Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 131: Tổng kết văn bản nhật dụng

A) Mục tiêu bài dạy ( SGV)

B) Chuẩn bị của giáo viên - học sinh

 - Giáo viên: giáo án, bài kiểm tra đã chấm

 - HS: SGK, bài SOẠN

C) Tiến trình các HĐDH:

1/ Khởi động :

 - Ổn định

 - Bài cũ – HTL bài thơ em thích ( thơ hiện đại VN đã học), nêu nội dung, nghệ thuật.

 - Bài mới: Tổng kết VB nhật dụng đã học ở các lớp 6,7,8,9.

2/ đọc - hiểu VB:

 Hoạt động của GV-HS: ND bài giảng

 - HS đọc phần 1 SGK/94

 - VB nhật dụng có phẩi là khái niệm

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2975 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 131: Tổng kết văn bản nhật dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 131: TỔNG KẾT VB NHẬT DỤNG A) Mục tiêu bài dạy ( SGV) B) Chuẩn bị của giáo viên - học sinh - Giáo viên: giáo án, bài kiểm tra đã chấm - HS: SGK, bài SOẠN C) Tiến trình các HĐDH: 1/ Khởi động : - Ổn định - Bài cũ – HTL bài thơ em thích ( thơ hiện đại VN đã học), nêu nội dung, nghệ thuật. - Bài mới: Tổng kết VB nhật dụng đã học ở các lớp 6,7,8,9. 2/ đọc - hiểu VB: Hoạt động của GV-HS: ND bài giảng - HS đọc phần 1 SGK/94 - VB nhật dụng có phẩi là khái niệm thể loại không ? ( không phải là a/ Thân bài VB KN về thể loại, hoặc kiểu VB) nhật dụng. Những đặc điểm chủ yếu cầnlưu ý của KN này là gì ? I. Khái niệm VB - chỉ đề cập đến chức năng, đề tài, tính cập nhật. nhật dụng. Em hiểu thế nào là tính cập nhật: - Chức năng - Tính cập nhật là tính thời sự kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của - Đề tài cuộc sống hằng ngày, cuộc sống hiện tại. - Tính cập nhật Những VB đã học có phải chỉ có tính thời sự nhất thời hai không ? vì sao ? - Các VB nhật dụng trong chương trình vừa có tính cập nhật, vừa có tính lâu dài: VD:môi trường , dân số, chiến tranh hạt nhân...đều là những vấn đề nóng bỏng của hôm nay, nhưng đâu phải giải quyết triệt để trong ngày một ngày hai. VB nhật dụng đề cập đến những đề tài gì ? - Đề tài rất phong phú: Thiên nhiên, môi trường,VHGD,chính trị, XH, thể th, đạo đức... VB nhật dụng có chức năng gì ? - Bàn luận, t’/m, miêu tả, đánh giá... những vấn đề, những hoạt động của đời sống con người và XH. Học VB nhật dụng để làm gì ? - Không để chỉ mở rộng hiểu biết toàn diện mà còn tạo ĐK giúp HS nhập với cụôc sống XH, rút ngắn khảong cách giữc nhà trường với XH. Giá trị văn chương có phải là yêu cầu quan trọng bởi văn có hay thì người đọc mới thấm thía về chất thời sự nóng hổi của chính vấn đề được đặt ra. HS đọc phần II SGK, hệ thống hoá kiến thức theo bảng II.NDcủaVB nhật dụng Lớp TT Tên VB Nội dung Thể loại, kiểu VB 6 1 2 3 Cầu long biên-chứng nhân lịch sử Động phong nha Bức thư cùa thủ lĩnh da đỏ - Giá trị bảo vệ di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. - Giá trị danh lam thắng cảnh - quan hệ giữa thiên nhiên với môi trường Bút ký, miêu tả - T’/m, miêu tả - Thư từ, nghị luận 7 4 5 6 7 Cổng trường mở ra Mẹ tôi Cuộc chi atay của những con búp bê. Ca huế trên sông hương - Gia đình, nhà trường, gia đình và trẻ em. - VH dân gian - Biểu cảm - Biểu cảm - Truyện ngắn, tự sự - T’/m, miêu tả. 8 8 9 10 Thông tin về ngày trái đất năm 2000. Ôn dịch thuốc lá Bài toán dân số - Môi trường - Chống tệ nạn thuốc lá - Dân số, tương lai, nhân loại. - Hành chín. Nghị luận - T’/m, miêu tả - T’/m 9 11 12 13 - Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. - Đấu tranh cho 1 thế giới hoà bình. - Phong cách HCM Quyền sống con người. Chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình thế giới Hội nhập với thế giới và sự giữ gìn bản sắc VH dân tộc. Hành chính, nghị luận. Nghị luận, biểu cảm Nghị luận, miêu tả, t’/m, tự sự.

File đính kèm:

  • docTiết 131.doc