I. Mục tiêu cần đạt:
- Đánh giá bài làm của mỡnh, biết phỏt hiện những lỗi mắc phải như: dùng từ, đặt câu, cách bố cục.
- Sửa chữa những lỗi sai và rỳt kinh nghiệm cho bài làm sau.
- Cú ý thức phỏt huy nếu bài làm tốt cũn khắc phục nếu làm bài chưa tốt.
II. Chuẩn bị
- GV: bài làm của HS, đáp án, biểu điểm.
- HS: xem lại phương pháp làm bài văn thuyết minh.
III. Phương pháp: Phân tích, nêu gương
IV.Tiến trỡnh bài dạy
1.Ồn định lớp (1)
2. Tiến hành trả bài (42)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 30: Trả bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1//10
Ngày giảng: 3/10
TIẾT 30:TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
I. Mục tiờu cần đạt:
- Đỏnh giỏ bài làm của mỡnh, biết phỏt hiện những lỗi mắc phải như: dựng từ, đặt cõu, cỏch bố cục...
- Sửa chữa những lỗi sai và rỳt kinh nghiệm cho bài làm sau.
- Cú ý thức phỏt huy nếu bài làm tốt cũn khắc phục nếu làm bài chưa tốt.
II. Chuẩn bị
- GV: bài làm của HS, đỏp ỏn, biểu điểm.
- HS: xem lại phương phỏp làm bài văn thuyết minh.
III. Phương phỏp: Phõn tớch, nờu gương
IV.Tiến trỡnh bài dạy
1.Ồn định lớp (1’)
2. Tiến hành trả bài (42’)
Hoạt động của GVvà HS
Kết quả cần đạt
- GV yờu cầu HS đọc lại đề bài.
- GV yờu cầu HS phõn tớch đề:
chỉ ra cỏc yờu cầu về nội dung và hỡnh thức.
- GV tổ chức cho HS thảo luận, xõy dựng đỏp ỏn ( dàn ý ) cho bài viết.
- GV nhận xột và bổ sung cho hoàn chỉnh dàn ý và cỏc yờu cầu cần đạt.
- GV cho HS tự nhận xột bài viết của mỡnh ( ưu, nhược điểm ) từ việc đối chiếu với dàn ý và cỏc yờu cầu vừa nờu.
* HS tự nhận xột bài viết của mỡnh (cỏc đối tượng cú bài viết đạt cỏc mức điểm giỏi, khỏ, TB, yếu ).
- GV nờu nhận xột của mỡnh về bài viết của HS:
- Nghe để phỏt huy hoặc rỳt kinh nghiệm
- GV dựng bảng phụ (mỏy chiếu) thống kờ một số lỗi tiờu biểu trong bài viết của HS và yờu cầu HS phỏt hiện, sửa lỗi ( tập trung vào lỗi chớnh tả, dựng từ, đặt cõu ).
- GV nhận xột, bổ sung và kết luận về hướng sửa chữa.
- GV chọn ở mỗi lớp một bài viết tốt cho HS đọc, bỡnh để học tập.
* HS quan sỏt ở bảng phụ, thảo luận, phỏt hiện và nờu hướng sửa chữa
I. Đề bài :
Thuyờ́t minh: Cõy lỳa quờ em.
- Về nội dung: cung cấp tri thức khỏch quan về đối tượng; cú kết hợp sử dụng một số biện phỏp NT và miờu tả để tạo nờn sự hấp dẫn.
- Về hỡnh thức: bài viết phải cú bố cục 3 phần; lời văn phải chớnh xỏc, khỏch quan nhưng phải hấp dẫn, sinh động; khụng mắc lỗi về chớnh tả, dựng từ, đặt cõu.
II. Xõy dựng dàn bài
a) Mở bài: giới thiệu chung về cõy (cú thể miờu tả ).
b) Thõn bài: giới thiệu chi tiết về cõy (kết hợp miờu tả ).
- Nguồn gốc, vai trũ, ý nghĩa của cõy đối với con người.
- Đặc điểm: hỡnh dỏng, gốc, thõn, lỏ, hoa, quả.
- Giỏ trị và lợi ớch ( kinh tế, văn hoỏ ).
c) Kết bài: Phỏt biểu cảm nghĩ về cõy lỳa
III. Nhận xột, đỏnh giỏ bài viết :
1) Ưu điểm:
- Đa số làm đỳng kiểu bài TM là cung cấp tri thức; biết kết hợp TM với sử dụng cỏc yếu tố NT và miờu tả để bài viết sinh động.
- Một số bài viết tốt, bố cục tương đối rừ ràng.
2) Nhược điểm:
- Một số bài viết mới chỉ dừng ở mức độ cung cấp tri thức; chưa biết kết hợp miờu tả ; dùng biợ̀n pháp nghợ̀ thuọ̃t để làm cho bài viết hấp dẫn; cỏ biệt cú những bài nội dung cũn quỏ sơ sài, cung cấp tri thức chưa đầy đủ.
- Hỡnh thức: Một số bài chữ viết cẩu thả, sai chớnh tả nhiều, diễn đạt lủng củng khụng thoỏt ý.
III. Bổ sung và sửa lỗi
- Yờu cầu HS lờn bảng viết lại một số từ hay viết sai.
- Yờu cầu HS chữa lại ý dựng sai.
IV. Đọc, bỡnh cỏc bài viết tốt
3. Ghi điểm:
- Gọi tờn HS và ghi điểm vào sổ.
- Thống kờ kết quả: (tổng số bài).
LỚP
TSHS
GIỎI
KHÁ
T. BèNH
YẾU
TBTL
9a1
32
14
43
11
34
7
23
0
100%
4. Củng cố (1’)
- Xem lại bài viết, tiếp tục chữa những lỗi mắc phải.
5. Hướng dẫn học bài (1’) Soạn bài Miờu tả trong văn tự sự
File đính kèm:
- tiết 30.doc