A. Mục tiêu bài dạy (sgv/243)
B. Chuẩn bị của GV - HS:
- GV: sgv, giáo án, bài kiểm tra
- HS: sgk, vở bài tập
C. Tiến trình bài dạy:
(1) Khởi động:
- Ổn định
- Bài cũ:
- Bài mới: Trả baà viết số 3
(2) Trả bài:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 81: Trả bài viết số 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 81
TRẢ BÀI VIẾT SỐ 3
A. Mục tiêu bài dạy (sgv/243)
B. Chuẩn bị của GV - HS:
- GV: sgv, giáo án, bài kiểm tra
- HS: sgk, vở bài tập
C. Tiến trình bài dạy:
(1) Khởi động:
- Ổn định
- Bài cũ:
- Bài mới: Trả baà viết số 3
(2) Trả bài:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung bài giảng
HS đọc đề, nêu yêu cầu về nội dung và hiểu bài.
Nội dung: Kể lại lần trót xem nhật ký của bạn.
Kết bài: Văn tự sự kết hợp miêu tả, nghị luận, biểu cảm.
Đề: Hãy kể về một lần trót xem nhật ký của bạn.
Hỏi:
Xây dựng dàn bài.
MB: Giới thiệu tiìh huống, lý do xem nhật ký của bạn.
TB: Diễn biến sự việc.
- Thời gian, không gian địa điểm trót xem nhật ký.
- Bạn và những người khác có biết không?
- Sau khi xem có nói với ai không? Tại sao?
- Những ân hận, dằn vật,… sau khi xem (miêu tả nội tâm)
- Bài học về sự tôn trọng những bí mật riêng của người khác (Nhật ký là ghi chép riêng của người khác, có những vấn đề mà người viết không muốn cho người khác biết; luật pháp quy định bí mật thư tín là bất khả xâm phạm; tự ý xem nhật ký của bạn cũng xem như phạm pháp-> Nghị luận.
KB: Khắc phục không phạm phải sai lầm.
Hỏi:
GV phát bài, HS đối chiếu với đáp án và dàn bài.
- Đáp án:
8 - 10 điểm: Bài làm có bố cục 3 phần, đạt yâu cầu dàn bài trên, viết mạch lạc, thuyết phục, không sai lỗi chính tả.
5- 7 điểm: Bài làm có bố cục rõ ràng, điễn đạt đôi chỗ còn lủng củng, sai lỗi đặt câu, chính tả không đáng kể, nhìn chung hiểu đề, bài làm có ý.
2 -4 điểm: Bài viết sơ sài, bố cục không rõ ràng, sai nhiều lỗi chính tả, đặt câu, ý lủng củng.
0 - 1 điểm: Bỏ giấy trắng hoặc viết phần mở bài.
Đánh giá ưu, khuyết điểm:
- Nhìn chung hiểu đề, bài làn đạt được yêu cầu đề ra.
- Biết phối hợp tự sự với miêu tả, biểu cảm, nghị luận.
- Bài có cảm xúc, bố cục rõ ràng.
- Một số bài nội dung còn khô khan, kể quá tóm tắt.
Đọc bài văn hay của lớp, khen ngợi động viên.
(3)
Củng cố - Dặn dò:
- Kiểm tra học kỳ I.
- Soạn: Những đứa trẻ.
File đính kèm:
- TIET 81.doc