I/ Mức độ caàn ñaït:
Caûm nhaän ñöôïc yù nghóa thieâng lieâng cuûa tình maãu và những ñaëc saéc ngheä thuaät trong vieäc sáng taïo nhöõng cuoäc ñoái thoaïi töôûng töôïng vaø xaây döïng caùc hình aûnh thieân nhieân của tác giả.
II/ Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1/ Kiến thức:
- Tình mẫu tử thiêng liêng qua lời thủ thỉ chân tình của em bé đối với mẹ về nhöõng cuoäc ñoái thoaïi töôûng töôïng giữa em bé với những người sống trên “mây và sóng”.
- Những sáng tạo và hình ảnh thơ qua trí tưởng tượng bay bổng của tác giả.
2/ Kĩ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại thơ văn xuôi.
- Phân tích để thấy được ý nghĩa sâ sắc của bài thơ.
III/ Hướng dẫn thự hiện:
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 126 đến tiết 130, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 126 – Tuần 27 VĂN BẢN: MÂY VÀ SÓNG
Ngày soạn: ( R.Ta- Go)
Ngày dạy:
I/ Mức độ caàn ñaït:
Caûm nhaän ñöôïc yù nghóa thieâng lieâng cuûa tình maãu và những ñaëc saéc ngheä thuaät trong vieäc sáng taïo nhöõng cuoäc ñoái thoaïi töôûng töôïng vaø xaây döïng caùc hình aûnh thieân nhieân của tác giả.
II/ Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1/ Kiến thức:
Tình mẫu tử thiêng liêng qua lời thủ thỉ chân tình của em bé đối với mẹ về nhöõng cuoäc ñoái thoaïi töôûng töôïng giữa em bé với những người sống trên “mây và sóng”.
Những sáng tạo và hình ảnh thơ qua trí tưởng tượng bay bổng của tác giả.
2/ Kĩ năng:
Đọc – hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại thơ văn xuôi.
Phân tích để thấy được ý nghĩa sâ sắc của bài thơ.
III/ Hướng dẫn thự hiện:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
NOÄI DUNG GHI
1/Oån ñònh toå chöùc: VS,SS,TP
2/ Kieåm tra baøi cuõ:
-Đọc thuoäc loøng phần 1 baøi thô “Noùi vôùi con” cuûa Y Phöông.- “Ngöôøi ñoàng mình” coù nhöõng ñöùc tính gì cao ñeïp?
- Đọc thuoäc loøng phần 2 baøi thô “Noùi vôùi con” cuûa Y Phöông . Ngöôøi cha öôùc mong con nhö theá naøo?
3/ Daïy baøi môùi:
Hoaït ñoäng 1: Tìm hiểu chung:
* Giôùi thieäu baøi:
? Neâu ñoâi neùt veà taùc gia?û
-Oâng ñeå laïi gia taøi vaên hoùa ngheä thuaät ñoà soä, phong phuù ñuû caû vaên, thô, nhaïc, hoïa, kòch.
- Nhaø thô ñaàu tieân cuûa chaâu AÙ nhaän giaûi thöôûng Noâ-Ben vaên hoïc vôùi taäp thô Daâng (1913).
-Thô Ta- Go theå hieän tinh thaàn nhaân ñaïo saâu saéc, tinh thaàn nhaân vaên cao caû vaø chaát tröõ tình thaém thieát- trieát lyù thaâm traàm.
? Bài thơ có xuất xứ như thế nào? Có âm điệụ như thế nào?
? Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là phương thức gì?
Hoaït ñoäng 2:Ñoïc- hieåu vaên baûn.
- Hướng dẫn hs đọc: chuù yù ñoïc ñuùng, roõ, dieãn caûm, saém vai.
? Giaû thieát khoâng coù phaàn 2 thì yù thô coù ñöôïc troïn veïn vaø ñaày ñuû khoâng.
? Chæ ra nhöõng ñieåm gioáng nhau vaø khaùc nhau giöõa 2 phaàn vaø phaân tích taùc duïng cuûa nhöõng choã gioáng nhau vaø khaùc nhau aáy trong vieäc theå hieän chuû ñeà baøi thô.
-Khaùc nhau:+ Lôøi khoâng truøng laëp. Maây vaø Soùng ñeàu laø
nhöõng caûnh vaät töï nhieân haáp daãn nhöng tính chaát haáp daãn khaùc nhau.
- Gioáng nhau: Trình töï töôøng thuaät 2 phaàn ñeàu gioáng nhau. Cuïm töø “meï ôi”ôû ñaàu baøi thô.
+ Thuaät laïi lôøi ruû reâ.
+ Thuaät laïi lôøi töø choái vaø lí do töø choái.
? Những điểm giống và khác nhau ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?
? Em bé tưởng tượng ra những thử thách nào quyến rủ em xa mẹ?
? Cuộc vui chơi cùng mây và sóng được em bé tưởng tượng như thế nào?
? Những lời mời gọi của mây và sóng có hấp dẫn không?
? Sau lời mời gọi em bé đã làm gì?
? Sự việc em bé hỏi đường đi thể hiện điều gì? Và em đã có thái độ như thế nào khi mây và sóng chỉ đường đi cho em?
?Vì sao em beù töø choái lôøi môøi goïi cuûa nhöõng ngöôøi soáng “treân maây” vaø nhöõng ngöôøi soáng “trong soùng”.
? Em beù ñaõ saùng taïo ra troø chôi gì.
? Em coù nhaän xeùt gì veà troø chôi cuûa em beù saùng taïo ra: So saùnh vôùi troø chôi cuûa maây vaø soùng.
?Qua các trò chơi em bé tưởng tượng ra em cảm nhận được tình cảm của em bé đối với mẹ như thế nào?
* GV giaùo duïc HS không nên ham chôi.
? Caûm nhaän veà caùi hay trong caâu thô “Con laên, laên, laên maõi…ôû choán naøo.”
? Caâu hoûi 6 sgk.
- Con ngöôøi trong cuoäc soáng vaãn thöôøng gaëp nhöõng cám doã vaø quyeán ruõ. Muoán khöôùc töø chuùng, caàn coù nhöõng ñieåm töïa vöõng chaéc maø tình maãu töû laø moät trong nhöõng ñieåm töïa aáy.
- Thô Ta- Go thöôøng ñaäm yù nghóa trieát lyù: haïnh phuùc khoâng phaûi laø ñieàu gì xa xoâi, bí aån do ai ban cho maø ôû ngay treân traàn theá vaø do chính con ngöôøi taïo döïng.
- Nhaø thô hoùa thaân trong em beù ñeå ca ngôïi tình maãu töû thieâng lieâng, baát dieät.
? Chæ ra neùt ngheä thuaät .
- Maây, traêng, soùng, bôø bieån, baàu trôøi…voán laø nhöõng hình aûnh thieân nhieân thô moäng. Nhöõng hình aûnh ñoù ñeàu do trí töôûng töôïng cuûa em beù taïo ra neân laïi caøng lung linh, kyø aûo.
* GV lieân heä ñoaïn trích “ Trong loøng meï” cuûa Nguyeân Hoàng.
? Em hãy phát biểu ý nghĩa của văn bản?
Hoạt động 3: Hướng dẫn tự học:
4/ Cuûng coá:
-Vì sao em beù töø choái lôøi ruû reâ cuûa Maây vaø Soùng?
- Troø chôi maø em nghó ra coù yù nghóa gì?
5/ Daën hoïc baøi:
- Hoïc baøi, hoïc thuoäc loøng baøi thô.
- Chuaån bò: Oân taäp veà thô ( xem laïi phaàn taäp 1-2 lôùp 9).
HS báo cáo sĩ số.
HS trả lời.
-HS đọc chú thích *.
- HS trả lời.
- Baøi thô ñöôïc vieát tieáng Ben- gan xuaát baûn 1909.
- Phương thức biểu đạt chính : biểu cảm.
- HS đọc văn bản.
-HS döïa sgk giải thích một số töø khoù.
- Không. Caàn phaûi coù boá cuïc 2 phaàn vì qua nhöõng thöû thaùch khaùc thì tình thöông meï môùi theå hieän troïn veïn.
- Thuaät laïi lôøi ruû reâ.
- Thuaät laïi lôøi töø choái vaø lí do töø choái.
- Neâu leân troø chôi saùng taïo.
- “ Bọn tớ…trăng bạc”.
- “ Bọn tớ…nơi nào”.
- Em bé hỏi đường đi.
- Chính tình yeâu thöông meï ñaõ thaéng lôøi môøi goïi cuûa nhöõng ngöôøi soáng “treân maây” vaø “trong soùng”.
- Con laø maây -> Con oâm meï, maùi nhaø laø baàu trôøi xanh
- Meï laø traêng thaúm.
- Con laø soùng -> Con laên, laên maõi cuøng tieáng cöôøi
- Meï laø beán bôø vôõ tan trong loøng meï.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Em saùng taïo ra troø chôi laø ñeå:
+ Khaéc phuïc loøng ham muoán.
+ Ñeå theå hieän tình caûm cuûa em ñoái vôùi meï.
+ Taïo neân söï dung hoøa.
- Tình yeâu meï thieát tha, ñaèm thaém khoâng muoán xa rôøi meï
- Tình maãu töû ôû khaép nôi, thieâng lieâng, baát dieät.
- Söï töôûng töôïng thuù vò.
- Hình aûnh lung linh, kì aûo, sinh ñoäng, chaân thaät.
HS trả lời.
HS ghi.
A/ Tìm hiểu chung:
I/ Taùc giaû:
-Ta-go(1861-1941) laø nhaø thô hieän ñaïi lôùn nhaát ôû Aán Ñoä, là nhà văn đầu tiên của châu Á được nhận giải thưởng Nô-ben về văn học ( năm 1913).
- Oâng laøm thô raát sôùm, töøng tham gia caùc hoaït ñoäng chính trò.
II/Taùc phaåm:
- Baøi thô ñöôïc vieát tieáng Ben- gan xuaát baûn 1909, là một bài thơ văn xuôi nhưng có âm điệu nhịp nhàng.
- Phương thức biểu đạt: biểu cảm.
B/ Ñoïc- hieåu vaên baûn:
I/ Nội dung:
1/ Đặc điểm boá cuïc:
- Bố cục: Cần phải có bố cục 2 phần vì qua những thử thách khác nhau, thì tình yêu thương mẹ mới được thể hiện trọn vẹn.
- Giống, khác nhau giữa 2 phần:
+ Giống: Trình tự tường thuật.
+ Khác: Ý và lời không trùng lặp.
=> Tình thương yêu mẹ trở nên nổi bật, hình ảnh mẹ, tấm lòng mẹ ở phần 2 thể hiện rõ hơn, da diết hơn.
2/ Sự hấp dẫn của mây và sóng:
- Mây và sóng rủ em đi chơi.
- Lời mời thú vị và hấp dẫn.
- Em bé hỏi đường thể hiện tâm lí trẻ thích đi chơi.
- Từ chối rủ rê.
=> Tình yêu thương mẹ đã thắng lời mời của ngời sống “trên mây’ và “trong sóng”. Thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc.
3/ YÙ nghóa cuûa troø chôi:
- Khắc phục sự ham muốn nhất thời, tác giả am hiểu tâm lí trẻ thơ.
- Em saùng taïo ra troø chôi hay hơn thú vị hơn nhiều vì có sự hòa hợp giữa thiên nhiên và tình mẫu tử thiêng liêng.
- Tình yêu mẹ thiết tha đằm thắm hơn, không muốn rời xa mẹ.
4/ YÙ nghóa caâu thô cuoái:
- Tình maãu töû ôû khaép nôi, thieâng lieâng, baát dieät không ai có thể tách rời, phân biệt, xa cách.
II/ Ngheä thuaät:
- Bố cục bài thơ hai phần giống nhau nhưng không trùng lặp về ý và lời.
- Sáng tạo nên những hình aûnh lung linh, kì aûo, sinh ñoäng, chaân thaät và gợi nhiều liên tưởng.
III/ Ý nghĩa văn bản:
Bài thơ ca ngợi ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử.
C/ Hướng dẫn tự học:
Liên hệ với những bài thơ đã học viết về tình mẹ.
Tieát 128 - Tuaàn 26 TIẾNG VIỆT: NGHÓA TÖÔØNG MINH VAØ HAØM YÙ
Ngày soạn: ( Tiếp theo)
Ngày dạy:
I/ Mức độ caàn ñaït:
Nắm được hai ñieàu kieän söû duïng haøm yù liên quan đến người nói và người nghe.
II/ Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1/ Kiến thức:
Hai ñieàu kieän söû duïng haøm yù liên quan đến người nói và người nghe
2/ Kĩ năng:
Naêng löïc giaûi ñoaùn haøm yù:
II/Hướng dẫn thực hiện:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
NOÄI DUNG GHI
1/Oån ñònh toå chöùc: VS,SS,TP
2/ Kieåm tra baøi cuõ:
Söï khaùc nhau giöõa töôøng minh vaø haøm yù? Cho ví duï.
3/ Daïy baøi môùi:
Hoaït ñoäng 1:Tìm hiểu chung: Xaùc ñònh ñieàu kieän söû duïng haøm yù.
- Goïi HS ñoïc ñoaïn trích.
? Neâu haøm yù nhöõng caâu in ñaäm? Vì sao chò Daäu khoâng daùm noùi thaúng vôùi con maø phaûi duøng haøm yù.
?Haøm yù trong caâu naøo roõ hôn? Vì sao phaûi noùi roõ hôn nhö vaäy? Chi tieát naøo cho thaáy Tyù ñaõ hieåu .
? Ñeå söû duïng haøm yù caàn coù ñieàu kieän naøo.
Hoaït ñoäng 2: HD luyeän taäp.
- Goïi HS ñoïc baøi taäp.
- Thaûo luaän theo nhoùm.
- GV goïi ñaïi dieän nhoùm traû lôøi.
- Goïi HS nhaän xeùt.
GV liên hệ, giáo dục:
? Haøm yù cuûa caâu in ñaäm laø gì? Vì sao em beù khoâng noùi thaúng maø phaûi söû duïng haøm yù.
Gv nhận xét, kết luận.
? Haõy ñieàn vaøo löôït lôøi cuûa B trong ñoaïn thoaïi.
- Hướng dẫn hs làm BT4.
4/ Cuûng coá:
? Ñeå söû duïng haøm yù caàn coù ñieàu kieän naøo?
Hoạt động 3 : Hướng dẫn tự học :
5/ Daën hoïc baøi:
- Hoïc baøi, laøm baøi taäp 5.
- Chuaån bò : Kieåm tra thô.
HS báo cáo sĩ số.
HS trả lời.
HS ñoïc ñoaïn trích.
-Caâu 1: “Con chæ ñöôïc aên ôû nhaø böõa naøy nöõa thoâi”: haøm yù: Sau böõa aên naøy con khoâng ñöôïc ôû nhaø vôùi thaày meï vaø caùc em nöõa. Meï ñaõ baùn con.
- Haøm yù caâu 2 roõ hôn.
-Vì Tyù khoâng hieåu haøm yù caâu 1.
- Söï giaõy naûy vaø tieáng khoùc cho thaáy Tyù ñaõ hieåu yù meï.
HS đọc ghi nhôù/ sgk T91
II/ Luyeän taäp:
- HS ñoïc baøi taäp.
-Thaûo luaän theo nhoùm, ñaïi dieän nhoùm traû lôøi.
HS giải thích.
HS điền :
- Baän oân thi.
- Mai haüng hay.
HS trình bày : Tuy hy voïng chöa theå noùi thöïc hay hö, nhöng neáu coá gaéng thöïc hieän thì coù theå ñaït ñöôïc.
I/ Tìm hiểu chung: Ñieàu kieän söû duïng haøm yù:
1/ Ví duï:
-Haøm yù: Meï ñaõ baùn con(1), meï ñaõ baùn con cho nhaø cuï Nghò(2).
-> Vì ñaây laø ñieàu ñau loøng chò khoâng theå noùi thaúng.
-Caâu 2: Haøm yù roõ hôn: Vì Tyù khoâng hieåu.
2/ Keát luaän:
Ghi nhôù/ sgk T91
II/ Luyeän taäp:
1/ Xaùc ñònh haøm yù:
a/ “Cheø ñaõ ngaám roài ñaát”.
- Ngöôøi noùi laø anh thanh nieân, ngöôøi nghe laø oâng hoïa syõ vaø coâ gaùi.
- Haøm yù: Môøi baùc vaø coâ vaøo uoáng nöôùc cheø.
- Hai ngöôøi nghe ñeàu hieåu haøm yù ñoù: Oâng theo lieàn anh thanh nieân vaøo trong nhaø vaø ngoài xuoáng gheá.
b/ “ Chuùng toâi caàn baùn caùc thöù…”
- Ngöôøi noùi laø Taán, ngöôøi nghe laø chò haøng ñaäu.
- Haøm yù: Chuùng toâi khoâng theå cho ñöôïc.
- Ngöôøi nghe hieåu theå hieän ôû caâu cuoái.
c/ Nöôøi noùi laø Thuùy Kieàu, ngöôøi nghe laø Hoaïn Thö.
- Haøm yù: (1) maùt meû, gieãu côït, (2) chuaån bò nhaän söï baùo oaùn.
- Hoaïn Thö hieåu neân hoàn laïc phaùch xieâu…
2/ Tìm haøm yù:
- Haøm yù: Chaét giuøm nöôùc ñeå côm khoûi nhaõo.
- Vì laàn tröôùc em beù coù noùi nhöng chöa ñöôïc thöïc hieän, vaû laïi thôøi gian böùc baùch quaù.
- Vieäc söû duïng haøm yù khoâng thaønh coâng vì anh Saùu khoâng coäng taùc.
3/ Ñieàn vaøo choã troáng:
- Baän oân thi.
- Mai haüng hay.
4/ Qua söï so saùnh cuûa Loã Taán ta thaáy haøm yù: Tuy hy voïng chöa theå noùi thöïc hay hö, nhöng neáu coá gaéng thöïc hieän thì coù theå ñaït ñöôïc.
III/ Hướng dẫn tự học:
Xác định điều kiện và chỉ ra hàm ý được sử dụng trong một đoạn văn tự chọn.
Tieát 129 - Tuaàn 26 KIEÅM TRA VAÊN 1 TIEÁT ( PHAÀN THÔ )
Ngày soạn :27/2/2011
Ngày kiểm tra :
I/ Muïc tieâu caàn ñaït:
Giuùp HS:
- Cuûng coá vaø kieåm tra, ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp caùc taùc phaåm thô hieän ñaïi Vieät Nam trong chöông trình Ngöõ Vaên lôùp 9.
- Reøn luyeän vaø ñaùnh giaù kyõ naêng vieát vaên ( söû duïng töø ngöõ, vieát caâu, ñoaïn vaên vaø baøi vaên). HS caàn huy ñoäng ñöôïc nhöõng tri thöùc vaø kyõ naêng veà tieáng Vieät vaø TLV vaøo baøi laøm.
II/ Tieán trình toå chöùc daïy vaø hoïc:
1/ Oån ñònh toå chöùc: VS, SS, TP.
2/ Phaùt ñeà cho HS: Đề 1, đề 2.
3/ Höôùng daãn HS caùch laøm baøi:
4/ GV thu baøi, đếm bài:
5/ Daën hoïc baøi:
- Nhaän xeùt tieát kieåm tra.
- Chuaån bò traû baøi vieát soá 6.
Tieát 130 - Tuaàn 26 TRAÛ BAØI TAÄP LAØM VAÊN SOÁ 6- NGHÒ LUAÄN VEÀ TAÙC PHAÅM TRUYEÄN
( HOAËC ÑOAÏN TRÍCH)
I/ Muïc tieâu caàn ñaït:
Giuùp HS: - Nhaän ra ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöôïc ñieåm veø noäi dung vaø hình thöùc trình baøy trong baøi vieát cuûa mình.
- Thaáy ñöôïc phöông höôùng khaéc phuïc, söûa chöõa caùc loãi.
- Ôân laïi lyù thuyeát vaø kyõ naêng laøm baøi nghò luaän veà moät taùc phaåm truyeän( hoaëc ñoaïn trích).
II/ Tieán trình toå chöùc daïy vaø hoïc:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI
1/ Oån ñònh toå chöùc: VS, SS. TP
2/ Bài cũ:
? Thế nào là nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích)?
? Bài nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) có bố cục mấy phần? Nêu yêu cầu của từng phần?
3/ Trả bài:
Hoạt động 1: Phát bài cho học sinh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đề:
GV chép đề lên bảng.
HS đọc đề.
? Vấn đề nghị luận là gì?
? Nét nổi bật ở nhân vật ông hai là gì?
? Nêu những biểu hiện về phẩm chất của ông Hai.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS xây dựng dàn ý:
? Phần mở bài nêu những ý gì?
? Phần thân bài cần xây dựng những luận điểm nào?
? Phần kết bài khẳng định điều gì?
Hoạt động 4: nhận xét chung:
1/ Öu dieåm:
- Veà boá cuïc: ña soá vieát ñuû 3 phaàn theo ñuùng boá cuïc.
- Caùc phaàn, caùc ñoaïn lieân keát chaët cheõ.
- Caùch dieãn ñaït, haønh vaên troâi chaûy.
2/ Khuyeát ñieåm:
- Daãn chöùng thieáu choïn loïc neân khoâng mang tính tieâu bieåu.
- Coøn nhieàu HS vieát taét, vieát sai chính taû, khoâng vieát hoa ñaàu caâu, chaám caâu chöa ñuùng ngöõ phaùp.
Hoạt động 5: Kế hoạch sửa chữa:
Hoạt động 6: Khen ngợi, đọc bài hay nhất, ghi điểm vào sổ:
- 9/4:
- 9/5:
- 9/6:
Hoạt động 7: Thống kê điểm:
4/ Củng cố:
? Thế nào là nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích)?
? Bài nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) có bố cục mấy phần? Nêu yêu cầu của từng phần?
5/ Daën hoïc baøi:
- Xem laïi vaø söûa caùc loãi trong baøi vieát.
- Chuaån bò toång keát VBND.
I/ Phát bài:
II/ Đề:
Ñeà baøi: Suy nghĩ về nhân vật ông hai trong truyện ngắn “ Làng” của KimLân.
III/ Tìm hiểu đề và lập dàn ý:
1/ Tìm hieåu ñeà vaø tìm yù:
a/ Tìm hieåu ñeà:
- Vấn đề nghị luận: Tình yêu làng quê quyện với lòng yêu nước ở nhân vật ông Hai.
b/ Tìm yù:
- Neùt noåi baät: Phaåm chaát ñieån hình cuûa nhaân vaät oâng Hai: Tình yeâu laøng gaén boù hoøa quyeän vôùi loøng yeâu nöôùc ( neùt môùi trong ñôøi soáng tinh thaàn cuûa ngöôøi noâng daân trong cuoäc khaùng chieán choáng Phaùp).
- Caùc bieåu hieän cuûa phaåm chaát ñieån hình treân:
- Caùc tình huoáng boäc loä tình yeâu laøng, yeâu nöôùc?
- Caùc chi tieát ngheä thuaät( taâm traïng, lôøi noùi, cöû chæ, haønh ñoäng…)chöùng toû tình yeâu laøng, yeâu nöôùc.
- YÙ nghóa cuûa tình caûm môùi meû aáy cuûa nhaân vaät.
2/ Daøn baøi:
a/ Môû baøi: Giôùi thieäu truyeän ngaén “ Laøng” cuûa Kim Laân vaø nhaân vaät oâng Hai.
b/ Thaân baøi:
Xây dựng các luận điểm về nội dung và nghệ thuật:
* Ôâng Hai töï haøo, haõnh dieän veà laøng cuûa mình:
+ Ñi ñaâu gaëp ai oâng cuõng khoe laøng.
+ Sau caùch maïng, oâng töï haøo veà khoâng khí cuûa nhöõng ngaøy khôûi nghóa.
* Tình yeâu laøng cuûa oâng trong nhöõng ngaøy taûn cö xa laøng:
- Nhôù laøng, nhôù nhöõng ngöôøi anh em ôû laïi khaùng chieán.
- Ñau xoùt, tuûi nhuïc khi nghe laøng mình theo Taây, oâng caêm gheùt laøng khi laøng theo Taây-> bieåu hieän cao ñoä cuûa tình yeâu nöôùc.
- Nieàm vui söôùng haû heâ khi bieát ñích xaùc laøng mình vaãn theo khaùng chieán, tuy nhaø mình bò ñoát.
* Nghệ thuật xây dựng nhân vật bằng cách xây dựng tình huống độc đáo, ngôn ngữ nhân vật, tâm lí nhân vật.
c/ Keát baøi: Sức hấp dẫn của nhân vật và thành công về nghệ thuật xây dựng nhân vật.
IV/ Nhaän xeùt chung:
1/ Öu dieåm:
2/ Khuyeát ñieåm:
- Daãn chöùng thieáu choïn loïc neân khoâng mang tính tieâu bieåu.
- Coøn nhieàu HS vieát taét, vieát sai chính taû, khoâng vieát hoa ñaàu caâu, chaám caâu chöa ñuùng ngöõ phaùp.
V/ Kế hoạch sửa chữa:
Cần nắm vững cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích).
Bài làm phải có bố cục 3 phần rõ ràng.
Khi lập luận cần có lí lẽ chặt chẽ và dẫn chứng thuyết phục
Sử dụng dấu câu, xây dựng đoạn hợp lí.
Hạn chế sai lỗi chính tả.
VI/ Thoáng keâ ñieåm:
Lớp
TS
G-K
TB
Y
KÉM
TB TRỞ LÊN
9/3
9/4
File đính kèm:
- giaoantuân27.doc