A.Mục tiêu bài dạy :(SGK/37)
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- GV: SGK , SGV, bài soạn
- HS : SGK , vở soạn
C. Tiến trình các HĐDH
1. Khởi động (5')
- Ổn định
- Bài cũ
+ Dg đã nêu ra phân tích những điểm mạnh , điểm yếu trong tính cách , thói quen của hai nhân vật
+ Tại sao lớp trẻ VN cần nhận ra cái mạnh , cái yếu của con
- Bài mới : Ai cũng biết chó sói là loài động vật hung dữ , ranh ma , xảo quyệt , còn cừu là loài động vật ăn cỏ hiền lành chậm chạp, yếu ớt , thường là miếng mồi ngon của chó sói . Nhưng dưới ngòi bút của nhà Sinh vật , một nhà thơ, con vật này lại được miêu tả , phân tích rất khác nhau . Sự khác nhau đó như thế nào ? Vì sao lại có sự khác nhau đó . Đọc đoạn văn nghị luận của Hi-pô-lít-ten chúng ta sẽ tìm thấy câu trả lời
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6429 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 106: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông Ten, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 106 : CHÓ SÓI VÀ CỪU
TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG TEN
( Trích ) (Hi-pô-lit-ten)
A.Mục tiêu bài dạy :(SGK/37)
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- GV: SGK , SGV, bài soạn
- HS : SGK , vở soạn
C. Tiến trình các HĐDH
1. Khởi động (5')
- Ổn định
- Bài cũ
+ Dg đã nêu ra phân tích những điểm mạnh , điểm yếu trong tính cách , thói quen của hai nhân vật
+ Tại sao lớp trẻ VN cần nhận ra cái mạnh , cái yếu của con
- Bài mới : Ai cũng biết chó sói là loài động vật hung dữ , ranh ma , xảo quyệt , còn cừu là loài động vật ăn cỏ hiền lành chậm chạp, yếu ớt , thường là miếng mồi ngon của chó sói . Nhưng dưới ngòi bút của nhà Sinh vật , một nhà thơ, con vật này lại được miêu tả , phân tích rất khác nhau . Sự khác nhau đó như thế nào ? Vì sao lại có sự khác nhau đó . Đọc đoạn văn nghị luận của Hi-pô-lít-ten chúng ta sẽ tìm thấy câu trả lời
2 Đọc – hiểu VD ( hoạt động GV-HS)
*Giới thiệu về tác giả , xuất xứ đoạn trích ?
- Hi-pô-lit-pen: triết giả , sứ giả , nhà nghiêm cứu , văn học Pháp , viện sĩ viện Hàn Lâm Pháp , tác giảcông trình nghiêm cứu La Phông Ten và thơ ngụ ngôn của ông
- Vd " chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông Ten " trích từ chương II , phần 2 của công trình trên .
* Đọc : HS đọc chú thích , từ khó
GV nhấn mạnh thêm :
- La Phông Ten : nhà văn Pháp , chuyên viết chuyện ngụ ngôn , tác giả của nhiều bài thơ ngụ ngôn : Thỏ và rùa , Lão nông và các con, chó sói và cừu non , …
-Buy Phông : Là nhà vạn vật học , văn học Pháp , viện sĩ viện Hàn Lâm Pháp .
*Đọc :Vb( giáo viên_ phân biệt ba giọng )
- Trích thơ ngụ ngôn La Phông Ten : giọng chó sói dọa dẫm , giọng van xin tha thảm của cừu non
-Đoạn văn của Buy Phông : rõ ràng , khúc chiếc
- Lời tác giả
Bố cục hai phần ?
- Từ đầu đến " tốt bụng như thế " : Hình tượng cừu trong thơ La Phông Ten
- Phần còn lại : Hình tượng chó sói trong thơ La Phông Ten
Đối chiếu các phần ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lập lại ( gợi y)
- Trong cả hai đoạn tác giả đều triển khai mạch nghị luận theo trật tự gồm 3 bước :
a.Hình tượng cừu :
- bước 1: Tác giả dẫn ngyên văn lời của ai ?( La Phông Ten)
- bước 2: Tác giả dẫn nguyên văn đoạn nguyên cứu khoa học của ai ?( Buy Phông)
- bước 3: Dưới ngòi bút của ai ?( La Phông Ten)
b. Hính tượng chó sói :
- Các bước đoạn này có giống các bước trên không ? ( giống ) nhưng có khác nhau , bạn nào chỉ ra được
-Bước 1: đọan 1 : lời thơ
-Bước 2: đọan 2 : lời nhận xét của tác giả.
Nội dung bài giảng
A.Tìm hiểu bài
I.Tác giả , xuất xứ đoạn trích .
II. Kết cấu ( nghị luận văn chương )
-2 phần
File đính kèm:
- Tiết 106.doc