Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 30: Trả bài tập làm văn số 1

I. Mục tiêu cần đạt:

- Đánh giá bài làm của mỡnh, biết phỏt hiện những lỗi mắc phải như: dùng từ, đặt câu, cách bố cục.

- Sửa chữa những lỗi sai và rỳt kinh nghiệm cho bài làm sau.

- Cú ý thức phỏt huy nếu bài làm tốt cũn khắc phục nếu làm bài chưa tốt.

II. Chuẩn bị

- GV: bài làm của HS, đáp án, biểu điểm.

- HS: xem lại phương pháp làm bài văn thuyết minh.

III. Phương pháp: Phân tích, nêu gương

IV.Tiến trỡnh bài dạy

1.Ồn định lớp (1)

 2. Tiến hành trả bài (42)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 30: Trả bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1//10 Ngày giảng: 3/10 TIẾT 30:TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 I. Mục tiờu cần đạt: - Đỏnh giỏ bài làm của mỡnh, biết phỏt hiện những lỗi mắc phải như: dựng từ, đặt cõu, cỏch bố cục... - Sửa chữa những lỗi sai và rỳt kinh nghiệm cho bài làm sau. - Cú ý thức phỏt huy nếu bài làm tốt cũn khắc phục nếu làm bài chưa tốt. II. Chuẩn bị - GV: bài làm của HS, đỏp ỏn, biểu điểm. - HS: xem lại phương phỏp làm bài văn thuyết minh. III. Phương phỏp: Phõn tớch, nờu gương IV.Tiến trỡnh bài dạy 1.Ồn định lớp (1’) 2. Tiến hành trả bài (42’) Hoạt động của GVvà HS Kết quả cần đạt - GV yờu cầu HS đọc lại đề bài. - GV yờu cầu HS phõn tớch đề: chỉ ra cỏc yờu cầu về nội dung và hỡnh thức. - GV tổ chức cho HS thảo luận, xõy dựng đỏp ỏn ( dàn ý ) cho bài viết. - GV nhận xột và bổ sung cho hoàn chỉnh dàn ý và cỏc yờu cầu cần đạt. - GV cho HS tự nhận xột bài viết của mỡnh ( ưu, nhược điểm ) từ việc đối chiếu với dàn ý và cỏc yờu cầu vừa nờu. * HS tự nhận xột bài viết của mỡnh (cỏc đối tượng cú bài viết đạt cỏc mức điểm giỏi, khỏ, TB, yếu ). - GV nờu nhận xột của mỡnh về bài viết của HS: - Nghe để phỏt huy hoặc rỳt kinh nghiệm - GV dựng bảng phụ (mỏy chiếu) thống kờ một số lỗi tiờu biểu trong bài viết của HS và yờu cầu HS phỏt hiện, sửa lỗi ( tập trung vào lỗi chớnh tả, dựng từ, đặt cõu ). - GV nhận xột, bổ sung và kết luận về hướng sửa chữa. - GV chọn ở mỗi lớp một bài viết tốt cho HS đọc, bỡnh để học tập. * HS quan sỏt ở bảng phụ, thảo luận, phỏt hiện và nờu hướng sửa chữa I. Đề bài : Thuyờ́t minh: Cõy lỳa quờ em. - Về nội dung: cung cấp tri thức khỏch quan về đối tượng; cú kết hợp sử dụng một số biện phỏp NT và miờu tả để tạo nờn sự hấp dẫn. - Về hỡnh thức: bài viết phải cú bố cục 3 phần; lời văn phải chớnh xỏc, khỏch quan nhưng phải hấp dẫn, sinh động; khụng mắc lỗi về chớnh tả, dựng từ, đặt cõu. II. Xõy dựng dàn bài a) Mở bài: giới thiệu chung về cõy (cú thể miờu tả ). b) Thõn bài: giới thiệu chi tiết về cõy (kết hợp miờu tả ). - Nguồn gốc, vai trũ, ý nghĩa của cõy đối với con người. - Đặc điểm: hỡnh dỏng, gốc, thõn, lỏ, hoa, quả. - Giỏ trị và lợi ớch ( kinh tế, văn hoỏ ). c) Kết bài: Phỏt biểu cảm nghĩ về cõy lỳa III. Nhận xột, đỏnh giỏ bài viết : 1) Ưu điểm: - Đa số làm đỳng kiểu bài TM là cung cấp tri thức; biết kết hợp TM với sử dụng cỏc yếu tố NT và miờu tả để bài viết sinh động. - Một số bài viết tốt, bố cục tương đối rừ ràng. 2) Nhược điểm: - Một số bài viết mới chỉ dừng ở mức độ cung cấp tri thức; chưa biết kết hợp miờu tả ; dùng biợ̀n pháp nghợ̀ thuọ̃t để làm cho bài viết hấp dẫn; cỏ biệt cú những bài nội dung cũn quỏ sơ sài, cung cấp tri thức chưa đầy đủ. - Hỡnh thức: Một số bài chữ viết cẩu thả, sai chớnh tả nhiều, diễn đạt lủng củng khụng thoỏt ý. III. Bổ sung và sửa lỗi - Yờu cầu HS lờn bảng viết lại một số từ hay viết sai. - Yờu cầu HS chữa lại ý dựng sai. IV. Đọc, bỡnh cỏc bài viết tốt 3. Ghi điểm: - Gọi tờn HS và ghi điểm vào sổ. - Thống kờ kết quả: (tổng số bài). LỚP TSHS GIỎI KHÁ T. BèNH YẾU TBTL 9a1 32 14 43 11 34 7 23 0 100% 4. Củng cố (1’) - Xem lại bài viết, tiếp tục chữa những lỗi mắc phải. 5. Hướng dẫn học bài (1’) Soạn bài Miờu tả trong văn tự sự

File đính kèm:

  • doctiết 30.doc