Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 60: Luyện tập viết đoạn văn tự sự cĩ sử dụng yếu tố nghị luận

A. Mục tiêu bài dạy (sgv/182)

B. Chuẩn bị của GV-HS:

- GV: sgv,sgk,, giáo án

- HS: sgk, vở bài tập

C. Tiến trình các HĐDH:

(1) Khởi động: 2'

- Ổn định

- Bài cũ, bài mới: Biết cách đưa yếu tố nghị luận vào đoạn văn tự sự

2/ Hình thành kiến thức mới (42')

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2480 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 60: Luyện tập viết đoạn văn tự sự cĩ sử dụng yếu tố nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN A. Mục tiêu bài dạy (sgv/182) B. Chuẩn bị của GV-HS: - GV: sgv,sgk,, giáo án - HS: sgk, vở bài tập C. Tiến trình các HĐDH: (1) Khởi động: 2' - Ổn định - Bài cũ, bài mới: Biết cách đưa yếu tố nghị luận vào đoạn văn tự sự 2/ Hình thành kiến thức mới (42') Hoạt động của GV-HS Nội dung bài giảng Đọc HS đọc đoạn văn/160 sgk I. Phân tích đoạn văn có sử dụng yếu tố nghị luận Hỏi Trong đoạn văn trên yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn nào? chỉ ra vai trò của các yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn. - Yếu tố nghị luận được thể hiện chủ yếu trong câu trả lời của người bạn được cứu và cấu kết của văn bản "Những điều đựơc viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người Vậy mỗi chúng ta hãy đọc cách viết những đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi ân nghĩa lên án" - Yếu tố nghị luận này làm cho câu chuyển thêm sâu sắc, giàu tình triết lý và có ý nghĩa gd cao, bài học rút ra từ câu chuyển này có thể nêu bằng nhiều cách khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là bài thơ học sự bao dung, lòng nhân ái, biết tha thứ và ghi nhớ ân gnhĩa, ân tình. Học đọc câu hỏi 1/164. Viết đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt đó, em đã phát biểu ý kiến để chứng minh Nam là 1 người bạn rất tốt - HS viết, đọc trước lớp, GV sửa II. Thực hành viết đoạn văn có yếu tố nghị luận GV cho HS đọc văn bản tham khảo sgk chỉ ra yếu tố nghị luận - Buổi sinh hoạt lớp diễn ra thế nào? (thời gian, địa điểm ai là người điều khiển, không khí sinh hoạt lớp ra sao?) - Nội dung buổi sinhhoạt là gì? Em phát biểu vấn đề gì? tại sao lại phát biểu về việc đó? - Em đã ....cả lớp rằng Nam là người bạn tốt ntn? (lý lẽ, vd, lời phân tích..) BT2 về nhà 3/ Củng cố - dặn dò (1') Soạn bài "Làng"

File đính kèm:

  • docTIET 60.doc
Giáo án liên quan