Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 118: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

A.Mục tiêu bài dạy : (sgv/66)

B.Chuẩn bị của Gv-Hs :

 - GV: sgk , sgv , giáo án

 - HS: sgk , bài tập .

C.Tiến trình các HĐDH :

1.Khởi động (5')

 - Ổn định

 - Bài cũ : thế nào là nghị luận về một vấn đề tt , đạo lí

 - Bài mới : Chương trình lớp 8 đã học văn nghị luận về cách nói , cách viết bài văn nghị luận có yếu tố biểu cảm, tự sự , miêu tả , nghị luận về tác phẩm truyện là sư kế thừa nâng cao kiến thức đã học .

2.Hình thành kiến thức mới : (22')

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4168 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 118: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 118 : NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (hoặc đoạn trích) A.Mục tiêu bài dạy : (sgv/66) B.Chuẩn bị của Gv-Hs : - GV: sgk , sgv , giáo án - HS: sgk , bài tập . C.Tiến trình các HĐDH : 1.Khởi động (5') - Ổn định - Bài cũ : thế nào là nghị luận về một vấn đề tt , đạo lí - Bài mới : Chương trình lớp 8 đã học văn nghị luận về cách nói , cách viết bài văn nghị luận có yếu tố biểu cảm, tự sự , miêu tả , nghị luận về tác phẩm truyện là sư kế thừa nâng cao kiến thức đã học . 2.Hình thành kiến thức mới : (22') Hoạt động của Gv-Hs Nội dung bài giảng Đọc văn bản mẫu sgk Vấn đề nghị luận của vb này là gì ? (vẻ đẹp của anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" ) – Nguyễn Thành Long. Hãy đặt tiêu đề cho văn bản ? - Một vẻ đẹp nơi Sa Pa lặng lẽ . - Sa Pa không lặng lẽ . - Sức mạnh của niềm đam mê . Vần đề nghị luận được triển khai thông qua những luận điểm nào ? Tìm những câu mang luận điểm ? - Đoạn 1 : Dù được miêu tả nhiều hay ít … phai mờ . - Đoạn 2 : Trước tiên … gian khổ của mình . - Đoạn 3 : Những anh thanh niên …chu đáo - Đoạn 4 : Công việc vất vả … khiêm tốn . - Đoạn 5 : Cuộc sống … tin yêu. Nhận xét cách lập luận , và sử dụng luận cứ ? - Mỗi lập luận được pt , chứng minh thuyết phục . - Luận cứ : xác đáng , sinh động , là những chi tiết đặc sắc của tác phẩm . HS đọc ghi nhớ sgk ( Thế nào là văn nghị luận về thành phần truyện ? Các yêu cầu đối với bài văn ) 3.Luyện tập (15') BT1: vđề nghị luận của đoạn văn là gì ? - Tình thế lựa chọn sống – chết và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Lão Hạc . Câu nào mang luận điểm ? "Từ việc miêu tả…từ đầu" Tác giả tập trung vào việc phân tích nội tâm hay phân tích hành động của nhân vật Lão Hạc . Vì sao ? PT diễn biến nội tâm của nhân vật , vì đó là quá trình "chẩn bị" cho cái chết dữ dội của nhân vật . Nói cách khác , cái chết chỉ là kết quả của một "Cuộc chđ giằng xé" trong tâm hồn nvật . 4.Củng cố - Dặn dò (3') - Học ghi nhớ - Xem : Nghị luận về cách làm "Nghị luận về nhân vật văn học" . A.Thân bài : I.Tìm hiểu bài nghị luận về nhân vật vhọc . II.Ghi nhớ /63 . B.Luyện tập : (1) vb/63.

File đính kèm:

  • docTiết 118.doc