Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 45: Trả bài tập làm văn số 2

A. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS

- Nắm vững hơn cách làm bài văn tự sự kết hợp miêu tả. Nhận ra được chỗ mạnh, chỗ yếu của mình khi biết loại bài này.

- Rèn luyện kỹ năng: Tìm hiểu đề, lập dàn ý, diễn đạt.

B. Chuẩn bị của GV- HS:

- GV: Bài làm của HS đã chấm và phê, giáo án, sgk.

- HS: Vở ghi.

C. Tiến trình các HĐDH:

(1) Khởi động: 5'

- Ổn định

- Bài cũ, bài mới: Rút kinh nghiệm bài viết số 2.

(2) Hình thành kiến thức mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2063 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 45: Trả bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 A. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS - Nắm vững hơn cách làm bài văn tự sự kết hợp miêu tả. Nhận ra được chỗ mạnh, chỗ yếu của mình khi biết loại bài này. - Rèn luyện kỹ năng: Tìm hiểu đề, lập dàn ý, diễn đạt. B. Chuẩn bị của GV- HS: - GV: Bài làm của HS đã chấm và phê, giáo án, sgk. - HS: Vở ghi. C. Tiến trình các HĐDH: (1) Khởi động: 5' - Ổn định - Bài cũ, bài mới: Rút kinh nghiệm bài viết số 2. (2) Hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV-HS N/dung bài giảng Hỏi: HS đọc đề, GV chép đề lên bảng Đề yêu cầu gì (nội dung, hình thức) - Hình thức: Văn tự sự Nội dung: Kể lại chuyến du lịch biển thú vị. GV: Yêu cầu văn tự sự, có cốt truyện, có nhân vật, sự việc diễn tiến trong thời gian. Đề: Kể lại chuyện du lịch biển thú vị. Hỏi: Ngoài việc sử dụng phân tích bđ kể, còn có thể đưa vào bài văn này yếu tố gì? (yếu tố miêu tả). -> mô tả cụ thể hơn chuyến đi. Hỏi: Có thể x/d bố cục như thế nào? (thảo luận) - Mở bài: Giới thiệu sự việc (Nguyên nhân, địa điểm, mục đích chuyến đi). Thân bài: Diễn tiến sự việc từ lúc bắt đầu đến kết thúc chuyến đi. - Lúc đầu: sự việc diễn ra ở đâu, như thế nào? - Chuyến đi diển ra như thế nào? Cái gì thú vị, hấp dẫn (miêu tả). - Kết thúc, ấn tượng của chuyến đi. - Kết bài: Cảm xúc. GV đánh giá bài làm. - Ưu điểm: +Biết viết văn tự sự, kết hợp miêu tả. + Có chú trọng kể lại việc đúng theo chủ đề. + Có bố cục + Nhìn chung bài viết khá, tốt. + Có chú ý đến việc trình bày chữ viết, chấm câu. + Nhìn chung có hiễu đề. - Khuyết; + Kể dàn trải, chung chung sự việc không tiêu biểu-> chưa hấp dẫn , chưa thể hiện được chuyến đi thú vị. + Một số em sa vào văn miêu tả.. Biểu điểm: 8 -10 điểm: Cho những bài có bố cục rõ ràng.Nội dung kể trọng tâm, sự việc tiêu biểu làm nổi rõ được đây là chuyến đi du lịch thú vị, bài viết lưu loát ít sai chính tả. Có kết hợp tự sự, miêu tả. 5-7 điểm: Dành cho những bài đi đúng kiểu bài, đúng chủ đề nhưng nội dung chung chung, chưa hấp dẫn, dàn trải, ít sai lỗi chính tả, bố cục chưa chặt chẽ. 2 - 4 điểm: Bài sơ sài, biết kể, ít chú ý đến miêu tả, sai lổi chính tả nhiều, văn lủng củng. 0 -1 điểm: Bỏ giấy trắng hoặc chỉ viết đựoc phần mở bài. GV: Khen ngợi một số HS viết hay, chất lượng. GV: Đọc bài mẫu của HS giỏi - Đọc bài mẫu sgk tham khảo. (3) Củng cố - Dặn dò : - Soạn bài"Đồng chí"

File đính kèm:

  • docTIET 45.doc