh trî tõ (nh÷ng tõ cã t¸c dông bµy tá th¸i ®é, sù ®¸nh gi¸ ) trong nh÷ng c©u sau:
VËy nh÷ng “chÝnh”, “®Ých”, “ngay” cã t¸c dông g× trong c©u ?
(NhÊn m¹nh ®èi tîng ®îc nãi ®Õn lµ: m×nh, nã, t«i.)
ChuyÓn ý: Khi muèn bµy tá th¸i ®é, sù ®¸nh gi¸ th× ngêi ta dïng trî tõ, vËy khi muèn béc lé t×nh c¶m, c¶m xóc ta dïng lo¹i tõ nµo, chóng ta chuyÓn sang phÇn II
HS ®äc vÝ dô sgk trg69
c¸c tõ “Nµy”, “a”, “v©ng” trong nh÷ng ®o¹n trÝch biÓu thÞ ®iÒu g×?
- “Nµy”: cã t¸c dông g©y ra sù chó ý ë ngêi ®èi tho¹i
- ‘A’: biÓu thÞ th¸i ®é tøc giËn
Lưu ý: “ A” cũng có thể biểu thị thái độ vui mừng hoặc sung sướng.
VD: A! Mẹ đã về.
Khác nhau về ngữ điệu, (cách phát âm)
H·y ph¸t ©m ®Ó diÔn ®¹t 2 s¾c th¸i t×nh c¶m nµy ?
- HS ®äc (GV lu ý hs vÒ ng÷ ®iÖu)
- V©ng: biÓu thÞ th¸i ®é lÔ phÐp
C¸c tõ “Nµy”, “a”, “v©ng” ®îc gäi lµ th¸n tõ. VËy em hiÓu thÕ nµo lµ th¸n tõ?
- HS tr×nh bµy theo ghi nhí 2, ý 1.
NhËn xÐt vÒ c¸ch dïng c¸c tõ: nµy, a, v©ng b»ng c¸ch lùa chän nh÷ng c©u tr¶ lêi ®óng? (§Æc tÝnh ng÷ ph¸p cña chóng)
- HS lùa chän -> gäi nhËn xÐt
-> GV chèt.
- Nµy, a cã kh¶ n¨ng 1 m×nh t¹o thµnh c©u (VD cña Nam Cao) -> ý a: C¸c tõ Êy cã thÓ lµm thµnh mét c©u ®éc lËp.
- Nµy, a, v©ng cã thÓ cïng nh÷ng tõ kh¸c lµm thµnh mét c©u vµ thêng ®øng ®Çu c©u-> ý d (VD cña Ng« TÊt Tè)
Qua t×m hiÓu, em thÊy cã mÊy lo¹i th¸n tõ, ®ã lµ nh÷ng lo¹i nµo?
+ Th¸n tõ béc lé t×nh c¶m, c/xóc: a, ¸i, ¬, «i, « hay, than «i, trêi ¬i….
+ Th¸n tõ gäi - ®¸p: nµy, ¬i, v©ng, d¹, õ…
Tõ nh÷ng nhËn xÐt trªn, em thÊy th¸n tõ cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g×?
- HS tr×nh bµy theo ghi nhí 2 ý 2 tr70
GV chèt: toµn ghi nhí 2
- Yªu cÇu häc sinh ®äc ghi nhí.
- Yªu cÇu häc sinh ®Æt c©u cã sö dông th¸n tõ vµ cho biÕt th¸n tõ ®ã thuéc lo¹i nµo?
+ ¤i buæi chiÒu thËt tuyÖt.
+ õ ! c¸i cÆp Êy ®îc ®Êy
+ ¥! Em cø tëng ai ho¸ ra lµ anh.
Gi¶i thÝch nghÜa cña c¸c trî tõ in ®Ëm
- Tæ chøc häc sinh lµm viÖc theo nhãm
- Gi¸o viªn gäi ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
- Gäi nhãm kh¸c nhËn xÐt.
- Gi¸o viªn ®¸nh gi¸.
×m c¸c th¸n tõ trong c¸c c©u ®· cho.
C¸c th¸n tõ in ®Ëm béc lé nh÷ng c¶m xóc g×.
I. Trî tõ
1. VÝ dô - NhËn xÐt
HS Đọc VD (SGK tr 69)
* VÝ dô 1:
- C©u 1: Th«ng b¸o kh¸ch quan : nã ăn hai b¸t c¬m
- C©u 2: Thªm tõ nh÷ng => NhÊn m¹nh ®¸nh gi¸ viÖc ¨n hai b¸t c¬m lµ qu¸ møc b×nh thêng
C©u 3 : Tõ cã => ngoµi viÖc diÔn ®¹t kÕt qu¶ cßn cã ý nghÜa nhËn m¹nh, ®¸nh gi¸ viÖc ¨n hai b¸t c¬m lµ kh«ng ®¹t møc ®é b×nh thêng
- C1: th«ng b¸o kh¸ch quan
- C2: Thªm ''nh÷ng'' cã ý nghÜa nhÊn m¹nh, ®¸nh gi¸
- C3: Thªm tõ ''cã'' cã ý nhÊn m¹nh, ®¸nh gi¸.
=> Tõ “nh÷ng”, “cã” => biÓu thÞ th¸i ®é ®¸nh gi¸ cña ngêi nãi ®èi víi viÖc ®îc nãi ®Õn trong c©u => trî tõ
* VÝ dô 2:
- T«i th× t«i xin chÞu
- ChÝnh b¹n Lan nãi víi m×nh nh vËy
- Ngay c¶ cËu còng kh«ng tin m×nh ?
=> C¸c tõ : - Th× => (t«i)
- ChÝnh => (b¹n Lan)
- Ngay c¶ (CËu)
=> Trî tõ
2. Ghi nhí 1:(sgk trang 69)
Trî tõ:lµ nh÷ng tõ chuyªn ®i kÌm mét tõ ng÷ trong c©u ®Ó nhÊn m¹nh hoÆc biÓu thÞ th¸i ®é ®¸nh gi¸ sù vËt, sù viÖc ®îc nãi ®Õn ë tõ ng÷ ®ã.
+ Trî tõ do c¸c tõ lo¹i kh¸c chuyÓn thµnh
+ Cã 2 lo¹i trợ tõ
- Trî tõ ®Ó nhÊn m¹nh : Nh÷ng c¸i, th×, mµ, lµ…
- Trî tõ ®Ó biÓu c¶m th¸i ®é ®¸nh gi¸ sinh vËt, sù viÖc : Cã, chÝnh, ngay, ®Ých, thÞ…
* Bµi tập 1 (sgk) :
Trî tõ : a, c, g, i
Bµi tËp nhanh:
- Nãi dèi lµ tù lµm h¹i chÝnh m×nh.
- T«i ®· gäi ®Ých danh nã ra.
- B¹n kh«ng tin ngay c¶ t«i n÷a µ.
=> T¸c dông: chÝnh, ®Ých, ngay, ... ®i kÌm 1 tõ ng÷ trong c©u ®Ó nhÊn m¹nh hoÆc biÓu thÞ th¸i ®é ®¸nh gi¸.
II. Th¸n tõ
1. VÝ dô - NhËn xÐt ( SGK trg 69)
- “Nµy”: dïng ®Ó gäi (g©y ra sù chó ý ë ngêi ®èi tho¹i)
- ‘A’: Béc lé c¶m xóc
- “ v©ng” : dïng ®Ó ®¸p (biÓu thÞ th¸i ®é lÔ phÐp)
-> “Nµy”, “a”, “v©ng” lµ th¸n tõ.
* Th¸n tõ: lµ nh÷ng tõ dïng ®Ó béc lé t×nh c¶m, c¶m xóc cña ngêi nãi hoÆc dïng ®Ó gäi ®¸p.
* §Æc ®iÓm:
- Th¸n tõ cã thÓ lµm thµnh mét c©u ®éc lËp (c©u ®Æc biÖt)
- Thêng cã thÓ cïng nh÷ng tõ kh¸c lµm thµnh mét c©u vµ thêng ®øng ë ®Çu c©u.
- Cã 2 lo¹i th¸n tõ:
+ Th¸n tõ béc lé t×nh c¶m, c/xóc
+ Th¸n tõ gäi - ®¸p
2. Ghi nhí 2 (SGK trg 70)
III. LuyÖn tËp
Bµi tËp 2:
Häc sinh th¶o luËn nhãm vµ tr×nh bµy:
- lÊy: nghÜa lµ kh«ng cã 1 l¸ th, kh«ng cã lêi nh¾n göi, kh«ng cã 1 ®ång quµ.
- nguyªn: nghÜa lµ chØ kÓ riªng tiÒn th¸ch cíi ®· qu¸ cao.
- ®Õn: nghÜa lµ qu¸ v« lÝ
- c¶: nhÊn m¹nh viÖc ¨n qu¸ møc b×nh thêng
- cø: nhÊn m¹nh 1 viÖc lÆp l
File đính kèm:
- GIAO AN VAN 8 TUAN 6 CKTKN.doc