A. Mục tiêu cần đạt :
Sách giáo viên
B.Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh : Soạn bài, bài cũ
C.Lên lớp :
I. Hoạt động 1 : Khởi động
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Những nội chính của TLV ở NV9t1Tác dụng ngôi kể 1,3?
3. Bài mới
II. Hoạt động 2 :ôn tập
1 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Học kỳ II - Tiết 80: Ôn tập tập làm văn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiế t 80 Ôn tập tập làm văn (tt)
Mục tiêu cần đạt :
Sách giáo viên
B.Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh : Soạn bài, bài cũ
C.Lên lớp :
I. Hoạt động 1 : Khởi động
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Những nội chính của TLV ở NV9t1Tác dụng ngôi kể 1,3?
3. Bài mới
II. Hoạt động 2 :ôn tập
-Vb tự sự lớp 9 giống và khác những Vb tự sư ở lớp dưới ?
-Tại sao 1 Vb có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi đó là Vb tự sự ?
-Theo em có kiểu Vb nào chỉ sử dụng 1 phương thức biểu đạt duy nhất không?
-Y/c hs đáng dấu vào ô trống sgk/220 câu 9.
-Vì sao bài TLV của hs phải đầy đủ 3 phần, MB, Tb , Kb?
-Những kiến thức về kiểu Vb của của phầnTLV có tác dụng cụ thể như thế nào dối với việc học các tác phẩm văn học tương ứng?
- Những kiến thức kỹ năng về Vb tự sự của phần đọc hiều VB và phần tiếng Việt có tác dụng như thế nào khi làm bài văn kể chuyện?
Câu 7:Vb tự sự lớp 9 giống và khác những Vb tự sư ở lớp dưới:
-Giống: Phương thức tự sự.
-Khác : Như ý b câu 1/ tr 79
Câu 8 : Giải thích : 1 Vb có đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi đó là Vb tự sự vì : Các yếu tố miêu tả biểu cảm, nghị luận chỉ là yếu tố bổ trợ nhầm làm nổi bật phương thức chính là phương thúc tự sự.
-Khi gọi tên 1 Vb, người ta căn cứ vào phương thức biểu đạt chính của văn bản đó. Trong không có 1 Vb nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất.
Câu 9: Đánh dấu x vào ô trống:
-Kẻ bảng theo Sgk/ 220
Câu 10 : Bài TLV của hs phải đầy đủ 3 phần vì :
Hs đang còn ngồi trên ghế nhà trường, hs đang trong giai đoạn luyện tập, phải rèn luyện theo những yêu cầu “chuẩn mực” của nhà trường. Sauk hi trưởng thành, hs có thể viết tự do, “phá cách” “Như các nhà văn”
Câu 11: Những kiến thức kỹ năng về VB tự sự của phần TLV có tác dụng nhiều cho việc đọc hiểu Vb.
-VD: khi học về yếu tố đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong Vb tự sự, các kiến thức về TLV đã giúp người đọc hiểu sâu hơn các đoạn trích “Truyện Kiều”, truyện ngắn “Làng”…
Câu 12 : Những kiến thức kỹ năng về Vb tự sự của phần đọc hiều VB và phần tiếng Việt có tác dụng giúp hs học tốt hơn khi làm bài văn kể chuyện.
VD: Các VB tự sự cung cấp cho hs các đề tà, nội dung, cách kể chuyện, cách xây dựng và miêu tả nhân vật, sự việc…
III. Hoạt động 3 : Củng cố - dặn dò :
Nhắc lại nội dung chính đã học.
Học bài làm Bt ở SBT
Soạn bài “Những đứa trẻ”
File đính kèm:
- Tiế t 80 -V9 Ôn tập tập làm văn.doc