Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 143: Chương trình địa phương

A) Mục tiêu bài dạy: ( SGV/127)

B) Chuẩn bị GV-HS:

 - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, bài viết về địa phương đã chấm

 - HS: SGK, vở bài tập

C) Tiến trình các HĐDH:

1/ Khởi động : (3’)

 - Ổn định

 - Bài cũ :- bài mới: Ta sẽ làm tiếp công việc của tuần 21 , sửa chữa bài viết ở nhà về tình hình địa phương BT.

2/ Phát bài và sửa bài ( 41)

 HĐ của HS – GV ND bài giảng

 GV nêu yêu cầu về nội dung và hình thức của bài viết? 1. Y/cầu về ND và

 - Nội dung: Viết về BT ở mọi lĩnh vực như KT, VH, KHKT, giáo dục. hình thức bài viết.

chú trọng viết về những mặt mạnh, được tỉnh quan tâm khai thác, mở rộng để

có cái nhìn chung về BT trong giai đoạn mới.

 - Hình thức: Có thể viết dưới nhiều hình thức tự sự, miêu tả, nghị luận,

tác minh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1677 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 143: Chương trình địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 143: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG ( TLV) A) Mục tiêu bài dạy: ( SGV/127) B) Chuẩn bị GV-HS: - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, bài viết về địa phương đã chấm - HS: SGK, vở bài tập C) Tiến trình các HĐDH: 1/ Khởi động : (3’) - Ổn định - Bài cũ :- bài mới: Ta sẽ làm tiếp công việc của tuần 21 , sửa chữa bài viết ở nhà về tình hình địa phương BT. 2/ Phát bài và sửa bài ( 41) HĐ của HS – GV ND bài giảng GV nêu yêu cầu về nội dung và hình thức của bài viết? 1. Y/cầu về ND và - Nội dung: Viết về BT ở mọi lĩnh vực như KT, VH, KHKT, giáo dục.... hình thức bài viết. chú trọng viết về những mặt mạnh, được tỉnh quan tâm khai thác, mở rộng để có cái nhìn chung về BT trong giai đoạn mới. - Hình thức: Có thể viết dưới nhiều hình thức tự sự, miêu tả, nghị luận, tác minh. - Cơ bản : Tình hình , ý kiến và nhận định của HS phải rõ ràng, cụ thể Có lập luận, thuyết phục, bài viết khoảng 1500 chữ trở lại, có bố cục đầy đủ Có MB, TB và kết bài, có chuyển mạch, - Lưu ý: Trong bài làm các em không được nêu tên thật của những người có liên quan đến sự vật hiện tượng, vì như vậy bài làm mất tính chất của bài tập làm văn. GV nhận xét chung về nội dung và hình thức bài viết: 2. N/xét chung ưu, - Đây là 1 bài làm ở nhà, có thời gian để HS tìm hiểu, ghi chép, thể khuyết điểm. hiện suy nghĩ, chính kiến, nên nhìn chung bài viết được chn bị chu đáo. + Đề tài phong phú, VD viết về môi trường xanh sạch đẹp, viết về phát triển cây thanh long, về du lịch biển, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. + Nội dung bài viết dài, viết sâu, phản ảnh đúng tình hình địa phương BT. + Biểu đạt: Đa số biểu đạt dưới hình thức bài tác minh, kết hợp miêu rả, kể , nghị luận, có bố cục rõ ràng. - Bên cạnh những ưu điểm đáng khen ở trên, cá biệt có ở 1 số em chưa thể hiện được ý thức học tập ngay trong bài viết của mình, bài sơ sài, thiếu cụ thể , chính xác, nêu chung chung chưa thuyết phục. GV phát bài - sửa bài, rút kinh nghiệm - GV phát bài, HS đọc lại bài viết của mình 3. Sửa bài - GV sửa lại. + Sửa lại những dẫn chứng chưa chính xác + Suy nghĩ còn lệch lạc, hơi tô vẽ, phóng đại + Cách phối hợp dẫnc hứng, lý lẽ + Cách lập luận thiếu chặt chẽ + Dùng từ, đặt câu - GV khen ngợi những bài làm tốt, đọc bài tham khảo ( trong tài liệu 4. Đọc bài T/khảo. về chương trình địa phương). - Di tích lịch sử Trường Dục Thanh - Thắng cảnh chùa núi tà cú 3. Củng cố - dặn dò Tiết tới trả bài viết số 7

File đính kèm:

  • docTiết 143.doc