Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 171: Thư, điện chúc mừng và thăm hỏi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: HS nắm được mục đích , tình huống viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi; Viết được thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi

3. Thái độ: Biết chia sẻ buồn vui, cảm thông với người khác

II. Chuẩn bị của GV và HS:

 - GV: SGK, SGV, Một số mẫu thư điện chúc mừng, thăm hỏi

 - HS: Tìm hiểu bài,

III. Tiến trình bài dạy

 1. Kiểm tra (3'): Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS

 2. Bài mới

* Giới thiệu bài (1')

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2559 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 171: Thư, điện chúc mừng và thăm hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 Ngày dạy..../..../2007 Tiết 171 Thư, điện chúc mừng và thăm hỏi I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được mục đích , tình huống viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi; Viết được thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi 3. Thái độ: Biết chia sẻ buồn vui, cảm thông với người khác II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: SGK, SGV, Một số mẫu thư điện chúc mừng, thăm hỏi - HS: Tìm hiểu bài, III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra (3'): Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS 2. Bài mới * Giới thiệu bài (1') Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Tìm hiểu tình huống viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi (11') - HS đọc ví dụ - Trường hợp nào cần viết thư ( điện) chúc mừng và trường hợp nào cần viết thư ( điện) thăm hỏi? - Hãy kể thêm một số trường hợp cần gửi thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi. ( Gia đình bạn gặp chuyện không may -> viết thư ( điện) thăm hỏi Bạn có tin vui -> viết thư ( điện) chúc mừng) - Mục đích của thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi khác nhau như thế nào? Thư ( điện) chúc mừng Thư ( điện) thăm hỏi - Chia vui với bạn bè, người thân - Bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ. HĐ2. Tìm hiểu cách viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi (25') - HS đọc ví dụ - HS quan sát một số mẫu thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi - Nội dung thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi giống và khác nhau như thế nào? - Em có nhận xét gì về độ dài của thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi? - Tình cảm trong thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi phải như thế nào? - Cụ thể hoá nội dụng (SGK- T.203) bằng cáh diến đạt khác nhau - Nội dung, cách thức biểu đạt của thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi ? - HS đọc ghi nhớ (SGK T.204) I. Những trường hợp cần viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi * Ví dụ (SGK) - Trường hợp cần viết thư ( điện) chúc mừng: a, b - Trường hợp cần viết thư ( điện) thăm hỏi: c, d II. Cách viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi. * Ví dụ (SGK) - Giống nhau: Nội dung thường bao gồm + Lí do chúc mừng, thăm hỏi - Bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân khi nghe tin vui (buồn) của người nhận điện - Lời chúc mừng, mong muốn ( hoặc thăm hỏi, chia buồn) * Khác nhau: Thư ( điện) chúc mừng Thư ( điện) thăm hỏi - Bộc lộ niềm vui của người gửi điện - Thăm hỏi, thể hiện nỗi buồn, sự cảm thông của người gửi điện - Lời văn: ngắn gọn, hàm súc - Tình cảm thể hiện trong thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi: chân thành, xuất phát từ tấm lòng người gửi * Nội dung chính của thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi - Lí do - Lời chúc mừng (hoặc thăm hỏi) - Mong muốn * Cách thức: Lời lẽ ngắn gọn, chân thành. * Ghi nhớ (SGK T.204) 3. Củng cố (3') - Mục đích viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi? - Cách viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi? 4. Hướng dẫn học ở nhà (2') - Học bài, nắm chắc cách viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi - Làm các bài tập (T.204, 205) - Chuẩn bị bài: Thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi ( tiếp ) Ngày dạy..../..../2007 Tiết 171 Thư, điện chúc mừng và thăm hỏi I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Viết được thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi 3. Thái độ: Biết chia sẻ buồn vui, cảm thông với người khác II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: SGK, SGV, Một số mẫu thư điện chúc mừng, thăm hỏi - HS: Tìm hiểu bài, Một số mẫu thư điện chúc mừng, thăm hỏi III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra (5'): Cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi? 2. Bài mới * Giới thiệu bài (1') Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1. Hướng dẫn HS làm bài tập 1 (11') - HS đọc lại ba bức điện (Mục I.1) - HS kẻ mẫu thư điện và điền thông tin cần thiết vào mẫu. HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập 2 (9') - HS đọc các tình huống - Xác định tình huống cần viết thư điện chúc mừng, thăm hỏi HĐ3. Hướng dẫn HS làm bài tập 3 (13') - HS đọc yêu cầu bài tập 3 - HS đề xuất một số tình huống viết điện mừng - Với nội dung tự đề xuất, hãy viết một bức thư điện chúc mừng. - HS trình bày- Nhận xét II. Luyện tập Bài tập 1 (T.204) Tổng Công ty bưu chính viễn thông Điện báo - Họ tên, địa chỉ người nhận: - Nội dung: - Họ tên, địa chỉ người gửi: Bài tập 2 (T.205) * Tình huống viết thư (điện) chúc mừng: a. Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái lên vũ trụ b. Nhân dịp một nguyên thủ quốc gia có quan hệ với Việt nam được tái đắc cử e. Anh trai em mới bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở nước ngoài * Tình huống viết thư (điện) thăm hỏi: c. Trận động đất làm thiệt hại người và tài sản ở một nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam Bài tập 3 (T.205) - Nội dung bức điện mừng: Nhận tin thầy được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, em rất vui mừng, tự hào. Em xin được chúc mừng thầy. Chúc thầy luôn vui vẻ, hạnh phúc. 3. Củng cố (3') - Cách viết thư điện chúc mừng, thăm hỏi - Yêu cầu về hình thức một bức thư điện chúc mừng, thăm hỏi 4. Hướng dẫn học ở nhà (2') - Luyện viết thư điện chúc mừng, thăm hỏi - Chuẩn bị bài: Ôn tập lại phần văn, chuẩn bị cho giờ sau trả bài

File đính kèm:

  • doc2tiet tuan 35.doc